Logo of OPDC ก.พ.ร. FAQ สำหรับการค้นหา  |  ภาษาไทย   |   English   |   Mobile   |   Help   |  

หน้าหลัก หน้าหลัก | ติดต่อ | ผังเว็บไซต์ |  หน้าหลัก
Share แชร์ พิมพ์หน้านี้
ข่าวเด่น ก.พ.ร. / ปี 2553 / เมษายน / ค.ต.ป. ยกระดับการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการเน้นโครงการ สำคัญตามนโยบายรัฐบาล

ค.ต.ป. ยกระดับการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการเน้นโครงการ สำคัญตามนโยบายรัฐบาล

ค.ต.ป. ยกระดับการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการ
เน้นโครงการสำคัญตามนโยบายรัฐบาล



          หลัง จากที่สำนักงาน ก.พ.ร. ได้จัด การประชุมสัมมนาแนวทางการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2553  ณ ห้องแกรนบอลรูม ชั้น 1  โรงแรมรามาการ์เด้นท์  โดยมี นายวีระชัย วีระเมธีกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม โดยเชิญคณะกรรมการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการ (ค.ต.ป.) อนุกรรมการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการ (อ.ค.ต.ป.) คณะต่าง ๆ รวมทั้งฝ่ายเลขานุการ ค.ต.ป. และ อ.ค.ต.ป. แต่ละคณะเข้าร่วมประชุม 

          เมื่อ เร็ว ๆ นี้ หนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายสัปดาห์ก็ได้ลงสกู๊ปข่าวเรื่อง ยกระดับสแกนราชการ เข้มโครงการรัฐ+ไทยเข้มแข็ง มีเนื้อหาเกี่ยวกับการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการ อัน เป็นเครื่องมือเอกซเรย์ความโปร่งใสและธรรมาภิบาลของราชการที่ใช้ต่อเนื่องมา ตั้งแต่ปี 2548 โดยมี คณะกรรมการตรวจ สอบและประเมินผลภาคราชการ หรือ ค.ต.ป. เป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนการดำเนินการดังกล่าว ซึ่งในสกู๊ปข่าวดังกล่าวมีประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับแนวทางการตรวจสอบและ ประเมินผลภาคราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 รวมทั้งเป้าหมายของการตรวจสอบและประเมินผล ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อภาคราชการและภาคประชาชน ในวันนี้ OPDC News จึงขอสรุปประเด็นที่น่าสนใจดังกล่าว มานำเสนอค่ะ

alt          คณะกรรมการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการ (ค.ต.ป.) ชุดปัจจุบัน ซึ่งมี นาย วีระชัย วีระเมธีกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้วางกรอบการทำงานเพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของรัฐบาลให้เกิด ประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น โดยแนวทางการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 นี้ ยังคงให้ความสำคัญกับทั้งประเด็นการ สอบทานกรณีปกติ และการสอบ ทานกรณีพิเศษ โดยการสอบทานกรณีปกติจะเป็นการสอบทานใน 5 ประเด็น เหมือนทุกปีที่ผ่านมา คือ การตรวจราชการ การตรวจสอบภายใน การควบคุมภายในและการบริหารความเสี่ยง การปฏิบัติราชการตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ และรายงานการเงิน

           สำหรับประเด็นการสอบทานกรณีพิเศษปีนี้ ได้ให้ความสำคัญกับโครงการสำคัญตาม นโยบายรัฐบาล โดยจะสอบทานโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 โครงการประกันราคาสินค้าเกษตร และ โครงการเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อยกระดับชุมชน จากเดิมที่เน้นเพียงโครงการของกระทรวง ทบวง กรม และหน่วยราชการเป็นหลัก ทั้งนี้ เพื่อให้ผลการตรวจสอบที่ได้สามารถสนองต่อกลยุทธ์และทิศทางการพัฒนา อันจะนำไปสู่การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของรัฐบาล

