วิสัยทัศน์
เป็นองค์กรที่เป็นเลิศด้านการบริหาร วิชาการ บริการทางการแพทย์และสาธารณสุข ที่เป็นธรรม ครอบคลุม มีมาตรฐานเพื่อคนไทยสุขภาพดี
พันธกิจหรือหน้าที่ตามกฎหมาย
1. ศึกษา วิเคราะห์ และจัดทำข้อมูล เพื่อใช้ในการกำหนดนโยบาย เป้าหมายและผลสัมฤทธิ์ของกระทรวง 2. พัฒนายุทธศาสตร์การบริหารของกระทรวง 3. แปลงนโยบายเป็นแนวทางและแผนการปฏิบัติราชการ 4. จัดสรรและบริหารทรัพยากรของกระทรวง เพื่อให้เกิดการประหยัด คุ้มค่า และสมประโยชน์ 5. กำกับ เร่งรัด ติดตาม และประเมินผล รวมทั้งประสานการปฏิบัติราชการของหน่วยงานในสังกัดกระทรวง 6. กำกับ ดูแล และประสานการบริหารจัดการและการให้บริการด้านการแพทย์และสาธารณสุข 7. ส่งเสริม สนับสนุน และประสานการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ 8. พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อใช้ในการบริหารงานและการบริการของหน่วยงานในสังกัดกระทรวง 9. ดูแลงานประชาสัมพันธ์ ความร่วมมือระหว่างประเทศ และดำเนินการเกี่ยวกับกฎหมายและพัฒนาปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้ทันสมัย 10. ผลิตและพัฒนาบุคลากรด้านสุขภาพ รวมทั้งศึกษา วิเคราะห์ วิจัย พัฒนาและถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีด้านระบบบริการสุขภาพ และด้านการพยาบาลแก่องค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
เป้าประสงค์หลัก
1. ประชาชนในพื้นที่มีพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้อง และมีปัญหาสุขภาพที่เกิดจากภาระโรค ภัยคุกคาม และความรุนแรงลดลง 2. ประชาชนในเขตจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มีปัญหาความรุนแรงด้านสุขภาพได้รับบริการสุขภาพที่สอดคล้องกับสภาพปัญหาเฉพาะของพื้นที่ 3. ประชาชนเข้าถึงบริการสุขภาพ ผลิตภัณฑ์สุขภาพ และบุคลากรผู้ให้บริการด้านสุขภาพที่มีคุณภาพมาตรฐาน 4. ประชาชน ผู้เสพ และผู้ติดยาเสพติด ได้รับการบำบัดรักษาฟื้นฟูได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
ค่านิยมและวัฒนธรรมของส่วนราชการ
ค่านิยม จิตอาสา ทำงานเป็นทีม โปร่งใส ใฝ่รู้ เป็นแบบอย่างสุขภาพ
วัฒนธรรม 1. จิตอาสา (Public Mind) : พร้อมจะสละเวลา แรงกาย และสติปัญญา เพื่อให้เกิดประโยชน์สู่สังคมสุขภาวะและความมีสุขภาพดีของประชาชน 2. ทำงานเป็นทีม(Team work) : การทำงานร่วมกันอย่างมีความสุข โดยมีจุดมุ่งหมายหรือเป้าหมายเดียวกัน เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ด้านสุขภาพที่มีประสิทธิภาพ และเกิดประสิทธิผลอย่างเต็มที่ 3. โปร่งใส(Transparency) : กลไกการทำงานขององค์กรที่สุจริต เปิดเผย มีช่องทางและข้อมูลข่าวสารให้สามารถตรวจสอบความถูกต้องได้ ภายใต้กรอบของกฎหมาย 4. ใฝ่รู้(Enthusiasm) : มีพฤติกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ค้นคว้า พัฒนาตนและงานที่รับผิดชอบอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง 5. แบบอย่างสุขภาพดี (Health Idol) : พฤติกรรมที่สร้างแรงบันดาลใจให้เป็นแบบอย่างที่ดีในการปฏิบัติตนด้านสุขภาพ เช่น การออกกำลังกาย การรับประทานอาหาร การพักผ่อน การป้องกันโรค การลดหรือเลิกสิ่งที่บั่นทอนสุขภาพร่างกาย อนามัยสิ่งแวดล้อม ฯลฯ
สถานที่ติดต่อ
สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข เลขที่ 88/20 หมู่4 ต.ตลาดขวัญ อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000
โทร. 0 2-590- 1000 โทรสาร 0-2590-1320
http://ops.moph.go.th/
webmaster@health.moph.go.th
|