Logo of OPDC ก.พ.ร. FAQ สำหรับการค้นหา  |  ภาษาไทย   |   English   |   Mobile   |   Help   |  

หน้าหลัก หน้าหลัก | ติดต่อ | ผังเว็บไซต์ |  หน้าหลัก
Share แชร์ พิมพ์หน้านี้  

คำถามที่พบบ่อย

F A Q/การจัดทำคำรับรองและประเมินผลการปฎิบัติราชการและการจัดสรรสิ่งจูงใจ/

เงินรางวัล (โบนัส)แต่ละปีได้รับน้อยหรือมาก สืบเนื่องจากการทำตัวชี้วัดให้ผ่านหรือได้คะแนนเยอะ ๆ ใช่หรือไม่?

   

การจัดสรรเงินรางวัลสำหรับส่วนราชการ จังหวัด และสถาบันอุดมศึกษา ประกอบด้วย

1.หลักเกณฑ์การจัดสรรเงินรางวัลสำหรับส่วนราชการ จังหวัด และสถาบันอุดมศึกษา

  1.1 ผลการปฏิบัติราชการของหน่วยงาน

หน่วยงานที่จะได้รับการจัดสรรเงินรางวัลจะต้องมีผลการประเมินการปฏิบัติราชการตามคำรับรองการปฏิบัติราชการตั้งแต่ระดับคะแนน3.0000 คะแนนขึ้นไป ซึ่งเป็นคะแนนในระดับเกณฑ์มาตรฐาน ซึ่งมีน้ำหนักในการจ่ายเงินรางวัล เท่ากับ ร้อยละ 90และกำหนดให้เพดานของผลการประเมินการปฏิบัติราชการที่มีผลงานดีเลิศหรือดีเยี่ยมเป็นค่าสูงสุดในระดับคะแนน5.0000 มีน้ำหนักในการจ่ายเงินรางวัล เท่ากับ ร้อยละ 100 ดังนั้น หากหน่วยงานใดบุคลากรเป็นผู้มีส่วนสำคัญในการผลักดันการปฏิบัติราชการให้บรรลุเป้าหมาย ส่งผลให้การปฏิบัติราชการสามารถสัมฤทธิ์ผล ทำให้ผลการประเมินการปฏิบัติราชการอยู่ในเกณฑ์ดี เช่น ระดับ 3.0000 คะแนน ก็จะส่งผลให้ได้รับการคำนวณวงเงินรางวัลของหน่วยงานอยู่ในเกณฑ์ดีด้วย คือ น้ำหนักการจ่ายคิดเป็นร้อยละ 90ของวงเงินที่ส่วนราชการจะได้รับจัดสรร รายละเอียดตามตาราง

 

 

ผลคะแนน

 

 

น้ำหนักในการจ่ายเงินรางวัล

5.0000

100.00

4.7500

98.75

4.5000

97.50

4.0000

95.00

3.5000

92.50

3.0000

90.00

2

0

1

0

 1.2 ขนาดของส่วนราชการ จังหวัด และสถาบันอุดมศึกษา โดยใช้ฐานเงินเดือนรวมของข้าราชการและลูกจ้างประจำ ณ วันที่ 1 กันยายนของปีงบประมาณที่ทำคำรับรองและประเมินผลการปฏิบัติราชการ มาคำนวณกับผลประเมินการปฏิบัติงานของหน่วยงานที่มีการจัดทำคำรับรองการปฏิบัติราชการไว้ และเมื่อคำนวณเงินรางวัลเป็นจำนวนเงินเท่าไร สำนักงาน ก.พ.ร.จะจัดส่งให้หน่วยงาน เพื่อให้หน่วยงานจัดทำหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินผลการปฎิบัติราชการและหลักเกณฑ์การจัดสรรเงินรางวัลให้กับข้าราชการและลูกจ้างในสังกัดที่มีการเบิกจ่ายเงินเดือน ณ วันที่ 1 กันยายน โดยไม่ขัดต่อหลักเกณฑ์และวิธีการตามที่ ก.พ.ร.กำหนด 

2. วิธีการคำนวณเงินรางวัล

  2.2 การคำนวณวงเงินรางวัล จะคำนวณจากจำนวนหน่วยงานทั้งหมดที่มีการจัดทำคำรับรองการปฏิบัติราชการไว้ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 จำนวน  289 หน่วย และวงเงินงบประมาณที่ใช้สำหรับจัดสรรเป็นเงินรางวัลจำนวน 5,550 ล้านบาท โดยคิดให้ทุกหน่วยงานสามารถปฏิบัติราชการได้สูงกว่าเป้าหมายอย่างดีเสิศครบถ้วนทุกตัวชี้วัดที่ระดับคะแนน5.0000  ซึ่งทำให้แต่ละหน่วยงานได้รับวงเงินในการจัดสรรเงินรางวัลสำหรับกรณีที่ได้คะแนนเต็ม5.0000 คะแนน

