Logo of OPDC ก.พ.ร. FAQ สำหรับการค้นหา  |  ภาษาไทย   |   English   |   Mobile   |   Help   |  

หน้าหลัก หน้าหลัก | ติดต่อ | ผังเว็บไซต์ |  หน้าหลัก
Share แชร์ พิมพ์หน้านี้

เวทีความเห็น และรับเรื่องร้องเรียน

ปรับปรุงซะที


เรียน ท่านอธิบดีกรมการปกครอง
    เนื่องด้วยดิฉันใช้บริการที่ว่าการอำเภอบางสะพาน และปัญหาก็เกิดขึ้นจากเจ้าหน้าที่ที่อำเภอ  เริ่มด้วยจากการที่ดิฉันได้ไปจดทะเบียนสมรสที่ว่าการอำเภอบางสะพาน เนื่องจากเป็นบ้านเกิด และเมื่อจดทะเบียนสมรสเสร็จ ก็ได้เดินทางกลับไปยังจังหวัดที่ทำงานอยู่ แต่เมื่อดิฉันได้ไปดำเนินเรื่องในการทำบัตรประจำตัวประชาชนใหม่  เริ่มจากที่เจ้าหน้าที่อำเภอขอใบเปลี่ยนชื่อสกุล เนื่องจากใช้นามสกุลสามี แต่ดิฉันไม่มีจึงบอกเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่อำเภอบอกว่า ต้องมีใบนี้เป็นหลักฐานการเปลี่ยนชื่อสกุล จึงจะทำได้และจะออกให้ตอนจดทะเบียนสมรส และไม่สามารถ ออกแทนให้ได้ ต้องให้ไปขอที่อำเภอที่จดทะเบียน ดิฉันก็ได้โทรกลับไปที่ว่าการอำเภอบางสะพาน เพื่อสอบถาม และเจ้าหน้าที่ก็ยืนยันว่าสามารถออกหนังสือให้ได้แต่ต้องมาติดต่อด้วยตัวเอง รุ่งขึ้นดิฉันและสามีจึงเดินทางกลับไปยังอำเภอบางสะพานเพื่อขอรับเอกสารการเปลี่ยนชื่อสกุล  แต่เมื่อไปติดต่อเจ้าหน้าบอกว่าหนังสือฉบับนี้ไม่สามารถออกย้อนหลังได้  ดิฉันจึงถามว่าแล้วจะทำยังงัยได้บ้าง  เจ้าหน้าที่ก็เงียบและให้รอ เวลาผ่านไปเกือบ 2 ชั่วโมง แต่ก็ยังไม่มีความคืบหน้า ดิฉันจึงไปทำธุระที่อื่นต่อ เมื่อกลับมาตอนบ่ายดิฉันก็ได้รับคำตอบเดิมว่าทำไม่ได้ แต่ก็ไม่คิดที่จะหาทางแก้ไข มันเป็นความผิดของดิฉันหรือค่ะที่ไม่ทราบว่าตอนจดทะเบียนสมรสเสร็จจะต้องได้รับเอกสารอะไรบ้าง ถ้าดิฉันไม่ได้ทำงานราชการ เอกสารเหล่านี้ก็คงไม่จำเป็นและไม่ต้องใช้ ทะเบียนสมรสก็เป็นแค่เศษดาษใบเดียว และยิ่งเมื่อน้องเจ้าหน้าที่นำเรื่องไปปรึกษากับ นายอานนท์ กิตยากาญจน์กุล  ก็ได้คำตอบว่า เมื่อก่อนไม่เห็นต้องใช้ ดิฉันจึงตอบว่า ถ้าไม่จำเป็นดิฉันก็คงไม่มาขอ แค่จะทำบัตรประชาชนยังทำไม่ได้เลย นายอานนท์คนเดิมเกิดอาการไม่พอใจ และรีบปัดความรับผิดชอบว่าไม่รู้ไม่ใช่หน้าที่ของตน  ซึ่งคำพูดนี้คนที่ได้ยินจะรู้สึกไม่ดี แต่ปลัดอำเภอได้ช่วยโทรถามข้อมูลที่ส่วนกลาง  และขั้นสุดท้ายที่ได้ข้อสรุปก็คือ ดิฉันต้องจดทะเบียนหย่า
ทั้งหมดนี่เป็นความผิดของดิฉันและสามีหรือคะ?  ดิฉันต้องจดทะเบียนหย่า พร้อมทั้งต้องย้ายทะเบียนบ้านกลับมาที่อำเภอทางปลายทาง ทั้งที่ดิฉันเพิ่งย้ายชื่อออก และเจ้าที่บ้านที่ต่างจังหวัดได้เพียงวันเดียว และมาจดทะเบียนกันใหม่เพื่อที่จะได้ใบเปลี่ยนชื่อสกุล  รวมเวลาวันเต็มๆ ที่ต้องมาแก้ปัญหาที่ไม่รู้ว่าใครก่อ  
   และขอฝากหน่อยนะคะ ก่อนการทำงานช่วยพกสติติดตัวมาด้วย ไม่ใช่เช้าชามเย็นชาม  ซึ่งประโยคคำพูดนี้ดิฉันเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง ดิฉันไปติดต่อประสานงานตั้งแต่ยังไม่ 9.00 น. แต่เวลาผ่านไปเลย 9.00 น. เจ้าหน้าที่ยังไม่พร้อมทำงาน นั่งกระดิกปลายเท้า บางคนยังมาไม่ถึงบ้าง หมายเลข 1 ก็ยังต้องนั่งรอ  ซึ่งถ้าเป็นหน่วยงานอื่น ทำงาน 8.00น.ลงชื่อเวลาทำงานตรงเวลา  ไม่ทันถึงเวลาพักก็ใช้เวลาหุงข้าวบ้าง นั่งจิบกาแฟบ้างซึ่งมันเป็นภาพพจน์ที่ไม่ดี ผู้รับบริการนั่งมองกันตาปริบๆ

