ข้อมูลทั่วไป
วิสัยทัศน์ พันธกิจหรือหน้าที่ตามกฎหมาย เป้าประสงค์หลัก หน่วยงานในสังกัด
สถานที่ติดต่อ อำนาจหน้าที่ |
คำรับรองการปฏิบัติราชการ
ข้อมูลปี 2557
รายงานผลการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการ
รายงานผลการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 (รอบ 12 เดือน) ของคณะกรรมการตรวจสอบและประเมินผลประจำกระทรวงพาณิชย์
ผลการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ตามประเด็นการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการ ดังนี้1. การสอบทานกรณีปกติ
1.1 การตรวจราชการ
ข้อค้นพบ | ข้อเสนอแนะ |
ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ได้ตรวจติดตามการดำเนินโครงการครบถ้วนตามแผนการตรวจราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 ทั้งนี้ โครงการที่ยังอยู่ระหว่างดำเนินการ เป็นกิจกรรมที่มีการจัดจ้างบุคคลภายนอกดำเนินการ |
สำนักตรวจราชการ ควรจัดทำคู่มือ หรือ รายการหัวข้อที่ต้องปฏิบัติในการตรวจราชการ (Checklist) โดยนำแนวทางการตรวจราชการของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และรวบรวมข้อมูลจากการประชุมของผู้ตรวจราชการมาเป็นกรอบในการจัดทำคู่มือ ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นองค์ความรู้และแนวทางปฏิบัติงานของผู้ตรวจราชการที่จะเข้ารับตำแหน่งใหม่ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ผู้สนับสนุนการตรวจราชการต่อไป |
1.2 การตรวจสอบภายใน
ข้อค้นพบ | ข้อเสนอแนะ |
การปฏิบัติงานของหน่วยตรวจสอบภายในของบางกรมปฎิบัติไม่ครอบคลุมเรื่องการตรวจสอบระบบสารสนเทศ เนื่องจากบุคลากรมีการโยกย้ายและเป็นข้าราชการใหม่ ทำให้มีทักษะในการตรวจสอบด้านนี้ไม่เพียงพอ |
1. กระทรวงพาณิชย์ โดยสำนักตรวจสอบภายใน สำนักงานปลัดกระทรวง ควรจัดทำแผนงาน/โครงการอบรมพัฒนาความรู้ให้แก่หน่วยตรวจสอบภายใน และส่วนราชการในสังกัดกระทรวงพาณิชย์ 2. กรม ควรส่งเสริมหน่วยตรวจสอบภายในให้มีอัตรากำลังที่ครบถ้วนและเพียงพอ โดยให้มีความรู้ที่หลากหลาย |
1.3 การควบคุมภายในและการบริหารความเสี่ยง
ข้อค้นพบ | ข้อเสนอแนะ |
1. ภาพรวมการควบคุมภายใน (แบบ ปอ.3) ของส่วนราชการ ยังไม่ครอบคลุมภารกิจหลักหรือยุทธศาสตร์ของกรม 2. บางส่วนราชการกำหนดผู้รับผิดชอบไม่ชัดเจน เช่น ระบุเป็นหน่วยงานหลายหน่วยรับผิดชอบร่วมกัน และระบุหน่วยงานหลัก/หน่วยสนับสนุน ร่วมกัน เป็นต้น 3. บางส่วนราชการกำหนดความเสี่ยงที่มีอยู่เป็นความเสี่ยงเก่าจากงวดก่อน ๆ (ที่ยังไม่สามารถแก้ไขได้) แต่มีการปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมวิธีการควบคุมเพื่อลดความเสี่ยง |
1. ส่วนราชการควรนำกระบวนงานที่เป็นภารกิจหลักหรืองานยุทธศาสตร์ของกรม บรรจุไว้ในแผนการปรับปรุงการควบคุมภายใน (แบบ ปอ.3) ของกรม และระบุผู้รับผิดชอบ (ผู้อำนวยการกอง/สำนัก) ให้ชัดเจน 2. ส่วนราชการควรมีการวิเคราะห์ และประเมินความเสี่ยงให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อกำหนดมาตรการควบคุมภายในที่เหมาะสม |
1.4 การปฏิบัติราชการตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ
