ข้อมูลทั่วไป
วิสัยทัศน์ พันธกิจหรือหน้าที่ตามกฎหมาย หน่วยงานในสังกัด
สถานที่ติดต่อ อำนาจหน้าที่ |
คำรับรองการปฏิบัติราชการ
ข้อมูลปี 2557
รายงานผลการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการ
รายงานผลการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 (รอบ 12 เดือน) ของคณะกรรมการตรวจสอบและประเมินผลประจำกระทรวงมหาดไทย
ผลการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ตามประเด็นการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการ ดังนี้1. การสอบทานกรณีปกติ
1.1 การตรวจราชการ
ข้อค้นพบ | ข้อเสนอแนะ |
รายงานการตรวจราชการเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการตรวจราชการ
พ.ศ. 2548 มีความครอบคลุมสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลประเด็นยุทธศาสตร์และภารกิจของกระทรวง มหาดไทย |
ผู้บริหารของกระทรวงมหาดไทยควรใช้กลไกของการตรวจราชการผลักดันการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลและของกระทรวง โดยเพิ่มบทบาทของผู้ตรวจราชการและจัดให้มีระบบการตรวจราชการ การรายงานผล และการติดตามผลการดำเนินงานอย่างเป็นระบบให้เข้มแข็งขึ้น |
1.2 การตรวจสอบภายใน
ข้อค้นพบ | ข้อเสนอแนะ |
1.ดำเนินการตรวจสอบและรายงานผลได้ครบถ้วนตามแผนที่กำหนดไว้ ผลการประเมินตนเองในภาพรวมของกระทรวงอยู่ในระดับดีมาก 2. พบปัญหาอุปสรรคต่อความสำเร็จของหน่วยตรวจสอบภายใน ได้แก่ - มีเจ้าหน้าที่ไม่ครบถ้วนตามกรอบอัตรา กำลัง - เจ้าหน้าที่ตรวจสอบภายในที่ปฏิบัติงานจนชำนาญการแล้วย้ายหรือโอนไปปฏิบัติงานในสายงานอื่น - มีเจ้าหน้าที่ที่ยังไม่มีประสบการณ์มาปฏิบัติหน้าที่ |
1.หน่วยงานตรวจสอบภายในในสังกัดกระทรวงมหาดไทยควรพัฒนาตนเอง สร้างเสริมประสบการณ์แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับหน่วยตรวจสอบภายในอื่น ๆ เพื่อให้งานตรวจสอบเข้มแข็งยิ่งขึ้น 2. หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ควรพิจารณาจัดสรรอัตรากำลังและงบประมาณให้เพียงพอและเหมาะ เพื่อให้การปฏิบัติงานตรวจสอบภายในเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นประโยชน์ต่อผู้บริหาร |
1.3 การควบคุมภายในและการบริหารความเสี่ยง
ข้อค้นพบ | ข้อเสนอแนะ |
ส่วนราชการในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ได้ถือปฏิบัติตามระเบียบ ค.ต.ป. ว่าด้วยการกำหนดมาตรฐานการควบคุมภายใน พ.ศ. 2544 และแนวทางการจัดวางระบบการควบคุมภายในและการประเมินผลการควบคุมภายในที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินกำหนด |
ตามคู่มือการสอบทานของ ค.ต.ป เป็นการสอบทานเรื่อง การควบคุมภายในเป็นหลัก ซึ่งเห็นว่าเรื่องดังกล่าว ส่วนราชการต้องปฏิบัติอยู่แล้วตามระเบียบของ คตง. แต่การปรับปรุงคู่มือนั้น การสอบทานในเรื่องการบริหารความเสี่ยงของส่วนราชการจะเป็นประโยชน์แก่ทางราชการเพิ่มขึ้น |
1.4 การปฏิบัติราชการตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ
ข้อค้นพบ | ข้อเสนอแนะ |
1. มิติการประเมินประสิทธิผล มีตัวชี้วัดที่มีผลการดำเนินงานส่วนใหญ่สูงกว่าค่าเป้าหมายที่กำหนด 2. มิติการประเมินคุณภาพ ตัวชี้วัดความพึงพอใจของผู้รับบริการและผู้กำหนดนโยบาย ไม่สามารถแสดงผลการดำเนินงานได้ เนื่องจากต้องรอผลการประเมินจากผู้ประเมินอิสระภายนอก 3. มิติการประเมินประสิทธิภาพ ตัวชี้วัดร้อยละของอัตราการเบิกจ่ายเงินงบประมาณรายจ่ายลงทุน/ภาพรวมของกรม ส่วนใหญ่มีผลการดำเนินงานต่ำกว่าเป้าหมายที่กำหนด เนื่องจากการโอนเปลี่ยนแปลงงบประมาณรายจ่าย ทำให้การเบิกจ่ายไม่เป็นไปตามแผน 4. มิติด้านการพัฒนาองค์การ มีความครบถ้วน ครอบคลุมรายงานผลการปฏิบัติราชการ ฐานข้อมูลที่ใช้ประเมินมีความเป็นปัจจุบันสอดคล้องกับสูตรคำนวณและสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ |
1.ในรายงานผลการปฏิบัติราชการของส่วนราชการ ควรให้ความสำคัญกับคำชี้แจงการปฏิบัติงาน ปัจจัยสนับสนุน อุปสรรคในการดำเนินงาน และข้อเสนอแนะ 2. ผู้บริหารของกระทรวงฯ ควรให้ความสำคัญและผลักดันให้สร้างจิตสำนึกในการปฏิบัติราชการโดยมุ่งเน้นผลลัพธ์มากกว่าการทำงานให้สำเร็จตามแผน รวมทั้งควรกำหนดเปรียบเทียบ Benchmark ขีดสมรรถนะและผลสัมฤทธิ์ขององค์การกับองค์การอื่น เพื่อสร้างแรงกระตุ้นในการขับเคลื่อนองค์การ 3. ควรให้ความสำคัญในการจัดเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบและใช้ฐานข้อมูลเดียวกัน |
1.5 รายงานการเงิน
ข้อค้นพบ | ข้อเสนอแนะ |
1.สาเหตุที่แต่ละกรมมีผลการเบิกจ่ายไม่เป็นไปตามเป้าหมายการเบิกจ่ายที่รัฐบาลกำหนด เนื่องจากแต่ละกรมได้รับแจ้งงบประมาณในการดำเนินงานล่าช้า 2. การบันทึกข้อมูลในระบบ GFMIS ผิดพลาด ประกอบกับไม่มีการตรวจสอบข้อมูลดังกล่าว 3. มีบัญชีพักสินทรัพย์ค้างในระบบ GFMIS เป็นจำนวนมาก สาเหตุมาจากหน่วยเบิกจ่าย ไม่สามารถหาเอกสารหลักฐานประกอบเพื่อการล้างบัญชีพักสินทรัพย์ได้ 4. ความล่าช้าในการจัดทำรายงานการเงิน ส่งสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินและกรมบัญชีกลางเนื่องจาก หน่วยเบิกจ่ายภายใต้สังกัดบางแห่งไม่ได้บันทึกรายการบัญชีให้ครบถ้วนถูกต้อง เป็นปัจจุบัน 5. บุคลากรด้านการเงินมีจำกัด โยกย้ายบ่อย และเปลี่ยนสายงานไปปฏิบัติงานในตำแหน่งอื่น ทำให้ขาดการสอนงาน และการปฏิบัติงานเป็นไปอย่างไม่ต่อเนื่อง |
1.เห็นควรประสานให้ทุกหน่วยเบิกจ่ายเรียกรายงานทางการเงิน เพื่อตรวจสอบข้อมูลนำเข้าว่าถูกต้องตรงกับเอกสารหลักฐานต่าง ๆ 2.เห็นควรประสานให้หน่วยเบิกจ่ายที่ไม่สามารถหาเอกสารหลักฐานประกอบการล้างบัญชีพักสินทรัพย์ ให้ใช้ใบสั่งซื้อสั่งจ้าง (PO) มาประกอบในการล้างบัญชีพักสินทรัพย์ได้ 3.เห็นควรแจ้งให้กรมกำชับหน่วยเบิกจ่ายภายใต้สังกัดทุกแห่งจัดทำบัญชี และรายงานการเงินให้ถูกต้อง เป็นปัจจุบัน และส่ง สตง.ภายในกำหนดเวลา |
2. การสอบทานกรณีพิเศษ
