Logo of OPDC ก.พ.ร. FAQ สำหรับการค้นหา  |  ภาษาไทย   |   English   |   Mobile   |   Help   |  

หน้าหลัก หน้าหลัก | ติดต่อ | ผังเว็บไซต์ |  หน้าหลัก
Share แชร์ พิมพ์หน้านี้

เวทีความเห็น และรับเรื่องร้องเรียน

สับสบเรื่องการจัดทำคู่มือ


ส่วนราชการมีความสับสบระหว่างการจัดทำคู่มือเพื่อปรับปรุงกระบวนงาน (กระบวนงานสนับสนุน) กับการจัดทำคู่มือการทำงานที่หน่วยตรวจสอบภายในมาสั่งให้ทำคือ
- มีขอบเขต ความละเอียด ในการจัดทำเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
- มีการกำหนดรูปแบบหรือ template ที่ต้องจัดทำหรือไม่อย่างไร
- มีความเกี่ยวข้องกับตัวชี้วัดใดบ้าง (9.1 หรือ PMQA หมวด 6)
- การจัดทำคู่มือของกระบวนงานสนับสนุน ที่หน่วยตรวจสอบภายในสั่งให้สำนัก/กองดำเนินการ จะต้องลงลึกถึงหน้างานย่อย ๆ หรือไม่ หรือเขียนในภาพกว้างเพื่อจะกำหนดกิจกรรมกาควบคุมภายในเท่านั้น จะมีผลต่อการจัดทำมาตรฐานกระบวนงาน และเพิ่มคุณภาพมาตรฐานการทำงานหรือไม่ เพราะกระบวนงานสนับสนุนที่เกี่ยวกับงานบริหารทรัพยากรบุคคลยังอยู่ในระยะเปลี่ยนผ่าน ขั้นตอนการดำเนินการตาม พ.ร.บ. ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 ยังไม่มีความชัดเจนในหลายเรื่อง เกรงว่าถึงให้จัดทำละเอียดมากเกินไปก็ต้องปรับเปลี่ยนขั้นตอนอยู่ตลอดเวลา สิ่งจะนำมาใช้เป็นมาตรฐานหรือเป็นโจทย์สำหรับการพิจารณาปรับปรุงต่อก็ไม่นิ่งสักที
ขอความกระจ่างด้วย
ที่ส่วนราชการ กลุ่มพัมนาระบบบริหารกับหน่วยตรวจสอบภายในพายเรือกันคนละที
ต่างคนต่างจ้องจะทำหน้าที่ตรวจแล้วก็ตัดคะแนน ไม่เคยทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยง ติดตาม กำกับดูแล เอาเป็นว่า mentor coaching facilitator monitor เป็นอย่างไรไม่รู่จักทำไม่เป็น คิดว่าตัวเองเป็น "ทริส" กระมัง? รายงาน 6, 9 เดือน ส่งไปก็ไม่เคยตรวจดู เอาแต่ตัวเลขไปรวมส่งนาย ถึงเวลา 12 เดือน ตัดคะแนนเฉยเลย ทั้งที่เขียนไปแบบนั้นตั้งแต่รอบ 6 เดือนแล้ว
ก.พ.ร. น่าจะมีการสำรวจความพึงพอใจหรือผลการดำเนินงานของกลุ่มพัฒนาระบบบริหารในระดับส่วนราชการบ้าง หรือมากำกับดูแล set รูปแบบวิธีการทำงานที่เหมาะสมให้กับกลุ่มพัฒนาระบบบริหารในระดับส่วนราชการบ้าง
หรือพา ก.พ.ร.น้อยของแต่ละกรม ไปดู ก.พ.ร. น้อยของส่วนราชการที่น่าจะเป็น best practice ซะบ้าง
น่าสงสัยนะ ว่าทำไมตามโรงพยาบาล หรือหน่วยงานด้านสาธารณสุขทำได้ดี  
chocolate    9 ธันวาคม 2552 10:26:29    IP: 61.19.52.xxx

