อยากสอบถามนักวิชาการของก.พ.ร. ว่าแนวคิดและโครงสร้างของรางวัลคุณภาพของประเทศสหรัฐอเมริกา The Malcolm Baldrige National Quality Award ที่นำมาสู่ PMQA นั้นได้มีการศึกษาหรือไม่ว่าเหมาะสมกับวัฒนธรรม หรือพฤติกรรมการปฏิบัติงานของไทยหรือเปล่า เพราะลำพังการนำมาใช้แบบไม่ปรับประยุกต์ก็เต็มกลืนเต็มที ผลที่ออกมา น้้นมีประสิทธิผลจริงหรือไม่ หรือแค่เปลือกนอก
เพราะที่่ผ่านมา หน่วยงานราชการหลาย ๆ แห่ง ปฏิบ้ติเพื่ออุดรอยรั่วของกระบวนการปฏิบัติงานเฉย ๆ แต่ไม่ได้มีการสร้าง หรือกระตุ้นให้เกิดค่านิยมนั้น ๆ เลย
ยกตัวอย่างเช่น กรม ด. ในกระทรวงมหาดไทย ที่ผ่านมาได้รับรางวัลส่งเสริมบุคลากร (ขออภัยหากผิดพลาด) แต่ถ้าถามเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติจริง ๆ หลายคนบ่น ได้มาได้อย่างไร ใช้อะไรประเมิน หรือถามบริหารอย่างเดียว
นี่คงเป็นเสียงสะท้อนเล็ก ๆ ที่อยากบอกว่า หากจะทำให้ระบบราชการดีนั้น มิใช่เพียงแค่ 1 หรือ 2 ปีแล้วจะดีขึ้นได้ แต่ต้องใช้การปรับเปลี่ยน ทัศนคติ ค่านิยม รวมถึงวัฒนธรรมแต่ละหน่วยงาน เพราะแต่ละที่แตกต่างกัน โดยเริ่มจากการปรับเปลี่ยนผู้บริหารก่อนโดยการทำเป็นตัวอย่าง ให้เป็นผู้บริหารที่ดี ไม่คิดแต่ประโยชน์ตนเอง คิดทำเพื่อหน่วยงาน เพื่อประชาชน ไม่ใช่สักแต่ว่าพูด (เป็นผู้นำแบบ No Action Talk Only) แค่นี่ ก.พ.ร. เปลี่ยนได้รึเปล่า
บุคลากรเป็นทรัพยากรที่มีค่ามากในหน่วยงาน จะเปลี่ยนได้ต้อง สร้าง จูงใจ และส่งเสริม
|