Logo of OPDC ก.พ.ร. FAQ สำหรับการค้นหา  |  ภาษาไทย   |   English   |   Mobile   |   Help   |  

หน้าหลัก หน้าหลัก | ติดต่อ | ผังเว็บไซต์ |  หน้าหลัก
Share แชร์ พิมพ์หน้านี้
ข่าวเด่น ก.พ.ร. / ปี 2552 / พฤศจิกายน / กรอบการประเมินผลการปฏิบัติงานขององค์การมหาชน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553

กรอบการประเมินผลการปฏิบัติงานขององค์การมหาชน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553

กรอบการประเมินผลการปฏิบัติงานขององค์การมหาชน
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553



           องค์การมหาชนเป็นอีกหน่วยงานหนึ่งที่ต้องทำการประเมินผลการดำเนินงานตามคำ รับรองการปฏิบัติงาน ซึ่งในปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 นี้ มีองค์การมหาชนที่เข้าร่วมจัดทำคำรับรองการปฏิบัติงาน จำนวน 22 แห่ง โดยแนวทางการประเมินผลขององค์การมหาชนในปีนี้จะมุ่งเน้นการกำหนดตัวชี้วัดผล ผลิตและผลลัพธ์มากกว่ากระบวนการ และให้องค์การมหาชนสามารถกำหนดตัวชี้วัดและวิธีการวัดให้สอดคล้อง เหมาะสมกับบริบทของแต่ละแห่ง โดยแบ่งการประเมินผลออกเป็น 4 มิติ น้ำหนักรวม ร้อยละ 100 ดังนี้

           โดย A, B, C, D หมายถึง น้ำหนักที่เกิดจากการเจรจาข้อตกลงฯ ระหว่างคณะกรรมการเจรจาฯ และองค์การมหาชนในมิติที่ 1, 2, 3, 4 ซึ่งต้องกำหนดให้มิติที่ 1 มีน้ำหนักมากที่สุด รวมทั้งกำหนดให้มิติที่ 1 และมิติที่ 3 มีน้ำหนักมากกว่ามิติอื่น เนื่องจากต้องการมุ่งเน้นที่ประสิทธิผลและประสิทธิภาพของการปฏิบัติงานเป็น หลัก


กรอบการประเมินผลการปฏิบัติงานขององค์การมหาชน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553*
 

