Logo of OPDC ก.พ.ร. FAQ สำหรับการค้นหา  |  ภาษาไทย   |   English   |   Mobile   |   Help   |  

หน้าหลัก หน้าหลัก | ติดต่อ | ผังเว็บไซต์ |  หน้าหลัก
Share แชร์ พิมพ์หน้านี้

เวทีความเห็น และรับเรื่องร้องเรียน

ทนไม่ไหวแล้ว กับมารยาททรามๆ ของ พนักงานบริการ ของ"ศูนย์บริการร่วมจ.ปทุมธานี เซียร์รังสิต"


ผมตั้งกระทู้นี้ขึ้นมาด้วยความเหลืออดของความทรามในการใช้คำพูดและกริยากราดเกรี้ยว ดูหมิ่นดูถูกประชาชนของ เจ้าหน้าที่ "ศูนย์บริการร่วมจ.ปทุมธานี เซียร์รังสิต"

ผมต้องบอกก่อนอื่นเลยว่าครั้งแรกที่พบศูนย์บริการนี้ รู้สึกดีใจมากเพราะเราสามารถเข้ารับการบริการได้ที่ห้างใกล้บ้านของเรา

แต่แล้วพอถึงวันที่ผมต้องไปใช้บริการจริงๆ กลับไม่เป็นเช่นนั้น คือผมไปทำเรื่องบัตรประชาชนหาย ก็เข้าคิวรอตามปกติ ในระหว่างนั่งรอ ผมเสียความรู้สึกอย่างมาก
และโกรธด้วย ที่เห็นพฤติกรรมเลวทรามของเจ้าหน้าที่หญิงคนหนึ่งที่"ตะคอก"
ใส่คุณยายแก่ๆ เสียงดังมากจนคุณยายกลัวลนลานไปหมด

แล้วในที่สุดก็ถึงคิวผม ผมไปถ่ายรูปเพื่อติดบัตรตามปกติ แล้วผมก็พบผู้หญิงคนนี้(ตัวดำ ผอม หน้าตาเป็นแขก ตาโต)
เธอพูดกับผมแบบไม่มองหน้าและน้ำเสียงแบบห้วนๆ ว่าวางนิ้วตรงนี้ ทำนิ้วแบบนี้ ผมก็วางนิ้วไปปรากฎว่าเธอบอก วางนิ้วผิด ๆๆๆ บอกให้วางแบบนี้ๆ กระแทกของ แล้วทำหน้าหงุดหงิด..อย่างกับผมไปฆ่าใครตาย

ผมเหลืออดแล้วจึงตะคอกกลับว่า "มีหน้าที่บริการประชาชนนะ ไม่ใช่มีหน้าที่มาตวาด ทีหลังอย่าทำแบบนี้ ผมไม่ชอบ" เสียงผมดังมาก ทำให้เธอเงียบ

เสร็จแล้ว"หัวหน้า"ของเธอก็บอกว่า ข้อมูลในบัตรเสียนะ ลายนิ้วมือเสีย แต่ไม่ต้องทำใหม่หรอก

ผมยังยืนยันจะทำใหม่ให้ได้ และ แจ้งให้เจ้าหน้าที่คนเดิมบอกวิธีวางนิ้ว แบบดีดี ไม่ตะคอก ผมจึงทำบัตรใบใหม่เสร็จสิ้น


จากนั้นไม่นานผมก็ไปทำเรื่องทะเบียนบ้านที่นี่ ผมก็เจอการบริการที่ไม่ดี คือพูดจาแบบเบื่อหน่าย กระแทกกระทั้นเหมือนเดิม แต่ผมก็เพียงแต่พูดว่า "พูดจากับผมดีดี"

แต่แล้วก็เหลืออดจนได้ เมื่อในวันนี้ ผมบังเอิญเดินผ่านศูนย์บริการร่วมฯนี้อีก พร้อมกับตกใจในเสียงอันดังมากๆ ของ เจ้าหน้าที่หญิงที่เคยตวาดผมคราวทำบัตรปชช.