ข้อค้นพบ | ข้อเสนอแนะ |
1. รายงานผลการปฏิบัติราชการตามคำรับรองการปฏิบัติราชการส่วนใหญ่มีความครบถ้วน สมบูรณ์ มีความเป็นปัจจุบัน และสอดคล้องกับสูตรคำนวณ โดยมีบางตัวชี้วัดของบางส่วนราชการที่มีผลการคำนวณ/การดำเนินงาน แต่ไม่ได้แสดงวิธีการหาค่าคำนวณ 2. บางตัวชี้วัดต้องรอผลการประเมินจากหน่วยงานภายนอก เช่น ร้อยละที่เพิ่มขึ้นของมูลค่าการส่งออกผลิตภัณฑ์ข้าว ร้อยละความพึงพอใจของผู้รับบริการ 3. ผลการดำเนินการตัวชี้วัดสำคัญต่ำกว่าค่าเป้าหมาย เช่น ร้อยละที่เพิ่มขึ้นของมูลค่าการส่งออกของไทย ร้อยละที่เพิ่มขึ้นของมูลค่าการส่งออกข้าว อันดับของประเทศไทยตามรายงานผลการวิจัย เรื่อง Doing Business ของธนาคารโลก ด้านการเริ่มต้นธุรกิจ และร้อยละการเบิกจ่ายเงินงบประมาณรายจ่ายภาพรวม เป็นต้น |
1. ส่วนราชการควรจัดทำรายงานผลการปฏิบัติราชการฯ ให้ครบถ้วน สมบูรณ์ ใช้ข้อมูลที่เป็นปัจจุบัน และแสดงวิธีการคำนวณตามสูตร รวมทั้งปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงการดำเนินงานต่อไป 2. ผู้รับผิดชอบตัวชี้วัด ควรมีการรายงานผลความก้าวหน้าการดำเนินงาน และปัญหาอุปสรรคเป็นระยะๆ เพื่อให้ผู้บริหารรับทราบและแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที
|
1.5 รายงานการเงิน
ข้อค้นพบ | ข้อเสนอแนะ |
1. รายงานการเงินของบางกรม มีบางรายการแสดงผลสะสมยกมาจากงวดก่อนคลาดเคลื่อน 2. รายการบัญชีส่วนใหญ่ในรายงานผลการดำเนินงานทางด้านการเงินของกระทรวงจากระบบ GFMIS แสดงตัวเลขแตกต่างจากรายงานผลการดำเนินงานทางด้านการเงินระดับกรมรวมกัน เนื่องจากส่วนราชการเรียกข้อมูลจากระบบ GFMIS เพื่อจัดทำงบการเงินระดับกระทรวง และระดับกรม อยู่ในช่วงเวลาแตกต่างกัน 3. การเบิกจ่ายเงินงบประมาณในภาพรวม เบิกจ่ายได้ร้อยละ 82.98 ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายตามมติคณะรัฐมนตรีกำหนดไว้ที่ร้อยละ 93.00 |
1. กรมควรเพิ่มอัตรากำลัง เพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้องใบสำคัญที่รอการตรวจสอบของหน่วยงานในต่างประเทศ เพื่อสามารถตรวจสอบใบสำคัญให้ถูกต้องตามระเบียบราชการ และเป็นปัจจุบัน 2. กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง ควรกำหนดนโยบายการบัญชีหรือ วิธีการปรับปรุงบัญชีในระบบ GFMIS เพื่อให้ได้บทสรุปเกี่ยวกับรายการคลาดเคลื่อนของสินทรัพย์ ซึ่งเป็นผลสะสมยกมาจากงวดก่อนๆ 3. กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง ควรแจ้งให้กรม(ฐานะผู้จัดทำงบการเงินระดับกรม) และสำนักงานปลัดกระทรวง (ฐานะผู้จัดทำงบการเงินระดับกระทรวง) ได้ทราบช่วงเวลาในการเรียกข้อมูลทางบัญชีในระบบ GFMIS ให้อยู่บนฐานข้อมูลเดียวกัน |
2. การสอบทานกรณีพิเศษ
1. โครงการพัฒนาโลจิสติกส์การค้าของกระทรวงพาณิชย์
ข้อค้นพบ | ข้อเสนอแนะ |
ข้อสังเกตในการดำเนินโครงการ จากการสอบทานการดำเนินโครงการพัฒนาโลจิสติกส์การค้าของกระทรวงพาณิชย์ จำนวน 12 โครงการ พบว่า โครงการที่ดำเนินการแล้วเสร็จตามแผน จำนวน 9 โครงการ |
