Logo of OPDC ก.พ.ร. FAQ สำหรับการค้นหา  |  ภาษาไทย   |   English   |   Mobile   |   Help   |  

หน้าหลัก หน้าหลัก | ติดต่อ | ผังเว็บไซต์ |  หน้าหลัก
Share แชร์ พิมพ์หน้านี้

เวทีความเห็น และรับเรื่องร้องเรียน

pmqa ปี 2551 ต้องทำถึงระดับไหน


อยากทราบว่าการจัดทำตัวชี้วัด  pmqa ต้องทำถึงระดับไหน ตอนนี้ส่วนราชการ หน่วยงานต่าง ๆ ยุ่งวุ่นวายกันไปหมดแล้ว มัวแต่มาทำ มาศึกษาเรียนร้ ทฤษฎีการจัดการต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับpmqa ร้บ้างไม่ร้บ้างก็มั่ว ๆ ทำกันไปเพราะไม่มีใครร้จริง ลอกกันไปบ้างอะไรกันบ้าง เพราะหาคนตัดสินไม่ได้ วิทยากรก็หายาก ไม่ค่อยว่าง ถึงหาได้ความเห็นก็ไม่ค่อยจะตรงกัน เลยไม่ร้ว่าจะพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐให้ดีขึ้นหรือแย่ลง แต่ที่แน่ ๆ ปีนี้เวลาทำงานหายไปไม่น้อยกว่า 2 เดือน เพราะต้องไปเข้ารับการอบรมเรื่องต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับตัวชี้วัด และ pmqa อบรมเสร็จก็ไม่ใช่ว่าจะร้เรื่องเพราะการอบรมไม่ได้เน้นให้ผ้เข้ารับการอบรมมีความเข้าใจที่แท้จริง เป็นการจัดอบรมเพื่อให้มีรูปภาพมีรูปถ่ายเป็นหลักฐานเก็บเข้าแฟ้มไว้ให้ ก.พ.ร.และผ้ประเมินตรวจเท่านั้นเองพูดง่าย ๆ ก็คือทำเพื่อให้ได้คะแนนได้โบนัส แต่ไม่ได้ทำเพื่อพัฒนาหรือปรับปรุงองค์กร ถ้าไม่เชื่อ ก.พ.ร.ลองตรวจสอบดูซิว่าแต่ละหน่วยงานหมดเงินงบประมาณไปกับเรื่องนี้กี่สิบกี่ร้อยล้าน รวมกับโบนัลที่ผ่าน ๆ มาเป็นหมื่น ๆ ล้านแล้ว ประชาชนได้อะไร ยิ่งตอนนี้แต่ละหน่วยก็สัมมนากันมั่วไปหมดส่วราชการใน้นจัดเชิญส่วนราชการนี้ จนจะไม่มีคนอย่ทำงานที่หน่วยงานแล้ว ทั้งอบทั้งรมจนสมองแห้งหมดแล้ว งานเดิมทำอย่ดี ๆ ก็มัวไปอบรมซะจนงานประจำค้างทำไม่ทัน แล้วมันยังไงกันไหนบอกว่าการประเมินผลการปฏิบัติงานต้องไม่ทำให้ภาระงานเพิ่มขึ้น โบนัสไม่ใช่สิ่งจูงใจแล้วท่าน พิจารณาหาวิธีใหม่ให้ดีเถอะ ไม่ต้องลอกฝรั่งมาหมดก็ได้ ลองดูนะมีคนเก่ง ๆเยอะช่วยกันคิดและกำหนดนโยบายในสิ่งที่เป็นไปได้และเหมาะสมกับประเทศไทยจะดีมาก ข้าราชการไทยไม่ได้อยากได้โบนัสทุกคนหรอก  เราได้รับเงินเดือนแล้วเราก็อยากทำงานที่ได้รับมอบหมายให้คุ้มค่ากับเงินเดือน ตอนนี้มัวแต่ทำงานที่ไม่ก่อให้เกิดคุณค่าเสียดายภาษีประชาชนเหลือเกิน ไม่ต้องมีโบนัสก็ได้สิ่งจูงใจที่ไม่ใช่ตัวเงินตอนนี้คือต้องการทำงานตามภารกิจประจำให้เรียบร้อยให้คุ้มกับเงินเดือน  
จริงใจ    22 สิงหาคม 2551 22:39:55    IP: 125.24.127.xxx

