ข้อมูลทั่วไป
วิสัยทัศน์ พันธกิจหรือหน้าที่ตามกฎหมาย เป้าประสงค์หลัก หน่วยงานในสังกัด
สถานที่ติดต่อ อำนาจหน้าที่ |
คำรับรองการปฏิบัติราชการ
ข้อมูลปี 2557
รายงานผลการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการ
รายงานผลการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 (รอบ 12 เดือน) ของคณะกรรมการตรวจสอบและประเมินผลประจำกระทรวงยุติธรรม
ผลการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ตามประเด็นการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการ ดังนี้1. การสอบทานกรณีปกติ
1.1 การตรวจราชการ
ข้อค้นพบ | ข้อเสนอแนะ |
1. พบปัญหาที่เกิดซ้ำ ๆ โดยยังไม่ทราบว่าได้รับการแก้ไขหรือไม่ ประกอบกับไม่พบการติดตามผลการปฏิบัติตามข้อเสนอแนะหรือการสั่งการของผู้ตรวจราชการ 2. ความเสี่ยงและประเด็นความเสี่ยงที่ทำให้ไม่บรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการยังคงมีอยู่ แม้มีแนวทาง/มาตรการ รวมทั้งข้อเสนอแนะในการจัดการกับความเสี่ยงแล้วก็ตาม |
1. ควรมีการติดตามผลการปฏิบัติตามข้อเสนอแนะหรือการสั่งการของผู้ตรวจราชการ (ครั้งก่อน)และจากสมุดตรวจราชการ ให้ครบถ้วนทุกเขตอย่างต่อเนื่อง และมีการรายงานให้ผู้บริหารพิจารณาในแต่ละประเด็นว่าเป็นผลสำเร็จแล้วอย่างไร 2. กรณีโครงการยังคงพบว่ามีความเสี่ยงอยู่ควรกำหนดการควบคุมเพื่อจำกัดความเสี่ยงโดยการติดตามการจัดการความเสี่ยงอย่างเป็นระบบและต่อเนื่องต่อไป |
1.2 การตรวจสอบภายใน
ข้อค้นพบ | ข้อเสนอแนะ |
1. บางหน่วยงานไม่มีการตรวจสอบเพื่อกระทบยอดรายงานเงินสดคงเหลือประจำวันจากระบบ GFMIS และจากระบบบริหารจัดการฐานข้อมูลกลางกับรายงานเงินสดคงเหลือประจำวันในระบบมือให้ตรงกันเป็นประจำทุกวัน, หลายบัญชีมียอดคงเหลือไม่ถูกต้อง, เงินนอกงบประมาณบางรายการไม่บันทึกบัญชี ในระบบ GFMIS,บัญชีสินทรัพย์ปรากฏในระบบ GFMIS บันทึกรายการน้อยกว่าครุภัณฑ์ที่ตรวจนับได้จริง เป็นต้น 2. เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานการเงิน การบัญชี มีความรู้ความเข้าใจ และประสบการณ์ไม่เพียงพอ และบางหน่วยงานยังคงมีการโยกย้าย สับเปลี่ยนหน้าที่ โดยไม่มีการส่งมอบงาน |
โดยภาพรวมยังมีจุดที่ต้องพัฒนาและปรับปรุงงานให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้นเพื่อให้ผลงานของผู้ตรวจสอบภายในเป็นที่ยอมรับและเชื่อถือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ในด้านความรู้ ทักษะ และความสามารถที่หลากหลาย ได้แก่ การตรวจสอบระบบคอมพิวเตอร์ ความรู้ทางคอมพิวเตอร์ การตรวจสอบดำเนินงาน ในการประเมินประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และความคุ้มค่า ตรวจสอบระบบ GFMIS รวมทั้งความรู้เกี่ยวกับกฎหมาย ระเบียบ ที่เกี่ยวข้องกับการเงิน การบัญชี พัสดุ และการงบประมาณ และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง |
1.3 การควบคุมภายในและการบริหารความเสี่ยง
ข้อค้นพบ | ข้อเสนอแนะ |
ส่วนราชการมีการวางระบบการควบคุมภายในได้อย่างเพียงพอเหมาะสม
การดำเนินงานควบคุมภายในของส่วนราชการได้รับความร่วมมือจากส่วนงานย่อย ต่าง ๆ อย่างเหมาะสม มีบางส่วนราชการที่วิเคราะห์ความเสี่ยงของโครงการและกำหนดแนวทางการปรับปรุงได้ไม่ คลอบคลุมภารกิจหลัก ซึ่งจะต้องพิจารณาเพิ่มเติมในปีต่อไป |
ควรมีการปรับปรุงการควบคุมภายใน โดยจัดทำรายงานการควบคุมภายในให้ครบถ้วนในกระบวนงานของหน่วยงานทั้งภารกิจหลักและภารกิจสนับสนุนให้ได้ทุกระดับหน่วยงานย่อยในสังกัดส่วนราชการ |
1.4 การปฏิบัติราชการตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ
ข้อค้นพบ | ข้อเสนอแนะ |
การสอบทานนี้มีขอบเขตการปฏิบัติงานและ ระยะเวลาที่จำกัดโดยส่วนใหญ่ใช้วิธีการวิเคราะห์เปรียบเทียบ ข้อมูลต่าง ๆ จากเอกสารที่เกี่ยวข้อง ผลการสอบทาน พบว่า คะแนนการประเมินตนเองรวม 2 มิติ ค่าคะแนนเฉลี่ยอยู่ประมาณ 2.7464 จากระดับคะแนน 5 | การจัดทำรายงานผลการปฏิบัติราชการ จำเป็นต้องมีองค์ประกอบของรายงานที่ครบถ้วน และตัวชี้วัดเกี่ยวกับการประเมินคุณภาพ ควรกำหนดให้ส่วนราชการชี้แจงและแสดงถึงการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพในการยกระดับความพึงพอใจของผู้รับบริการและผู้กำหนดนโยบายด้วย |
