รางวัล คุณภาพการให้บริการประชาชน และ
มาตรฐานศูนย์บริการร่วม/เคาน์เตอร์บริการประชาชน
การพัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชนที่ดีขึ้น เป็นเป้าประสงค์หลักประการหนึ่งของการพัฒนาระบบราชการ ตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบราชการ พ.ศ. 2546 - 2550 ซึ่งวิธีการหนึ่งที่จะทำให้บรรลุเป้าประสงค์ดังกล่าว ก็คือ การลดขั้นตอนและระยะเวลาในการปฏิบัติราชการ
อีกวิธีการหนึ่งในการพัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชนที่ดีขึ้น ที่กำหนดไว้ในพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546 คือ การจัดตั้งศูนย์บริการร่วม เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน เพื่อให้ประชาชนสามารถติดต่อสอบถาม ขอทราบข้อมูล ขออนุญาต หรือขออนุมัติในเรื่องใด ๆ ได้ โดยติดต่อเจ้าหน้าที่ ณ ศูนย์บริการร่วมเพียงแห่งเดียว โดยกำหนดให้กำหนดให้กระทรวง จังหวัด และอำเภอ จัดให้ส่วนราชการในสังกัดที่รับผิดชอบปฏิบัติงานเกี่ยวกับการบริการประชาชน ร่วมกันจัดตั้งศูนย์บริการร่วมดังกล่าว
และเพื่อผลักดันให้ส่วนราชการและจังหวัดพัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชนตามวิธีการดังกล่าว จึงได้มีการกำหนดเรื่อง การลดขั้นตอนและระยะเวลาในการปฏิบัติราชการ และ การจัดตั้งศูนย์บริการร่วม ไว้เป็นตัวชี้วัดภาคบังคับในคำรับรองการปฏิบัติราชการของส่วนราชการและจังหวัด
นอกจากนี้ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจของส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ที่สามารถพัฒนาคุณภาพการให้บริการของหน่วยงานภาครัฐ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงได้มีการจัด พิธีมอบรางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชนขึ้นเป็นประจำทุกปี นับตั้งแต่ปี 2546 เป็นต้นมา เพื่อมอบรางวัลให้กับหน่วยงานที่มีผลงานของการลดขั้นตอนและระยะเวลาในการปฏิบัติราชการ ผ่านเกณฑ์มาตรฐานตามแนวทางการพิจารณาที่กำหนด และเนื่องจากการจัดตั้งศูนย์บริการร่วมเป็นตัวชี้วัดภาคบังคับที่เริ่มดำเนินการเมื่อปี 2549 ดังนั้น การมอบรางวัลคุณภาพการให้บริการประชาน ประจำปี 2550 จึงได้จัดให้มีการแจก รางวัลมาตรฐานศูนย์บริการร่วม/เคาน์เตอร์บริการประชาชนขึ้นด้วย
สำหรับ พิธีมอบ รางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชนและ รางวัลมาตรฐานศูนย์บริการร่วม/เคาน์เตอร์บริการประชาชน ประจำปี 2550นั้น ได้จัดขึ้นเมื่อวันที่่ 26 ธันวาคม 2550 ณ หอประชุมกองทัพเรือ ถนนอรุณอัมรินทร์ โดยมี นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และประธาน ก.พ.ร. เป็นประธานในพิธี และมอบรางวัลแก่ส่วนราชการและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน โดยมีผู้แทนส่วนราชการ จังหวัด มหาวิทยาลัย และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมเป็นสักขีพยาน
โดย รางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชน และ รางวัลมาตรฐานศูนย์บริการร่วม/เคาน์เตอร์บริการประชาชน ประำจำปี 2550 ประกอบด้วยรางวัลย่อยประเภทต่าง ๆ รวม 58 รางวัล แบ่งออกเป็นรางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชน จำนวน 39 รางวัล และ รางวัลมาตรฐานศูนย์บริการร่วม/เคาน์เตอร์บริการประชาชน จำนวน 19 รางวัล โดยมีหน่วยงานที่ได้รับรางวัล ดังนี้
รางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชน
รางวัลรายกระบวนงาน : รางวัลดีเด่น
ชื่อกระบวนงาน
|
หน่วยงาน
|
ส่วนราชการ : ส่วนกลาง |
1. การย้ายรถออกและย้ายรถเข้า |
กรมการขนส่งทางบ |
2. การขอรับประโยชน์ทดแทนจากองทุนประกันสังคม กรณีคลอดบุตร |
สำนักงานประกันสังคม เขตพื้นที่ 1 |
3. การตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการด้านไวรัสวิทยา กรณีผู้ป่วยต้องสงสัยด้วยโรคไข้หวัดนก |
กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ |
4. การให้บริการรักษาผู้ป่วยนอก สำหรับคลีนิกผู้สูงอายุ กรณีบัตรนัด |
โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า กองทัพบก |
จังหวัด |
5. การย้ายรถออกและย้ายรถเข้า |
สำนักงานขนส่งจังหวัดนครราชสีมา |
6. การรับชำระเงินสมทบจากนายจ้าง |
สำนักงานประกันสังคมจังหวัดเชียงใหม่ |
7. การให้บริการรักษาผู้ป่วยนอก กรณีผู้ติดเชื้อ/ผู้ป่วยเอดส์ |
โรงพยาบาลระแงะ จังหวัดนราธิวาส |
องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น |
8. การจัดทำบัตรประจำตัวประชาชน |
เทศบาลนครอุดรธานี |
รางวัลรายกระบวนงาน : รางวัลชมเชย
ชื่อกระบวนงาน
|
หน่วยงาน
|
ส่วนราชการ : ส่วนกลาง |
1. การเปลี่ยนชนิดใบอนุญาตขับรถ ตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 |
สำนักงานสนส่ง เขตพื้นที่ 2 กรมการขนส่งทางบก |
2. การขอรับประโยชน์ทดแทนจากองทุนประกันสังคม กรณีทันตกรรม |
สำนักงานประกันสังคม เขตพื้นที่ 2 |
3. การรับคำขอเครื่องหมายการค้าทางอินเทอร์เต็น |
กรมทรัพย์สินทางปัญญา |
4. การออกใบรับรองคุณภาพสินค้าเกษตรเพื่อการส่งออก |
กรมวิชาการเกษตร |
5. การให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดต่ออันตรายก่อนไปต่างประเทศ |
กรมควบคุมโรค |
จังหวัด |
6. การให้บริการรักษาผู้ป่วยนอก กรณีคลีนิกวัณโรค |
โรงพยาบาลสกลนคร จังหว้ัดสกลนคร |
7. การให้บริการรักษาทางทันตกรรม |
โรงพยาบาลสุโขทัย จังหวัดสุโขทัย |
8. การให้บริการรักษษผู้ป่วยนอก (HT,DM) |
โรงพยาบาลตากใบ จังหวัดนราธิวาส |
9. การประเมินราคาที่ดิน |
สำนักงานที่ดินจังหวัดลำพูน |
10. การขอรับเงินทดแทนจากกองทุนเงินทดแทน (Fax Claim Service : FCS) |
สำนักงานประกันสังคมจังหวัดปทุมธานี |
สถาบันอุดมศึกษา |
11. การผลิตใบรับรองทางการศึกษา |
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ |
12. การให้บริการรักษาผู้ป่วยนอก |
โรงพยาบาลศิริราช มหาวิทยาลับมหิดล |
องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น |
13. การจัดทำบัตรประจำตัวประชาชน |
เทศบาลนครตรัง |
14. การจัดทำบัตรประจำตัวประชาชน |
เทศบาลนครสงขลา |
15. การรับแจ้งเกิด-แจ้งตาย |
เทศบาลนครขอนแก่น |
16. การจัดทำบัตรประจำตัวประชาชน |
เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา |
รางวัลภาพรวมกระบวนงาน : รางวัลดีเด่น
ชื่อกระบวนงาน
|
หน่วยงาน
|
ส่วนราชการ : ส่วนกลาง |
1. การจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ |
กรมการปกครอง |
รางวัลภาพรวมกระบวนงาน : รางวัลชมเชย
ชื่อกระบวนงาน
|
หน่วยงาน
|
ส่วนราชการ : ส่วนกลาง |
1. การขอรับประโยชน์ทดแทนจากกองทุนประกันสังคม กรณีคลอดบุตร |
สำนักงานประกันสังคม |
2. การจดทะเบียนขาย |
กรมที่ดิน |
รางวัลนวัตกรรมการให้บริการ : รางวัลดีเด่น
ชื่อกระบวนงาน
|
หน่วยงาน
|
ส่วนราชการ : ส่วนกลาง |
1. การทดสอบเพื่อขอใบอนุญาตขับรถภาคทฤษฎีด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (E-exam) |
