Logo of OPDC ก.พ.ร. FAQ สำหรับการค้นหา  |  ภาษาไทย   |   English   |   Mobile   |   Help   |  

หน้าหลัก หน้าหลัก | ติดต่อ | ผังเว็บไซต์ |  หน้าหลัก
Share แชร์ พิมพ์หน้านี้

เวทีความเห็น และรับเรื่องร้องเรียน

4 องค์กรชั้นนำคว้ารางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ (Thailand Quality Class : TQC) ประจำปี 2551


รางวัลคุณภาพแห่งชาติ เพื่อองค์กรที่เป็นเลิศ หนึ่งในกลยุทธ์การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 12 มีนาคม 2552 ณ โรงละครอักษรา คิง เพาเวอร์ คอมเพล็กซ์ กรุงเทพฯ  โดย นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ  รองนายกรัฐมนตรี ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีมอบ "รางวัลคุณภาพแห่งชาติ" (Thailand Quality Award - TQA)

    ในการนี้ นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ขึ้นกล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดงาน ซึ่งในปีนี้จัดให้มีพิธีมอบรางวัลคุณภาพแห่งชาติเป็นครั้งที่ 7 โดยสำนักงานรางวัลคุณภาพแห่งชาติ  มี นายสมภพ  อมาตยกุล  เป็นประธานคณะกรรมการรางวัลคุณภาพแห่งชาติ  
    โดยในปี 2551 ไม่มีองค์กรใดได้รับรางวัลคุณภาพแห่งชาติ เพื่อองค์กรที่เป็นเลิศ (Thailand Quality Award : TQA) ส่วนรางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ (Thailand Quality Class : TQC) มีองค์กรชั้นนำได้รับรางวัลรวม 4 องค์กร ได้แก่
1. บริษัท ไทยลู้บเบส จำกัด (มหาชน)
2. สายงานระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

3. โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์อินเตอร์เนชั่นแนล

4. โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชตะพานหิน

    ติดตามชมเทปบันทึกภาพ พิธีมอบรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ประจำปี 2551 ในวันเสาร์ที่ 14 มีนาคม 2552 เวลา 22.35-23.00 น. ทางสถานีโทรทัศน์ NBT

ที่มา...
http://www.tqa.or.th/th/node/926
sarit    16 มีนาคม 2552 08:06:46    IP: 61.7.145.xxx

ความเห็นที่ 1
ประวัติโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชตะพานหิน
-----
ที่ตั้ง   1 ซอย 9 ถนนชมฐีระเวช อำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร  
พื้นที่   41 ไร่ 1 งาน 20 ตารางวา  
สถานะปัจจุบัน   เป็นโรงพยาบาลขนาด 90 เตียง  
     