          เรื่องการประเมินผล เป็นเรื่องที่สำคัญ ปัจจุบันหน่วยงานกลางที่อยู่ในกำกับของราชการฝ่ายบริหาร ได้พัฒนาเครื่องมือเพื่อใช้วัดความสำเร็จ ซึ่งเครื่องมือดังกล่าวสามารถนำมาใช้ประโยชน์ตามวัตถุประสงค์ของหน่วยงาน นั้น ๆ อย่างไรก็ตาม หลายส่วนราชการเห็นว่า การจัดทำรายงานตามเครื่องมือดังกล่าวมีความซ้ำซ้อน ซึ่งเป็นภาระของส่วนราชการ จึงจำเป็นต้องมีการบูรณาการระบบการตรวจสอบประเมินผลของหน่วยงานกลางที่อยู่ ในกำกับของราชการฝ่ายบริหาร นายวีระ ชัยกล่าว

alt          ในแง่ความแตกต่างระหว่างการตรวจสอบและ ประเมินผล ในปี 2552 กับปี 2553 นั้น จากเดิมการสอบทานกรณีพิเศษให้อยู่ในดุลยพินิจของ ค.ต.ป. ประจำกระทรวง และ อ.ค.ต.ป. กลุ่มกระทรวง ในการคัดเลือกโครงการเพื่อตรวจสอบ แต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 นี้ ค.ต.ป. ได้มีการกำหนดให้ตรวจสอบโครงการประกันราคาสินค้าเกษตร โครงการเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อยกระดับชุมชน และโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง อย่างไรก็ตาม การตรวจสอบโครงการเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อยกระดับชุมชนเป็นการตรวจต่อเนื่องจาก ปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 ของ อ.ค.ต.ป. กลุ่มจังหวัด ทั้ง 4 กลุ่ม สำหรับโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็งนั้น ให้เป็นการตรวจต่อเนื่องจนถึงปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 และ 2555 ตามระยะเวลาการดำเนินงานของแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง

          สำหรับผลการดำเนินงานของ ค.ต.ป. ในปี งบประมาณที่ผ่านมานั้น ประธาน ค.ต.ป. กล่าวว่า ในภาพรวมถือว่าส่วนราชการและจังหวัดมีการพัฒนาที่ดีขึ้น สามารถจัดวางระบบการควบคุมภายในได้ครอบคลุมส่วนราชการต่าง ๆ มากยิ่งขึ้น และสามารถใช้กลไกการตรวจสอบที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์กับองค์กรมากขึ้น

          ทั้งนี้ ค.ต.ป. ได้ดำเนินการบูรณาการระบบตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการให้เป็นระบบที่ไม่ทำ ให้ส่วนราชการมีภาระเพิ่มขึ้น อำนวยความสะดวกเกี่ยวกับข้อมูลที่ใช้ในการตรวจสอบฯ โดย ค.ต.ป. จะดำเนินการใน 3 ระยะ คือ

          ระยะที่ 1 จัดทำระบบฐานข้อมูลกลางที่สนับสนุนต่อการดำเนินงานของ หน่วยงานกลางที่ทำหน้าที่ตรวจสอบและประเมินผล (อยู่ระหว่างดำเนินการโดย อ.ค.ต.ป. เฉพาะกิจเกี่ยวกับการกำหนดแนวทาง วิธีการการบูรณาการระบบการตรวจสอบและประเมินผลของหน่วยงานกลางที่อยู่ใน กำกับของราชการฝ่ายบริหาร โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนเมษายน 2553 นี้)

          ระยะที่ 2 พิจารณาความซ้ำซ้อนของเครื่องมือการตรวจสอบและประเมินผลของหน่วยงานกลาง และปรับปรุงเครื่องมือที่ใช้ในการประเมินผลให้เหมาะสมยิ่งขึ้น (สำนักงาน ก.พ.ร. ได้จัดทำเป็นคำของบประมาณประจำปี พ.ศ. 2554 เพื่อดำเนินการในส่วนนี้)