 2.3การคำนวณการจ่ายเงินรางวัล ให้ส่วนราชการ จังหวัด และสถาบันอุดมศึกษาเมื่อผลการประเมินการปฏิบัติราชการครบถ้วนแล้วจะมีการคำนวณการจ่ายเงินรางวัลตามผลการประเมินฯและมีน้ำหนักในการจ่ายดังตารางดังกล่าวข้างต้น

สูตรการคำนวณเงินรางวัลที่ได้รับทั้งสิ้น = A * W

A =เงินรางวัลรวมที่ใช้คำนวณ     

W= อัตราการจ่ายรางวัล

W =  B(Ri)Pi /  ∑ B(Ri)Pi

       =    น้ำหนักการจ่ายรางวัลของส่วนราชการ × ฐานเงินเดือนของส่วนราชการ

                   ผลรวมของน้ำหนักการจ่ายรางวัลของส่วนราชการ× ฐานเงินเดือนของส่วนราชการ

 จากหลักเกณฑ์ วิธีการ การจัดสรรเงินรางวัลดังกล่าว (ตามข้อ 2.2) เห็นได้ว่าวงเงินงบประมาณทั้งหมดที่ได้รับการจัดสรรในการจ่ายเงินรางวัลนั้น จะได้รับการจัดสรรวงเงินจำกัด(วงเงินที่ได้รับการจัดสรรเท่ากันทุกปี) ในขณะที่จำนวนหน่วยงานที่มีการจัดทำคำรับรองการปฏิบัติราชการมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น จึงทำให้แต่ละหน่วยงานจะได้รับวงเงินในการจัดสรรเงินรางวัลกรณีที่มีระดับผลคะแนนเต็ม5.0000 คะแนนลดลง ส่วนราชการจะได้รับกรอบวงเงินสำหรับการจัดสรรเงินจำนวนเท่าใดก็ยังขึ้นอยู่กับผลการประเมินการปฏิบัติราชการและฐานเงินดือนของข้าราชการและลูกจ้างประจำ ณ วันที่ 1 กันยายน ของปีงบประมาณด้วย และเมื่อส่วนราชการได้รับการจัดสรรเงินรางวัลไปแล้วจะต้องนำไปจัดสรรให้แก่ผู้มีสิทธิได้รับการพิจารณาจัดสรรเงินรางวัลประจำปี ได้แก่ ข้าราชการ ลูกจ้างประจำ โดยจะต้องจัดทำหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินผลการปฏิบัติราชการ และหลักเกณฑ์วิธีการจัดสรรเงินรางวัลให้กับผู้ปฏิบัติงาน สำหรับจำนวนเงินรางวัลที่ผู้มีสิทธิจะได้รับขึ้นอยู่กับการมีส่วนร่วมผลักดันให้ผลงานของหน่วยงานบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ และผลการประเมินการปฏิบัติราชการของผู้มีสิทธินั้น ๆ ดังนั้น กรณีที่ว่าหน่วยงานเล็ก ๆ จะได้รับเงินรางวัลมากกว่าหน่วยงานใหญ่ นั้น ไม่จริงเสมอไป หน่วยงานใดจะได้รับการจัดสรรเงินรางวัลมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับผลการประเมินการปฏิบัติราชการ และฐานเงินดือนของข้าราชการและลูกจ้างประจำ ณ วันที่ 1 กันยายน ของปีงบประมาณในแต่ละหน่วยงาน 

 


เปิดดู 1326 ครั้ง   ล่าสุดเมื่อ 21 พฤษภาคม 2567 15:42:14

 

    ลิงค์     |     สมาชิกเครือข่าย     |     RSS feed     |     คำถามที่พบบ่อย            

เกี่ยวกับ

กฏหมายและระเบียบ

หนังสือเวียน

ข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ

ศูนย์ความรู้

ประชาสัมพันธ์

W3C   Facebook Facebook สำนักงาน ก.พ.ร.   PMQA Channel  ฐานข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ  ipv6 ready  www.info.go.th  การปฏิเสธความรับผิดชอบ |  Webmail| Intranet สำหรับข้าราชการ | ผังเว็บไซต์ นโยบายเว็บไซต์ 

Slocan

สงวนลิขสิทธิ์โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ

59/1 ถนนพิษณุโลก แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300 โทร. 02 356 9999 โทรสาร 02 281 7882 สายด่วน 1785 e-mail: administrator@opdc.go.th