การนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ในการให้บริการ (e-Service) สำนักงาน ก.พ.ร. ได้ดำเนินการส่งเสริมให้ส่วนราชการนำระบบเทคโนโลยีมาปรับใช้ในการให้บริการ โดยมีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อพัฒนาระบบการบริหารจัดการและระบบการให้บริการของหน่วยงานภาครัฐให้มีประสิทธิภาพ โปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้ ตามนโยบายรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ของรัฐบาล และยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบราชการไทย พ.ศ. 2551 พ.ศ. 2555 ยุทธศาสตร์ที่ 1 (ทันต่อการเปลี่ยนแปลง) เพื่อยกระดับการให้บริการและการทำงาน เพื่อตอบสนองความคาดหวังและความต้องการของประชาชนที่มีความสลับซับซ้อน หลากหลาย และเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว
ผลจากการดำเนินการทำให้เพิ่มช่องทางให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร และบริการของภาครัฐ รวมถึงเรื่องร้องเรียนต่างๆ ได้สะดวกรวดเร็ว สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลของบริการอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐด้วะบบ Web Services และมีการพัฒนาบริการรูปแบบต่าง ๆ ในการให้บริการขึ้นอีกมาก เช่น ศูนย์บริการร่วม หรือ Service Link (SL) ศูนย์ประสานการบริการด้านการลงทุนหรือ One Start One Stop Investment Center (OSOS) ศูนย์กลางบริการภาครัฐ (e-Citizen) ตลอดจนเคาน์เตอร์บริการประชาชน หรือ Government Counter Services (GCS) / One Stop Services ซึ่งการให้บริการในลักษณะของศูนย์บริการร่วม (SL) และเคาน์เตอร์บริการประชาชน (GCS) ดังกล่าวสามารถโต้ตอบผ่านกระดานถามตอบ (Web Board) ได้ตลอดเวลาโดยไม่มีค่าใช้จ่าย จากการเปิดมิติใหม่ ในช่องทางบริการอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐ ทำให้ประชาชนสามารถดำเนินธุรกรรมกับส่วนราชการได้ภายในที่เดียว (Single Point Service) โดยลดข้อจำกัดด้านสถานที่ ระยะทาง และเวลา เพิ่มความสะดวกสบาย ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายแก่ผู้รับบริการ
ขณะนี้ ส่วนราชการต่าง ๆ มีการตื่นตัวและให้ความสำคัญในการพัฒนาการให้บริการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยมีรูปแบบการให้บริการที่หลากหลายและมีประทธิภาพสูงขึ้น จนเป็นที่ยอมรับและได้รับรางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชนจากสำนักงาน ก.พ.ร. ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550 พ.ศ. 2554
ตารางการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการให้บริการของส่วนราชการ (eService)
เผยแพร่ข้อมูลเมื่อ 25 กันยายน 2555 16:47:33 ปรับปรุงข้อมูลล่าสุดเมื่อ 26 กันยายน 2555 10:28:35