Logo of OPDC ก.พ.ร. FAQ สำหรับการค้นหา  |  ภาษาไทย   |   English   |   Mobile   |   Help   |  

หน้าหลัก หน้าหลัก | ติดต่อ | ผังเว็บไซต์ |  หน้าหลัก
Share แชร์ พิมพ์หน้านี้

เวทีความเห็น และรับเรื่องร้องเรียน

รากเหง้าการโกงกินที่กัดกร่อนชาติ


รากเหง้าการโกงกินที่กัดกร่อนชาติ
.
ดร.โสภณ พรโชคชัย*
.
           ประเทศไทยของเราเจริญช้า  จนถูกประเทศเพื่อนบ้านแซงหน้าไปมากมายแล้ว  ผมไมได้นิยมประเทศอื่นมากกว่าไทย แต่นี่เป็นเรื่องจริงที่น่าวิตกและปฏิเสธไม่ได้  ถ้าสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในไทยมีจริง  ทำไมบรรดา ผู้หลักผู้ใหญ่ จึงปล่อยให้ประเทศไทยเป็นอย่างนี้  ใครที่ทำให้ประเทศชาติของเรามีชะตากรรมเช่นนี้
.
           ผมเคยเป็นที่ปรึกษากระทรวงการคลังเวียดนาม และอินโดนีเซีย และยังเคยเดินทางและไปบรรยายด้านอสังหาริมทรัพย์ในประเทศแถบนี้ทั้งเนปาล บรูไน พม่า ลาว มาเลเซีย และอินเดีย รวมทั้งยังสำรวจตลาดอสังหาริมทรัพย์แบบปูพรมได้มากที่สุดทั่วกรุงจาการ์ตา กรุงพนมเปญ กรุงมะนิลา และนครโฮชิมินห์   ได้พบภาพเปรียบเทียบมาให้เห็น จะได้ช่วยกันฉุกคิดและสำรวจตรวจสอบกันบ้าง  เผื่ออนาคตของลูกหลานไทยเราจะไม่เผชิญภาวะบ้านแตกสาแหรกขาด
.
.
เหลียวมองรอบบ้าน
.
           ประเทศที่รวยกว่าไทยอย่างชัดเจนได้แก่ มาเลเซีย ที่ในสมัยก่อนด้อยกว่าไทย ขนาดตน*** อับดุล ราห์มัน อดีตนายกรัฐมนตรีและพี่น้องอีก 3 คนยังเคยมาเรียนที่โรงเรียนเทพศิรินทร์ที่ผมเองก็เป็นนักเรียนเก่าเช่นกัน  แต่ ณ ปัจจุบันนี้รายได้ประชาชาติต่อหัวของมาเลเซียกลับสูงกว่าไทยถึงเกือบ 2 เท่า และ สิงคโปร์ ก็รวยกว่าไทยอย่างชัดเจน  โดยมีรายได้ต่อหัวถึง 6.14 เท่าของประเทศไทย ทั้งที่ประเทศนี้ไม่มีทรัพยากรอะไรเลยนอกจากคน  สำหรับบรูไน คงไม่ต้องกล่าวถึงเพราะเขามีน้ำมันมหาศาล
.
           ในกรณีประเทศจีนนั้น แม้มีรายได้ต่อหัวเท่ากับ 71% ของไทยซึ่งก็เป็นเพราะเขามีประชากรนับพันล้านคน  แต่จีนเจริญกว่าเรามาก  ผมจำได้ว่าเมื่อปี 2529 ขณะไปเรียนที่เบลเยียม  สถาปนิกจบใหม่ชาวจีนในกรุงปักกิ่งมีรายได้เดือนละ 400 บาท  แต่ขณะนี้ที่เมืองลี่เจียงในมณฑลยูนานที่ห่างไกล ข้าราชการใหม่ผู้จบปริญญาตรีทั่วไป จะได้เงินเดือนประมาณ 11,000 บาท แถมสวัสดิการอีกมากมาย นี่ถือว่าแซงหน้าประเทศไทยเรียบร้อยแล้ว
.