แต่คราวนี้ เธอ "ตวาด" เรียกชื่อคนๆๆหนึ่งเป็นคุณป้า จำชื่อไม่ได้สมมุติชื่อ "สุรัตน์"

เธอตวาดด้วยมารยาททรามกว่าที่ผ่านมา "สุรัตน์นนนนน์ " ปรากฎว่าทุกคนตกใจกันหมด ผมเดินไปใกล้ประชาชนตาดำๆที่นั่งรอคิวอยู่ก็พูดกันว่า "ทำไมต้องตวาดกันด้วย" อาจเพราะคุณป้าคนนี้หูตึงก็เป็นได้ แล้วในที่สุดคุณป้าก็ลนลานมาหา

ผมได้คุยกับคนที่เปิดร้านแถวๆนั้น เขาก็บอกสุดทน อยากร้องเรียนเรียนมากๆ แต่ไม่รู้จะไปพึ่งใคร เพราะพนักงานที่นี่ชอบตวาดประชาชน โดยเฉพาะคนแก่

และอีกไม่ถึงนาที ก็มีคนเข้ามาถามถึงบัตรคิว คือจริงๆวันนี้เครื่องบัตรคิวมันเสีย แทนที่เธอจะกล่าวตอบว่า " วันนี้ไม่มีบัตรคิวค่ะ เครื่องบัตรคิวเสีย" เธอกลับเอาปากกาเคาะที่ป้าย "วันนี้เครื่องบัตรคิวเสีย" แบบอย่างแรง และหน้าตาบึ้งมากๆ ประมาณว่า ตาบอดเหรอ??

ทำกับคนหนุ่มสาวยังพอรับได้ แต่ตะคอก"คนแก่" เนี่ย จิตใจพวกนี้ทำด้วยอะไร???

ถ้าไม่อยากทำงานก็ลาออกซะ ..... ไม่ใช่มานั่งทำงานกินเงินเดือนประชาชน แล้วตะคอก เหยียดหยามประชาชน ... ทนไม่ไหวแล้ว

จัดการด่วน !!!!!!!!

อาจารย์การโรงแรม    16 พฤษภาคม 2551 13:09:32    IP: 125.25.90.xxx

ความเห็นที่ 1
อ้อ! เรื่องในกระทู้นี้เกิดเมื่อวานนี้ครับ

ยิ่งเข้ามาอ่านในเว็บนี้ยิ่งรู้สึกไม่ดีมากๆ คือเขียน แนวคิดเรื่องการบริการที่ดี ไว้เสียสวยหรู.....

แนวคิดและหลักการดังกล่าวได้ถูกนำมาสื่อไว้ในตราสัญลักษณ์ของศูนย์บริการ ร่วมจังหวัดปทุมธานี นั่นคือ

           วงกลมสีฟ้าซ้อนกัน หมายถึง ศูนย์รวมงานบริการของหลายหน่วยงานไว้ในที่ ี่เดียวกัน  โดยผนึกกำลังความสามัคคี   พร้อมที่จะร่วมมือเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในการให้ บริการและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนโดยยึดหลักความพึงพอใจของประชาชนเป็น แนวทางในการทำงาน

             สีฟ้าของวงกลม  หมายถึง  ความโปร่งใสและความ
สดชื่นเปรียบดังท้องฟ้า

           ดอกบัวสีม่วงเข้ม-อ่อน ซ้ายและขวา หมายถึง สัญลักษณ์ของจังหวัดปทุมธานี และหน่วยงานหลายหน่วยงาน ที่พร้อมจะให้บริการประชาชนอีกทั้งยังคงเอกลักษณ์สำคัญ    คนไทย คือ ความสุภาพอ่อนโยนในการให้บริการประชาชน ทุกระดับด้วยความเต็มใจ

           สีม่วง  หมายถึง ความผสมกลมกลืนกันระหว่าง หน่วยงานในการทำงานให้บริการ เปรียบเช่นสีแดงผสมกับ สีน้ำเงินเป็นสีม่วง


******** รีบจัดการด้วย ด่วน!! ชาวบ้านแถวนี้เขาเหลืออดแล้ว !!!!  คงไม่มีใครทนยอมพวกเทศบาลด่าว่า ตะคอก ได้ตลอดไปหรอกนะ คนเราก็มีขีดความอดทน... *********
อาจารย์การโรงแรม    16 พฤษภาคม 2551 13:20:08    IP: 125.25.90.xxx

ความเห็นที่ 2
และแล้วก็เป็นไปตามคาด .... ไม่มีคำตอบจากสวรรค์

ออกมาแสดงความรับผิดชอบด้วยครับ หน่วยงานนี้ที่เกี่ยวข้อง

เป็นที่พึ่งให้ประชาชนด้วยครับ (ก.พ.ร.) ช่วย"พัฒนา" ระบบ

ราชการ ด้วย เพราะเท่าที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ มันไม่ใช่
อาจารย์การโรงแรม    17 พฤษภาคม 2551 15:07:31    IP: 125.25.146.xxx