ประเด็นการประเมินผล
การปฏิบัติราชการ
ตัวชี้วัด
น้ำหนัก

มิติที่ 1 มิติด้านประสิทธิผลของการปฏิบัติงาน
alt กำหนด ประเมินและสะท้อนความสำเร็จของการปฏิบัติงานให้ได้ผลสัมฤทธิ์ของการปฏิบัติ งานตามวัตถุประสงค์การจัดตั้งและอำนาจหน้าที่ขององค์การมหาชนที่กำหนดใน กฎหมาย รวมทั้งพันธกิจที่องค์การมหาชนได้รับมอบหมายเพิ่มเติมจากรัฐบาล
alt เน้นวัดผลสำเร็จทั้งด้านผลผลิตและผลลัพธ์เชิงยุทธศาสตร์
องค์การมหาชนเสนอตัวชี้วัดและวิธีการวัด
A
มิติที่ 2 มิติด้านคุณภาพการให้บริการ
alt กำหนด ประเมินและสะท้อนความสำเร็จในการตอบสนองต่อความคาดหวังและความต้องการของผู้ มีส่วนได้เสียหลัก ได้แก่ รัฐบาล ผู้มีส่วนได้เสียทางตรง ได้แก่ ผู้ใช้บริการหลัก ผู้ได้รับผลกระทบทางตรงจากการปฏิบัติงานขององค์การมหาชน
องค์การมหาชนเสนอตัวชี้วัดและวิธีการวัด
ที่สะท้อนถึง
alt ความพึงพอใจของผู้รับบริการขององค์การมหาชน
alt ความ สำเร็จขององค์การมหาชนที่สามารถตอบสนองต่อผู้มีส่วนได้เสียในด้านวัตถุ ประสงค์การจัดตั้งองค์กร และการปฏิบัติงานได้ตามที่ผู้มีส่วนได้เสียคาดหวัง
B
(อย่างน้อย
ร้อยละ 10)
มิติที่ 3 มิติด้านประสิทธิภาพของการปฏิบัติงาน
    ประเมินและสะท้อนผลสำเร็จ
alt การ ปฏิบัติงานทางการเงิน เนื่องจากองค์การมหาชนเป็นหน่วยงานที่ได้รับงบประมาณ เพื่อให้บริการที่ไม่แสวงหารายได้สูงสุด จึงมุ่งเน้นวัดความมีประสิทธิภาพ ความคุ้มค่าในการบริหาร และใช้งบประมาณ รวมถึงทรัพยากรทางการเงินอื่น ให้สร้างผลผลิตและผลลัพธ์สูงสุด
alt การ ปรับปรุงและพัฒนากระบวนการภายใน โดยมุ่งพิจารณากระบวนการภายในที่จะช่วยนำเสนอคุณค่าให้ผู้ใช้บริการหรือ กลุ่มผู้มีส่วนได้เสียหลักขององค์กรพึงพอใจ
องค์การมหาชนเสนอตัวชี้วัดและวิธีการวัด
ที่สะท้อนถึง
alt ความมีประสิทธิภาพ ความคุ้มค่าในการบริหาร การใช้งบประมาณ หรือความคุ้มค่าทางสังคม
alt การปรับปรุงและพัฒนากระบวนการภายใน
C
(อย่างน้อย
ร้อยละ 10)
มิติที่ 4 มิติด้านการกำกับดูแลและการพัฒนาองค์การ
alt กำหนด ประเมินและสะท้อนผลการปฏิบัติงานที่แสดงความสามารถในการบริหารงานตามหลักธร รมาภิบาลและการกำกับดูแลตนเองที่ดี รวมถึงความสามารถในการก้าวสู่อนาคตหรือการเตรียมพร้อมบริหารการเปลี่ยนแปลง
alt ผล การปฏิบัติงานด้านการกำกับดูแลที่ดีของคณะกรรมการองค์การมหาชนต้องมีความ โปร่งใส ตรวจสอบได้ และก่อประโยชน์สูงสุดแก่ผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียมกัน รวมถึงการประเมินการพัฒนาองค์กรในระยะยาว
ตัวชี้วัดร่วมขององค์การมหาชนทุกแห่ง คือ
alt บทบาทและการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการ และการพัฒนาตนเองของคณะกรรมการ
ตัวชี้วัดเลือก
alt องค์การมหาชนเสนอตัวชี้วัดและวิธีการวัดด้านการเรียนรู้และพัฒนาองค์การ
20 + D
รวม
100


           ทั้งนี้ สำนักงาน ก.พ.ร. ได้จัดให้มีการเจรจาความเหมาะสมของตัวชี้วัด น้ำหนัก และค่าเป้าหมายตามคำรับรองการปฏิบัติงานขององค์การมหาชน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 ระหว่างคณะกรรมการเจรจาข้อตกลงและประเมินผล และประธานกรรมการองค์การมหาชน แล้ว เมื่อวันที่ 14 - 16 ตุลาคม 2552 

 

วสุนธรา (สลธ.) / จัดทำ

 

 


เผยแพร่ข้อมูลเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2552 11:06:21 ปรับปรุงข้อมูลล่าสุดเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2552 11:06:21
ข่าวเด่น ก.พ.ร.
    ลิงค์     |     สมาชิกเครือข่าย     |     RSS feed     |     คำถามที่พบบ่อย            

เกี่ยวกับ

กฏหมายและระเบียบ

หนังสือเวียน

ข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ

ศูนย์ความรู้

ประชาสัมพันธ์

W3C   Facebook Facebook สำนักงาน ก.พ.ร.   PMQA Channel  ฐานข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ  ipv6 ready  www.info.go.th  การปฏิเสธความรับผิดชอบ |  Webmail| Intranet สำหรับข้าราชการ | ผังเว็บไซต์ นโยบายเว็บไซต์ 

Slocan

สงวนลิขสิทธิ์โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ

59/1 ถนนพิษณุโลก แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300 โทร. 02 356 9999 โทรสาร 02 281 7882 สายด่วน 1785 e-mail: administrator@opdc.go.th