ข้อมูลทั่วไป
วิสัยทัศน์ พันธกิจหรือหน้าที่ตามกฎหมาย เป้าประสงค์หลัก หน่วยงานในสังกัด สถานที่ติดต่อ อำนาจหน้าที่ |
คำรับรองการปฏิบัติราชการ
ข้อมูลปี 2557
รายงานผลการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการ
รายงานผลการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 (รอบ 12 เดือน) ของคณะกรรมการตรวจสอบและประเมินผลประจำกระทรวงวัฒนธรรม
ผลการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ตามประเด็นการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการ ดังนี้1. การสอบทานกรณีปกติ
1.1 การตรวจราชการ
ข้อค้นพบ | ข้อเสนอแนะ |
หน่วยงานที่รับผิดชอบประสบปัญหาบุคลากรไม่เพียงพอต่อภารกิจที่มีอยู่จำนวนมากกระจายอยู่ทั่วประเทศ รวมทั้งมีการสับเปลี่ยนโยกย้ายบุคลากรในแต่ละหน่วยงาน ทำให้การสั่งสมประสบการณ์ และทักษะของบุคลากรขาดความต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน |
การตรวจราชการจำเป็นต้องมีการนิเทศงาน เพื่อจัดให้มีกระบวนการติดตามผลงาน ชี้แจงแนวทางปฏิบัติ เสนอแนะ อบรม ฝึกสอน สังเกตการณ์ กระตุ้น แก้ไข และส่งเสริมให้ผู้รับการนิเทศ(หน่วยรับการตรวจ) |
1.2 การตรวจสอบภายใน
ข้อค้นพบ | ข้อเสนอแนะ |
1. การตรวจสอบยังไม่ครอบคลุมทุกด้านส่วนใหญ่จะเน้นการตรวจสอบด้านการเงิน ด้านการดำเนินงาน ด้านการปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบ 2. การรายงานผลการตรวจสอบภายในยังเน้นเนื้อหาสาระในเรื่องการปฏิบัติงาน การปฏิบัติตามกฎ ระเบียบ ข้อบังคับ การรายงานผลการดำเนินงานกิจกรรม/โครงการ ยังไม่เด่นชัด 3. อัตรากำลังของผู้ปฏิบัติงานที่ไม่เพียงพอ ไม่ได้รับจัดสรรบุคลากรเพิ่ม และผู้ปฏิบัติงานขาดความรู้ ความเชี่ยวชาญในการตรวจสอบ |
1.ควรจัดให้มีการฝึกอบรม พัฒนา ผู้ตรวจสอบภายใน ในด้านความรู้ความสามารถในงานตรวจสอบระบบงานตรวจสอบและประเมินผลในระดับที่สูงขึ้น ได้แก่ ระบบงานการควบคุมภายในและการบริหารความเสี่ยง ผลสัมฤทธิ์ของงานเชิงประสิทธิภาพ ประสิทธิผล ความคุ้มค่า ความพึงพอใจของประชาชนผู้รับบริการ คุณค่าที่เกิดขึ้นเสริมสร้างพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมของประเทศชาติ 2.ผู้บริหารควรให้โอกาสผู้ตรวจสอบภายในเข้าพบปะหารือร่วมกันแก้ปัญหาและพัฒนางานตามที่ได้ตรวจสอบพบ โดยเฉพาะปัญหาที่เกิดขึ้นทุกปีในการดำเนินงาน
|
1.3 การควบคุมภายในและการบริหารความเสี่ยง
ข้อค้นพบ | ข้อเสนอแนะ |
จุดอ่อนและความเสี่ยงสำคัญของภาพรวมกระทรวงและหน่วยงานระดับกรมทุกหน่วยงานเป็นเรื่องบุคลากรไม่เพียงพอและมีความจำเป็นต้องพัฒนาทักษะ ความรู้ความชำนาญของบุคลากรที่ปฏิบัติงานเฉพาะด้าน |
1.ผู้บริหารส่วนราชการระดับกรมควรให้ความสำคัญด้านบุคลากร การให้ความรู้และพัฒนาทักษะอย่างต่อเนื่องและจริงจัง 2. ส่วนราชการระดับกรมและหน่วยงานย่อยควรมุ่งเน้นพิจารณาทบทวนโครงการ/กิจกรรมที่ยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จหรือยังไม่ได้ดำเนินการให้มากยิ่งขึ้น |
