ข้อมูลทั่วไป
วิสัยทัศน์ พันธกิจหรือหน้าที่ตามกฎหมาย เป้าประสงค์หลัก หน่วยงานในสังกัด
สถานที่ติดต่อ อำนาจหน้าที่ |
คำรับรองการปฏิบัติราชการ
ข้อมูลปี 2557
รายงานผลการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการ
รายงานผลการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 (รอบ 12 เดือน) ของคณะกรรมการตรวจสอบและประเมินผลประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
ผลการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ตามประเด็นการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการ ดังนี้1. การสอบทานกรณีปกติ
1.1 การตรวจราชการ
ข้อค้นพบ | ข้อเสนอแนะ |
ประเด็นข้อสังเกต การตรวจติดตามการช่วยเหลือ ฟื้นฟู เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย 1. กรณีที่มีการจ่ายเงินช่วยเหลือประชาชนล่าช้านั้น มาจากหลายสาเหตุ เช่น ผู้ประสบภัยอพยพออกนอกพื้นที่ ทำให้ไม่ทราบและไม่สามารถมารับเงินได้ในวันที่กำหนด 2. เกณฑ์การช่วยเหลือในแต่ละพื้นที่ขาดการชี้แจงที่ชัดเจน ทำให้ผู้ได้รับผลกระทบมีความไม่พึงพอใจที่ได้รับความช่วยเหลือในวงเงินที่ต่างกันและบางพื้นที่เกิดการรวมตัวประท้วงทำให้เกิดภาพลักษณ์ที่เสียหาย การตรวจติดตามโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2554/55 มีความครอบคลุม ครบถ้วนทั้งการตรวจติดตามปัญหาในพื้นที่และปัญหาที่ต้องแก้ไขในเชิงนโยบาย ซึ่งผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรีได้นำเสนอปัญหาในหลายมิติที่เกิดขึ้น รวมทั้งได้มีข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินการโครงการซึ่งเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล
การดำเนินการตามกองทุนพัฒนาศักยภาพของหมู่บ้านและชุมชน (SML) ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีความครบถ้วนทั้งข้อปัญหา และการแก้ไขปัญหาเฉพาะพื้นที่ ซึ่งภายหลังการรายงาน สทบ. ได้มีการแก้ไขปัญหาและสามารถโอนเงินให้กับชุมชน/หมู่บ้านได้มากขึ้น
|
ภาคนโยบายและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในทุกภาคส่วนควรพิจารณากำหนดยุทธศาสตร์ในการดำเนินการหรือนำไปแก้ไขในส่วนที่เป็นปัญหาอุปสรรค
ในการเตรียมการด้านการดำเนินการให้ความช่วยเหลือ
ฟื้นฟูและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย หรือภัยพิบัติอื่น ๆ
ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดความรวดเร็วและเป็นธรรมต่อผู้ประสบภัยทุกครัวเรือน ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรีควรจะได้ติดตามความ ก้าวหน้าในการปรับปรุงแก้ไขปัญหา/อุปสรรคที่เกิดขึ้น กับโครงการ ในการตรวจติดตามโครงการรับจำนำข้าวเปลือกในปีการผลิต 2555/2556
รัฐบาลและ สทบ. จะได้นำไปพิจารณาปรับปรุงแก้ไขในส่วนที่เกี่ยวข้องกับนโยบาย กฎหมาย/ระเบียบที่เป็นอุปสรรคต่อการขับเคลื่อนในนโยบายนี้ |
1.2 การตรวจสอบภายใน
ข้อค้นพบ | ข้อเสนอแนะ |
ประเด็นข้อสังเกต
