เรียนคุณพีระยศ
ทางสำนักงาน ก.พ.ร. ขอเรียนว่า วิธีการหา Competency Gap เป็นกระบวนการพัฒนาบุคลากรให้มีความสามารถในการปฏิบัติงานจริง ไม่ว่าจะเป็นตามยุทธศาสตร์หรืองานตามภารกิจประจำ มีขั้นตอนคร่าว ๆ ดังนี้
1. กำหนด คุณลักษณะที่จำเป็นประจำตำแหน่ง เช่น เจ้าหน้าที่ส่งเสริมและพัฒนาเครือข่าย การประชาสัมพันธ์ มนุษยสัมพันธ์ ความอดทนเป็นต้น
2. กำหนดระดับ(Proficiency) ของ Competency ที่ได้จากข้อ 1
3. จัดทำ Competency Profile ประจำตำแหน่งโดยพิจารณาจากข้อ 1 และ 2 ร่วมกัน
4. ประเมิน Competency ของบุคคลากรที่ดำรงตำแหน่งนั้นในปัจจุบัน
5. วิเคราะห์หา Competency Gap ด้วยการนำผลที่ได้รับจากข้อ 4 ไปลบออกจากข้อ 3
6. สำหรับการจัดทำกราฟนั้น สามารถใช้โปรแกรม Excel แต่คงต้องกำหนดก่อนว่าท่านต้องการกราฟเปรียบเทียบในรูปแบบใด เช่น Competency Gap รายบุคคล หรือทั้งกลุ่มงาน
ท่านสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมในเว็บไซต์ของสำนักงาน ก.พ.ร. (www.opdc.go.th) อยู่ในเรื่องการจัดทำข้อเสนอการเปลี่ยนแปลง
ขอขอบคุณที่มาใช้บริการ |