เรียน คุณ awayg
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐในระดับจังหวัด (PMQA) ได้กำหนดให้ทุกจังหวัดต้องดำเนินการในภาพรวมของจังหวัด ภายใต้ผลการดำเนินการของส่วนราชการประจำจังหวัด จำนวน 8 ส่วนราชการ ประกอบด้วย สำนักงานจังหวัด ที่ทำการปกครองจังหวัด สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด สำนักงานที่ดินจังหวัด สำนักงานเกษตรจังหวัด สำนักงานประมงจังหวัด สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ทั้งนี้ ขอบเขตในการดำเนินการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐของแต่ละส่วนราชการประจำจังหวัดตามตัวชี้วัด จึงได้กำหนดขอบเขตการดำเนินการให้ครอบคลุมไปถึงหน่วยงานที่อยู่ในสังกัดของแต่ละส่วนราชการประจำจังหวัดนั้นด้วย เพื่อให้แต่ละส่วนราชการมีข้อมูลที่ครบถ้วย สมบูรณ์และชัดเจน
ในกรณีของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ซึ่งเป็น 1 ใน 8 ส่วนราชการประจำจังหวัด ที่จะต้องดำเนินการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐของจังหวัด จึงต้องนำเอาข้อมูลผลการดำเนินงานของสำนักงานสาธารณสุขอำเภอ และสถานีอนามัย มาใช้เป็นข้อมูลประกอบการวิเคราะห์ผลการดำเนินการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA) ของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดด้วย ก่อนที่จะนำข้อมูลไปบูรณาการเป็นภาพรวมของจังหวัด ร่วมกับส่วนราชการประจำจังหวัดอื่นอีกครั้งหนึ่ง
ดังนั้น กรณีของสถานีอนามัย ซึ่งเป็นหน่วยงานที่อยู่ภายใต้ขอบเขตการดำเนินงานของสำนักงานสาธารณสุขอำเภอ และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด จึงต้องเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินการในเรื่องนี้ด้วย เนื่องจากเป็นหน่วยงานในสังกัดของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด แต่บทบาทการดำเนินงานของสถานีอนามัย มิได้หมายความว่าสถานีอนามัยจะต้องแยกไปดำเนินการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA) เฉพาะในหน่วยงานของตนเองตามลำพัง เพียงแต่จะต้องเข้าไปมีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลผลการดำเนินงานของหน่วยงานให้กับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ทั้งนี้ เพื่อให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมีข้อมูลที่ครบถ้วนในการตอบคำถามตามเกณฑ์ PMQA โดยอาจเข้าไปมีส่วนร่วมในการเป็นคณะทำงาน และการสนับสนุนข้อมูลผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น
ขอขอบคุณ |