           ที่ประเทศจีน เขาทำให้องค์กรของรัฐกะทัดรัด มีประสิทธิภาพสูง เป็นเสมือนบริษัทที่ดีที่สุดที่คนจีนมุ่งมั่นจะเข้าไปทำงานด้วย  ต่างจากไทยที่อาชีพรับราชการเป็นอาชีพที่หัวกระทิไม่พึงปรารถนานัก แต่กลับเป็นที่พึงปรารถนาของผู้ที่มาจากครอบครัวที่มีฐานะด้อยกว่า  นี่อาจเป็นสาเหตุที่เราจึงมีข้าราชการบางส่วนที่เป็นภัยสังคม คือเข้าไปเป็นกาฝาก ทำงานเช้าชามเย็นชามและโกงชาติเมื่อมีโอกาส
.
.
น่าสงสัยจริง ๆ
.
           ประเทศเหล่านี้ใช้เวลาประมาณ 25 ปี แซงหน้าประเทศไทยได้อย่างไรทั้ง ๆ ที่เขาไม่มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ไหน  ถ้าพระสยามเทวาธิราชมีจริง  หรือประเทศไทยเดินมาถูกทางแล้ว  ทำไมเราจึงถูกประเทศที่เล็กกว่า เช่นสิงคโปร์ ประเทศที่เคยเป็นประเทศราชหรืออดีตอาณานิคม เช่นมาเลเซีย หรือประเทศที่จนดักดาน เช่นจีนที่ปู่ย่าตายายของผมที่หนีความอดอยากมาเมื่อ 80 ปีก่อน แซงหน้าเราไปได้
.
           ถ้าไทยเรามีคนดี หรือผู้มีคุณธรรมสุดเลิศเลอจริง  เราจะมีบ่อนเถื่อน เจ้ามือหวยเถื่อน ยาบ้าเกลื่อนเมืองและเพิ่มขึ้นทุกวันเช่นทุกวันนี้ได้อย่างไร  เราจะปล่อยให้มีการโกงกินกันมโหฬารทั้งในส่วนท้องถิ่น ส่วนภูมิภาคและส่วนกลางได้อย่างไร เราจะปล่อยให้ประเทศไทยมีขอทานเขมร แรงงานพม่า และแท็กซี่เถื่อนทำมาหากินตบหน้าประเทศชาติอยู่ได้อย่างไร
.
           ถ้าเรามีตงฉินปกครองเมือง ไม่ใช่มีกังฉินชังหลัง เราคงทำอย่างจีนที่ลงโทษผู้โกงกินอย่างเด็ดขาด เช่น จับไปยิงเป้าหรือติดคุกตลอดชีวิตเพื่อเป็นการเชือดไก่ให้ลิงดู  ในเวียดนามนักฟุตบอลทีมชาติที่ไปล้มบอลในกีฬาซีเกมส์ที่กรุงมะนิลาเมื่อ พ.ศ.2548 ถูกจับติดคุก 5 ปี  ส่วนพี่ไทยนั้น ยิ่งล้ม ยิ่งรวย  นอกจากนี้กัปตันเครื่องบินเวียดนามที่ซื้อเครื่องเสียงหนีภาษีเข้าประเทศ ก็โดนไล่ออก  แต่ของไทยเรานำเข้ามาจนเจ๊เล้งรวย!
.
.            
ระบบคนดีที่ควรถูกตรวจสอบ
.
           เมื่อพูดถึงการโกง บางคนอาจมองไปที่อดีตนายกฯ ทักษิณ  ซึ่งต้องพิสูจน์กันต่อไป  ผมไม่ได้ให้ร้ายหรือแก้ต่างแทนใคร  แต่กระบวนการโกงชาติในทุกวันนี้สร้างความวิบัติยิ่งกว่าเป็นร้อยเท่าพันทวี  เพราะเป็นระบบการโกงที่ฝังรากลึกในวงราชการ  ยิ่งเรามุ่งพุ่งเป้าไปที่คน ๆ เดียว  เราก็ยิ่งถูกหลอกให้ลืมมองเห็นคนโกงอื่น  โดยเฉพาะพวกผู้ดีเปี่ยมคุณธรรมทั้งหลายที่มักพูดปาว ๆ เสียงดังฟังชัดว่ารักชาตินั้น  พวกนี้เป็นผู้ดีจอมปลอม เพราะถ้าเป็นของจริง ทำไมจึงมีเรื่องโกงกินเกิดขึ้นมากมาย และเพิ่มขึ้นทุกทีแม้ในรัฐบาล เทพประทาน ชุดนี้
.
