ข้อมูลทั่วไป
วิสัยทัศน์ พันธกิจหรือหน้าที่ตามกฎหมาย เป้าประสงค์หลัก หน่วยงานในสังกัด
สถานที่ติดต่อ อำนาจหน้าที่ |
คำรับรองการปฏิบัติราชการ
ข้อมูลปี 2557
รายงานผลการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการ
รายงานผลการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 (รอบ 12 เดือน) ของคณะกรรมการตรวจสอบและประเมินผลประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
ผลการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ตามประเด็นการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการ ดังนี้1. การสอบทานกรณีปกติ
1.1 การตรวจราชการ
ข้อค้นพบ | ข้อเสนอแนะ |
1.โครงการผลิตและกระจายเมล็ดพันธุ์ข้าวพันธุ์ดี (ศูนย์ข้าวชุมชน) ปี 2555 การตรวจราชการของผู้ตรวจราชการกระทรวง ได้ให้ข้อเสนอแนะแก่หน่วยรับตรวจเพื่อดำเนินการให้โครงการบรรลุวัตถุประสงค์ และหน่วยรับตรวจได้มีการดำเนินการตามข้อเสนอแนะแล้ว 2. โครงการก่อสร้างแหล่งน้ำและระบบส่งน้ำ (โครงการขนาดเล็ก) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2555 การดำเนินงานในปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 เป็นช่วงระยะเวลาต่อเนื่องจากการเกิดปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ปลายปี 2554 จึงอาจทำให้การดำเนินงานช่วงแรกของหลายจังหวัดเกิดความล่าช้า |
ไม่มี |
1.2 การตรวจสอบภายใน
ข้อค้นพบ | ข้อเสนอแนะ |
ส่วนใหญ่ปฏิบัติงานตามมาตรฐานการตรวจสอบภายในและจริยธรรมของผู้ตรวจสอบภายใน อยู่ในเกณฑ์ดี ถึงดีมาก เพิ่มขึ้นจากปีก่อน | ผู้ตรวจสอบภายในเป็นกลไกเครื่องมือช่วยผู้บริหารในการควบคุมและการกำกับดูแลองค์กรในภาครัฐ ดังนั้น หัวหน้าส่วนราชการจึงควรสนับสนุนอัตรากำลังและตำแหน่งให้สูงขึ้น |
1.3 การควบคุมภายในและการบริหารความเสี่ยง
ข้อค้นพบ | ข้อเสนอแนะ |
1. ความเสี่ยงที่ส่วนราชการควรให้ความสำคัญ คือ ความเสี่ยงที่เกิดจากปัจจัยภายนอก เช่น สภาพภัยธรรมชาติ สถานการณ์ความไม่สงบ การให้ความร่วมมือของเกษตรกร เป็นต้น เนื่องจากเป็นความเสี่ยงที่ยากต่อการกำหนดกิจกรรมควบคุมที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ 2. หลายส่วนราชการยังคงพบจุดอ่อนของการดำเนินงานในความเสี่ยงเดิมดังเช่นในปีที่ผ่านมา ได้แก่ ด้านการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล ด้านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ |
1. ควรให้ความสำคัญกับการสร้างความเข้าใจในการดำเนินงานกับผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น เกษตรกร ผู้ประกอบการ หน่วยงานรัฐและเอกชน เป็นต้น เพื่อให้เกิดความร่วมมือในการดำเนินงานจากทุกภาคส่วนอย่างจริงจัง รวมทั้งพัฒนาระบบการกำกับติดตามการดำเนินงานให้มีความต่อเนื่องและสม่ำเสมอ 2. ควรสร้างความเข้าใจในการจัดทำรายงานการควบคุมภายในอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถดำเนินการจัดทำรายงานการควบคุมภายในได้อย่างครบถ้วน สมบูรณ์ต่อไป |
1.4 การปฏิบัติราชการตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ
ข้อค้นพบ | ข้อเสนอแนะ |