1.5 รายงานการเงิน
ข้อค้นพบ | ข้อเสนอแนะ |
ภาพรวมผลการเบิกจ่ายภาพรวมงบรายจ่ายประจำต่ำกว่าเป้าหมายที่คณะรัฐมนตรี และภาพรวมงบรายจ่ายลงทุนต่ำกว่าเป้าหมายที่คณะรัฐมนตรีกำหนดค่อนข้างมาก |
ผู้บริหารควรมีการกำกับดูแล และนำข้อมูลผลการดำเนินงานทางการเงินภาพรวมกระทรวง ยุติธรรมไปใช้ในการวิเคราะห์ค่าใช้จ่าย ภาระผูกพัน วิเคราะห์สถานะทางการเงิน และการตัดสินใจในการบริหารจัดการทางการเงินและงบประมาณ เพื่อให้การบริหารจัดการทางการเงินและงบประมาณเกิดประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น |
2. การสอบทานกรณีพิเศษ
1. โครงการบูรณาการเสริมสร้างความยุติธรรมและความเข้มแข็งในการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555
ข้อค้นพบ | ข้อเสนอแนะ |
ข้อสังเกตในการดำเนินโครงการ แผนปฏิบัติการดังกล่าวมีการกำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมายชัดเจนเพียงพอที่จะเป็นแนวทางในการดำเนินงานแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ และสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินงานแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
1. ควรสนับสนุนงบประมาณในการจัดโครงการบำบัดแก้ไขฟื้นฟู และโครงการค่ายแกนนำเยาวชนเสริมสร้างพลังเพื่อสังคมสร้างสรรค์ที่ดีภายใต้โครงการเสริมพลังชุมชนและสร้างความเข้มแข็งแก่เยาวชน “พินิจต้นแบบ” ตามวิถีแห่งไทยมุสลิมต่อไป 2. การจัดโครงการและกิจกรรมที่เป็นการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ควรนำข้อคิดเห็นจากการประชุมกลุ่ม เพื่อนำมาพัฒนาปรับปรุงกิจกรรม/โครงการให้สอดคล้องกับความต้องการและเป็นไปตามวิถีชีวิตของชุมชนในแต่ละพื้นที่ ในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ |
2. โครงการเสริมสร้างสันติวัฒนธรรม
ข้อค้นพบ | ข้อเสนอแนะ |
ข้อสังเกตในการดำเนินโครงการ ระหว่างการดำเนินงานบางกิจกรรมการฝึกอบรมช่วงเวลามีความล่าช้ากว่าแผนงานที่กำหนด และบางกิจกรรมมีการเพิ่มเติมพื้นที่จัดอบรมนอกเหนือจากแผนการดำเนินงาน ซึ่งผลการดำเนินงานภาพรวม ณ สิ้นปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 เป็นไปตามแผนที่กำหนด |
1. สำนักงานคณะกรรมการเสริมสร้างความสมานฉันท์แห่งชาติ ควรมีการขยายวงกว้างกลุ่มเป้าหมายภาคประชาชนให้หลากหลายสาขาอาชีพ ในโครงการเครือข่ายสมานฉันท์และสันติวิธีในชุมชน เพิ่มมากขึ้น และจัดให้มีหลักสูตรสอดแทรกเนื้อหาในการน้อมนำแนวทางพระราชดำริมาใช้ 2. สำนักงานคณะกรรมการเสริมสร้างความสมานฉันท์แห่งชาติ ควรนำสรุปผลการนำเสนอความคิด และข้อเสนอแนะแนวทางการเสริมสร้างความสมานฉันท์ในชุมชน มาพิจารณาและพัฒนา แนวทางการเสริมสร้างความสมานฉันท์ในชุมชนให้เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น |
3. โครงการคืนคนดีสู่สังคม
ข้อค้นพบ | ข้อเสนอแนะ |
ข้อสังเกตในการดำเนินโครงการ ดำเนินการได้สูงกว่าแผนที่กำหนด อย่างไรก็ตาม พบว่าผลการเบิกจ่ายงบประมาณไม่เป็นไปตามแผนการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ |
1. ควรสนับสนุนงบประมาณโครงการคืนคนดีสู่สังคมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มจำนวนกลุ่มเป้าหมายให้เข้าร่วมโครงการ 2. การจัดทำฐานข้อมูลผู้พ้นโทษ ควรมีรายละเอียดหรือสถิติ การประกอบอาชีพเดิม และอาชีพส่วนใหญ่ของผู้พ้นโทษ เพื่อนำข้อมูลมาพิจารณาพัฒนาหลักสูตรการฝึกวิชาชีพระยะสั้นของหน่วยงานที่รับผิดชอบ และพัฒนาหลักสูตรการเตรียมความพร้อมเพิ่มทักษะทางวิชาชีพการทำงาน ให้ตรงกับความต้องการ และสอดรับกับตลาดแรงงานภาคเอกชนด้วย 3. ระบบติดตามควรมีการประเมินผลทั้งผู้พ้นโทษที่เข้าร่วมโครงการที่ไม่กลับไปกระทำผิดซ้ำ และผู้พ้นโทษที่กลับมากระทำผิดซ้ำ และใช้เป็นการเปรียบเทียบการประเมินผลทุกปี |