1.กรมต่างๆ ควรมีการบูรณาการการทำงานกับหน่วยงานอื่นทั้งภาครัฐและเอกชน 2. ควรส่งเสริมและพัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทานและโลจิสติกส์สินค้าเกษตร ตั้งแต่ต้นน้ำ เพื่อช่วยลดการสูญเสีย ประหยัดค่าขนส่ง และสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้า 3.ในการกำหนดเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพธุรกิจ ควรประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกลุ่มอาเซียน หรือศึกษาข้อมูลของประเทศต่างๆ ในกลุ่มอาเซียน เพื่อกำหนดให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน 4. การจัดทำแผนงาน/โครงการ ควรพิจารณา กฎระเบียบที่เกี่ยวข้องให้รอบคอบ วางแผนการดำเนินงานให้ชัดเจน ดำเนินการตามแผนภายในวงเงินงบประมาณที่ได้รับอย่างมีประสิทธิภาพ และติดตามประเมินผลเพื่อการปรับปรุงการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น 5. การนำผู้ประกอบการไปเจรจาการค้า และการจัดงานแสดงสินค้าในต่างประเทศ หน่วยงานรับผิดชอบควรมีการจัดเตรียมข้อมูลลูกค้า/ตลาดเป้าหมาย และมีการประชุมเตรียมความพร้อมให้ผู้ประกอบการ |
2. โครงการส่งเสริมตลาดสินค้าอินทรีย์
ข้อค้นพบ | ข้อเสนอแนะ |
ข้อสังเกตในการดำเนินโครงการ จากการสอบทาน พบว่า สามารถดำเนินโครงการได้ตามแผน |
1.หน่วยงานรับผิดชอบ ควรมีการจัดทำฐานข้อมูลของผู้เข้าร่วมโครงการ เช่น ข้อมูลรายได้ของผู้เข้าร่วมโครงการ เพื่อใช้ประกอบการประเมินผลความสำเร็จของการดำเนินโครงการให้เห็นอย่างเป็นรูปธรรม 2. การกำหนดระยะเวลาการจัดกิจกรรม ควรกำหนดให้สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมาย 3.การจัดคณะไปเจรจาขยายตลาดฯ ควรพิจารณาประเทศที่มีศักยภาพ ประชาชนให้ความสำคัญด้านสุขภาพและมีรายได้สูง |
3. โครงการเตรียมความพร้อมสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC)
ข้อค้นพบ | ข้อเสนอแนะ |
ข้อสังเกตในการดำเนินโครงการ จากการสอบทาน พบว่าทุกโครงการดำเนินการแล้วเสร็จตามแผน |
1. การจัดอบรม/สัมมนา เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้ผู้ประกอบการและประชาชนทั่วไป ควรขยายกลุ่มเป้าหมายให้มากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการและเจ้าหน้าที่ของรัฐในจังหวัดที่อยู่ตามแนวชายแดน 2. การออกประกาศ กฎ ระเบียบต่างๆ ควรคำนึงถึงมาตรฐานด้านความปลอดภัยของผู้บริโภคมีความเป็นมาตรฐานสากล หรือมาตรฐานของอาเซียน ไม่เป็นข้อกีดกันทางการค้า และไม่เพิ่มภาระให้ผู้ประกอบการมากเกินความจำเป็น 3. กระทรวงพาณิชย์ ควรมีบทบาทในการประสานเชื่อมโยงระหว่างหอการค้าประเทศต่างๆ ในกลุ่มอาเซียน 4. การจัดงานแสดงและจำหน่ายสินค้าในต่างประเทศ ควรมีการรวบรวม ประเมิน และวิเคราะห์ผลการจัดงานฯ แต่ละครั้ง/ประเทศ เพื่อเป็นข้อมูลในการจัดงานฯ ครั้งต่อไป |
4. โครงการให้ความช่วยเหลือ ฟื้นฟู เยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย
ข้อค้นพบ | ข้อเสนอแนะ |
ข้อสังเกตในการดำเนินโครงการ ดำเนินการเสร็จสิ้นและได้เบิกจ่ายเงินเรียบร้อยแล้ว เป็นเงิน 99.30 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ99.30 ของงบประมาณที่ได้รับ |
ไม่มี |