1.4 การปฏิบัติราชการตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ
ข้อค้นพบ | ข้อเสนอแนะ |
ตัวชี้วัดระดับกระทรวงที่กำหนด ไม่สะท้อนการทำงานแบบบูรณาการร่วมกันระหว่างส่วนราชการภายในกระทรวง สาเหตุอาจเนื่องจากการกำหนดตัวชี้วัดของส่วนราชการต่างๆในกระทรวง เป็นการพิจารณาโครงการหรือกิจกรรมหลักตามบทบาทภารกิจที่แตกต่างกันของส่วนราชการต่างๆ จึงมิได้เชื่อมโยงเชิงบูรณาการร่วมกันตามกรอบหรือแนวทางของยุทธศาสตร์กระทรวง |
การบูรณาการงานของกระทรวง (ที่มีส่วนราชการที่แตกต่างกันในสังกัด) ควรมีการประชุมหารือและมีข้อยุติร่วมกันในการกำหนดตัวชี้วัดของแต่ละส่วนราชการ และร่วมกันเพื่อตอบสนองยุทธศาสตร์ของกระทรวงให้เป็นระบบและจริงจังมากขึ้น
|
1.5 รายงานการเงิน
ข้อค้นพบ | ข้อเสนอแนะ |
1. การเบิกจ่ายเงินงบประมาณของปีงบประมาณ พ.ศ.2555 พบว่า ภาพรวมกระทรวงวัฒนธรรมสามารถเบิกจ่ายได้ 77.02% ต่ำกว่าเป้าหมายที่มติคณะรัฐมนตรีกำหนดไว้ (93%) 2. หน่วยงานระดับกรม ได้ดำเนินการปรับปรุงข้อผิดพลาดของรายการบัญชีตามแนวทางของกรมบัญชีกลางอย่างต่อเนื่อง |
1. ควรกำกับดูแลเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านบัญชีทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคให้มีการตรวจสอบข้อมูลการเงินในระบบ GFMISโดยสม่ำเสมอในทุกกระบวนการปฏิบัติงานแต่ละระบบเพื่อจะสามารถแก้ไขข้อคลาดเคลื่อนได้ง่ายหากพบภายในงวดนั้นๆ 2. ควรกำชับและติดตามให้มีการจัดทำบัญชีด้วยมือให้เป็นปัจจุบัน |
2. การสอบทานกรณีพิเศษ
1. โครงการลานบุญ ลานปัญญา
ข้อค้นพบ | ข้อเสนอแนะ |
ข้อสังเกตในการดำเนินโครงการ การบริหารงบประมาณ ส่วนใหญ่เป็นไปตามแผนและระยะเวลาในการดำเนินงาน แต่มีประเด็นในการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานในภาพรวมยังไม่ชัดเจน |
โครงการลานบุญ ลานปัญญาควรรื้อฟื้นวัฒนธรรมประชาธิปไตยของคนไทยสมัยเก่ากลับคืนมา ให้วัดเป็นศูนย์กลางในการประชุมปรึกษาหารือปัญหาบ้านเมือง ปัญหาสังคม รวมทั้งปัญหาอื่นๆ โดยเชิญผู้รู้ ผู้นำท้องถิ่นมาร่วมกัน คิดและหาทางแก้ไข ทำจนเป็นวัฒนธรรมประชาธิปไตย และช่วยกันพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของบ้านเมืองให้อยู่เย็นเป็นสุข โดยการนำทุน 6 ประการ ที่สภาการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติกำหนดมาเป็นหลักในการพัฒนา |
2. โครงการให้ความช่วยเหลือ ฟื้นฟู เยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย ด้านโครงสร้างพื้นฐานของโบราณสถานวัดไชยวัฒนาราม
ข้อค้นพบ | ข้อเสนอแนะ |
ข้อสังเกตในการดำเนินโครงการ การดำเนินงานของผู้รับจ้างปฏิบัติงานตามสัญญาจ้าง คิดเป็นปริมาณงาน 30% ของปริมาณงาน แต่ยังไม่สามารถส่งมอบงานและเบิกจ่ายเงินได้ตามแผนปฏิบัติการ |
ผู้บริหารที่มีหน้าที่รับผิดชอบโครงการฯ ควรกำกับและเร่งรัดการดำเนินงานของหน่วยงานโดยให้มีการติดตามความก้าวหน้าระหว่างงวดงาน เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามแผนงานและวัตถุประสงค์ที่วางไว้ |