Logo of OPDC ก.พ.ร. FAQ สำหรับการค้นหา  |  ภาษาไทย   |   English   |   Mobile   |   Help   |  

หน้าหลัก หน้าหลัก | ติดต่อ | ผังเว็บไซต์ |  หน้าหลัก
Share แชร์ พิมพ์หน้านี้

เวทีความเห็น และรับเรื่องร้องเรียน

ต้องแก้พรบ.ให้สอดคล้องตามการจัดกลุ่มหน่วยงานใหม่


กระผมเป็นข้าราชการคนหนึ่ง  กระผมติดตามวิธีการลดจำนวนข้าราชการมาตลอด  การจัดกลุ่ม กระทรวงทบวง กรม  ครั้งล่าสุดแม้จะเหมาะสมในระดับหนึ่งแต่ก็ยังมีแนวทางทำให้กระชับได้อีก(โดยเฉพาะจำนวนข้าราชการ)  ด้วยการสังคายนาพระราชบัญญัติที่แต่ละกระทรวงทบวงกรมใช้เป็นหลักในการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการทุกคนในแต่ละสังกัด(พระราชบัญญัติเป็นกฎหมายที่ให้อำนาจออก  กฎกระทรวง  ระเบียบ  ข้อบังคับ  ประกาศ  คำสั่ง  ฯลฯ)  ปัจจุบันพบว่าภารกิจของต่างกระทรวงต่างกรมที่ปรากฏในพระราชบัญญัติต่าง ๆ ดังกล่าวซ้ำซ้อนกันมากมาย  การจัดกลุ่มหน่วยงานครั้งนั้นกระทำโดยไม่มีการสังคายนาพระราชบัญญัติต่าง ๆ ที่กล่าวมา   ทำให้ยังคงปรากฏข้าราชการที่ทำหน้าที่เดียวกันในหลายหน่วยงาน  ประชาชนที่ต้องมาติดต่อก็ไม่ได้รับความสะดวกเพราะเรื่องเดียวกันต้องไปติดต่อหลายหน่วยงาน   อำนาจการอนุญาตหรือไม่อนุญาตเรื่องเดียวกันเป็นอำนาจของหลายหน่วยงานที่หลายพระราชบัญญัติให้อำนาจควบคุมกำกับดูแล  ตลอดเวลาที่ผ่านมามากมายหลายเรื่องจึงล้มเหลวโดยสิ้นเชิง  เพราะบางกรณีหน่วยงานหนึ่งอนุญาตแต่อีกหน่วยงานหนึ่งไม่อนญาต ฯลฯ....วิธีแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างถูกลำดับขั้นตอน  อย่างมีประสิทธิภาพและได้มีประสิทธิผลเต็มที่  คือ  สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการ  หรือ  นายกรัฐมนตรีแต่งตั้งคณะบุคคลที่เป็นกลาง มีความรู้ทางกฎหมายในระดับแนวหน้าของประเทศ  ที่สำคัญต้องเป็นคนอยู่ในศีลในธรรม(มีคุณธรรม)  ไม่เห็นแก่พวกพ้อง ฯลฯ  ร่วมกันเป็นคณะกรรมการสังคายนาพระราชบัญญัติต่าง ๆ ดังกล่าวทุกฉบับ(เน้นอำนาจหน้าที่ของแต่ละหน่วยงานเป็นเป้าหมายหลัก)  การกำหนดอำนาจหน้าที่ของแต่ละหน่วยงานก็อย่าให้น้ำหนักกับความเห็นของข้าราชการในหน่วยงานนั้น ๆ หรือเคยสังกัดหน่วยงานนั้น ๆ จนเกินเหตุ  เพราะไม่มีข้าราชการคนใดเห็นด้วยกับการลดทอนอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานตน  ด้วยจะทำให้เงินงบประมาณที่จะได้รับในอนาคตต้องถูกลดทอนลง  ระดับชั้นของข้าราชการ(โดยรวมทุกระดับ)จะลดลง(ด้วยจำนวนคนโดยรวมลดลง)  เครือข่ายผลประโยชน์นอกระบบทั้งส่วนตัวและส่วนรวมของหน่วยงาน( ถ้าหากมี )จะขาดหายไปฯลฯ  