          ระยะที่ 3 จัดทำคลังข้อมูลกลาง โดยการใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารจัดการ ซึ่งจะเป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลสารสนเทศที่ทุกภาคส่วนสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ ง่าย สะดวก รวดเร็ว และทันต่อเหตุการณ์ ทั้งในส่วนของหน่วยงานกลางเพื่อประโยชน์ในการติดตามตรวจสอบและประเมินผลการ ปฏิบัติราชการของส่วนราชการ และเป็นแหล่งข้อมูลเพื่อสนับสนุนการบริหารราชการของฝ่ายบริหาร ซึ่งคลังข้อมูลดังกล่าวจะช่วยลดภาระแก่ส่วนราชการ ในการจัดเตรียมข้อมูลต่าง ๆ เพราะทุกภาคส่วนสามารถดึงข้อมูลจากคลังข้อมูลกลางไปใช้ได้โดยตรง

alt          ดร.ทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการ ก.พ.ร. ในฐานะกรรมการและเลขานุการ ค.ต.ป.  กล่าวถึงเป้าหมายของการตรวจสอบและประเมินผลว่า เพื่อให้เกิดผลหลาย ๆ ด้าน อาทิ ด้านบูรณาการและเสริมสร้างความเข้มแข็งของการกำกับดูแลและควบคุมตนเองที่ดี ของส่วนราชการ อันจะนำไปสู่การบรรลุผลตามเจตนารมณ์ตามหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี ด้านการเสริมสร้างความน่าเชื่อถือ และความมั่นใจแก่สาธารณชนต่อผลการปฏิบัติราชการตามนโยบาย ยุทธศาสตร์ของส่วนราชการ ว่าได้มีการตรวจสอบกำกับดูแลอย่างรอบคอบ ที่สำคัญยังเป็นการส่งเสริมให้ผลการดำเนินงานของส่วนราชการมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล คุณภาพของการบริหารงาน และคุ้มค่าต่อการปฏิบัติภารกิจของรัฐและยกระดับขีดสมรรถนะ การเรียนรู้ และศักยภาพของการพัฒนาอย่างยั่งยืน รวมถึงมีความยุติธรรม โปร่งใส และความรับผิดชอบต่อประเทศชาติและประชาชน

           สำหรับประโยชน์ต่อภาคประชาชนนั้น เลขาธิการ ก.พ.ร. กล่าวว่า การตรวจสอบและประเมินผลนับเป็นกระบวนการที่ทำให้ประชาชนได้รับข้อเท็จจริง ตลอดจนผลการดำเนินงานของส่วนราชการและจังหวัด ว่าเป็นไปตามนโยบายหรือยุทธศาสตร์ของรัฐบาล รวมทั้งวัตถุประสงค์ เป้าหมายที่ส่วนราชการและจังหวัดกำหนดไว้หรือไม่ ประการใด

          นอกจากนี้ การตรวจสอบยังเป็นกลไปที่ทำให้ทราบถึงปัญหาการดำเนินงานต่าง ๆ ของส่วนราชการและจังหวัด เช่น ความพร้อมและความรู้ความเข้าใจของบุคลากรในเรื่องการตรวจสอบและประเมินผล เป็นต้น ซึ่งปัญหาต่าง ๆ จะถูกนำมาปรับปรุงให้การตรวจสอบและประเมินผลมีประสิทธิภาพมากขึ้น อันจะทำให้ประชาชนเกิดความมั่นใจในการดำเนินงานของรัฐว่ามีความโปร่งใส มีประสิทธิภาพ