ความเห็นที่ 3
สำนักงานจัดหางานจังหวัดปทุมธานี  ในฐานะที่ได้รับมอบหมายจากจังหวัดปทุมธานีให้เป็นหน่วยงานอำนวยการและกำกับดูแลการดำเนินงานของศูนย์บริการร่วมจังหวัดปทุมธานี  ขอขอบคุณ  อาจารย์การโรงแรม  ที่ได้สะท้อนความคิดเห็นจากการใช้บริการศูนย์บริการร่วมจังหวัดปทุมธานี  และต้องขออภัยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างยิ่ง

จังหวัดปทุมธานี  โดยเฉพาะผู้ว่าราชการจังหวัดและท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก  เนื่องจากเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ  ณ  ศูนย์บริการร่วมจังหวัดปทุมธานี  เป็นเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่าง ๆ  ที่เกี่ยวข้องกับงานบริการหลายหน่วยงาน  จึงได้สั่งการให้ผู้บังคับบัญชาต้นสังกัดของเจ้าหน้าที่กำชับดูแลเจ้าหน้าที่ให้บริการแก่ประชาชนด้วยจิตบริการและเป็นที่พึ่งของประชาชน  และในชั้นต้นสำนักงานจัดหางานจังหวัดปทุมธานี  ได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ  เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก

และหวังว่า  ในโอกาสหน้าจะได้รับความคิดเห็นจากท่านอีก  เพื่อหน่วยงานเกี่ยวข้องจะได้ปรับปรุงแก้ไขการให้บริการต่อไป  ขอขอบคุณ


ธมนรัช    ใจสมุทร
        จัดหางานจังหวัดปทุมธานี
Ptt    20 พฤษภาคม 2551 09:48:44    IP: 122.154.5.xxx

ความเห็นที่ 4
ดีใจที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาแสดงความรับผิดชอบครับ แต่ที่สำคัญไปกว่านั้น คือต้องทำการตรวจสอบ อย่างใกล้ชิด และต่อเนื่อง เพื่อมิให้พนักงานที่สำคัญตนผิด ได้กำเริบเสิบสานอีก

ขอบคุณครับ

อาจารย์การโรงแรม    20 พฤษภาคม 2551 16:49:04    IP: 125.25.124.xxx

ความเห็นที่ 5
ขอแก้ไขข่าวเกี่ยวกับพนักงานบริการของศูนย์บริการ่วมจังหวัดปทุมธานี
  ได้อ่านข้อความดังกล่าวแล้วไม่เป็นความจริงเลย นอกจากนี้ยังได้ขัดแย้งกับที่ได้สัมผัสมาด้วยตัวเองด้วย ส่วนใหญ่พนักงานของศูนย์ร่วมจังหวัดปทุมธานีนั้น เป็นพนักงานที่ช่วยเหลือประชาชนอยู่แล้ว และช่วยอำนวยความสะดวกเป็นอย่างดี และมีน้ำใจในการให้บริการเป็นอย่างดีด้วย  ว่าคนที่เป็นอาจารย์ของโรงแรมนั้นได้ลงมาสัมผัสกับพนักงานของศูนย์บริการจริงหรีอเปล่า หรือได้ทำการเมกเรื่องขึ้นมาเพื่อให้ศูนย์ร่วมบริการของจังหวัดปทุมธานีได้รับความเสียหาย เพื่อให้ประชาชนส่วนใหญ่ที่มารับใช้การบริการของศูนย์การบริการจังหวัดปทุมธานีหมดความไว้วางใจในการใช้บริการต่าง ๆ ของศูนย์ดังกล่าว  และส่วนเรื่องของร้านค้าและมินิมาร์ทในห้างของศูนย์การค้าเซียร์รังสิต ก็ไม่เคยได้ยินว่าศูนย์บริการร่วมของจังหวัดปทุมธานีได้ให้การบริการแบบใช้คำพูดที่กราดเกรี้ยวหรือมารยาทแบบทราม ๆ อย่างที่อาจารย์โรงแรมพิมพ์ในกระทู้มาเลย และส่วนที่อาจารย์โรงแรมพิมพ์มาบอกว่า " แนวคิดที่ขึ้นไว้สวยหรู"นั้นจริง  และพนักงานทุกคนที่มาทำงานในศูนย์บริการร่วมจังหวัดปทุมธานีนั้น พนักงานทุกคนมาทำงานที่นี่ด้วยใจ และพร้อมที่จะรับใช้ประชาชนอยู่ และไม่คิดที่จะมานั่งกินนอนกินเงินของประชาชนหรอกนะ และไม่คิดจะมารยาททราม ๆ เหมือนที่อาจารย์ของโรงแรมได้พิมพ์มาเหรอนะ และที่สำคัญไม่เคยคิดจะใช้คำพูดหยาบ ๆ กับประชาชนที่มาใช้บริการของศูนย์บริการร่วมจังหวัดปทุมธานีด้วย  อยากให้อาจารย์การโรงแรมโปรดเปลี่ยนทัศนคติเสียใหม่ด้วยว่าศูนย์บริการร่วมจังหวัดปทุมธานี ไม่ได้มีพนักงานที่มารยาททราม ๆ แบบที่อาจารย์พิมพ์มาในกระทู้นี้ และโปรดมองศูนย์บริการร่วมจังหวัดปทุมธานีให้ในทางที่ดีหน่อยไม่ใช่ทำภาพพจน์ของการให้บริการของศูนย์บริการเสียหาย
dongjai    21 พฤษภาคม 2551 19:49:18    IP: 203.209.97.xxx