การดำเนินงานโดยส่วนใหญ่เป็นไปตามแนวปฏิบัติของกรมบัญชีกลางและระเบียบกระทรวงการคลังฯ โดยได้ดำเนินการประเมินความเสี่ยงเพื่อ คัดเลือกกิจกรรม/โครงการที่จะตรวจสอบ และกำหนดเรื่องที่จะตรวจสอบไว้ในแผนฯ ครอบคลุมครบทุกด้าน |
1. ผู้บริหารของส่วนราชการควรให้ความสำคัญเป็นพิเศษเกี่ยวกับการจัดการระบบการควบคุมภายในของหน่วยงาน เพื่อช่วยลดโอกาสในการเกิดความเสี่ยง/จุดอ่อนให้เหลือน้อยลงหรือหมดสิ้นไป
2. ส่วนราชการควรกำหนดระยะเวลาสำหรับการแก้ไขปรับปรุงการปฏิบัติงานของหน่วยงานในสังกัดตามที่ผู้ตรวจสอบภายในได้ตั้งข้อสังเกตและข้อเสนอแนะไว้ และแจ้งหน่วยงานที่มีปัญหาข้อบกพร่องดังกล่าวทราบ |
1.3 การควบคุมภายในและการบริหารความเสี่ยง
ข้อค้นพบ | ข้อเสนอแนะ |
ประเด็นข้อสังเกต
1. ส่วนราชการส่วนใหญ่ได้มีการวางระบบควบคุมภายในและการบริหารความเสี่ยงเป็นไปตามรูปแบบ และวิธีการที่ คตง. กำหนด ๒. กิจกรรมที่ยังคงมีความเสี่ยงส่วนใหญ่ยังเป็นเรื่องเช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา เช่น การขาดแคลนบุคลากร การขาดความรู้ความเข้าใจ และทักษะการปฏิบัติงานของบุคลากร |
1. ผู้รับผิดชอบด้านการควบคุมภายในของส่วนราชการ จะต้องทำความเข้าใจถึงแนวทางการจัดวางระบบควบคุมภายในและการติดตามประเมินผล และถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจ เมื่อตรวจสอบพบว่ามีปัญหาข้อจำกัดใดๆ ในกระบวนการงานหรือกิจกรรม ก็สมควรที่จะวางระบบการควบคุมภายในและการบริหารความเสี่ยงให้มีความเหมาะสม
2. ผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานจะต้องให้ความสำคัญกับการควบคุมภายใน การบริหารความเสี่ยง และรับผิดชอบเรื่องนี้โดยตรง |
1.4 การปฏิบัติราชการตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ
ข้อค้นพบ | ข้อเสนอแนะ |
ประเด็นข้อสังเกต การรายงานผลการปฏิบัติราชการฯทางอิเล็กทรอนิกส์ถูกพัฒนาขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวก รวดเร็วในการจัดทำรายงาน และการประมวลผลของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ดี รูปแบบการรายงานผลที่ออกแบบให้สามารถพิมพ์จากฐานข้อมูลระบบการรายงานผลทางอิเล็กทรอนิกส์ อาจไม่สามารถแสดงรายละเอียดได้เพียงพอสำหรับผู้ตรวจสอบภายในของแต่ละหน่วยงาน และ ค.ต.ป. ประจำกระทรวงในการตรวจสอบความถูกต้องของรายงาน |
ในกรณีที่สำนักงาน ก.พ.ร. จะผลักดันให้มีการรายงานผลการปฏิบัติราชการฯ ทางอิเล็กทรอนิกส์ในอนาคตแทนการรายงานในรูปแบบเดิม ควรพิจารณาดำเนินการ ดังนี้
1. จัดให้มีการประชุมชี้แจงการบันทึกข้อมูลในระบบที่ได้ปรับปรุงแจ้งให้แก่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอย่างทั่วถึง 2. ควรกำหนดสิทธิการเข้าถึงฐานข้อมูลการรายงานแก่ผู้ตรวจสอบภายในของแต่ละหน่วยงาน และ ค.ต.ป. ประจำกระทรวงด้วย เพื่อให้สามารถดำเนินการตรวจสอบ หรือสอบทานผลการดำเนินการจากระบบได้โดยตรง เพื่อไม่เป็นภาระแก่หน่วยงานปฏิบัติที่จะต้องจัดทำรายงาน 2 รูปแบบพร้อมๆ กัน |
1.5 รายงานการเงิน
ข้อค้นพบ | ข้อเสนอแนะ |