ผลต่อไปที่สำคัญยิ่งคือ  ในอนาคตข้าราชการและหรือหน่วยงานราชการ  จะไม่แพ้คดีในศาลเพราะเหตุกฎหมายเก่า ขัดหลักวิชาการ  ขัดรัฐธรรมนูญ ฯลฯ  อีกต่อไป  ซึ่งจะส่งผลให้ประหยัดเงินงบประมาณที่ใช้ต่อสู้คดีและใช้เพื่อการชดใช้ค่าเสียหายคามคำพิพากษาของศาลตามพระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ ได้อย่างมาก  แนวคิดนี้มีโอกาสสำเร็จสูงมาก แทบไม่มีโอกาสล้มเหลวหรือสูญเปล่าเลย  กรุณาอย่าคิดว่าการสังคายนาพระราชบัญญัติทุกฉบับดังกล่าวทำยากและต้องใช้เวลานาน  ประสบการณ์การทำงานทำนองนี้ในอดีตของกระผมได้ข้อสรุปว่าเวลาที่จะต้องใช้ทั้งหมดเพื่อการดังกล่าวเมื่อเทียบกับเวลาที่พยายามแก้ปัญหาด้วยวิธีเลี่ยงไปเลี่ยงมาโดยไม่ทบทวนพระราชบัญญัติที่เกี่ยวข้องเป็นลำดับแรก ( ที่ต้องทำแล้วทำอีกเริ่มแล้วเริ่มอีก ) กระผมพบว่าวิธีทบทวนพระราชบัญญัติที่เกี่ยวข้องเป็นลำดับแรกใช้เวลาโดยรวมน้อยกว่ามาก  ขอฝากสาระสำคัญยิ่งยวด ๒ ประการคือ  ประการแรก รัฐธรรมนูญฯ  พ.ศ. ๒๕๕๐ มาตรา ๗๑ บัญญัติให้บุคคลมีหน้าที่ปฏิบัติตามกฎหมาย   ดังนั้นทุกปัญหาต้องเริ่มต้นที่การตรวจสอบกฎหมายที่เกี่ยวข้องและหรือสังคายนากฎหมายที่เกี่ยวข้องเป็นอันดับแรก เพราะกฎหมายที่เกี่ยวข้องถ้าพิกลพิการ  การดำเนินการทุกสิ่งทุกอย่างตามกำหมายที่พิกลพิการนั้นจะพิกลพิการตามไปด้วยโดยอัตโนมัติอย่างไม่มีโอกาสแก้ไขหรือหลีกเลี่ยงได้เลย  ประการที่สอง แนวทางที่กระผมเสนอเป็นการดำเนินการที่สอดคล้องต้องตาม รัฐธรรมนูญฯ  พ.ศ. ๒๕๕๐ มาตรา ๓๐๘
ตาชั่ง    1 พฤศจิกายน 2550 00:49:47    IP: 58.181.234.xxx
    ลิงค์     |     สมาชิกเครือข่าย     |     RSS feed     |     คำถามที่พบบ่อย            

เกี่ยวกับ

กฏหมายและระเบียบ

หนังสือเวียน

ข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ

ศูนย์ความรู้

ประชาสัมพันธ์

W3C   Facebook Facebook สำนักงาน ก.พ.ร.   PMQA Channel  ฐานข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ  ipv6 ready  www.info.go.th  การปฏิเสธความรับผิดชอบ |  Webmail| Intranet สำหรับข้าราชการ | ผังเว็บไซต์ นโยบายเว็บไซต์ 

Slocan

สงวนลิขสิทธิ์โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ

59/1 ถนนพิษณุโลก แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300 โทร. 02 356 9999 โทรสาร 02 281 7882 สายด่วน 1785 e-mail: administrator@opdc.go.th