กระบวนการบริหารจัดการการเปลี่ยนแปลง (Change Management Process) มี 6 องค์ประกอบ เป็นกระบวนการที่นำมาบริหารจัดการเพื่อช่วยส่งเสริม
ผลักดัน และปรับเปลี่ยน รวมถึงจัดสรรทรัพยากรที่จำเป็น เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงปัจจัยแวดล้อมต่าง
ๆ ในองค์กร เพื่อให้เอื้อต่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สามารถทำได้ทั่วถึงทั้งองค์กร
และสามารถทำให้ KM Process เกิดขึ้นได้เองอย่างเป็นธรรมชาติและต่อเนื่อง
ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
1. การเตรียมการและปรับเปลี่ยนพฤติกรรม คือ การมีส่วนร่วมและสนับสนุนจากผู้บริหาร
โครงสร้างพื้นฐานขององค์กร การจัดตั้งทีม/หน่วยงานที่รับผิดชอบ มีระบบการติดตามและประเมินผล การกำหนดปัจจัยแห่งความสำเร็จที่ชัดเจน
2. การสื่อสาร คือการทำให้คนเข้าใจถึงสิ่งที่องค์กรจะทำ
รวมทั้งประโยชน์ที่เกิดขึ้นกับทุกคน และแต่ละคนจะมีส่วนร่วมกันได้อย่างไร
3. กระบวนการและเครื่องมือ เพื่อช่วยให้การค้นหา
การเข้าถึง ถ่ายทอด และแลกเปลี่ยนความรู้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น
4. การเรียนรู้ เพื่อสร้างความเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญและหลักการของการจัดการความรู้
5. การวัดผล เพื่อให้ทราบว่าการดำเนินการได้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้หรือไม่
นำผลของการวัดมาใช้ในการปรับปรุงแผนและการดำเนินการให้ดีขึ้น รวมทั้งนำผลการวัดมาใช้ในการสื่อสารกับบุคลากรในทุกระดับให้เห็นประโยชน์ของการจัดการความรู้
6.การยกย่องชมเชย เป็นการสร้างแรงจูงใจให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและการมีส่วนร่วมของบุคลากรในกลุ่มเป้าหมายทุกระดับ
โดยพิจารณาเกี่ยวกับ ความต้องการของบุคลากร แรงจูงใจระยะสั้นและระยะยาว บูรณาการกับระบบที่มีอยู่
ปรับเปลี่ยนให้เข้ากับกิจกรรมที่ทำในแต่ละช่วงเวลา
ระบบการให้รางวัลแก่บุคลากรที่มีส่วนร่วมในทุกระดับ เช่น
มอบรางวัลในการมีส่วนร่วมกิจกรรม KM Day ให้รางวัลตอบคำถามชิงรางวัลทุก 1เดือน
|