รายละเอียดของแต่ละขั้นตอนในกระบวนการจัดการความรู้มีดังต่อไปนี้
ขั้นตอนที่ 1 การบ่งชี้ความรู้ (Knowledge Identification) การบ่งชี้ความรู้ที่องค์กรจำเป็นต้องมี
วิเคราะห์รูปแบบ และแหล่งความรู้ที่มีอยู่ โดยดูว่าเราต้องมีความรู้เรื่องอะไร และเรามีความรู้เรื่องนั้นแล้วหรือยัง
ขั้นตอนที่ 2 การสร้างและแสวงหาความรู้ (Knowledge Creation and Acquisition) เมื่อเราทราบว่าเราต้องมีความรู้เรื่องอะไรแล้ว
เราต้องสร้างและแสวงหาว่า ความรู้ที่เราต้องการรู้นั้นอยู่ที่ใคร อยู่ในรูปแบบอะไร
แล้วจะนำมาเก็บรวมกันได้อย่างไรโดยการค้นคว้าจากตำรา อินเตอร์เน็ต
จากการสัมภาษณ์ผู้รู้ผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนั้น ๆ จากภายในและภายนอกประเทศเพื่อนำมาจัดทำเนื้อหาให้ตรงกับความต้องการ
ขั้นตอนทื่ 3 การจัดความรู้ให้เป็นระบบ (Knowledge Organization) นำความรู้ที่รวบรวมมาจัดหมวดหมู่
แบ่งประเภทของความรู้เพื่อจัดทำให้ง่าย เป็นระบบ สะดวกต่อการค้นหาและใช้งาน |