Logo of OPDC ก.พ.ร. FAQ สำหรับการค้นหา  |  ภาษาไทย   |   English   |   Mobile   |   Help   |  

หน้าหลัก หน้าหลัก | ติดต่อ | ผังเว็บไซต์ |  หน้าหลัก
Share แชร์ พิมพ์หน้านี้
ข่าวเด่น ก.พ.ร. / ปี 2551 / มกราคม / รางวัล คุณภาพการให้บริการประชาชน และ มาตรานศูนย์บริการร่วม/เคาน์เตอร์บรการประชาชน

รางวัล คุณภาพการให้บริการประชาชน และ มาตรานศูนย์บริการร่วม/เคาน์เตอร์บรการประชาชน

 รางวัล คุณภาพการให้บริการประชาชน และ
มาตรฐานศูนย์บริการร่วม/เคาน์เตอร์บริการประชาชน


      

     การพัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชนที่ดีขึ้น เป็นเป้าประสงค์หลักประการหนึ่งของการพัฒนาระบบราชการ ตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบราชการ พ.ศ. 2546 - 2550  ซึ่งวิธีการหนึ่งที่จะทำให้บรรลุเป้าประสงค์ดังกล่าว ก็คือ การลดขั้นตอนและระยะเวลาในการปฏิบัติราชการ

           อีกวิธีการหนึ่งในการพัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชนที่ดีขึ้น ที่กำหนดไว้ในพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546 คือ การจัดตั้งศูนย์บริการร่วม เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน เพื่อให้ประชาชนสามารถติดต่อสอบถาม ขอทราบข้อมูล ขออนุญาต หรือขออนุมัติในเรื่องใด ๆ ได้ โดยติดต่อเจ้าหน้าที่ ณ ศูนย์บริการร่วมเพียงแห่งเดียว โดยกำหนดให้กำหนดให้กระทรวง จังหวัด และอำเภอ จัดให้ส่วนราชการในสังกัดที่รับผิดชอบปฏิบัติงานเกี่ยวกับการบริการประชาชน ร่วมกันจัดตั้งศูนย์บริการร่วมดังกล่าว

           และเพื่อผลักดันให้ส่วนราชการและจังหวัดพัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชนตามวิธีการดังกล่าว จึงได้มีการกำหนดเรื่อง การลดขั้นตอนและระยะเวลาในการปฏิบัติราชการ และ การจัดตั้งศูนย์บริการร่วม ไว้เป็นตัวชี้วัดภาคบังคับในคำรับรองการปฏิบัติราชการของส่วนราชการและจังหวัด

           นอกจากนี้ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจของส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ที่สามารถพัฒนาคุณภาพการให้บริการของหน่วยงานภาครัฐ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงได้มีการจัด พิธีมอบรางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชนขึ้นเป็นประจำทุกปี นับตั้งแต่ปี 2546 เป็นต้นมา เพื่อมอบรางวัลให้กับหน่วยงานที่มีผลงานของการลดขั้นตอนและระยะเวลาในการปฏิบัติราชการ ผ่านเกณฑ์มาตรฐานตามแนวทางการพิจารณาที่กำหนด และเนื่องจากการจัดตั้งศูนย์บริการร่วมเป็นตัวชี้วัดภาคบังคับที่เริ่มดำเนินการเมื่อปี 2549 ดังนั้น การมอบรางวัลคุณภาพการให้บริการประชาน ประจำปี 2550 จึงได้จัดให้มีการแจก รางวัลมาตรฐานศูนย์บริการร่วม/เคาน์เตอร์บริการประชาชนขึ้นด้วย

           สำหรับ พิธีมอบ รางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชนและ รางวัลมาตรฐานศูนย์บริการร่วม/เคาน์เตอร์บริการประชาชน ประจำปี 2550นั้น ได้จัดขึ้นเมื่อวันที่่ 26 ธันวาคม 2550 ณ หอประชุมกองทัพเรือ ถนนอรุณอัมรินทร์ โดยมี นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และประธาน ก.พ.ร. เป็นประธานในพิธี และมอบรางวัลแก่ส่วนราชการและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน โดยมีผู้แทนส่วนราชการ จังหวัด มหาวิทยาลัย และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมเป็นสักขีพยาน

           โดย รางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชน และ รางวัลมาตรฐานศูนย์บริการร่วม/เคาน์เตอร์บริการประชาชน ประำจำปี 2550 ประกอบด้วยรางวัลย่อยประเภทต่าง ๆ รวม 58 รางวัล แบ่งออกเป็นรางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชน จำนวน 39 รางวัล  และ รางวัลมาตรฐานศูนย์บริการร่วม/เคาน์เตอร์บริการประชาชน จำนวน 19 รางวัล โดยมีหน่วยงานที่ได้รับรางวัล ดังนี้


รางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชน

รางวัลรายกระบวนงาน : รางวัลดีเด่น

ชื่อกระบวนงาน
หน่วยงาน
ส่วนราชการ : ส่วนกลาง
1. การย้ายรถออกและย้ายรถเข้า กรมการขนส่งทางบ
2. การขอรับประโยชน์ทดแทนจากองทุนประกันสังคม กรณีคลอดบุตร สำนักงานประกันสังคม เขตพื้นที่ 1
3. การตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการด้านไวรัสวิทยา
    กรณีผู้ป่วยต้องสงสัยด้วยโรคไข้หวัดนก
กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์
4. การให้บริการรักษาผู้ป่วยนอก สำหรับคลีนิกผู้สูงอายุ กรณีบัตรนัด โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า กองทัพบก
จังหวัด
5. การย้ายรถออกและย้ายรถเข้า สำนักงานขนส่งจังหวัดนครราชสีมา
6. การรับชำระเงินสมทบจากนายจ้าง สำนักงานประกันสังคมจังหวัดเชียงใหม่
7. การให้บริการรักษาผู้ป่วยนอก กรณีผู้ติดเชื้อ/ผู้ป่วยเอดส์ โรงพยาบาลระแงะ จังหวัดนราธิวาส
องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
8. การจัดทำบัตรประจำตัวประชาชน เทศบาลนครอุดรธานี


รางวัลรายกระบวนงาน : รางวัลชมเชย

ชื่อกระบวนงาน
หน่วยงาน
ส่วนราชการ : ส่วนกลาง
1. การเปลี่ยนชนิดใบอนุญาตขับรถ ตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 สำนักงานสนส่ง เขตพื้นที่ 2
กรมการขนส่งทางบก
2. การขอรับประโยชน์ทดแทนจากองทุนประกันสังคม กรณีทันตกรรม สำนักงานประกันสังคม เขตพื้นที่ 2
3. การรับคำขอเครื่องหมายการค้าทางอินเทอร์เต็น กรมทรัพย์สินทางปัญญา
4. การออกใบรับรองคุณภาพสินค้าเกษตรเพื่อการส่งออก กรมวิชาการเกษตร
5. การให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดต่ออันตรายก่อนไปต่างประเทศ กรมควบคุมโรค
จังหวัด
6. การให้บริการรักษาผู้ป่วยนอก กรณีคลีนิกวัณโรค โรงพยาบาลสกลนคร จังหว้ัดสกลนคร
7. การให้บริการรักษาทางทันตกรรม โรงพยาบาลสุโขทัย จังหวัดสุโขทัย
8. การให้บริการรักษษผู้ป่วยนอก (HT,DM) โรงพยาบาลตากใบ จังหวัดนราธิวาส
9. การประเมินราคาที่ดิน สำนักงานที่ดินจังหวัดลำพูน
10. การขอรับเงินทดแทนจากกองทุนเงินทดแทน
       (Fax Claim Service : FCS)
สำนักงานประกันสังคมจังหวัดปทุมธานี
สถาบันอุดมศึกษา
11. การผลิตใบรับรองทางการศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
12. การให้บริการรักษาผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลศิริราช มหาวิทยาลับมหิดล
องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
13. การจัดทำบัตรประจำตัวประชาชน เทศบาลนครตรัง
14. การจัดทำบัตรประจำตัวประชาชน เทศบาลนครสงขลา
15. การรับแจ้งเกิด-แจ้งตาย เทศบาลนครขอนแก่น
16. การจัดทำบัตรประจำตัวประชาชน เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา


รางวัลภาพรวมกระบวนงาน : รางวัลดีเด่น

ชื่อกระบวนงาน
หน่วยงาน
ส่วนราชการ : ส่วนกลาง
1. การจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ กรมการปกครอง


รางวัลภาพรวมกระบวนงาน : รางวัลชมเชย

ชื่อกระบวนงาน
หน่วยงาน
ส่วนราชการ : ส่วนกลาง
1. การขอรับประโยชน์ทดแทนจากกองทุนประกันสังคม กรณีคลอดบุตร สำนักงานประกันสังคม
2. การจดทะเบียนขาย กรมที่ดิน


รางวัลนวัตกรรมการให้บริการ : รางวัลดีเด่น

ชื่อกระบวนงาน
หน่วยงาน
ส่วนราชการ : ส่วนกลาง
1. การทดสอบเพื่อขอใบอนุญาตขับรถภาคทฤษฎีด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (E-exam) กรมการขนส่งทางบก
2. การอำนวจการด้านการจราจรด้วยกล้องวงจรปิด สถานีตำรวจนครบาลประเวศ
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
3. การขอรับเงินสมทบที่ชำระไว้แล้วคืน กองทุนประกันสังคม สำนักงานประกันสังคม
4. การให้บริการสืบค้นข้อมูลธุรกิจทางเว็บไซต์ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า
5. การควบคุมอาชญากรรมและการจราจรด้วยระบบ E-police ตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
จังหวัด
6. การให้บริการรักษาผู้ป่วยนอกในโครงการสุขภาพเบ็ดเสร็จ โรงพยาบาลตากใบ
จังหวัดนราธิวาส
สถาบันอุดมศึกษา
7. การให้บริการรักษาผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน โรงพยาบาลราคมธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล
องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
8. การขออนุญาตก่อสร้างอาคารด้วยโปรแกรม ACpMOS เทศบาลนครพิษณุโลก


