Logo of OPDC ก.พ.ร. FAQ สำหรับการค้นหา  |  ภาษาไทย   |   English   |   Mobile   |   Help   |  

หน้าหลัก หน้าหลัก | ติดต่อ | ผังเว็บไซต์ |  หน้าหลัก
Share แชร์ พิมพ์หน้านี้

เวทีความเห็น และรับเรื่องร้องเรียน

PMQA


อยากทราบรายละเอียดแนวคิด  ADLI ท่านผู้ใดมีข้อมูลขอความกรุณาด้วยครับ
deputy    8 สิงหาคม 2551 09:22:57    IP: 202.143.173.xxx

ความเห็นที่ 1
เรียน deputy
การประเมินตนเองตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐในรูปแบบ Checklist ภายใต้แนวคิด ADLI
1. คำอธิบายแนวคิด ADLI
      การประเมินตนเองตามแนวคิด ADLI ในแต่ละข้อคำถาม แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ
     1) การประเมินในข้อคำถามทั่วไป
ADLI คำอธิบาย
A1 การตั้งวัตถุประสงค์ที่ชัดเจนและเหมาะสมของการดำเนินงานในแต่ละกระบวนการ
A2 การวางแผนการดำเนินการ โดยอาศัยข้อมูลความคาดหวังของผู้ที่เกี่ยวข้องแล้วนำมากำหนดขั้นตอน การดำเนินงานในกระบวนการนั้น ๆ รวมทั้งระบุกรอบเวลาและผู้รับผิดชอบอย่างเป็นระบบ
A3 การกำหนดตัวชี้วัดและค่าเป้าหมายจากวัตถุประสงค์ที่กำหนด (A1) รวมทั้งมีการกำหนดแผนการติดตามประเมินผลของขั้นตอนการดำเนินการ (A2) อย่างเป็นระบบด้วย
D1 การดำเนินงานตามแผนงานและขั้นตอนที่กำหนดไว้ (A2) อย่างถูกต้องครบถ้วน
D2 ความรับผิดชอบของบุคคลที่เกี่ยวข้องมีการกระทำตามที่กำหนดไว้ทุกคน
D3 ความมุ่งมั่นตั้งใจของบุคคลที่เกี่ยวข้องมีความพยายามในการกระทำสู่ผลสำเร็จอย่างไม่ย่อท้อทุกคน
L1 การติดตามประเมินผลตามแผนการประเมินที่กำหนด และการประเมินผลลัพธ์เทียบกับค่าเป้าหมายของตัวชี้วัดระหว่างการดำเนินงานและผลลัพธ์ที่กำหนดไว้ (A3) และนำผลที่ได้ไปปรับปรุงงาน
L2 การสรุปบทเรียนที่ได้จากการดำเนินงานและการนำบทเรียนไปสร้างเป็นนวัตกรรม (เช่น มีวิธีการใหม่ ขั้นตอนใหม่ ปัจจัยนำเข้าใหม่ เป็นต้น) เพื่อการแก้ไขปรับปรุงอย่างก้าวกระโดด (มีประสิทธิภาพดีกว่าเดิม) และต่อเนื่อง
L3 การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในบทเรียนที่ได้กับกระบวนการอื่นและองค์กรอื่น
I1 ความสอดคล้องที่ดีของการจัดการกระบวนการทั้ง 5 ขั้นตอน ได้แก่ กำหนดเป้าหมาย  แผนงาน  
การปฏิบัติ  การวัดประเมินผลลัพธ์ และการเรียนรู้สู่การปรับปรุง (ความสอดคล้องของ ADL)
I2 การบูรณาการกระบวนการทั้ง 3 ระบบคือ ระบบตัววัด ระบบประเมิน และระบบปรับปรุง
ของกระบวนการนี้ ที่สอดคล้องและช่วยเสริมการทำงานให้กับกระบวนการอื่นที่เกี่ยวข้อง
I3 การมีแนวทางดำเนินงานหรือจัดการกระบวนการ ที่สอดคล้องและมุ่งสู่ผลสำเร็จตามความต้องการและเป้าหมายขององค์กร

     2) การประเมินในข้อคำถามหรือหมวดที่เป็นตัวชี้วัดเดิม (โดยจะประเมินตามแนวทางการประเมินตามปีงบประมาณ พ.ศ. 2550)
   การประเมินตนเองสำหรับข้อคำถามที่เป็นตัวชี้วัดเดิม ได้แก่
 หมวด 2 การวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ ข้อคำถามที่ 6 เรื่องการบริหารความเสี่ยง และข้อคำถามที่ 8 เรื่อง การถ่ายทอดตัวชี้วัดและเป้าหมายของระดับองค์กรสู่ระดับบุคคล  
 หมวด 4 ข้อคำถามที่ 1-8 และ 10 เรื่องการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ และ ข้อคำถามที่ 9 เรื่องการจัดการความรู้ ซึ่งในข้อคำถามดังกล่าว ได้นำขั้นตอนตามแนวทางการประเมินตามปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 ของตัวชี้วัดดังกล่าวมาสอดแทรกในมิติการประเมิน ADLI โดย Milestone เดิมโดยทั่วไปจะปรากฎอยู่ใน A1, A2, A3, D1, L1 และ I1 โดยวิธีการดังกล่าวจะไม่ทำให้ส่วนราชการเกิดความสับสนในการดำเนินการตามขั้นตอนตัวชี้วัดเดิม และเป็นการผลักดันให้ส่วนราชการดำเนินการในเรื่องดังกล่าวต่อเนือง
รายละเอียดทั้งหมด  ได้ส่งไปให้ทางเมล์ด้วยค่ะ
opdc    13 สิงหาคม 2551 10:33:53    IP: 203.185.154.xxx
    ลิงค์     |     สมาชิกเครือข่าย     |     RSS feed     |     คำถามที่พบบ่อย            

เกี่ยวกับ

กฏหมายและระเบียบ

หนังสือเวียน

ข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ

ศูนย์ความรู้

ประชาสัมพันธ์

W3C   Facebook Facebook สำนักงาน ก.พ.ร.   PMQA Channel  ฐานข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ  ipv6 ready  www.info.go.th  การปฏิเสธความรับผิดชอบ |  Webmail| Intranet สำหรับข้าราชการ | ผังเว็บไซต์ นโยบายเว็บไซต์ 

Slocan

สงวนลิขสิทธิ์โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ

59/1 ถนนพิษณุโลก แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300 โทร. 02 356 9999 โทรสาร 02 281 7882 สายด่วน 1785 e-mail: administrator@opdc.go.th