alt          อย่าง ไรก็ตาม การดำเนินงานของ ค.ต.ป. ไม่ได้เป็นการเพิ่มภาระงานให้แก่หน่วยงานราชการต่าง ๆ เนื่องจากแนวทางการตรวจสอบและประเมินผลในประเด็นการสอบทานกรณีปกติจะเป็นการ สอบทานการปฏิบัติงานของส่วนราชการและจังหวัดในเรื่องที่หน่วยงานกลางต่าง ๆ ได้กำหนดระเบียบหรือแนวทางให้ส่วนราชการและจังหวัดดำเนินการเป็นปกติอยู่ แล้ว แต่กลับจะเป็นประโยชน์ต่อหน่วยงานราชการต่าง ๆ มากกว่า เนื่องจากคณะกรรมการตรวจสอบและประเมินผลฯ ประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้และประสบการณ์เป็นที่ประจักษ์ในหลาก หลายด้าน ซึ่งอาจจะมีมุมมองที่แตกต่างจากข้าราชการผู้ปฏิบัติงาน ทำให้สามารถให้ข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากการปฏิบัติราชการของหน่วย งานราชการต่าง ๆ ที่ถูกค้นพบจากการสอบทานของคณะกรรมการตรวจสอบและประเมินผลฯ

          ทั้งนี้ ล่าสุด ค.ต.ป. กำลังจัดทำเว็บไซต์ www.paecthai.org  เพื่อเป็นแหล่งรวบรวมผลการตรวจสอบผลการดำเนินงานของภาครัฐ และเป็นช่องทางในการรับฟังความคิดเห็น ข้อร้องเรียน และเบาะแสต่าง ๆ จากประชาชน เพื่อร่วมกันตรวจสอบการดำเนินงานภาครัฐมากขึ้น

          อนึ่ง ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้การตรวจสอบและ ประเมินผลภาคราชการประสบความสำเร็จ ก็คือ ผู้บริหารระดับสูงต้องให้ความสำคัญในการดำเนินการเรื่องการตรวจสอบและ ประเมินผล กำหนดให้มีระบบการติดตามผลการดำเนินงานในประเด็นต่าง ๆ ได้แก่ ผลการตรวจราชการ ผลการควบคุมภายใน ผลการตรวจสอบภายใน ผลการดำเนินการตามคำรับรองฯ และรายงานการเงิน รวมทั้งสามารถนำผลที่ได้จากการตรวจสอบและประเมินผลกลับไปสู่การพัฒนาให้การ ปฏิบัติงานของส่วนราชการดียิ่งขึ้น เช่น มีการจัดสรรทรัพยากรที่เหมาะสมกับภาระงาน ซึ่งผลที่เกิดขึ้นจากการพัฒนาการปฏิบัติงานของส่วนราชการจะทำให้ประชาชนได้ รับการบริการที่ดีและมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น


วสุนธรา (สลธ.) / จัดทำ
กลุ่มสื่อสารฯ สลธ. / ข้อมูล

 

 


เผยแพร่ข้อมูลเมื่อ 22 เมษายน 2553 09:32:46 ปรับปรุงข้อมูลล่าสุดเมื่อ 22 เมษายน 2553 09:40:03
ข่าวเด่น ก.พ.ร.
    ลิงค์     |     สมาชิกเครือข่าย     |     RSS feed     |     คำถามที่พบบ่อย            

เกี่ยวกับ

กฏหมายและระเบียบ

หนังสือเวียน

ข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ

ศูนย์ความรู้

ประชาสัมพันธ์

W3C   Facebook Facebook สำนักงาน ก.พ.ร.   PMQA Channel  ฐานข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ  ipv6 ready  www.info.go.th  การปฏิเสธความรับผิดชอบ |  Webmail| Intranet สำหรับข้าราชการ | ผังเว็บไซต์ นโยบายเว็บไซต์ 

Slocan

สงวนลิขสิทธิ์โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ

59/1 ถนนพิษณุโลก แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300 โทร. 02 356 9999 โทรสาร 02 281 7882 สายด่วน 1785 e-mail: administrator@opdc.go.th