รางวัลนวัตกรรมการให้บริการ : รางวัลชมเชย

ชื่อกระบวนงาน
หน่วยงาน
ส่วนราชการ : ส่วนกลาง
1. การรับ-ให้ของบริจาคเพื่อการสงเคราะห์ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ
2. การให้บริการตรวจวิเคราะห์ตัวอย่างผลิตภัณฑ์สุขภาพ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์
จังหวัด
3. การให้บริการจัดหางานรูปแบบหน่วยเคลื่อนที่ สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่
4. การทดสอบเพื่อขอใบอนุญาตขับรถภาคทฤษฎีด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (E-exam) สำนักงานขนส่งจังหวัดนครราชสีมา

 

      


รางวัลมาตรฐานศูนย์บริการร่วม/เคาน์เตอร์บริการประชาชน ประจำปี 2550

รางวัล
หน่วยงาน
รางวัลดีเด่น ประเภทการดำเนินการภาพรวม 1. ศูนย์บริการร่วมจังหวัดสงขลา
     (ณ เทศบาลนครสงขลา)
2. ศูนย์บริการร่วมกระทรวงพาณิชย์
3. เคาน์เตอร์บริการประชาชนจังหวัดอุดรธานี
รางวัลดีเด่น ประเภทการบริหารจัดการ 1. ศูนย์บริการร่วมกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
2. ศูนย์บริการร่วมจังหวัดนนทบุรี
3. เคาน์เตอร์บริการประชาชนจังหวัดปทุมธานี
4. เคาน์เตอร์บริการประชาชนจังหวัดเชียงใหม่
5. เคาน์เตอร์บริการประชาชนจังหวัดนครสวรรค์
รางวัลดีเด่น ประเภทความร่วมมือหน่วยงาน 1. เคาน์เตอร์บริการประชาชนจังหวัดลำพูน
รางวัลดีเด่น ประเภทการเสริมสร้างภาพลักษณ์ 1. ศูนย์บริการร่วมกระทรวงศึกษาธิการ
2. ศูนย์บริการร่วมกระทรวงคมนาคม
รางวัลชมเชย ประเภทการเสริมสร้างภาพลักษณ์ 1. ศูนย์บริการร่วมกระทรวงอุตสาหกรรม
2. ศูนย์บริการร่วมจังหวัดสระบุรี
3. เคาน์เตอร์บริการประชาชนกระทรวงแรงงาน
รางวัลการให้การสนับสนุนการจัดตั้งเคาน์เตอร์บริการประชาชน
ประจำปี 2550

1. ห้างสรรพสินค้าเจริญศรี โรบินสัน จังหวัดอุดรธานี
2. ศูนย์การค้าเซียร์ รังสิต จังหวัดปทุมธานี
3. ศูนย์การค้าเซ็นทรัล แอร์พอร์ต พลาซ่า เชียงใหม่
4. ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี สาขานครสวรรค์
5. ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี สาขาลำพูน


วสุนธรา (สลธ.) / รายงาน
ข้อมูลและภาพจาก เอกสารประกอบการประชุม ก.พ.ร. โดยสำนักนวัตกรรมฯ

 

 


เผยแพร่ข้อมูลเมื่อ 7 กันยายน 2552 17:17:15 ปรับปรุงข้อมูลล่าสุดเมื่อ 7 กันยายน 2552 17:17:15
ข่าวเด่น ก.พ.ร.
    ลิงค์     |     สมาชิกเครือข่าย     |     RSS feed     |     คำถามที่พบบ่อย            

เกี่ยวกับ

กฏหมายและระเบียบ

หนังสือเวียน

ข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ

ศูนย์ความรู้

ประชาสัมพันธ์

W3C   Facebook Facebook สำนักงาน ก.พ.ร.   PMQA Channel  ฐานข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ  ipv6 ready  www.info.go.th  การปฏิเสธความรับผิดชอบ |  Webmail| Intranet สำหรับข้าราชการ | ผังเว็บไซต์ นโยบายเว็บไซต์ 

Slocan

สงวนลิขสิทธิ์โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ

59/1 ถนนพิษณุโลก แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300 โทร. 02 356 9999 โทรสาร 02 281 7882 สายด่วน 1785 e-mail: administrator@opdc.go.th