           การที่พวกผู้ดีเปี่ยมคุณธรรมเอาหูไปนาตาไปไร่อยู่เสียที่ไหนจึงไม่เคยแตะต้องคนโกงชาติเลย  เราจึงควรทบทวนกันระบบยศถาบรรดาศักดิ์ของไทย  การเคยเป็นนายพล ปลัด อธิบดี หรือได้สายสะพายกี่เส้น  ก็ไม่ได้รับประกันการเป็นคนดีหรือเป็นคนไม่โกง  ในทางตรงกันข้ามยศศักดิ์เหล่านี้แหละที่ช่วยให้โกงได้แนบเนียนยิ่งขึ้น
.
           ภาพลักษณ์ที่ดีก็เพียงช่วยให้การโกงกินดูไม่มูมมามเหมือนพม่าที่เป็นแบบบุฟเฟ่ คือแบ่งกันกินกันใช้อย่างโจ๋งครึ่มเท่านั้น  บรรดาคนดีเหล่านี้อาจพึ่งโจรเพื่อค้ำจุนภาพพจน์และอำนาจเสมือนหนึ่งพระเจ้าสุทโธทนะที่ไม่กล้ากำจัดขุนนางจอมโกงกินที่ห้อมล้อมอยู่ เพราะพวกเขาคือผู้ค้ำจุนอำนาจ  จนทำให้เจ้าชายสิทธัตถะรู้แจ้งเห็นจริงถึงระบบการเมืองที่ล้มเหลวและหันเข้าหาทางหลุดพ้น
.
.
การโกงกินที่กัดกร่อน
.
           การโกงกินสำคัญทำให้งบประมาณแผ่นดินปีละเกือบ 2 ล้านล้านบาท ตกหล่นไปมหาศาลในแต่ละปีจาก:
.
           1. การมีระบบราชการที่ใหญ่โตเทอะทะและเลี้ยงคนไว้เป็นกาฝากแทนที่จะมารับใช้ประชาชนและพัฒนาชาติ
           2. การที่เงินไปเข้ากระเป๋าข้าราชการประจำและนักการเมืองท้องถิ่นทั่วประเทศ
.
           ระบบการโกงกินในบ้านเมืองของเราในยุคคุณธรรมนำการเมืองนี่แหละที่สร้างความวิบัติต่อชาติของเราอย่างสุดแนบเนียน  ถ้าไม่มีการโกงกิน ทำงานเป็นกาฝากดูดเลือดและน้ำเลี้ยงจากภาษีอากรของประชาชน  ป่านนี้เรามีทางด่วน รถไฟฟ้า ทางหลวง และสาธารณูปโภคทั้งในเมืองและชนบทกันมหาศาลผิดหูผิดตาเช่นที่เกิดขึ้นในจีน มาเลเซียและสิงคโปร์แล้ว
.
.
แก้กันอย่างไร
.
           ทางแก้สำคัญก็คือการขุดรากถอนโคนรากเหง้าของระบบการโกงกิน ได้แก่:
.
           1. เลิกระบบที่ผู้น้อยต้องตบเท้าอวยพรผู้ใหญ่  หากต้องการรับศีลรับพร ก็รับกันทางอื่นแทนที่จะต้องกลายเป็นประเพณีในการตบเท้าเข้าคารวะผู้ (ยิ่ง) ใหญ่ ซึ่งสาระแท้ ๆ ก็คือเพื่อไปแสวงหาการถูกโปรดปรานเพื่อการไต่เต้า  ตราบที่ความก้าวหน้าจะมีได้ด้วยการ เลีย ผู้ (ยิ่ง) ใหญ่  ตราบนั้นการโกงกินย่อมแก้ไขไม่ได้
.
           2. โค่นล้มพวกเจ้ามือหวยเถื่อน บ่อนเถื่อน ด้วยการทำให้เป็นบ่อนถูกกฎหมาย  ทำให้รายได้เข้ารัฐแทนที่จะเข้าไปสู่มือพวกนอกกฎหมาย  และรณรงค์ให้การศึกษากับประชาชนเพื่อใหณญาณต่ออบายมุขต่าง ๆ
.
           3. ปราบปรามยาเสพติดอย่างจริงจัง เพื่อตัดทางทำมาหากินของผู้มีอิทธิพลเถื่อนที่สมคบกับข้าราชการขี้ฉ้อทั้งหลาย
.
