Logo of OPDC ก.พ.ร. FAQ สำหรับการค้นหา  |  ภาษาไทย   |   English   |   Mobile   |   Help   |  

หน้าหลัก หน้าหลัก | ติดต่อ | ผังเว็บไซต์ |  หน้าหลัก
Share แชร์ พิมพ์หน้านี้

เวทีความเห็น และรับเรื่องร้องเรียน

ขอแสดงความคิดเห็น


ตามมาตรา 3/1 แห่ง พรบ.ระเบียบบริหาราชการแผ่นดินฯ มีเจตนารมย์เพื่อให้การบริหารราชการเป็นไปเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน เกิดผลสัมฤทธิ์ต่อภารกิจของรัฐ ความมีประสิทธิภาพ ความคุ้มค่าในเชิงภารกิจแห่งรัฐ ฯลฯ  ประเด็นข้อสงสัยเป็นความคิดเห็นส่วนตัวเห็นว่า การดำเนินงานตามอำนาจหน้าที่ทั้งของ ก.พ.และ กพร. มีปัญหาค่อนข้างที่เป็นอุปสรรคทำให้ไม่ประสบความสำเร็จข้างต้น เพราะเหตุว่า กพร.คิดมุ่งเน้นในเรื่องระบบ  และก.พ.คิดมุ่งเน้นในเรื่องบริหารงานบุคคล สำหรับปัจจัยอื่นคงจะไม่กล่าวถึง แต่จะขอเสนอแนะให้ กพร.พิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ดังนี้   1. ถึงเวลาปฏิรูประบบราชการอย่างจริงจังหรือยัง หากพร้อมแล้ว กพร.ควรจะดำเนินการเสนอ***รวม กพ.และ กพร. ให้เป็นหน่วยงานเดียวกันพร้อมทั้งรวมอำนาจหน้าที่เข้าด้วยกัน เพราะจะได้ไม่ต้องเกี่ยงอำนาจหน้าที่   2.การพิจารณาดำเนินการพัฒนาระบบราชการตามกฎหมายจะประสบความ สำเร็จได้นั้น ควรจะต้องเริ่มจาก การสร้างขวัญและกำลังใจให้กับข้าราชการระดับล่างเป็นลำดับแรก (ให้สังเกตุได้จากประเด็นกระทู้ผู้ได้รับความเดือนร้อนส่วนใหญ่จะมาจาก ขรก.ระดับล่างเป็นส่วนใหญ่ รองไปคือระดับกลางที่ตกมาอยู่ระดับล่างซึ่งก็ไม่เห็นว่า กพ.หรือ กพร. จะมีการดำเนินการแก้ไขหรือเยียวยาให้แต่อย่างใด หากวันใดฟันเฟืองตัวเล็กๆไม่หมุนเครื่องจักรก็ขับเคลื่อนไม่ได้เช่นกัน)  เพราะ ขรก. 2 กลุ่มนี้รับราชการอยู่แบบไม่รู้อนาคตไม่ได้  3.หาก กพ.จะพิจารณาข้ามแท่งเกิดความเป็นธรรมและเสมอภาค กพ.ต้องให้ ขรก.ทุกๆแท่งต้องสอบภาค ก. เหมือนกัน (การทำวิสัยทัศน์ของบางคนก็เป็นเพียงมืออาชีพในกระดาษ หรือไม่ก็ลองให้ ขรก.ระดับล่างทำวิสัยทัศน์เพื่อเปลี่ยนแท่งดูบ้าง เพราะหลายๆคนได้ใช้ความพยายามอย่างเต็มที่ ทั้งทำงานในเวลาและไปศึกษาเพิ่มเติมนอกเวลาราชการ จนจบ ป.โท ก็มากมาย อาจจะมีองค์ความรู้ และประสบการณ์มากกว่าผู้บังคับบัญชาดัวยซ้ำ) 4.การถามตอบกระทู้  คำถามก็คือปัญหาของผู้ถาม คำตอบก็คือปัญหาของผู้ตอบ หากไม่มีคำตอบก็จะเป็นปัญหาอยู่อย่างนั้น ถ้า กพร.เห็นว่าบอร์ดที่ทำไว้นี้ นำไปพัฒนาองค์กรได้ก็ควรที่จะนำเสนอให้ผู้มีอำนาจสั่งการได้รับรู้แล้วแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นผู้ตอบปัญหาทุกกระทู้ด้วย  สุดท้ายนี้หวังเป็นอย่างยิ่งว่า กพร.จะนำประเด็นข้างต้นพิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไปด้วย
sing    6 เมษายน 2554 14:06:22    IP: 101.108.109.xxx

