ข้อมูลทั่วไป
วัตถุประสงค์ของการจัดตั้ง
รัฐมนตรีรักษาการ ผู้อำนวยการ คณะกรรมการฯ สถานที่ติดต่อ |
คำรับรองการปฏิบัติงาน
สรุปผลในภาพรวม
ผลการปฏิบัติงานตามคำรับรองการปฏิบัติงานของสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน)
หรือ พอช. ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 ในภาพรวม ได้คะแนน 4.4986 ซึ่งอยู่ในระดับดี สูงกว่าเป้าหมายที่
กำหนดไว้ โดยเฉพาะผลการปฏิบัติงานในมิติที่ 3 ด้านประสิทธิภาพของการปฏิบัติงาน ที่ได้คะแนน 5.0000
รองลงมา ได้แก่ มิติที่ 4 ด้านการกำกับดูแลกิจการและการพัฒนาองค์การ ได้คะแนน 4.5905 มิติที่ 1 ด้าน
ประสิทธิผลของการปฏิบัติงาน ซึ่งเป็นไปตามพันธกิจและยุทธศาสตร์ของ พอช.ได้คะแนน 4.4527 และมิติที่ 2
ด้านคุณภาพการให้บริการ ได้คะแนน 4.0200 ตามลำดับ
คะแนนตัวชี้วัดมิติประสิทธิผลของการปฏิบัติงาน
คะแนนตัวชี้วัดด้านคุณภาพการให้บริการ
คะแนนตัวชี้วัดด้านประสิทธิภาพของการปฏิบัติงาน
คะแนนตัวชี้วัดการกำกับดูแลกิจการและการพัฒนาองค์การ
ผลการดำเนินงานที่สำคัญ
จุดเด่น/พัฒนาการที่ดี
พัฒนาการที่ดี ขององค์การมหาชน
1) พอช. มีการมีการบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับพื้นที่ตำบล/อำเภอ/จังหวัดใน
การบริหารโครงการ โดยอาศัยกลไกจาก 4 เสาหลัก (ผู้นำชุมชน, ผู้นำศาสนา, ผู้นำท้องถิ่น และผู้นำธรรมชาติ) ในการขับเคลื่อน
การดำเนินงาน
2) พอช. สนับสนุนให้ชุมชนและผู้เดือดร้อน มีบทบาทสำคัญในการกำหนดและวางแผนการ
พัฒนาเพื่อแก้ปัญหาของตนเอง
ข้อสังเกตเพื่อการปรับปรุง
1) พอช. ควรจัดให้มีการประเมินเพื่อวัดผลลัพธ์ของของกิจกรรมต่างๆ ที่ดำเนินการไปแล้วระยะ
หนึ่งว่าก่อให้ผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมใด และสามารถบรรลุตามวัตถุประสงค์หรือไม่
2) พอช. ควรมีการวัดหรือพิจารณาคุณภาพของแผนการพัฒนาด้านสังคม เศรษฐกิจ และ
ทรัพยากรของตำบลว่ามีความสมบูรณ์ครบถ้วนหรือไม่ นอกจากการวัดผลเชิงปริมาณ เนื่องจากจะสามารถนำไปใช้
เป็นแผนพัฒนาของตำบลต่างๆ ต่อไปได้
3) ควรมีการปรับปรุงบทบาทของคณะกรรมการในการติดตามและทบทวนความเพียงพอของ
ระบบสำคัญ โดยปีที่ผ่านมา พอช. จัดให้มีการรายงานผลการปฏิบัติงานของระบบสำคัญแก่คณะกรรมการเพื่อเป็น
วาระเพื่อพิจารณา แต่มติคณะกรรมการเป็นเพียงแค่รับทราบเท่านั้น