ความเป็นมาโดยสังเขป    
     
พ.ศ. 2507    เป็นสถานีอนามัยชั้น 1  
พ.ศ. 2519    ยกฐานะเป็นโรงพยาบาล ขนาด 10 เตียง  
พ.ศ. 2521    ยกฐานะเป็นโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช ขนาด 30 เตียง  
พ.ศ. 2522    วันที่ 19 มีนาคม สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดโรงพยาบาล
พ.ศ. 2523    ยกฐานะเป็นโรงพยาบาล ขนาด 60 เตียง  
พ.ศ. 2527    ยกฐานะเป็นโรงพยาบาล ขนาด 90 เตียง  
พ.ศ. 2533    จัดตั้งมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช สาขาตะพานหิน  
พ.ศ. 2536    ได้รับรางวัล โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชดีเด่น ภาคเหนือ  
พ.ศ. 2538    ได้รับรางวัลโรงพยาบาลชุมชนดีเด่น อันดับ 1 ด้านการปรับโฉมสถานบริการสาธารณสุข  
พ.ศ. 2540    ได้รับรางวัล โรงพยาบาลและสถานบริการดีเด่นระดับเขต ด้านการพัฒนาระบบบริการด่านหน้า  
พ.ศ. 2541    ได้รับการรับรองโรงพยาบาลมาตรฐานสากล ISO 9002 เป็นโรงพยาบาลรัฐแห่งแรกที่ผ่านการรับรอง  
พ.ศ. 2541    ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ จากสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร มีพระราชสาสน์  
   ชมเชยโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชตะพานหิน
พ.ศ. 2542    สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินเปิดตึกอุบัติเหตุ  
พ.ศ. 2543    ได้รับเลือกจากสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ เป็นองค์กรที่มี Best Practices  
   เรื่อง "การสร้างความประทับใจและการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า"  
พ.ศ. 2543    ได้รับการรับรองมาตรฐานการจัดการสิ่งแวดล้อม ISO 14001  
พ.ศ. 2544   ได้รับการรับรองมาตรฐานระบบคุณภาพ ISO 9001 : 2000  
พ.ศ. 2546    ได้ผ่านการรับรองโรงพยาบาลลูกเกิดรอด แม่ปลอดภัย  
พ.ศ. 2546    สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร พระราชทานนามตึก "วชิรมาตานุ***ล" แก่ตึกสูติกรรมและคลอด  
   ที่จัดสร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติในวโรกาสเจริญพระชนมพรรษาครบ 4 รอบ  
พ.ศ. 2547    ผ่านการรับรองมาตรฐานระบบคุณภาพ ISO 9001 : 2000 รอบที่ 2  
พ.ศ. 2549    ผ่านการรับรอง HA และ HPH  
พ.ศ. 2550    ผ่านการรับรองมาตรฐานระบบคุณภาพ ISO 9001 : 2000 รอบที่ 3  
พ.ศ. 2550    ได้รับรางวัลโรงพยาบาลที่มีคุณภาพบริการตามมาตรฐานบริการสาธารณสุขของกระทรวงสาธารณสุข

พ.ศ. 2550    ผ่านการรับรองโรงเรียนพ่อแม่

ที่มา...
http://www.tphcp.go.th/news-pr/86--tqc-2551.html
sarit    16 มีนาคม 2552 08:16:00    IP: 61.7.145.xxx

ความเห็นที่ 2
นำมาบอกเล่าเพื่อเป็นกำลังใจและเป็นแนวทางแก่ผู้ที่กำลังพัฒนาคุณภาพตามมาตรฐาน PMQA(TQA หรือ MBNQA)
เป็นข้อพิสูจน์ว่าหน่วยงานราชการเล็ก ๆ ระดับโรงพยาบาลชุมชนระดับอำเภอก็สามารถที่จะพัฒนาคุณภาพให้บรรลุเป้าหมายสู่ความเป็นเลิศได้จริง ๆ
sarit    16 มีนาคม 2552 08:24:48    IP: 61.7.145.xxx

ความเห็นที่ 3
ข้อสังเกตที่น่าสนใจกรณีโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชตะพานหิน
คือ รพร.ตะพานหิน ได้ใช้เครื่องมือหลักที่สำคัญคือมาตรฐานคุณภาพ ISO 9000
ทั้ง ISO 9002 และ ISO 9001 มาโดยตลอดอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2541
ดังนั้น นอกจาก มาตรฐานPMQAแล้ว ก.พ.ร.ควรให้ความรู้แนะนำส่งเสริมและสนับสนุอย่างจริงจัง
ให้หน่วยงานราชการทั้งหลาย ได้ใช้ระบบ ISO 9001 เป็นเครื่องมือหลักประการหนึ่งในการการพัฒนาระบบราชการเพื่อบรรลุความเป็นเลิศตามมาตรฐาน PMQA ด้วย
sarit    17 มีนาคม 2552 11:38:11    IP: 61.7.145.xxx
    ลิงค์     |     สมาชิกเครือข่าย     |     RSS feed     |     คำถามที่พบบ่อย            

เกี่ยวกับ

กฏหมายและระเบียบ

หนังสือเวียน

ข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ

ศูนย์ความรู้

ประชาสัมพันธ์

W3C   Facebook Facebook สำนักงาน ก.พ.ร.   PMQA Channel  ฐานข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ  ipv6 ready  www.info.go.th  การปฏิเสธความรับผิดชอบ |  Webmail| Intranet สำหรับข้าราชการ | ผังเว็บไซต์ นโยบายเว็บไซต์ 

Slocan

สงวนลิขสิทธิ์โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ

59/1 ถนนพิษณุโลก แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300 โทร. 02 356 9999 โทรสาร 02 281 7882 สายด่วน 1785 e-mail: administrator@opdc.go.th