Logo of OPDC ก.พ.ร. FAQ สำหรับการค้นหา  |  ภาษาไทย   |   English   |   Mobile   |   Help   |  

หน้าหลัก หน้าหลัก | ติดต่อ | ผังเว็บไซต์ |  หน้าหลัก
Share แชร์ พิมพ์หน้านี้

เวทีความเห็น และรับเรื่องร้องเรียน

PMQA Questions & Answers ที่ไม่สอดคล้องกับเกณฑ์


ขอความกรุณาช่วยตรวจสอบข้อมูลใน คำถามที่พบบ่อย : แนวทางการดำเนินการตามตัวชี้วัด PMQA ปี 2552 (PMQA Questions & Answers) ทั้งที่เผยแพร่ไปแล้วทั้ง 6 หมวด (ทุกข้อ/ตัวอย่างที่ใช้) และ หมวด 7 ใน web นี้ เนื่องจากไม่สอดคล้องตามเกณฑ์ PMQA เกือบทุกข้อ ซึ่งอาจทำให้สับสนและเข้าใจผิดเป็นวงกว้าง จึงควรปรึกษาผู้รู้หรือผู้เข้าใจและมีประสบการณ์ในเกณฑ์ก่อนเผยแพร่ อาจเป็นสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ หรือสำนักงานรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ก็ได้นะครับ

ขอบพระคุณมากครับ
kamon    17 มิถุนายน 2552 10:25:38    IP: 58.137.46.xxx

ความเห็นที่ 1
เห้นด้วยคะ
ramona    19 มิถุนายน 2552 10:14:54    IP: 202.57.155.xxx

ความเห็นที่ 2
เรียนคุณ  kamon

       จากแนวคิด การปรับปรุงทีละขั้น เพื่อบ่งชี้ความสำเร็จของการยกระดับคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐที่ชัดเจน  สำนักงาน ก.พ.ร.  จึงได้พัฒนาเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐระดับพื้นฐาน  (Fundamental Level)  ขึ้น  เพื่อให้ส่วนราชการใช้เป็นกรอบแนวทางในการประเมินองค์กรและเป็นกรอบในการจัดทำแผนพัฒนาองค์การของส่วนราชการ   ซึ่งหากส่วนราชการ สามารถดำเนินการผ่านเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐระดับพื้นฐานแล้วจะพัฒนาองค์การเพื่อมุ่งสู่ความเป็นมาตรฐานเทียบเท่าสากลตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (Public Sector Management Quality Award  : PMQA) ได้ต่อไป  
      ดังนั้น  เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐระดับพื้นฐานจึงเป็นกรอบการประเมินที่สามารถบ่งชี้ระดับความสำเร็จของการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการของส่วนราชการได้อย่างชัดเจนเป็นรูปธรรม  ซึ่งเป็นแนวทางปฏิบัติที่สอดคล้องกับการดำเนินการตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546 และสะท้อนให้เห็นถึงระดับการพัฒนาของส่วนราชการที่กระบวนการต่าง ๆ ในองค์การมีระบบที่ดีและเริ่มเกิดผล ดังนี้
   - Approach (A) การมีแนวทางการดำเนินการอย่างเป็นระบบ ที่แสดงให้เห็นถึงกิจกรรมขั้นพื้นฐานที่สำคัญของกระบวนการ
   - Deployment (D) เริ่มมีการนำแนวทางไปปฏิบัติ แต่อาจยังไม่ครอบคลุมทุกหน่วยงาน
   - Result (R) เริ่มแสดงให้เห็นถึงผลลัพธ์ของการดำเนินการ
ในการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐเพื่อให้ส่วนราชการดำเนินการตามแผนพัฒนาองค์การให้ผ่านเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐระดับพื้นฐาน  สำนักงาน ก.พ.ร. ได้วาง
แนวทางการดำเนินการ หรือ  Roadmap ไว้เป็นขั้นตอน โดยให้แต่ละส่วนราชการดำเนินการพัฒนาองค์การให้ผ่านเกณฑ์ฯ  ปีละ  2 หมวดจนครบถ้วนทั้ง 6 หมวดในปี 2554

       ดังนั้น  เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐระดับพื้นฐานที่ท่านพบในคำถามที่พบบ่อย จึงเป็นส่วนหนึ่งของ Roadmap ที่มุ่งไปสู่เกณฑ์ PMQA ในที่สุด

       ท่านสามารถศึกษาเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐระดับพื้นฐาน โดย Download จาก www.opdc.go.th -> การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ -> เอกสารและสื่อ ->  ปี 2552 -> คู่มืออธิบายตัวชี้วัดระดับความสำเร็จของการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ  ส่วนราชการระดับกรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552  (อยู่ในภาคผนวก ค)

       ขอขอบคุณ
opdc    19 มิถุนายน 2552 10:15:49    IP: 203.185.154.xxx

ความเห็นที่ 3
ระบบวิธีการของpmqaดี แต่ในทางปฏิบัติมันทำยากเกินไปและมันกว้างเกินไป เอาแบบเน้อๆซิครับเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบทำคนเดียวประสาทจะกินอยู่แล้ว ยิ่งสำนักงานจังหวัดสตูลชอบโยนให้หน่วยงานในจังหวัดทำแต่ตัวเองรับโบนัสเป็นแสนเพิ่มภาระชัดๆ  ที่สำคัญยิ่งแย่หัวหน้าส่วนฯให้ลูกน้องทำโดยลำพังแบบนี้ขอให้พัฒนาระบบดีเลิศแค่ไหนก็ไม่ประสพผลสำเร็จ
ผมขอเสนอให้ทำตัวชี้วัดหลักๆที่ประชาชนได้ประโยชน์โดยตรง
อย่าขี้ม้าเรียบค่ายเลยครับมันเครียด  ที่ประชาชนต้องการมากที่สุดก็คือเขาคือลูกค้ารายใหญ่/คนสำคัญไหมแค่นั้นเอง   ที่ส่งผลงานตัวชี้วัดรอบ6-9-12เดือนทุกวันนี้ส่วนใหญ่100%คัดลอกตัดแบะทั้งนั้นครับใครจะมีเวลาทำนักล่ะครับ  ขอบคุณครับ
theera    8 กรกฎาคม 2552 10:08:15    IP: 117.121.220.xxx
    ลิงค์     |     สมาชิกเครือข่าย     |     RSS feed     |     คำถามที่พบบ่อย            

เกี่ยวกับ

กฏหมายและระเบียบ

หนังสือเวียน

ข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ

ศูนย์ความรู้

ประชาสัมพันธ์

W3C   Facebook Facebook สำนักงาน ก.พ.ร.   PMQA Channel  ฐานข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ  ipv6 ready  www.info.go.th  การปฏิเสธความรับผิดชอบ |  Webmail| Intranet สำหรับข้าราชการ | ผังเว็บไซต์ นโยบายเว็บไซต์ 

Slocan

สงวนลิขสิทธิ์โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ

59/1 ถนนพิษณุโลก แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300 โทร. 02 356 9999 โทรสาร 02 281 7882 สายด่วน 1785 e-mail: administrator@opdc.go.th