ความเห็นที่ 2
เรียน คุณ chocolate

   1. คู่มือการทำงานกับคู่มือการปฏิบัติงาน (PM 5) เหมือนหรือต่างกันอย่างไร?
      -คู่มือทำงาน คือ คู่มือที่แสดงวิธีปฏิบัติของบุคลากรในปฏิบัติงาน  เพื่อให้มั่นใจว่าจะบุคลากรจะมีมาตรฐานที่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน
      -คู่มือการปฏิบัติงาน คือ  เป็นเครื่องมืออย่างหนึ่งในการสร้างมาตรฐานการปฏิบัติงาน(ตาม PM 5) ที่มุ่งไปสู่การบริหารคุณภาพทั่วทั้งองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ โดยในคู่มือการปฏิบัติงานอย่างน้อยต้องประกอบด้วย Workflow ของกระบวนการที่แสดงขั้นตอนการปฏิบัติงาน และมาตรฐานงาน ซึ่งเป็นได้ทั้งมาตรฐานระยะเวลาและมาตรฐานเชิงคุณภาพทั้ง 2 คู่มือสามารถเป็นคู่มือเดียวกันได้หากคู่มือทำงาน มีขั้นตอนการดำเนิน มาตรฐานงานกำหนด ก็ถือว่าเป็นคู่มือการปฏิบัติงาน (Work Manual) ได้
    2. คู่มือดังกล่าวมีการกำหนดรูปแบบหรือ Template ที่ต้องจัดทำหรือไม่
     - คู่มือการปฏิบัติงาน ไม่มี Template ในการจัดทำ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับรูปแบบที่แต่ละหน่วยงานสามารถกำหนดเองได้ แต่ต้องมีองค์ประกอบพื้นฐานที่ครบถ้วนตามกำหนด ซึ่งหน่วยงานสามารถดูตัวอย่างได้จากเว็บไซต์ของสำนักงาน ก.พ.ร. หัวข้อการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ หมวดเอกสารและสื่อปี พ.ศ. 2552
     3. คู่มือดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องกับตัวชี้วัดใดบ้าง
         การจัดทำคู่มือการปฏิบัติงาน เกี่ยวข้องกับตัวชี้วัด PMQAในหมวด 6 ประเด็น PM 5 ที่กำหนดให้ส่วนราชการจัดทำมาตรฐานการปฏิบัติงานของกระบวนการสร้างคุณค่าและกระบวนการสนับสนุน
     4. การจัดทำคู่มือการปฏิบัติงานจะต้องลงลึกถึงหน้างานย่อย ๆ หรือไม่
       ในการจัดทำคู่มือการปฏิบัติงาน สำนักงาน ก.พ.ร. ได้กำหนดให้ส่วนราชการจัดทำคู่มือการปฏิบัติงานจากกระบวนการสร้างคุณค่าและกระบวนการสนับสนุนที่ส่วนราชการได้ระบุไว้ใน PM 1 นอกจากนี้ ส่วนราชการสามารถทบทวนเพื่อปรับปรุงคู่มือการปฏิบัติงานให้มีความเหมาะสมกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปได้
      ขอบคุณ
opdc    18 ธันวาคม 2552 13:47:06    IP: 203.185.154.xxx
    ลิงค์     |     สมาชิกเครือข่าย     |     RSS feed     |     คำถามที่พบบ่อย            

เกี่ยวกับ

กฏหมายและระเบียบ

หนังสือเวียน

ข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ

ศูนย์ความรู้

ประชาสัมพันธ์

W3C   Facebook Facebook สำนักงาน ก.พ.ร.   PMQA Channel  ฐานข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ  ipv6 ready  www.info.go.th  การปฏิเสธความรับผิดชอบ |  Webmail| Intranet สำหรับข้าราชการ | ผังเว็บไซต์ นโยบายเว็บไซต์ 

Slocan

สงวนลิขสิทธิ์โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ

59/1 ถนนพิษณุโลก แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300 โทร. 02 356 9999 โทรสาร 02 281 7882 สายด่วน 1785 e-mail: administrator@opdc.go.th