เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2553 ผมได้ขอลางานครึ่งวัน เดินทางมาจากแจ้งวัฒนะ เพื่อที่จะมาขอย้ายทะเบียนปลายทาง ผมตัดสินใจไปใช้บริการที่นี่ เพราะมันอยู่ใกล้บ้านไม่ต้องหอบหลักฐานพะรุงพะรังเดินทางไป สำนักงานเขต หรือไปถึงศาลากลางจังหวัดให้มันลำบาก พอเดินทางมาถึง เวลาที่ผมเข้าไปติดต่อเจ้าหน้าที่คือ 15.25 น. ผมรีบวิ่งไปถามเจ้าหน้าที่หญิง คนหนึ่งอายุประมาณ 40 up ซึ่งผมมั่นใจว่าน่าจะมีวุฒิภาวะพอและน่าจะบริการช่วยเหลือผมได้ อ๋อ...ลืมไปเครื่องกดคิว ติดป้าย "เสีย"ผมเลยเข้าไปถามว่า รับบัตรคิวได้ที่ไหนครับ คุณผู้อ่าน เชื่อไหมครับ คำตอบที่ได้มาคืออะไร...." หมดเวลาแล้ว " ผมงง !!+ ความไม่มั่นใจในคำตอบที่ได้ เลยถามย้อนกลับอีกรอบหนึ่งว่า วันนี้ปิดแล้วใช่ไหมครับ เจ้าหน้าที่ "ช่าย ปิดทำการแล้ว " ผมเลยคิดในใจนะ เฮ้ย...ตอนนี้มันแค่ 3 โมงครึ่ง ***อุตส่าห์ ลางานมาตั้งครึ่งวันนะโว้ย "คิดในใจครับ " เลย ตัดสินใจเป็นครั้งที่ 3 เดินเข้าไปหาเจ้าหน้าที่คนเดิมเลย ถามว่า.. ขออีกคิวหนึ่งได้ไหมครับ ผมไม่มีเวลาเลยจริงๆครับ คำพูดที่ทำให้ผมรู้สึกแย่ที่สุด และไม่น่าเชื่อว่าเจ้าหน้าที่หรือ พนักงานรัฐที่ที่กินเงินภาษีประชาชน จะกล้าพูด "คือ จะมาอ้างว่าไม่มีเวลาไม่ได้ " ประมาณว่าไม่ใชธุระของฉั้น..อะไรประมาณนั้น ผมเองทำงานบริการเหมือนกัน ผมรู้หัวใจของงานบริการคือ อะไร SERVIC MIND พนักงานเหล่านี้มีบ้างไหม หรือสักแต่ตื่นเช้ามา ถึงเวลา รูดบัตร ตอกบัตรเข้างาน 3 โมง ครึ่ง ก็ปิดบริการ รอรูดบัตร ตอกบัตรกลับบ้าน สิ้นเดือนมาเงินเข้าบัญชีเอง ไม่ใช่เรื่องของฉั้น ฉั้นไม่ได้เดือดร้อนนี่ !! ยิ่งพิมพ์มันก็ยิ่งมันมือ นะ ฝากไว้ให้ผู้อ่านได้คิดเล่นๆละกัน
การเปิดให้บริการที่นี่
1. เปิด 10.30 ปิด ทำการ 17.30 "ทำงานวันละ 7ชม. ไม่ต้องมีเวลาพักเที่ยง หรือเปล่า เพราะเจ้าหน้าที่ตะคอกผมเอง ว่า ปิดทำการ แล้ว
2. เจ้าหน้าที่ยังไม่ทันสอบถามอะไรเลยว่า เรามารับบริการอะไร ให้คำแนะนำดีกว่านีไม่ได้แล้วหลอ กับหัวสมองก้อนโตๆแก่ๆ ( เลอะเลือนด้วยหรือเปล่า )คงมีไว้ให้ถ่วงดุลท่อนหัวหรือเปล่า น่ะจะสอบถามกันดีดี ก็ได้ หรือ บอกกันดีๆก็ได้ ว่า...รบกวนมาวันหลังนะ วันนี้หมดเวลาทำการแล้ว หรือ เหตู อย่างอื่นมีอีกเยอะที่พูดแล้วมันน่าจะทำให้ดูดี มีความรู้สึกดี+ความจริงใจในการให้บริการมากกว่านี้ ก็บอกกันดีดี ก็ได้ ผมคนไทยพูดกันดีๆ พูดภาษาคนผมรู้เรื่อง
3.ฝากถึงเจ้าหน้าที่ด้วยหากได้อ่าน คิดสิครับ...คุณกินเงินภาษี หรือ ผลิตเงินเอง "ผมไปขอเงินขอทองขอข้าวขอแกงคุณกิน หรือเปล่า ที่ต้องใช้มารยาทในการให้บริการแบบนี้
4.เสียดายเงินภาษีจัง !! น้อ.....
5.ผมไม่ต้องการคำตอบอะไร จากหน่วยงานเพราะผมมั่นใจว่าพฤติกรรมอย่างนี้มีเฉพาะบางพื้นที่+เฉพาะบางหน่วยงาน+เฉพาะบางบุคคล เท่านั้นไม่ได้หมายถึงว่าจะเป็นแบบนี้ทั้งหน่วยงาน เพราะฉะนั้นผู้บริหารระดับสูงน่าจะมีเวลาลงมาดูแล บ้าง
ย้ำ !!!ใบแสดงความคิดเห็นไม่มีใครคนไหนที่โมโหสุด ๆ ไปนั่งเขียนระบายต่อหน้าเจ้าหน้าที่หรอกครับ อย่างน้อยผมคนหนึ่งแล้วแหละที่ ไม่ทำแบบนั้นต่อหน้า เพื่อความสะใจ
6.แล้วผมจะกลับไปใช้บริการอีก ดูซิ ว่าเงินภาษี+ความคิดเห็นที่แสดงออกไปนี้ จะช่วยพัฒนาคนได้หรือเปล่า และจะช่วยให้ผู้รับบริการท่านอื่นๆรู้สึกดีขึ้น อยากใช้บริการมากขึ้นไหม......แล้วทุกคนจะได้กลับมาใช้บริการอีก.......
!! แล้วผมจะลองไปใช้บริการอีก !! |