คำถามที่พบบ่อย
หากศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นทำหน้าที่เพียงการรับและส่งข้อมูลเรื่องร้องเรียน จะทำให้ศูนย์ปฏิบัติการฯ ไม่ศักดิ์สิทธิ์ และจะทำให้ไม่มีประชาชนร้องเรียนเพราะไม่ได้ดำเนินการเอง ดังนั้น ควรจะต้องมีความชัดเจนว่ามีศูนย์ปฏิบัติการฯ เพื่อรับเรื่องร้องเรียนหรือเพื่อปฏิบัติการ และจะต้องกำหนดขอบเขตของงานให้ชัดเจน นอกจากนี้ การใช้ชื่อว่า “ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น” ทำให้เข้าใจว่าศูนย์ปฏิบัติการฯ ต้องดำเนินการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นเอง ?
วัตถุประสงค์ในการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นไม่ได้ให้ทำหน้าที่เป็นบุรุษไปรษณีย์ ซึ่งปัจจุบันมีศูนย์ดำรงธรรมของกระทรวงมหาดไทย ศูนย์ร้องเรียนสำนักนายกรัฐมนตรี 1111 ทำหน้าที่รับเรื่องร้องเรียนอยู่แล้ว ศูนย์ปฏิบัติการฯ จะทำหน้าที่ติดตามความก้าวหน้าของศูนย์ต่าง ๆ ที่ทำหน้าที่รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนแล้วว่าได้มีการดูแล แก้ไข เรื่องร้องเรียนต่าง ๆ เหล่านั้นหรือไม่ ซึ่งศูนย์ปฏิบัติการฯ ของกระทรวงต่าง ๆ จะต้องดำเนินการหรือเร่งรัดให้มีการดำเนินการต่อเรื่องร้องเรียนโดยเร็ว
เปิดดู 865 ครั้ง ล่าสุดเมื่อ 22 ธันวาคม 2567 16:09:45