1. โครงการเสริมสร้างประสิทธิภาพการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดของกรมการปกครองและในส่วนที่กรมการปกครองทำงานร่วมกับกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
ข้อค้นพบ | ข้อเสนอแนะ |
ข้อสังเกตในการดำเนินโครงการ ส่วนใหญ่มีการดำเนินกิจกรรมเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด อย่างไรก็ตามพบปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงาน ได้แก่ 1. เรื่องความเป็นเอกภาพของการดำเนินงาน งบประมาณ การบูรณาการใช้งบประมาณในการดำเนินงาน 2. งบประมาณล่าช้า 3. ผู้ผ่านการบำบัดแล้วยังกลับไปเสพเหมือนเดิม เพราะเกิดจากปัญหาสภาพสังคมและสิ่งแวดล้อม 4. ผู้ปกครองยังไม่ค่อยให้ความร่วมมือในการนำเยาวชนเข้ารับการบำบัด 5. ขาดงบประมาณและอุปกรณ์ในการสนับสนุนให้ผู้ปฏิบัติงานไม่มีทีมงานกฎหมายเฉพาะมาดูแลเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานด้านยาเสพติดที่มีคดีความ |
1.การบูรณาการดำเนินงานโครงการเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดว่าหากโครงการเหล่านี้สามารถร้อยเชื่อมกันเองหรือร้อยเชื่อมกับโครงการที่เกี่ยวข้องที่มีการดำเนินการในจังหวัดได้ จะเกิดความคุ้มค่าและเกิดประโยชน์กับประชาชนได้มากขึ้น 2. หน่วยงานในพื้นที่เร่งดำเนินการตามโครงการและจัดทำเอกสารเบิกจ่ายงบประมาณมายังสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัด โดยเร็ว 3. แผนการทำงานต้องมีการประเมินผลให้ประจักษ์ชัดเจน 4. ให้มีการติดตามประเมินผล ผู้เข้ารับการอบรมบำบัด อย่างสม่ำเสมอ และควรทำความเข้าใจกับผู้ที่จะเข้ามาบำบัด (ผู้เสพ) ให้ชัดเจนในทุกเรื่อง |
2. โครงการบูรณาการแก้ไขปัญหาภัยธรรมชาติและเร่งรัดช่วยเหลือฟื้นฟูผู้ประสบภัยของ สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย
ข้อค้นพบ | ข้อเสนอแนะ |
ข้อสังเกตในการดำเนินโครงการ ส่วนใหญ่มีการดำเนินกิจกรรมไม่เป็นไปตามแผนที่กำหนด มีความล่าช้าในการดำเนินงาน เนื่องจาก 1. งบประมาณที่ได้รับการจัดสรรต่ำกว่างบประมาณที่ขออนุมัติมาก ผู้รับจ้างไม่สามารถดำเนินการได้ 2. จังหวัดได้มีการขออนุมัติแก้ไขไปยังกระทรวงมหาดไทย ทำให้เกิดความล่าช้า 3. หน่วยงานดำเนินการไม่กล้าตัดสินใจจัดซื้อจัดจ้างโดยวิธีพิเศษ ทำให้เกิดความล่าช้า 4. สภาพปัญหา คือฝนตก วัสดุพื้นที่ก่อสร้างมีความชื้นสูงยังไม่สามารถบดอัดให้ได้ความแน่นตามมาตรฐาน |
1. การดำเนินการโครงการในลักษณะนี้ในปีต่อไป ควรให้จังหวัดและหน่วยดำเนินการในจังหวัดประสานการทำงานร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อให้เกิดความร่วมมือในการดำเนินโครงการโดยใกล้ชิด 2. ควรมีการเร่งรัดให้มีการดำเนินงานโครงการให้แล้วเสร็จตามระยะเวลาที่กำหนด 3. ผู้ว่าราชการจังหวัด ควรกำกับดูแลให้เป็นไปตามแผนงาน สัญญาที่กำหนด 4. ให้หน่วยงานกลาง ได้แก่ สบจ. เป็นพี่เลี้ยงในการกำกับดูแลการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามแผนงานที่กำหนด โดยให้จังหวัดรายงานข้อมูลผ่านระบบ PMOC FLOOD ให้เป็นปัจจุบัน |