1. ผลการเบิกจ่ายงบประมาณในภาพรวม มีผลการเบิกจ่ายร้อยละ 83.30 ซึ่งน้อยกว่าร้อยละ 93.00 ตามมติคณะรัฐมนตรีกำหนด
2. ผลการเบิกจ่ายงบลงทุนในภาพรวม มีผลการเบิกจ่ายร้อยละ 9.48 ซึ่งน้อยกว่าร้อยละ 72.00 ตามมติคณะรัฐมนตรีกำหนด 3. ผู้ปฏิบัติงานของบางหน่วยงานที่รับผิดชอบการปฏิบัติงานทางด้านการเงิน ยังขาดความรู้ความสามารถและทักษะในงานด้านการเงินการบัญชี จึงพบข้อผิดพลาดบ่อยครั้ง หรือบางหน่วยงานได้มอบหมายเจ้าหน้าที่ที่มีความรู้ความสามารถไม่ตรงกับสายงานที่ต้องปฏิบัติ |
1. ปัญหาบางกรณีที่เกี่ยวข้องกับระบบ GFMIS ควรต้องรีบหารือกับกรมบัญชีกลางและเร่งรัดดำเนินการปรับปรุงแก้ไขให้แล้วเสร็จโดยเร็ว
2. หัวหน้าส่วนราชการควรต้องให้ความสำคัญในการแต่งตั้งบุคลากรเพื่อการปฏิบัติงานทางด้านการเงิน การบัญชี ให้มากขึ้น ทั้งนี้เนื่องจากผู้ปฏิบัติงานในด้านนี้จำเป็นต้องมีความรู้และทักษะเฉพาะด้าน การโอนย้ายเปลี่ยนแปลงตำแหน่งบ่อยครั้งจะทำให้การปฏิบัติงานขาดความต่อเนื่องและเกิดข้อผิดพลาดได้ |
2. การสอบทานกรณีพิเศษ
1. โครงการพัฒนาศักยภาพของหมู่บ้านและชุมชน (SML) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 ของสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.)
ข้อค้นพบ | ข้อเสนอแนะ |
ข้อสังเกตในการดำเนินโครงการ 1. บางพื้นที่ยังมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับแนวปฏิบัติของโครงการฯ 2. การดำเนินโครงการฯ โดยเฉพาะการโอนเงินผ่านธนาคารเข้าบัญชีหมู่บ้านและชุมชน ที่ต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินงานมาก ทำให้หมู่บ้านและชุมชนยังไม่ได้รับการจัดสรรเงินไปใช้ให้เกิดประโยชน์ตามวัตถุประสงค์ของโครงการ |
1. สทบ. จึงควรมีการสื่อสารสร้างความเข้าใจในการดำเนินโครงการฯ เพื่อประโยชน์ในการบริหารจัดการของภาคราชการ และภาคประชาชน 2. ปัญหาการดำเนินงานโครงการฯ ที่เกิดขึ้นผู้ที่เกี่ยวข้องควรดำเนินการตามแนวทางการดำเนินงานที่กำหนดไว้ เกี่ยวข้องควรดำเนินการตามแนวทางการดำเนินงานที่กำหนดไว้ |
2. โครงการจัดตั้งหมู่บ้าน/ชุมชนเข็มแข็งเอาชนะยาเสพติด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.)
ข้อค้นพบ | ข้อเสนอแนะ |
ข้อสังเกตในการดำเนินโครงการ การประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการเมื่อดำเนินการแล้วเสร็จค่อนข้างทำได้ยาก และอาจไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร เนื่องจากการดำเนินงานในลักษณะนี้จำเป็นต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยเหลือให้หมู่บ้าน/ชุมชนมีความเข้มแข็งเพียงพอต่อการเอาชนะยาเสพติด พึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน |
การพิจารณาผลการดำเนินโครงการฯ เพียงปีเดียวยังไม่อาจวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ของโครงการได้ ดังนั้น กอ.รมน. จึงควรติดตามประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการ โดยการเปรียบเทียบผลทั้งก่อนและหลังการดำเนินโครงการว่า มีความแตกต่างกันมาก/น้อยอย่างไร หรือคิดเป็นสัดส่วนในอัตราร้อยละเท่าใด |