           4. มีระบบการตรวจสอบข้าราชการทุจริตอย่างจริงจัง ต่อเนื่อง และมีบทลงโทษที่เฉียบขาด ทันท่วงที
.
           5. ปฏิวัติระบบราชการให้ข้าราชการมีสำนึกรับใช้ประชาชน ถือประชาชนเป็นนาย
.
           ประเด็นสำคัญคือจะมีมหาบุรุษ รัฐบุรุษ หรือนักการเมืองผู้สง่างามใดกล้าเอาชีวิตเข้าแลกเพื่อประเทศชาติ หรืออยากเพียงมีชิวิตที่สวยงามและตายไปอย่างไร้ค่าคนแล้วคนเล่า
.
.
           ประเทศไทยต้องเร่งปราบการโกงกิน ก่อนจะล่มจม  ผมไม่อยากให้อาม่าของผมเสียใจที่ย้ายมาผิดที่ (แต่ผมก็ภูมิใจในความเป็นไทย และขอตายที่นี่)
.
.
อ้างอิง:
            โปรดดู http://th.wikipedia.org/wiki/ตน***_อับดุล_ระห์มัน
.
            โปรดดู  https://www.cia.gov/library/publications/the-world-factbook/geos/my.html  รายได้ต่อหัวของมาเลเซียเป็นสัดส่วน 1.79 เท่าของประเทศไทย
.
            โปรดดู https://www.cia.gov/library/publications/the-world-factbook/geos/sn.html
.
            จากบทความ 16 ข้อแห่งความยิ่งใหญ่ของเวียดนามเหนือไทย ที่ http://www.thaiappraisal.org/thai/market/market157.htm
.
            อ่านรายละเอียดของฉายารัฐบาลได้ที่ http://news.sanook.com/politic/politic_332859.php และอ่านข่าว ชงฟันวิทยา-มานิต วัดใจมาร์ค เอี่ยวโกงไทยเข้มแข็ง ได้ที่ http://www.thairath.co.th/content/pol/55658
.
            โปรดอ่านบทความเรื่อง พระพุทธเจ้า: ผู้ประกาศศักยภาพความเป็นมนุษย์ ทึ่สรุปจากหนังสือพุทธประวัติของพระติชนัทฮันห์ ที่ว่า ในสมัยพุทธกาล ความยากจนของชาวนา ปัญหาเด็กพิการ ขอทาน การเจ็บป่วย เป็นปัญหาที่แม้แต่กษัตริย์ก็ไม่มีอำนาจที่จะแก้ไข อำนาจของกษัตริย์เปราะบางและมีอยู่อย่างจำกัด แม้กษัตริย์จะทราบถึงความละโมบและการฉ้อราษฎร์บังหลวง แต่ก็จำต้องอาศัยพวกขุนนางทุจริตเหล่านี้รักษาบัลลังก์ ขุนนางเหล่านี้ต่างก็ขับเคี่ยวกันเพื่อมุ่งปกป้องและสร้างฐานอำนาจของตนเอง ไม่ใช่มุ่งขจัดความทุกข์ยากให้ผู้ยากไร้ ได้ที่ http://www.thaiappraisal.org/thai/market/market172.htm
.
.
หมายเหตุ:
           สนใจแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับ ดร.โสภณ พรโชคชัย ติดต่อได้ที่ Email: sopon@thaiappraisal.org หรือที่ มูลนิธิประเมินค่าทรัพย์สินแห่งประเทศไทย http://www.thaiappraisal.org  Knowledge Is Not Private Property
pornchokchai    13 มกราคม 2553 10:15:58    IP: 58.8.35.xxx

