อยากทราบว่า ในระบบแท่ง ทาง ก.พ.ร. มีนโยบาย หรือแผนดำเนินการอย่างไร กับการพัฒนาประสิทธิภาพของข้าราชการในขวัญและกำลังใจ เกี่ยวกับการเติบโตในหน้าที่การงาน สำหรับข้าราชการที่มีวุฒิการศึกษาที่สูงขึ้น แต่ถูกหน่วยงานกีดกั้นมิให้เจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ต.ย.เช่น ผมทำงานมา 22 ปี ณ.ปัจจุบัน เป็นข้าราชการ ซี 5 ตำแหน่งใหม่ คือเจ้าพนักงานฯชำนาญงาน ทั้งที่มีวุฒิการศึกษา จบ.ป.ตรี และ ป.โท แต่ในวุฒิการศึกษาระบุไว้เพียงแค่ ปวช. ซึ่งในการปฏิบัติหน้าที่ราชการก็รับผิดชอบไม่บกพร่อง และมีประสิทธิภาพ แต่หน่วยงานที่ทำอยู่ขาดการดูแลเอาใจใส่ ไม่ใช่ระบบคุณธรรม มีแต่ระบบอุปถัมภ์ เล่นพรรคพวกแบบพวกมากลากไป และอิงผลประโยชน์แก่พวกพ้อง ต้องยอมรับว่าสิ่งที่เกิดขึ้นมีทุกกรมกอง
แต่จะทำอย่างไร ในเมื่อมีการปฏิรูประบบราชการเป็นแบบแท่ง
ยังเกิดปัญหานี้อยู่ ก.พ.ร. จะมีวิธีแก้ไขปัญหานี้อย่างไร เพราะยังมีข้าราชการที่พร้อมด้วยวุฒิการศึกษา และวุฒิภาวะในการทำงานที่มีประสิทธิภาพ อีกมากมาย ต้องถูกละเลย กับวังวนในระบบเก่าๆ ซึ่งไม่อาจจะหมดไปได้ ? ขวัญและกำลังใจของข้าราชการอย่างพวกเราๆ ก็กำลังจะหมดไปพร้อมกับความเสื่อมถอยของระบบ ก.พ.ร. มีตัวชี้วัดอะไรที่สามารถแบ่งลักษณะงานตามตำแหน่งนักวิชาการ ชำนาญการ หรือชำนาญการพิเศษวุฒิการศึกษา ป.ตรียังไม่จบ กับเจ้าพนักงานราชการชำนาญงานที่มีวุฒิการศึกษาที่สูงกว่า ทาง ก.พ.ร. คิดว่ามันขัดแย้งกันไหมครับ? และเป็นที่น่าสงสัยกันไหมครับ ตอนก่อนที่จะประกาศใช้ระบบแท่ง มีการเลื่อนขั้นแบ่งชั้นขั้นเงินเดือนเงินตอบแทนให้ทันก่อนจะประกาศใช้ กันอย่างโจ่งครึ้มชนิดเงียบกริบ เพราะว่าเขาจะรู้กันเฉพาะในบรรดาผู้ที่ท่านเหล่านั้นดูแลด้วยผลประโยชน์ ที่ถามไม่ได้อิจฉา แต่ต้องการความเป็นธรรมให้กับข้าราชการส่วนใหญ่ที่พร้อมด้วยวุฒิการศึกษา วุฒิภาวะและประสพการณ์การทำงานด้วยผลงานที่ดี แต่กับถูกข้ามศรีษะแบบมีเลสนัย ก.พ.ร.ควรลงมาดูแลตรงนี้ด้วยนะครับ ไหนๆก็จะพัฒนาระบบราชการ แล้วควรมีบรรทัดฐานให้เสมอภาคกันทุกกรม ทุกกระทรวง อยากให้การพัฒนาระบบราชการนอกจากจะพัฒนาประสิทธิภาพประสิทธิผล ขีดสมรรถนะ ของระบบข้าราชการแล้ว อย่าลืมพัฒนาขวัญและกำลังใจ คุณธรรมและจริยธรรมของข้าราชการอย่างจริงจังด้วยนะครับ |