ความเห็นที่ 6
แก้ไขข่าวต่อจากข้อความด้านบน และดิฉันก็เป็นคนหนึ่งใช้เคยใช้บริการศูนย์บริการร่วมจังหวัดปทุมธานีมา และดิฉันขอยืนยันว่าพนักงานของศูนย์บริการร่วมจังหวัดปทุมธานี ไม่มีมารยาททราม ๆ แบบที่อาจารย์การโรงแรมที่ได้พิมพ์ลงมาในกระทู้นี้ นอกจากนี้ ดิฉ้นขอให้ประชาชนทุกคนถ้าได้อ่านข้อความแล้วโปรดใช้วิจารณญาณ และไตร่ตรองให้ถี่ถ้วนด้วยว่าการที่จะกล่าวหาใครต่อใคร หรือแม้แต่จะเป็นศูนย์บริการเองก็ตามก็ขอให้คิดดูให้ดีก่อนเพื่อที่จะได้ไม่เกิดความเสียหาย และไม่ให้พนักงานที่ได้ทำงานที่ศูนย์บริการร่วมจังหวัดปทุมธานีเสียขวัญกำลังใจในการทำงานต่อไป ป.ล. ถ้าใครต่อใครได้อ่านข้อความดังกล่าวแล้วโปรดกรุณาแก้ไขข่าวต่อไปให้ด้วย เพื่อที่จะช่วยให้พนักงานที่ทำงานศูนย์บริการร่วมจังหวัดปทุมธานีได้มีทั้งขวัญ และกำลังใจในการทำงานต่อไป (กรุณาแก้ไขข่าวให้ศูนย์บริการร่วมจังหวัดปทุมธานีด้วย จะเป็นผลดีอย่างมาก)
dongjai    21 พฤษภาคม 2551 20:04:07    IP: 203.209.97.xxx

ความเห็นที่ 7
มีคนที่เดือดเนื่อร้อนตัวออกมาแล้วจริงๆ

ระวังตัวไว้ด้วย ปฏิบัติตนให้ดีดี มีจิตบริการ ไม่ใช่เข้ามาในพื้นที่เล็กๆแห่งนี้แล้วเข้ามาแก้ตัวให้ตัวเองและ พวกพ้อง

อย่ามาบิดเบือนความจริง

ผมมี "หลักฐาน" เป็นภาพเคลื่อนไหว

อย่าให้ต้องประจานกันใน"สื่อ"นะครับ


อยู่อย่างสำเหนียก และเจียมตัว ว่าเป็นผู้ให้บริการ ประชาชน

ประชาชน คือ "เจ้านาย" ของพวกคุณ
อาจารย์การโรงแรม    22 พฤษภาคม 2551 10:57:33    IP: 125.25.125.xxx

ความเห็นที่ 8
ทางหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงก็เข้ามาแสดงความรับผิดชอบแล้ว  แต่คนที่เดือดร้อน มักจะทนไม่ได้ จนต้องแสดงตัว

ผมขอแนะนำให้คุณ "อยู่นิ่งๆ" อย่าทำให้ผมโกรธมากไปกว่านี้

ผมมีหลักฐานชัดเจน มีผู้เสียหายที่พร้อมจะร่วมลงชื่อ มีพยาน

มากมาย

ถ้าคุณยังไม่หยุด แค่นี้ ผมคงต้อง ตัดสินใจทำอะไร ซักอย่าง

ด้วยหลักฐาน และ พยานที่ผมมี  ถ้าถึงขั้นนั้น

"คุณและเพื่อนๆ" ...
อาจารย์การโรงแรม    22 พฤษภาคม 2551 11:14:01    IP: 125.25.125.xxx