ความเห็นที่ 1
เห็นด้วยกับคุณ sing ขอแสดงความรู้สึกของตนเองว่าตั้งแต่รับราชการมา 25 ปีแล้วไม่เคยคิดที่จะลาออก แต่พอคิดถึงอนาคตที่จะก้าวหน้าไม่มีแล้วจึงมีความคิดว่าจะลาออกคงจะไม่รอถึงเกษียณอายุราชการแน่นอน
drn    6 เมษายน 2554 21:47:53    IP: 223.207.56.xxx

ความเห็นที่ 2
เห้นด้วยเป็นอย่างยิ่งกับคุณ sing ก.พ. จัดข้าราชการระบบเดิมเข้าแท่งมีปัญหามากมาย ทำให้เกิดการเสียสิทธิ์ที่มีอยู่จาก พรบ.เดิม โดยเฉพาะการย้ายสายงานเดิมที่ต้องลดขั้น ลดเงินเดือน พอเข้าระบบแท่งต้องถูกลดเงินเดือนอย่างถาวร เนื่องจากไม่มีการเทียบขั้นเงินเดือน และปัญหาอื่นๆ อีกมากมาย เช่น การกำหนดเงินเดือนในระดับอาวุโส ที่เป็นระดับ 7 เดิมเหมือนกัน มีเพดานเงินเดือนต่างกันหมื่อนกว่าบาท  การพิจารณาผลงานที่ทำให้ข้าราชการชั้นผู้น้อยมากกว่าร้อยละ 80 ได้น้อยกว่าเดิมเมื่อเทียบกับ พรบ. 2535 จากการกำหนดค่ากลางมราข้าราชการระดับสูงได้ประโยชน์ที่มีค่ากลางสูง และพิจารณา % ให้กลุ่มตนเองสูงด้วย แค่เงินที่นำมาใช้ขึ้นเงินเดือนมาจาก 3 % ของเงินเดือนข้าราชการทุกๆ คน  ซึ่งปัญหาต่างเคยได้สะท้อนเข้าไปในกระดานสนทนาของเวป ก.พ. ซึ่ง ก.พ. ควรจะพิจารณาแก้ไขเยียวยาแก้ไขหรือปรับปรุงให้มีความเป็นธรรมกับทุกกลุ่ม ให้ไม่เสียสิทธิ์น้อยกว่าที่ได้รับจาก พรบ.เดิม แต่กลับปิดกระดานสนทนาเพื่อหนีปัญหาที่ตอบไม่ได้ และให้ไปใช้กระดานถามตอบโดยจะตอบทาง Email ของผู้ถาม เมื่อส่งคำถามไป จะมีข้อความว่าจะได้รับคำตอบภายใน 5 วันทำการ ผมรอเป็นเดือนและถามซ้ำไปก็ไม่มีคำตอบ ดังนั้นผมขอแนะนำให้เพื่อนๆ ที่มีปัญหาทำเป็นหนังสือขอความเป็นธรรมกับ ก.พ. โดยตรงตาม กฎ ก.พ. ฉบับที่ 17 และ ฉบับที่ 22 ดูได้ในเวป(http://www.ocsc.go.th/ocsccms/frontweb/view.jsp?module=law&topicID=lwt0000020) ซึ่ง ก.พ. จะต้องตอบข้อร้องเรียนของท่านภายในระยะเวลาที่กำหนด ถ้าท่านยังคิดว่าไม่เป็นธรรมให้ร้องต่อ กพค. หรือ ศาลปกครองต่อไป **ข้าราชการควรจะรวมกลุ่มให้ได้เหมือนกับกลุ่มพยาบาลที่เรียกร้องและได้สิทธิ์มากกว่าข้าราชการกลุ่มอื่น เช่นการย้ายสายงานโดยไม่ต้องลดเป็นระดับปฏิบัติการและลดเงินเดือนเป็นต้น***
avc6xrk4    7 เมษายน 2554 07:40:56    IP: 124.121.112.xxx

