Logo of OPDC ก.พ.ร. FAQ สำหรับการค้นหา  |  ภาษาไทย   |   English   |   Mobile   |   Help   |  

หน้าหลัก หน้าหลัก | ติดต่อ | ผังเว็บไซต์ |  หน้าหลัก
Share แชร์ พิมพ์หน้านี้

เวทีความเห็น และรับเรื่องร้องเรียน

อยากให้ ก.พ.ร. จัดระบบบริหารราชการท้องถิ่นบ้าง


จากผลการปฏิรูประบบราชการ จนกลายเป็นการพัฒนาระบบราชการส่วนกลาง และกำลังพัฒนาส่วนภูมิภาค(ในเวลาอีกไม่นานนัก) โดยให้ ผวจ. บริหาร แบบเมทริกซ์ ทั้ง  functional และ Area base และ มติ ครม. 29 เมย 51 เห็นชอบให้ ผวจ. ตั้งงบประมาณได้ เป็นหลักประกันได้ว่า กพร. มีพลังขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงระบบราชการได้ทั้งระบบ แต่เราคิดว่า ยังไม่ครบอีก 1 ระบบ คือ ระบบบริหารราชการท้องถิ่น ซึ่งปัจจุบันอยู่ในกำกับของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ซึ่งมีระบบการคลัง ระบบงบประมาณ และระบบบุคลากร เป็นของตนเอง (ถูกควบคุมภายใต้กรมส่งเสริมฯ) ซึ่งขัดกับ รัฐธรรมนูญ ที่ให้ท้องถิ่นมีอิสระ จึงขอเสนอให้ ก.พ.ร. ศึกษาวิเคราะห์ และจัดรูปแบบกระทรวงที่ดูแลเรื่องการพัฒนาระบบบริหารราชการท้องถิ่น ซึ่งมีองค์ประกอบคล้ายๆ กับ      ก.พ.ร. (ปัจจุบันมีสำนักงานคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น) เพื่อจะได้มีพลังการขับเคลื่อนให้เกิดการกระจายอำนาจให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอย่างต่อเนื่องและเป็นรูปธรรม เพื่อประชาชนได้รับบริการสาธารณะที่ดีอย่างแท้จริง และมีการใช้จ่ายงบประมาณของแผ่นดินอย่างคุ้มค่า ประกอบกับระบบการตรวจสอบการใช้จ่ายเงินแผ่นดินในส่วนของท้องถิ่น สตง. มีบุคลากรน้อย ใช้วิธีสุ่มตรวจ สงป.ในส่วนติดตามการใช้จ่ายงบประมาณก็เช่นกัน ไม่สามารถตรวจสอบและควบคุมการใช้จ่ายเงินได้อย่างจริงจัง จึงเป็นช่องทางให้มีการทุจริตของข้าราชการ และบุคลากรท้องถิ่นอย่างกว้างขวาง จึงอยากให้ ก.พ.ร.ในส่วนที่ทำงานเกี่ยวกับท้องถิ่นช่วยรับไปพิจารณาโครงสร้างองค์กรบริหารราชการท้องถิ่นแบบใหม่ให้ด้วย และอยากเสนอให้การบริหารราชการแผ่นดินทั้งส่วนกลาง ภูมิภาค และท้องถิ่น ขึ้นกับนายกรัฐมนตรี แล้วกระจายอำนาจให้ ปลัดกระทรวง ผู้ว่าราชการจังหวัด และนายก อบต. นายก อบจ. เทศมนตรี โดยมีระบบการสื่อสารที่รวดเร็ว ที่ตึกบัญชาการทำเนียบรัฐบาล  
pim    16 พฤษภาคม 2551 11:35:43    IP: 203.170.239.xxx

ความเห็นที่ 1
เห็นด้วยครับ โดยเฉพาะการตรวจสอบในการใช้งบประมาณ
surachai    24 พฤษภาคม 2551 21:24:32    IP: 118.175.183.xxx

ความเห็นที่ 2
เห็นด้วยอย่างยิ่งเลยค่ะ เพราะอยากให้ท้องถิ่นได้มีการพัฒนาโดยเฉพาะศักยภาพของบุคคลากร
pila    27 พฤษภาคม 2551 18:47:15    IP: 202.139.223.xxx

ความเห็นที่ 3
ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งเลยครับ
เพราะโครงสร้างและอำนาจหน้าที่ไม่เหมาะสมกับสภาพสังคมของท้องถิ่น  การบริหารงานส่วนใหญ่ตกอยู่ที่ปลัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  การมอบหมายสั่งการของนายก อปท.  ต้องผ่านปลัด อปท.
ปัญหาและอุปสรรคเหล่านี้ผมต้องลาออกจากการเป็นลูกจ้าง  เพราะเนื่องจากงานที่ผมทำส่วนใหญ่เป็นงานที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่เป็นการสั่งการจากนายก อปท.โดยตรง  ผมจึงไม่ได้รายงานให้ปลัด อปท.ทราบ เพราะเป็นงานที่เกี่ยวกับความมั่งคงทางเศรษบกิจสังคม  นายกไม่สามารถที่จะช่วยอะไรผมได้เพราะอำนาจหน้าที่และสเถียรภาพทางการเมืองก็ไม่มั่นคง ซึ่งทุกอย่างเกิดจากผู้ที่ทำหน้าที่กำหนดบทบัญญัติในแผนพัฒนาท้องถิ่นที่เป็นกฎหมายลำดับรอง  กำหนดบทบัญญัติเอื้อต่อการปฏิบัติหน้าที่ของตนตามสายการบังคับบัญชา  ใช้เป็นช่องทางแสวงหาผลประโยชน์โดยไม่สุจริต  โดยปลัด อปท. ในรายที่ผมเจอต้องการให้มีการเลือกตั้งใหม่ซ้ำๆ เพื่อใช้แสวงหาผลปรโยชน์ในช่วงรักษาการตำแหน่งนายก อปท.  
weerayut_sa    5 มิถุนายน 2551 12:29:55    IP: 118.174.197.xxx
    ลิงค์     |     สมาชิกเครือข่าย     |     RSS feed     |     คำถามที่พบบ่อย            

เกี่ยวกับ

กฏหมายและระเบียบ

หนังสือเวียน

ข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ

ศูนย์ความรู้

ประชาสัมพันธ์

W3C   Facebook Facebook สำนักงาน ก.พ.ร.   PMQA Channel  ฐานข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ  ipv6 ready  www.info.go.th  การปฏิเสธความรับผิดชอบ |  Webmail| Intranet สำหรับข้าราชการ | ผังเว็บไซต์ นโยบายเว็บไซต์ 

Slocan

สงวนลิขสิทธิ์โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ

59/1 ถนนพิษณุโลก แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300 โทร. 02 356 9999 โทรสาร 02 281 7882 สายด่วน 1785 e-mail: administrator@opdc.go.th