วิสัยทัศน์
องค์การหลักที่เป็นเลิศด้านการประชาสัมพันธ์ และการสื่อสารมวลชนแบบมืออาชีพแห่งอาเซียน เพื่อการพัฒนา การรักษาความมั่นคง วัฒนธรรม และภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศ
พันธกิจหรือหน้าที่ตามกฎหมาย
พันธกิจที่ 1 เสนอแนะนโยบายและจัดทำแผนประชาสัมพันธ์แห่งชาติ
พันธกิจที่ 2 ประชาสัมพันธ์นโยบายและการดำเนินงานของรัฐ สู่กลุ่มเป้าหมายทั้งในและต่างประเทศ และสะท้อนปัญหาของประชาชนสู่รัฐบาล
พันธกิจที่ 3 สนับสนุนทางวิชาการด้านการประชาสัมพันธ์และการสื่อสารมวลชนแก่หน่วยงาน ภาครัฐ องค์กร ภาคเอกชน ภาคประชาชน และสื่อมวลชน
เป้าประสงค์หลัก
เป้าประสงค์ที่ ๑ รัฐบาลนำข้อเสนอนโยบายและแผนการประชาสัมพันธ์แห่งชาติไปบริหารงานด้านการประชาสัมพันธ์ให้เป็นเอกภาพ
เป้าประสงค์ที่ ๒ กลุ่มเป้าหมายทั้งในและต่างประเทศมีความเชื่อมั่นในข้อมูลข่าวสารของกรมประชาสัมพันธ์ที่เผยแพร่สู่สาธารณะ ต่อนโยบายและการดำเนินงานของรัฐ มีผลต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน การรักษาความมั่นคง และภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศ
เป้าประสงค์ที่ ๓ หน่วยงานภาครัฐ องค์กรภาคเอกชน ภาคประชาชน และสื่อมวลชน นำความรู้ทางวิชาการประชาสัมพันธ์และสื่อสารมวลชนไปใช้เป็นกรอบและแนวทางในการดำเนินงาน
ค่านิยมและวัฒนธรรมของส่วนราชการ
ค่านิยม 1. จิตสำนึกในการให้บริการ (Service Mind) 2. ทำงานเป็นทีม (Teamwork) 3. มีคุณธรรม จริยธรรม (Ethic) 4. ทำงานอย่างมืออาชีพ (Professional) 5. เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization) วัฒนธรรม
กรมประชาสัมพันธ์มีวัฒนธรรมที่เป็นรูปแบบเฉพาะ กล่าวคือ บุคลากรมีความสามารถเฉพาะตัวสูงมีความคล่องตัวด้านการประสานงาน ทำให้เข้าถึงแหล่งข้อมูลได้ง่าย และได้รับการยอมรับเชื่อถือด้านข้อมูลข่าวสาร
สถานที่ติดต่อ
9 ซอยอารีย์สัมพันธ์ ถนนพระรามที่ 6 แขวงสามเสนใน พญาไท กรุงเทพมหานคร 10400
โทร. 02-618-2323 โทรสาร 02-618-2364
http://www.prd.go.th
webmaster@prd.go.th
อำนาจหน้าที่
1. ศึกษา วิเคราะห์ สำรวจ และตรวจสอบประชามติเพื่อเสนอแนะนโยบายและ จัดทำแผนการ ประชาสัมพันธ์ของรัฐ รวมทั้งติดตามประเมินผลและรายงานผลการประชาสัมพันธ์ของรัฐ
2. ส่งเสริมและเผยแพร่ข่าวสารความรู้เกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ตลอดจนศิลปวัฒนธรรม ศีลธรรมและค่านิยมที่ดี
3. ดำเนินการประชาสัมพันธ์นโยบายและการดำเนินงานของรัฐบาลเพื่อส่งเสริมความเข้าใจอันดี
ความมั่นคงของประเทศและเพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์และความสัมพันธ์อันดีกับต่างประเทศ
4. ให้คำปรึกษาและประสานการจัดทำแผนประชาสัมพันธ์ ตลอดจนสนับสนุนและให้การช่วยเหลือ
ทางวิชาการเกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์แก่หน่วยงานทั้งของภาครัฐและเอกชน
5. ผลิต เผยแพร่ ให้บริการเอกสาร และสื่อโสตทัศนศึกษา รวมทั้งจัดทำข้อมูลสารสนเทศและประสานความ
ร่วมมือด้านประชาสัมพันธ์ระหว่างภาครัฐภาคเอกชนภาคประชาชนและสื่อมวลชน
6. ดำเนินงานสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย และสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่ง ประเทศไทย
7. ปฏิบัติการอื่นใดตามที่กฎหมายกำหนดให้เป็นอำนาจหน้าที่ของกรม หรือตามที่นายกรัฐมนตรี
รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หรือคณะรัฐมนตรีมอบหมาย
|