ความเห็นที่ 9
เรียน คุณอาจารย์การโรงแรม
     สำนักงาน ก.พ.ร.ได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ของสำนักงานจัดหางานจังหวัดปทุมธานี  ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบหลักในการบริหารจัดการศูนย์บริการร่วมจังหวัดปทุมธานีแล้ว  ได้รับแจ้งว่าเรื่องนี้เคยได้รับการร้องเรียนด้วยวาจาและได้ดำเนินการตักเตือนเจ้าหน้าที่ผู้นั้นแล้ว  สำหรับครั้งนี้ที่มีการร้องเรียนผ่านเว็บไซต์ทางสำนักงานจัดหางานจังหวัดปทุมธานีได้ทำบันทึกรายงานผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี และทำหนังสือแจ้งเรื่องดังกล่าวไปยังเทศบาลเมืองคูคต เทศบาลเมืองลำสามแก้ว  และที่ว่าการอำเภอเมืองลำลูกกา ซึ่งเป็นหน่วยงานต้นสังกัดของเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการงานบัตรประจำตัวประชาชนและงานทะเบียนราษฎร์ พร้อมกันนี้สำนักบริหารการแปลงเปลี่ยนและนวัตกรรม  สำนักงาน ก.พ.ร. ได้ทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีเพื่อแจ้งเรื่องดังกล่าวด้วยแล้ว
จึงเรียนมาเพื่อทราบ
opdc    26 พฤษภาคม 2551 16:41:35    IP: 203.185.154.xxx

ความเห็นที่ 10
ขอบคุณ  สำนักงาน ก.พ.ร. ที่ออกมาแสดงความรับผิดชอบครับ

ผมอยากให้หน่วยงานราชการล้มเลิกระบบความคิดแบบเก่าๆ เสียทีครับ อย่าวางตัวเหนือประชาชน อย่าตะคอก หรือ ตวาดประชาชนแบบที่ผ่านมา

อยากให้ระบบข้าราชการยุคใหม่ให้ความสำคัญในเรื่องของ "จิตสำนึกในการบริการ" ให้มากๆ

เจ้าหน้าที่คนใด บริการประชาชนด้วยรอยยิ้ม มีความสุขในการให้บริการ ให้พิจารณามอบรางวัลให้เป็นขวัญกำลังใจ

เจ้าหน้าที่คนใดไม่เต็มใจให้บริการ ให้ว่ากล่าวตักเตือน

หากยังไม่ปรับปรุงตัว ให้พิจารณาลงโทษ หรือไล่ออก

หากทำได้เช่นนั้น การบริการของข้าราชการ จะดีขึ้นเป็นลำดับครับ
อาจารย์การโรงแรม    27 พฤษภาคม 2551 11:26:19    IP: 125.25.113.xxx

ความเห็นที่ 11
ขอเป็นพยานด้วยอีกคนค่ะ ไม่รู้ว่าทันมั้ย แต่หนูก้โดนมาค่ะ แล้วก้เห็นว่า ผู้รับบริการท่านอื่นก้โดนเหมือนกัน เมื่อต้นปีนี้ ไปรับบริการมาค่ะ

ก็ไม่เห็นว่าจะปรับปรุงมารยาทขึ้นเลย
num    11 ตุลาคม 2554 10:10:50    IP: 124.121.27.xxx

ความเห็นที่ 12
ที่จันทบุรีก้เป็นอย่างนี้ แทบทุกหน่วยงานเลยค่ะ
เบื่อระบบราชการไทยมากๆ ไม่ได้มีอคตินะค่ะ
แต่มักจะเจอแบบนี้ประจำ  เสียดายเงินภาษีประชาชนค่ะ
nunti    13 ตุลาคม 2554 14:55:40    IP: 49.48.58.xxx
    ลิงค์     |     สมาชิกเครือข่าย     |     RSS feed     |     คำถามที่พบบ่อย            

เกี่ยวกับ

กฏหมายและระเบียบ

หนังสือเวียน

ข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ

ศูนย์ความรู้

ประชาสัมพันธ์

W3C   Facebook Facebook สำนักงาน ก.พ.ร.   PMQA Channel  ฐานข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ  ipv6 ready  www.info.go.th  การปฏิเสธความรับผิดชอบ |  Webmail| Intranet สำหรับข้าราชการ | ผังเว็บไซต์ นโยบายเว็บไซต์ 

Slocan

สงวนลิขสิทธิ์โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ

59/1 ถนนพิษณุโลก แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300 โทร. 02 356 9999 โทรสาร 02 281 7882 สายด่วน 1785 e-mail: administrator@opdc.go.th