Logo of OPDC ก.พ.ร. FAQ สำหรับการค้นหา  |  ภาษาไทย   |   English   |   Mobile   |   Help   |  

หน้าหลัก หน้าหลัก | ติดต่อ | ผังเว็บไซต์ |  หน้าหลัก
Share แชร์ พิมพ์หน้านี้

เวทีความเห็น และรับเรื่องร้องเรียน

นิยามคำว่าคุณภาพ สำหรับ PMQA คืออะไรครับ


PMQA ซึ่งมีหัวข้อแปลเป็นไทยว่า
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ  นั้น

จะพบว่าในหัวข้อได้ให้ความสำคัญกับคำว่า คุณภาพ

แต่ในคู่มือกลับมิได้ให้คำนิยามคำว่า คุณภาพ ไว้

พบเพียงแต่

หลักการของเกณฑ์คุณภาพบริหารจัดการภาครัฐ
นำมาจากหลักคิด 11 ประการ (11 Core Values) ดังนี้ ...

เกณฑ์ในการประเมินการบริหารจัดการของหน่วยงานภาครัฐ มีทั้งหมด 7 หมวด คือ ...

แม้การค้นหาใน web site ของ กพร. เอง ก็ไม่มีอภิธานศัพท์
คำว่า คุณภาพ ไว้

จึงอยากทราบนิยามความหมายของคำว่าคุณภาพ
ในบริบทของ PMQA ครับ
rtc106385    15 ตุลาคม 2553 13:16:23    IP: 119.46.184.xxx

ความเห็นที่ 1
อีกคำหนึ่งที่เป็นคำสำคัญในชื่อหัวข้อของ PMQA คือ
คำว่า บริหารจัดการ
ก็มิได้ให้คำนิยามไว้อีกเช่นกันครับ
ทั้งในคู่มือและอภิธานศัพท์

คำทั้ง 2 คำนี้ คือ
คุณภาพ (Quality) และ
การบริหารจัดการ (Management)

อาจดูเป็นคำง่ายๆ ที่ใครๆ น่าจะเข้าใจได้
แต่ในทางปฏิบัติ อาจเกิดปัญหาประเภท ต่างคนต่างเข้าใจ
ต่างคนต่างให้ความหมาย
เพราะแม้แต่ในทางวิชาการ คำ 2 คำดังกล่าว
ก็ได้มีผู้รู้ให้คำนิยามไว้แตกต่างกันมากมาย

เมื่อถึงขั้นตอนการปฏิบัติ จึงอาจก่อให้เกิดผลได้ว่า
แต่ละหน่วยงานที่มีหน้าที่ในแต่ละหมวดของ PMQA

ต่างหน่วยงานต่างทำตามความเข้าใจของตน
ซึ่งอาจทำให้ขาดการเชื่อมโยง บูรณาการ (Integration)
หรืออาจทำให้เกิดการแยกส่วนกันทำขึ้นได้

ในทางราชการ แม้เพียงการให้ความหมายของคำ
ก็อาจก่อให้เกิดความรับผิดชอบขึ้นได้
หากเห็นว่าไม่ควรให้นิยามความหมายของคำ
2 คำ ดังกล่าว  หรือ คำอื่นๆ ไว้ เพื่อความยืดหยุ่นในทางปฏิบัติ
อย่างน้อยอาจจะให้ส่วนราชการสามารถกำหนด
คำนิยามของคำที่เหมาะสมกับแต่ละส่วนราชการได้เองครับ

ทั้งนี้ เพื่อช่วยให้เกิดความเข้าใจที่ชัดเจนสามารถ
เชื่อมโยงบูรณาการกับการปฏิบัติงานโดยปกติ
ของแต่ละส่วนราชการ
และเกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนครับ
rtc106385    17 ตุลาคม 2553 05:10:16    IP: 125.24.0.xxx

ความเห็นที่ 2
คุณภาพ (Quality) ผู้เชี่ยวชาญทางด้านคุณภาพ
หลายท่านได้ให้ความหมายซึ่งพอสรุปได้ดังต่อไปนี้ คือ
เป็นการดำเนินงานให้เป็นไปตามข้อกำหนดที่ต้องการ
โดยคำนึงถึงการสร้างความพอใจให้กับลูกค้า
และมีต้นทุนการดำเนินงานที่เหมาะสม

ผมนำมาจาก website ของมหาวิทยาลัยแม้ฟ้าหลวงครับ
http://e-learning.mfu.ac.th/mflu/1301312/IM/chapter2_2.htm
พอจะใช้อ้างอิงเป็นแนวทางได้ไหมครับ
rtc106385    17 ตุลาคม 2553 19:30:12    IP: 125.24.5.xxx
    ลิงค์     |     สมาชิกเครือข่าย     |     RSS feed     |     คำถามที่พบบ่อย            

เกี่ยวกับ

กฏหมายและระเบียบ

หนังสือเวียน

ข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ

ศูนย์ความรู้

ประชาสัมพันธ์

W3C   Facebook Facebook สำนักงาน ก.พ.ร.   PMQA Channel  ฐานข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ  ipv6 ready  www.info.go.th  การปฏิเสธความรับผิดชอบ |  Webmail| Intranet สำหรับข้าราชการ | ผังเว็บไซต์ นโยบายเว็บไซต์ 

Slocan

สงวนลิขสิทธิ์โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ

59/1 ถนนพิษณุโลก แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300 โทร. 02 356 9999 โทรสาร 02 281 7882 สายด่วน 1785 e-mail: administrator@opdc.go.th