คำถามที่พบบ่อย

F A Q/การจัดทำแผนการจัดการความรู้ตามตัวชี้วัดในหมวดที่ 4 (ข) การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ/

รายละเอียดของกระบวนการบริหารจัดการการเปลี่ยนแปลงประกอบด้วยอะไรบ้าง?

   

กระบวนการบริหารจัดการการเปลี่ยนแปลง (Change Management Process) มี 6 องค์ประกอบ เป็นกระบวนการที่นำมาบริหารจัดการเพื่อช่วยส่งเสริม ผลักดัน และปรับเปลี่ยน รวมถึงจัดสรรทรัพยากรที่จำเป็น เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงปัจจัยแวดล้อมต่าง ๆ ในองค์กร เพื่อให้เอื้อต่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สามารถทำได้ทั่วถึงทั้งองค์กร และสามารถทำให้ KM Process เกิดขึ้นได้เองอย่างเป็นธรรมชาติและต่อเนื่อง ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

1. การเตรียมการและปรับเปลี่ยนพฤติกรรม คือ การมีส่วนร่วมและสนับสนุนจากผู้บริหาร โครงสร้างพื้นฐานขององค์กร การจัดตั้งทีม/หน่วยงานที่รับผิดชอบ  มีระบบการติดตามและประเมินผล การกำหนดปัจจัยแห่งความสำเร็จที่ชัดเจน

2. การสื่อสาร คือการทำให้คนเข้าใจถึงสิ่งที่องค์กรจะทำ  รวมทั้งประโยชน์ที่เกิดขึ้นกับทุกคน  และแต่ละคนจะมีส่วนร่วมกันได้อย่างไร

3. กระบวนการและเครื่องมือ เพื่อช่วยให้การค้นหา การเข้าถึง ถ่ายทอด และแลกเปลี่ยนความรู้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

4. การเรียนรู้ เพื่อสร้างความเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญและหลักการของการจัดการความรู้

5. การวัดผล  เพื่อให้ทราบว่าการดำเนินการได้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้หรือไม่ นำผลของการวัดมาใช้ในการปรับปรุงแผนและการดำเนินการให้ดีขึ้น รวมทั้งนำผลการวัดมาใช้ในการสื่อสารกับบุคลากรในทุกระดับให้เห็นประโยชน์ของการจัดการความรู้

6.การยกย่องชมเชย เป็นการสร้างแรงจูงใจให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและการมีส่วนร่วมของบุคลากรในกลุ่มเป้าหมายทุกระดับ โดยพิจารณาเกี่ยวกับ ความต้องการของบุคลากร แรงจูงใจระยะสั้นและระยะยาว บูรณาการกับระบบที่มีอยู่ ปรับเปลี่ยนให้เข้ากับกิจกรรมที่ทำในแต่ละช่วงเวลา ระบบการให้รางวัลแก่บุคลากรที่มีส่วนร่วมในทุกระดับ เช่น มอบรางวัลในการมีส่วนร่วมกิจกรรม KM Day  ให้รางวัลตอบคำถามชิงรางวัลทุก 1เดือน

 


เปิดดู 1067 ครั้ง   ล่าสุดเมื่อ 30 เมษายน 2568 21:35:43