ความเห็นที่ 1
เรียนคุณจริงใจ

     สำนักงาน ก.พ.ร. ได้ส่งเสริมให้ส่วนราชการดำเนินการตามวงจรคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ จนถึงในขณะนี้ เรียกได้ว่าแต่ละส่วนราชการได้ดำเนินการจนครบวงจรแล้ว ตั้งแต่การตอบคำถามตามเกณฑ์ 105 ข้อ เพื่อให้ทราบสถานะการบริหารจัดการของส่วนราชการที่เป็นอยู่ การประเมินตนเอง (Self Assessment) เพื่อให้ทราบถึงจุดแข็งและโอกาสในการปรับปรุง (Opportunity for Improvement : OFIs) พร้อมกับจัดลำดับความสำคัญของ OFIs เพื่อนำมาจัดทำแผนปรับปรุงองค์กร และดำเนินการปรับปรุงองค์กรตามแผนต่อไป
     การดำเนินการ PMQA ในปี 51 โดยหลัก ๆ เป็นการให้ส่วนราชการประเมินตนเองตาม Checklist ที่กำหนด และนำผลการประเมินมาสรุปจุดแข็งและโอกาสในการปรับปรุง และนำโอกาสในการปรับปรุงมาจัดทำแผนการปรับปรุงองค์กร (สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้จากคู่มือตัวชี้วัดฯ ปี 2551)
     เนื่องจากการดำเนินการตาม PMQA นั้นเป็นการพัฒนาองค์กรในภาพรวมทุกด้าน และต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกคนในองค์กรเพื่อผลักดันให้การดำเนินการเรื่องนี้ประสบความสำเร็จ ซึ่งในช่วงเริ่มต้นอาจต้องใช้ระยะเวลามากในการสร้างความเข้ารู้ ความเข้าใจให้กับทุกคนในองค์กร อีกทั้งในการปรับปรุงองค์กรส่วนราชการควรมีความรู้เกี่ยวกับวิธีการหรือเครื่องมือทางการบริหารจัดการที่จะนำมาใช้ในการปรับปรุงองค์กร เพื่อให้สามารถดำเนินการได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
    อย่างไรก็ตามในเรื่องของการพัฒนาคุณภาพ จำเป็นต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินการ ซึ่งขึ้นอยู่กับจุดแข็งและโอกาสในการปรับปรุงที่ส่วนราชการพบจากประเมินตนเอง ซึ่งโดยปกติแล้วส่วนราชการจะต้องประเมินตนเองซ้ำทุกปี  เนื่องจากสภาพแวดล้อมเปลี่ยนแปลงไป และต้องดำเนินการปรับปรุงองค์กรในแต่ละเรื่อง จนถึงระดับที่มั่นใจได้ว่าส่วนราชการได้พัฒนาองค์กรให้อยู่ในระบบการบริหารจัดการที่ประสิทธิภาพ ประสิทธิผล สามารถส่งมอบการบริการที่ดีมีคุณค่าต่อประชาชนผู้รับบริการ
     ดังนั้น เพื่อให้ส่วนราชการสามารถยกระดับการบริหารจัดการให้เทียบเท่ามาตรฐานสากล สำนักงาน ก.พ.ร. จะส่งเสริมและผลักดันให้ส่วนราชการดำเนินการปรับปรุงองค์กรอย่างต่อเนื่อง (Continuous Improvement) อีกทั้ง จะได้นำข้อเสนอแนะของส่วนราชการมาปรับปรุงแนวทางการประเมินผลในปีต่อไปให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น โดยสำนักงาน ก.พ.ร. คาดหวังที่จะให้การปรับปรุงองค์กรอย่างต่อเนื่องกลายเป็นวัฒนธรรมขององค์กรในที่สุด
     สำนักงาน ก.พ.ร. ได้วางระบบเพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ PMQA ของข้าราชการและผู้ที่สนใจผ่านทางเว็บไซต์นี้ ท่านสามารถเข้าไปศึกษาตามช่องทางต่าง ๆ ดังนี้
    -  การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ/เอกสารและสื่อ
    -  PMQA e-Learning
กลุ่มบริหารการเปลี่ยนแปลง 3 สำนักบริหารการเปลี่ยนแปลงและนวัตกรรม
opdc    9 กันยายน 2551 11:37:45    IP: 203.185.154.xxx
    ลิงค์     |     สมาชิกเครือข่าย     |     RSS feed     |     คำถามที่พบบ่อย            

เกี่ยวกับ

กฏหมายและระเบียบ

หนังสือเวียน

ข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ

ศูนย์ความรู้

ประชาสัมพันธ์

W3C   Facebook Facebook สำนักงาน ก.พ.ร.   PMQA Channel  ฐานข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ  ipv6 ready  www.info.go.th  การปฏิเสธความรับผิดชอบ |  Webmail| Intranet สำหรับข้าราชการ | ผังเว็บไซต์ นโยบายเว็บไซต์ 

Slocan

สงวนลิขสิทธิ์โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ

59/1 ถนนพิษณุโลก แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300 โทร. 02 356 9999 โทรสาร 02 281 7882 สายด่วน 1785 e-mail: administrator@opdc.go.th