เรียน deputy
การประเมินตนเองตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐในรูปแบบ Checklist ภายใต้แนวคิด ADLI
1. คำอธิบายแนวคิด ADLI
การประเมินตนเองตามแนวคิด ADLI ในแต่ละข้อคำถาม แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ
1) การประเมินในข้อคำถามทั่วไป
ADLI คำอธิบาย
A1 การตั้งวัตถุประสงค์ที่ชัดเจนและเหมาะสมของการดำเนินงานในแต่ละกระบวนการ
A2 การวางแผนการดำเนินการ โดยอาศัยข้อมูลความคาดหวังของผู้ที่เกี่ยวข้องแล้วนำมากำหนดขั้นตอน การดำเนินงานในกระบวนการนั้น ๆ รวมทั้งระบุกรอบเวลาและผู้รับผิดชอบอย่างเป็นระบบ
A3 การกำหนดตัวชี้วัดและค่าเป้าหมายจากวัตถุประสงค์ที่กำหนด (A1) รวมทั้งมีการกำหนดแผนการติดตามประเมินผลของขั้นตอนการดำเนินการ (A2) อย่างเป็นระบบด้วย
D1 การดำเนินงานตามแผนงานและขั้นตอนที่กำหนดไว้ (A2) อย่างถูกต้องครบถ้วน
D2 ความรับผิดชอบของบุคคลที่เกี่ยวข้องมีการกระทำตามที่กำหนดไว้ทุกคน
D3 ความมุ่งมั่นตั้งใจของบุคคลที่เกี่ยวข้องมีความพยายามในการกระทำสู่ผลสำเร็จอย่างไม่ย่อท้อทุกคน
L1 การติดตามประเมินผลตามแผนการประเมินที่กำหนด และการประเมินผลลัพธ์เทียบกับค่าเป้าหมายของตัวชี้วัดระหว่างการดำเนินงานและผลลัพธ์ที่กำหนดไว้ (A3) และนำผลที่ได้ไปปรับปรุงงาน
L2 การสรุปบทเรียนที่ได้จากการดำเนินงานและการนำบทเรียนไปสร้างเป็นนวัตกรรม (เช่น มีวิธีการใหม่ ขั้นตอนใหม่ ปัจจัยนำเข้าใหม่ เป็นต้น) เพื่อการแก้ไขปรับปรุงอย่างก้าวกระโดด (มีประสิทธิภาพดีกว่าเดิม) และต่อเนื่อง
L3 การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในบทเรียนที่ได้กับกระบวนการอื่นและองค์กรอื่น
I1 ความสอดคล้องที่ดีของการจัดการกระบวนการทั้ง 5 ขั้นตอน ได้แก่ กำหนดเป้าหมาย แผนงาน
การปฏิบัติ การวัดประเมินผลลัพธ์ และการเรียนรู้สู่การปรับปรุง (ความสอดคล้องของ ADL)
I2 การบูรณาการกระบวนการทั้ง 3 ระบบคือ ระบบตัววัด ระบบประเมิน และระบบปรับปรุง
ของกระบวนการนี้ ที่สอดคล้องและช่วยเสริมการทำงานให้กับกระบวนการอื่นที่เกี่ยวข้อง
I3 การมีแนวทางดำเนินงานหรือจัดการกระบวนการ ที่สอดคล้องและมุ่งสู่ผลสำเร็จตามความต้องการและเป้าหมายขององค์กร
2) การประเมินในข้อคำถามหรือหมวดที่เป็นตัวชี้วัดเดิม (โดยจะประเมินตามแนวทางการประเมินตามปีงบประมาณ พ.ศ. 2550)
การประเมินตนเองสำหรับข้อคำถามที่เป็นตัวชี้วัดเดิม ได้แก่
หมวด 2 การวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ ข้อคำถามที่ 6 เรื่องการบริหารความเสี่ยง และข้อคำถามที่ 8 เรื่อง การถ่ายทอดตัวชี้วัดและเป้าหมายของระดับองค์กรสู่ระดับบุคคล
หมวด 4 ข้อคำถามที่ 1-8 และ 10 เรื่องการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ และ ข้อคำถามที่ 9 เรื่องการจัดการความรู้ ซึ่งในข้อคำถามดังกล่าว ได้นำขั้นตอนตามแนวทางการประเมินตามปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 ของตัวชี้วัดดังกล่าวมาสอดแทรกในมิติการประเมิน ADLI โดย Milestone เดิมโดยทั่วไปจะปรากฎอยู่ใน A1, A2, A3, D1, L1 และ I1 โดยวิธีการดังกล่าวจะไม่ทำให้ส่วนราชการเกิดความสับสนในการดำเนินการตามขั้นตอนตัวชี้วัดเดิม และเป็นการผลักดันให้ส่วนราชการดำเนินการในเรื่องดังกล่าวต่อเนือง
รายละเอียดทั้งหมด ได้ส่งไปให้ทางเมล์ด้วยค่ะ
|