ความเห็นที่ 3
คนสร้างกฎสร้างเกณฑ์สร้างปัญหากลับหลบหน้า
ให้ไปร้องทุกข์กับผู้บังคับบัญชา จะทำอะไรได้
กรรมหรือเวรของข้าราชการไทย
กฎที่ไม่เป็นธรรมและใช้ไม่ได้ตามเจตนารมณ์มีไว้เพื่ออะไร
หรือเพื่อความสะใจของคนคิดที่อยากจะทำ
kk1081009    8 เมษายน 2554 12:08:18    IP: 101.108.87.xxx

ความเห็นที่ 4
ตามคห.ที่3 ท่านไม่ทราบจริงๆรึ หรือว่าแกล้งหลอก คำตอตอบคือกฎแห่งกรรม 555555 เรามีสิทธิอย่างเดียวคือ สิทธิที่ได้อ่านยุทธศาสตร์ของกพ.ที่เขียนไว้ในเวป แต่ไม่รู้ กพ.จะปฎิบัติกับ ขรก.ระดัับล่างได้หรือไม่อย่างไร หาก กพ.สำเหนียกคงเปิดโอกาศให้ข้าราชการทั้งประเทศประเมินผลการปฏิบัติงานของ กพ.ไปแล้ว เห็นแต่หลบหลีกกฎเพื่อคน 1 คน แทนที่จะแก้กฏเพื่อคน พันคน เพื่อนๆลองไปดูการตอบคำถามเปลี่ยนสายงานดูุซิ (พูดแต่ ว ที่เกี่ยวข้องว่าไม่ได้) ไม่เคยพูดถึง ขรก.แท่ง โอ เลย สงสัยว่า พวกแท่งบริหารทำงานคนเดียวผลสัมฤทธิ์คือมีสมรรถนะสูง และมีความเป็นมืออาชีพ
sing    8 เมษายน 2554 20:11:23    IP: 125.25.58.xxx

ความเห็นที่ 5
ต่อความเห็นข้างต้น ผมมีเวลารับราชการอีก 12 ปีกำลังทบทวนอนาคตตัวเองหากไม่เห็นก็ขอกราบลา ให้ กพ.สร้างคนรุ่นใหม่เพื่อสู่ความเป็นมืออาชีพต่อไป
sing    8 เมษายน 2554 20:16:06    IP: 125.25.58.xxx

ความเห็นที่ 6
คุณ drn คิดถูกแล้ว ควรทบทวนอนาคตดีกว่า ถ้าถึงวันนั้น ผมก็คงจะคิดเหมือนกัน เพราะทุกวันนี้ สภาพแวดล้อมในการทำงาน ไม่ค่อยโสภา และสภาพสังคมก็เปลี่ยนไป ต่างคนต่างอยาก บางคนก็อยากมาก โลภมาก เห็นแล้วก็พิจารณาอนาคตตัวเองดีกว่า ปล่อยให้เขาอยู่ไปเถอะ รู้จักปล่อยวาง คุณย่อมมีความสุข อย่าไปอยากได้เลย เขาไม่ให้เราก็ไม่เอา ลาออกกินบำนาญดีที่สุดครับ
keerawat    8 เมษายน 2554 22:33:00    IP: 125.26.202.xxx