                             ท่านคิดว่าควรปรับปรุงได้หรือยัง?

anggy    11 พฤษภาคม 2553 00:20:48    IP: 210.246.144.xxx

ความเห็นที่ 1
เรียน คุณ anggy
  กระทรวงมหาดไทยไ้ด้จัดตั้งศูนย์ดำรงไทย ขึ้นมาเพื่อรับเรื่องร้องเรียน เีกี่ยวกับไม่ได้รับความเป็นธรรมเจ้าหน้าที่มหาดไทยที่มีพฤติการณ์ที่มิชอบ  โดยสามารถส่งข้อร้องเีรียนไปยัง ศูนย์ดำรงไทย มหาดไทย  
      - ส่งทางไปรษณีย์ จ่าหน้าซอง ส่ง "ศูนย์ดำรงธรรม" กรุงเทพมหานคร ตู้ ป.ณ.1 ปณฝ.มหาดไทย กรุงเทพ ฯ 10206
ติดต่อทางอี-เมล ศูนย์ดำรงธรรม (e-mail address : moi0219@moi.go.th)
      - ติดต่อทางโทรศัพท์ หมายเลข 1567 (24 ชั่วโมง)
      - ติดต่อทางโทรสาร หมายเลข (02) 222-6838
        ดังนี้  สำนักงาน ก.พ.ร. ได้ส่งคำร้องเรียนของท่านไปยังศูนย์ดำรงไทยผ่านทางอีเมล์ เรียบร้อยแล้ว
        ขอขอบคุณ
opdc    12 พฤษภาคม 2553 09:39:46    IP: 203.185.154.xxx
    ลิงค์     |     สมาชิกเครือข่าย     |     RSS feed     |     คำถามที่พบบ่อย            

เกี่ยวกับ

กฏหมายและระเบียบ

หนังสือเวียน

ข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ

ศูนย์ความรู้

ประชาสัมพันธ์

W3C   Facebook Facebook สำนักงาน ก.พ.ร.   PMQA Channel  ฐานข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ  ipv6 ready  www.info.go.th  การปฏิเสธความรับผิดชอบ |  Webmail| Intranet สำหรับข้าราชการ | ผังเว็บไซต์ นโยบายเว็บไซต์ 

Slocan

สงวนลิขสิทธิ์โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ

59/1 ถนนพิษณุโลก แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300 โทร. 02 356 9999 โทรสาร 02 281 7882 สายด่วน 1785 e-mail: administrator@opdc.go.th