ความเห็นที่ 1
ก็ง่ายๆนะครับ ราชการมีอะไรจูงใจให้คนอยากเข้ามาทำบ้างหล่ะครับ โครงสร้างองค์กรก็เก่าแก่ โบราณ ไม่ทันสมัย ความคิดของผู้ที่อยู่ในองค์กรก็อีก ยึดติดอยู่กับสิ่งเก่าๆวันเวลาเก่าๆ

รูปแบบที่มันควรจะเป็นควรจะเหมือนในระบบบริษัท มากกว่า โดยอาจจะซับซ้อนกว่า เช่น ยินดีจ้างงานเงินเดือนสูง งานหนัก ให้โอกาสแสดงความสามารถเต็มที่ ไม่ปิดกั้นความคิด ในทางกลับกันเมื่อรับเงินเดือนสูงแล้ว ผลที่รัฐจะได้รับกลับมาก็ต้องมาก และถ้าหาก นำอำนาจหน้าที่ไปใช้ในทางมิชอบก็ต้องลงโทษให้หนัก

ผมมองดูแล้วว่าจัดสอบกพร. ในลักษณะนี้ ด้วยอัตราเงินเดือนเท่านี้ ยังไงๆก็ไม่ได้คนมีความสามารถมีคุณภาพจริงๆมาทำหรอกครับ มักจะเป็นกลุ่มเหลือๆ ที่ไปไหนไม่ได้แล้ว คนมีคุณภาพจริงๆ เค้าก็ไปอยู่ตามบริษัทใหญ่ๆหมด เพราะเห็๋นฐานเงินเดือนแล้ว ลูกจ้างบริษัทเอกชนยังได้มากกว่าเลย รัฐไม่มองถึงความเป็นจริงของสภาวะการครองชีพในปัจจุบัน ผู้บริหารสายตาแคบสั้นมองไม่เห็นโลก ถึงต่อให้จัดสอบแบ่งเกรดอย่างไร ก็ได้แค่ส่วนหัวของส่วนฐานเท่านั้นแหละครับ

แล้วก็อย่ามาพูดว่าอาชีพราชการเป็นอาชีพที่มีเกียรติ ต้องเสียสละเพื่อส่วนรวม ต้องยอมรับเงินเดือนน้อยๆ การมีเกียรติและการที่รายได้มันไม่เพียงพอกับรายจ่ายในปัจจุบันมันไม่ใช่สาเหตุของปัญหาการทุจริตคอรัปชั่นที่เกิดขึ้นในทุกๆวันนี้เหรอครับ เพราะรายได้ไม่เพียงพอ จึงต้องหาทางเพิ่มรายได้ แล้วระบบตรวจสอบของไทยเราดีพอแล้วเหรอครับ เผลอๆด้วยฐานอัตราเงินเดือนแค่นี้ก็พลอยทำให้ระบบตรวจสอบบิดเบี้ยวไปด้วย แล้วมันจะมีประโยชน์อะไรครับ โครงการดีๆแต่ผลประโยชน์ไม่ลงตัว ท้ายที่สุดแล้วผู้ที่เข้ามาก็ต้องไปหาทางออกด้วยการฉ้อราษณ์บังหลวงอยู่ดี ทำไมไม่สร้างแรงจูงใจให้เกิดขึ้น จะบอกว่าเพราะจ้างงานมากเกินไปเปิดตำแหน่งมากเกินไปหรือครับ แล้วทำไมไม่ลดลงหล่ะครับ ผมเห็นราชการหลายๆที วันๆไม่ทำอะไร เข้างาน เก้าโมงเช้า สามโมงเย็นเตรียมกลับบ้าน เทียบกับเอกชนแล้วคนล่ะเรื่องเลยนะครับ ส่วนพวกนี้มันควรจปรับปรุงหรือคัดออกหรือไม่ มันน่าคิดนะครับ อยู่ไปวันๆรอความตายไปวันๆ เหมือนประเทศเราตอนนี้อ่ะครับที่ระบบราชการเป็นระบบที่คนเก่งๆไม่อยากมาทำงาน มันก็เสื่อมลงทุกวันๆ จะให้มันเป็นในรูปแบบนี้ไปถึงเมื่อไหร่กันครับ ท่านผู้บริหารทั้งหลาย
nop13    13 มกราคม 2553 11:40:50    IP: 124.121.101.xxx

ความเห็นที่ 2
ลบความเห็นให้หน่อยครับ MH
ขอบคุณครับ
nop13    13 มกราคม 2553 12:45:42    IP: 124.121.101.xxx
    ลิงค์     |     สมาชิกเครือข่าย     |     RSS feed     |     คำถามที่พบบ่อย            

เกี่ยวกับ

กฏหมายและระเบียบ

หนังสือเวียน

ข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ

ศูนย์ความรู้

ประชาสัมพันธ์

W3C   Facebook Facebook สำนักงาน ก.พ.ร.   PMQA Channel  ฐานข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ  ipv6 ready  www.info.go.th  การปฏิเสธความรับผิดชอบ |  Webmail| Intranet สำหรับข้าราชการ | ผังเว็บไซต์ นโยบายเว็บไซต์ 

Slocan

สงวนลิขสิทธิ์โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ

59/1 ถนนพิษณุโลก แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300 โทร. 02 356 9999 โทรสาร 02 281 7882 สายด่วน 1785 e-mail: administrator@opdc.go.th