ความเห็นที่ 7
ตาม คห.ที่4 ขอเรียนว่า ผมเป็นข้าราชการระดับปฏิบัติระดับล่าง ผมไม่รู้จริงๆ ว่า กฎ ก.พ.ฉบับที่ 17และ 22 จะช่วยอะไรได้เพราะต้องร้องไปตามลำดับ กว่าจะถึงผู้มีอำนาจการตัดสินใจไม่รู้ต้องใช้เวลนานเท่าไร ผมขอยกตัวอย่างปัญหา เช่น การเลื่อนเงินเดือน ก.พ.ให้แยกโควตาเด็ดขาดระหว่าง ราชการส่วนกลาง กับราชการส่วนภูมิภาค ผมเป็นข้าราชการในหน่วยงานสังกัดส่วนกลาง แต่ปฏิบัติงานหน่วยงานสังกัดส่วนภูมิภาค (ตามคำสั่งของกรม ให้ไปรักษาการในตำแหน่ง) การประเมินผลงานต้องส่งผลงานไปให้ต้นสังกัดประเมิน ซึ่งผิดจากเมื่อก่อนที่ข้าราชการทำงานในหน่วยงานเดียวกันจะถูกประเมินด้วยมาตรฐานเดียวกันในที่ทำงานเดียวกัน แต่ทุกวันนี้มีความเหลื่อมล้ำกันมาก เพราะแต่ละหน่วยต่างคนต่างตั้งเปอร์เซ็นเลื่อนเดือนต่างกัน เพื่อนร่วมงานในทีทำงาน ได้รับการเลื่อนเงินเดือนแตกต่างกันมาก เนื่องจากไม่ได้สังกัดเงินดือนเดียวกัน บางคนได้มาก บางคนได้น้อย (แต่ทำงานเหมือนกัน หรือบางคนทำงานมีผลงานมาก แต่ได้เลื่อนน้อย) ทำให้หมดหวังในการทำงาน แลุะสมมติว่า อธิบดี จะให้ความชอบกับข้าราชการที่ตัวเองสั่งไปทำงาน แต่บังเอิญว่าข้าราชการคนนั้นเงินเดือนสังกัดราชการส่วนภูมิภาค ก็ไม่สามารถทำได้ ในขณะเดียวกัน ถ้าผู้ว่าราชการจังหวัด จะพิจารณาความชอบพิเศษให้แก่ข้าราชการที่ทำงานในหน่วยงานสังกัดส่วนภูมิภาค แต่ถ้าข้าราชการคนนั้นเงินเดือนสังกัดส่วนกลาง ก็ไม่สามารถกระทำได้เช่นกัน เมื่อเกิดปัญหาอย่างนี้ เขาก็บอกว่าให้ข้าราชการทุกคนมีตำแหน่งตรงตัว (ไม่ให้รักษาการในตำแหน่ง) นี่ก็ผ่านมาเป็นปีแล้ว หน่วยงานราชการยังไม่สามารถย้ายให้ข้าราชการรับเงินเดือนตรงกับสังกัดที่ปฏิบัติงานได้เลย ก.พ.ที่ออกกฎไม่เคยผิด มีแต่ส่วนราชการที่ต้องปฏิบัติตามเท่านั้นที่ผิด (ขอระบายหน่อยนะครับ ผิดพลาดประการใดขอได้โปรดอภัยด้วย)
kk1081009    9 เมษายน 2554 10:30:06    IP: 110.49.250.xxx
    ลิงค์     |     สมาชิกเครือข่าย     |     RSS feed     |     คำถามที่พบบ่อย            

เกี่ยวกับ

กฏหมายและระเบียบ

หนังสือเวียน

ข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ

ศูนย์ความรู้

ประชาสัมพันธ์

W3C   Facebook Facebook สำนักงาน ก.พ.ร.   PMQA Channel  ฐานข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ  ipv6 ready  www.info.go.th  การปฏิเสธความรับผิดชอบ |  Webmail| Intranet สำหรับข้าราชการ | ผังเว็บไซต์ นโยบายเว็บไซต์ 

Slocan

สงวนลิขสิทธิ์โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ

59/1 ถนนพิษณุโลก แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300 โทร. 02 356 9999 โทรสาร 02 281 7882 สายด่วน 1785 e-mail: administrator@opdc.go.th