ค่าคะแนนภาพรวม ทุกส่วนราชการมีผลคะแนนโดยรวมของแต่ละส่วนราชการสูงกว่าเป้าหมาย | การกำหนดกรอบการสอบทานในแต่ละปี ควรพิจารณาความสอดคล้องกับกรอบการประเมินผลการปฏิบัติราชการ |
1.5 รายงานการเงิน
ข้อค้นพบ | ข้อเสนอแนะ |
1. ผลการเบิกจ่ายงบประมาณในภาพรวม มีผลการเบิกจ่ายร้อยละ 86.49 ต่ำกว่าร้อยละ 93 (ตาม มติ ค.ร.ม.) 2. ผลการเบิกจ่ายงบลงทุนในภาพรวม มีผลการเบิกจ่ายร้อยละ 77.47 สูงกว่าร้อยละ 72 (ตาม มติ ค.ร.ม.) |
1. ส่วนราชการควรติดตามเร่งรัด และพิจารณาหาแนวทางแก้ไขปรับปรุง เพื่อให้การเบิกจ่ายเงินของส่วนราชการทันภายในปีงบประมาณ 2. กรมบัญชีกลางควรจัดอบรมเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานและผู้ตรวจสอบภายในให้ทั่วถึงและต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานในระบบ GFMIS ได้อย่างถูกต้อง และพัฒนาระบบ GFMIS ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น |
2. การสอบทานกรณีพิเศษ
1. โครงการห้วยโสมงอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดปราจีนบุรี
ข้อค้นพบ | ข้อเสนอแนะ |
ข้อสังเกตในการดำเนินโครงการ 1. งานล่าช้ากว่าแผน เพิ่มขึ้นจากการสอบทานระหว่างปี 2. การประชุมร่วมระหว่างบริษัทผู้รับจ้างและบริษัทที่ปรึกษาควบคุมงานก่อสร้าง เพื่อปรับแผนยังไม่สามารถเร่งรัดงานได้ตามแผน |
1. กรมชลประทานควรเร่งรัดให้บริษัทผู้รับจ้างและบริษัทที่ปรึกษาประชุมเร่งรัดงานให้บ่อยขึ้นและปรับแผนงานให้เพื่อให้โครงการเสร็จทันกำหนด 2. กรมชลประทาน ควรสั่งการให้บริษัทผู้จ้างเพิ่มเครื่องจักรกล และเร่งรัดการทำงานให้ต่อเนื่อง |
2. โครงการจัดระบบการปลูกข้าวปี 2555
ข้อค้นพบ | ข้อเสนอแนะ |
ข้อสังเกตในการดำเนินโครงการ 1. คณะกรรมการบริหารและกำกับดูแลโครงการจัดระบบการปลูกข้าวมีการประชุม ค่อนข้างน้อย 2. การจัดเวทีชุมชน เพื่อยืนยันความต้องการปลูกพืชหลังนา และพืชปุ๋ยสด ค่อนข้างล่าช้าเนื่องจากต้องรองบประมาณ ส่งผลกระทบต่อการวางแผนการผลิตเมล็ดพันธุ์พืชหลังนา 3. การกำหนดชนิดเมล็ดพันธุ์พืชหลังนาหลายชนิดส่งผลกระทบต่อการวางแผนการผลิตเมล็ดพันธุ์ เช่น เมล็ดพันธุ์ถั่วลิสง ข้าวโพดหวาน และข้าวโพดฝักอ่อน เนื่องจากเมล็ดพันธุ์พืชดังกล่าวไม่สามารถผลิตล่วงหน้าได้เป็นเวลานาน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการงอกได้ |
1. ควรกำหนดให้มีคณะทำงานระดับพื้นที่ และมีการประชุมต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาในการดำเนินโครงการให้ทันท่วงที 2. ควรกำหนดให้มีการจัดเวทีชุมชนล่วงหน้าก่อนเริ่มปีงบประมาณ เพื่อจะได้วางแผนการปลูกข้าว และการปลูกพืชหลังนา โดยกำหนดชนิดพันธุ์พืชหลังนาให้น้อยชนิดลง 3. ควรให้การสนับสนุนโครงการโดยต่อเนื่อง และเสริมการตลาดเพื่อให้เกษตรกรจำหน่ายผลผลิตจากการปลูกพืชเสริมได้อย่างยั่งยืน |
3. โครงการช่วยเหลือเมล็ดพันธุ์ข้าวแก่ผู้ประสบอุทกภัยที่เพาะปลูกข้าวปี 2554/55
ข้อค้นพบ | ข้อเสนอแนะ |
ข้อสังเกตในการดำเนินโครงการ การช่วยเหลือเป็นการช่วยเหลือเฉพาะด้านและเร่งด่วน |
1. ควรกำหนดแนวทางการช่วยเหลือไว้ในแผนป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยธรรมชาติของกระทรวงด้วย 2. ควรให้ศูนย์ข้าวชุมชนมีส่วนร่วมจัดหาเมล็ดพันธุ์ข้าวในโอกาส ต่อไป |