กรมการขนส่งทางบก |
2. การอำนวจการด้านการจราจรด้วยกล้องวงจรปิด |
สถานีตำรวจนครบาลประเวศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ |
3. การขอรับเงินสมทบที่ชำระไว้แล้วคืน กองทุนประกันสังคม |
สำนักงานประกันสังคม |
4. การให้บริการสืบค้นข้อมูลธุรกิจทางเว็บไซต์ |
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า |
5. การควบคุมอาชญากรรมและการจราจรด้วยระบบ E-police |
ตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ |
จังหวัด |
6. การให้บริการรักษาผู้ป่วยนอกในโครงการสุขภาพเบ็ดเสร็จ |
โรงพยาบาลตากใบ จังหวัดนราธิวาส |
สถาบันอุดมศึกษา |
|
7. การให้บริการรักษาผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน |
โรงพยาบาลราคมธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล |
องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น |
8. การขออนุญาตก่อสร้างอาคารด้วยโปรแกรม ACpMOS |
เทศบาลนครพิษณุโลก |
รางวัลนวัตกรรมการให้บริการ : รางวัลชมเชย
ชื่อกระบวนงาน
|
หน่วยงาน
|
ส่วนราชการ : ส่วนกลาง |
1. การรับ-ให้ของบริจาคเพื่อการสงเคราะห์ |
กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ |
2. การให้บริการตรวจวิเคราะห์ตัวอย่างผลิตภัณฑ์สุขภาพ |
กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ |
จังหวัด |
3. การให้บริการจัดหางานรูปแบบหน่วยเคลื่อนที่ |
สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ |
4. การทดสอบเพื่อขอใบอนุญาตขับรถภาคทฤษฎีด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (E-exam) |
สำนักงานขนส่งจังหวัดนครราชสีมา |
รางวัลมาตรฐานศูนย์บริการร่วม/เคาน์เตอร์บริการประชาชน ประจำปี 2550
รางวัล
|
หน่วยงาน
|
รางวัลดีเด่น ประเภทการดำเนินการภาพรวม |
1. ศูนย์บริการร่วมจังหวัดสงขลา (ณ เทศบาลนครสงขลา) 2. ศูนย์บริการร่วมกระทรวงพาณิชย์ 3. เคาน์เตอร์บริการประชาชนจังหวัดอุดรธานี |
รางวัลดีเด่น ประเภทการบริหารจัดการ |
1. ศูนย์บริการร่วมกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 2. ศูนย์บริการร่วมจังหวัดนนทบุรี 3. เคาน์เตอร์บริการประชาชนจังหวัดปทุมธานี 4. เคาน์เตอร์บริการประชาชนจังหวัดเชียงใหม่ 5. เคาน์เตอร์บริการประชาชนจังหวัดนครสวรรค์ |
รางวัลดีเด่น ประเภทความร่วมมือหน่วยงาน |
1. เคาน์เตอร์บริการประชาชนจังหวัดลำพูน |
รางวัลดีเด่น ประเภทการเสริมสร้างภาพลักษณ์ |
1. ศูนย์บริการร่วมกระทรวงศึกษาธิการ 2. ศูนย์บริการร่วมกระทรวงคมนาคม |
รางวัลชมเชย ประเภทการเสริมสร้างภาพลักษณ์ |
1. ศูนย์บริการร่วมกระทรวงอุตสาหกรรม 2. ศูนย์บริการร่วมจังหวัดสระบุรี 3. เคาน์เตอร์บริการประชาชนกระทรวงแรงงาน |
รางวัลการให้การสนับสนุนการจัดตั้งเคาน์เตอร์บริการประชาชน ประจำปี 2550 |
1. ห้างสรรพสินค้าเจริญศรี โรบินสัน จังหวัดอุดรธานี 2. ศูนย์การค้าเซียร์ รังสิต จังหวัดปทุมธานี 3. ศูนย์การค้าเซ็นทรัล แอร์พอร์ต พลาซ่า เชียงใหม่ 4. ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี สาขานครสวรรค์ 5. ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี สาขาลำพูน |
วสุนธรา (สลธ.) / รายงาน
ข้อมูลและภาพจาก เอกสารประกอบการประชุม ก.พ.ร. โดยสำนักนวัตกรรมฯ
เผยแพร่ข้อมูลเมื่อ 7 กันยายน 2552 17:17:15 ปรับปรุงข้อมูลล่าสุดเมื่อ 7 กันยายน 2552 17:17:15