วิสัยทัศน์
เป็นองค์กรชั้นนำระดับนานาชาติ ที่สังคมเชื่อถือและไว้วางใจเพื่อปกป้องประชาชนจากโรคและภัยสุขภาพด้วยความเป็นเลิศทางวิชาการ ภายใน ปี 2563
พันธกิจหรือหน้าที่ตามกฎหมาย
กรมควบคุมโรคปฏิบัติภารกิจโดยกำหนดตามวิสัยทัศน์ของกรมควบคุมโรคและตามที่กำหนดในกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการ พ.ศ.2552 ด้วยวิธีการ ดังนี้
1. ส่งเสริมกระบวนการประสานความร่วมมือกับเครือข่ายภายในและระหว่างประเทศในการผลิตและพัฒนาผู้เชี่ยวชาญ องค์ความรู้ ข้อมูลข่าวสาร เครื่องมือ กฎหมายการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคและภัยสุขภาพ รวมทั้งการบริการเฉพาะที่ได้มาตรฐานสากล
2. สนับสนุน ถ่ายทอด แลกเปลี่ยนความรู้ ให้เครือข่ายและประชาชน
3. ผลักดัน และติดตามการบังคับใช้กฎหมายที่จำเป็นต่อการปกป้องประชาชนจากโรคและภัยสุขภาพ
4. เตรียมความพร้อมในการจัดการภาวะคุกคามและภัยสุขภาพใหม่ ๆ ได้ทันการณ์
5. พัฒนาและประเมินศักยภาพระบบ กลไกของเครือข่ายการดำเนินงานเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคและภัยสุขภาพ
เป้าประสงค์หลัก
1. เครือข่ายมีระบบข่าวกรองที่ทันสมัยและมีศักยภาพในการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรค การบังคับใช้กฎหมายและการจัดการป้องกัน ลดปัญหาที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ รวมทั้งเตรียมพร้อมตอบโต้ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข
2. ประชาชนกลุ่มเป้าหมายได้รับบริการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุม รักษาและฟื้นฟูสภาพเฉพาะโรคติดต่อสำคัญ โรคอุบัติใหม่และภัยสุขภาพที่มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล
ค่านิยมและวัฒนธรรมของส่วนราชการ
ค่านิยมเป็นรากฐานความเชื่อร่วมกันของบุคลากรในกรมควบคุมโรค ถือเป็นปรัชญาที่นำไปสู่ความสำเร็จ และสื่อถึงพฤติกรรมการปฏิบัติงานที่นำไปสู่ผลสัมฤทธิ์ของงานตามภารกิจของกรมควบคุมโรค โดยมีการกำหนดค่านิยมด้วยกระบวนการมีส่วนร่วม เพื่อปรับกระบวนทัศน์ มาตรฐานความคิด และพฤติกรรมของบุคลากรให้มุ่งสู่ความสำเร็จในทิศทางเดียวกัน โดยได้ค่านิยม คือ “I SMART” เพื่อให้บุคลากรของกรมควบคุมโรค มีการทำงานอย่างฉลาดและก้าวทันโรค ให้เกิดผลสำเร็จบรรลุตามวิสัยทัศน์ และขับเคลื่อนค่านิยม โดยมีการสื่อสารให้บุคลากรเกิดความรู้ ความเข้าใจ ในลักษณะที่แปลงเป็นพฤติกรรมการปฏิบัติงาน สามารถวัดและประเมินได้อย่างชัดเจนเป็นรูปธรรม และสร้างบุคลากรต้นแบบอันเป็นกุศโลบายในการสืบสานค่านิยม “I SMART” ให้เกิดความยั่งยืนสืบไป ประกอบด้วย 6 ประเด็น ดังนี้
I Integrity การยึดมั่นความถูกต้องชอบธรรมและจริยธรรม การดำรงและประพฤติปฏิบัติอย่างถูกต้องเหมาะสมทั้งทางกฎหมาย คุณธรรม จรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ และจรรยาบรรณข้าราชการและเจ้าหน้าที่ เพื่อรักษาศักดิ์ศรีแห่งการเป็นข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของกรมควบคุมโรค
S Service Mind
การบริการที่ดี ความตั้งใจและความพยายามของข้าราชการในการให้บริการต่อประชาชน ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ หรือหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
M Mastery/ Expertise การสั่งสมความเชี่ยวชาญในงานอาชีพ ความสนใจใฝ่รู้ สั่งสม ความรู้ความสามารถของตนในการปฏิบัติหน้าที่ราชการด้วยการศึกษา ค้นคว้า และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง จนสามารถประยุกต์ใช้ความรู้เชิงวิชาการและเทคโนโลยีต่างๆ เข้ากับการปฏิบัติราชการให้เกิดผลสัมฤทธิ์
A Achievement Motivation การมุ่งผลสัมฤทธิ์ ความมุ่งมั่นจะปฏิบัติหน้าที่ราชการให้ดีหรือให้เกินมาตรฐานที่มีอยู่ โดยมาตรฐานนี้อาจเป็นผลการปฏิบัติงานที่ผ่านมาของตนเอง หรือเกณฑ์วัดผลสัมฤทธิ์ที่ส่วนราชการกำหนดขึ้น อีกทั้งยังหมายรวมถึงการสร้างสรรค์พัฒนาผลงานหรือกระบวนการปฏิบัติงานตามเป้าหมายที่ยากและท้าทายชนิดที่อาจไม่เคยมีผู้ใดสามารถกระทำได้มาก่อน
R Relationship
การมีน้ำใจ ใจเปิดกว้าง เป็นพี่เป็นน้อง ทักษะในการรับรู้ การจับประเด็น ทั้งจากการฟัง การอ่าน และการสื่อข้อความให้เกิดความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องตรงกันในเรื่องนโยบาย แผนงาน ตลอดจนวัตถุประสงค์และภารกิจของหน่วยงาน และสามารถสื่อสารทำความเข้าใจจนส่งผลทำให้เกิดความร่วมมือร่วมใจ เปิดกว้างทางความคิดด้วยบรรยากาศของความเป็นพี่เป็นน้อง จนกระทั่งประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่กำหนด
T Teamwork
การทำงานเป็นทีม ความตั้งใจที่จะทำงานร่วมกับผู้อื่น เป็นส่วนหนึ่งของทีม หน่วยงาน หรือส่วนราชการ โดยผู้ปฏิบัติมีฐานะเป็นสมาชิก ไม่จำเป็นต้องมีฐานะหัวหน้าทีม รวมทั้งความสามารถในการสร้างและรักษาสัมพันธภาพกับสมาชิกในทีม
สถานที่ติดต่อ
กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ,88/21 ถนน ติวานนนท์ ตำบลตลาดขวัญ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี 11000
โทร. 0-2590-3000 โทรสาร Fax 02-591-8397
http://www.ddc.moph.go.th
อำนาจหน้าที่
กรมควบคุมโรคมีภารกิจเกี่ยวกับการพัฒนาวิชาการเพื่อการควบคุมโรคและภัยที่คุกคามสุขภาพโดยมีการศึกษา วิจัย พัฒนา รวมทั้งการถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีเพื่อการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุม วินิจฉัย และรักษาโรค และภัยที่คุกคามสุขภาพ เพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพที่ดีจากการป้องกันและการควบคุมโรคและภัยที่คุกคามสุขภาพ
|