Logo of OPDC ก.พ.ร. FAQ สำหรับการค้นหา  |  ภาษาไทย   |   English   |   Mobile   |   Help   |  

หน้าหลัก หน้าหลัก | ติดต่อ | ผังเว็บไซต์ |  หน้าหลัก
Share แชร์ พิมพ์หน้านี้
ข่าวเด่น ก.พ.ร. / ปี 2551 / มกราคม / สำนักงาน ก.พ.ร. จับมือสำนักงานสถิติแห่งชาติ ลงนามความร่วมมือ 2 โครงการ

สำนักงาน ก.พ.ร. จับมือสำนักงานสถิติแห่งชาติ ลงนามความร่วมมือ 2 โครงการ

สำนักงาน ก.พ.ร. จับมือ สำนักงานสถิติแห่งชาติ
ลงนามความร่วมมือ 2 โครงการ


    

       เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2551 ที่ผ่านมา สำนักงาน ก.พ.ร. และสำนักงานสถิติแห่งชาติ ได้จัดพิธีลงนามข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการใน 2 โครงการ คือ โครงการสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาระบบราชการในภาพรวม ประจำปีงบประมาณ 2551และโครงการสำรวจความพึงพอใจของผู้รับบริการเกี่ยวกับคุณภาพการให้บริการของส่วนราชการ จังหวัด สถาบันอุดมศึกษา และองค์การมหาชน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551  โดยมี ดร.ทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการ ก.พ.ร.  และ นางธนนุช ตรีทิพยบุตร เลขาธิการสถิติแห่งชาติ เป็นผู้ลงนามในพิธีดังกล่าว ณ ห้องประชุม ก.พ.ร. ชั้น 5 สำนักงาน ก.พ.ร.
    


  


            การลงนามข้อตกลงในครั้งนี้สืบเนื่องมาจากเป้าหมายหลักประการหนึ่งของพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์  และวิธีการ บริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546 นั่นคือ ประชาชนได้รับการอำนวยความสะดวก ได้รับการตอบสนองความต้องการ และสร้างความพึงพอใจของผู้รับบริการ โดยกำหนดให้ส่วนราชการมีการประเมินผลการปฏิบัติราชการเกี่ยวกับผลสัมฤทธิ์ของภารกิจ คุณภาพการให้บริการ ความพึงพอใจของประชาชนผู้รับบริการ และได้กำหนดเป็นตัวชี้วัดหนึ่งในมิติที่ 2 มิติด้านคุณภาพการให้บริการ ตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ / งานของส่วนราชการ จังหวัด สถาบันอุดมศึกษา และองค์การมหาชน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ส่วนราชการ จังหวัด สถาบันอุดมศึกษา รวมทั้งองค์การมหาชนได้ให้บริการที่ดีมีคุณภาพ และสร้างความพึงพอใจแก่ผู้รับบริการ

         
โดย สำนักงาน ก.พ.ร. ได้รับความร่วมมือจาก สำนักงานสถิติแห่งชาติ ซึ่งถือเป็นหน่วยงานที่มีบทบาทสำคัญในการเก็บรวบรวมข้อมูลสถิติที่สำคัญของประเทศ รวมทั้งเป็นหน่วยงานที่มีความพร้อมในการปฏิบัติงาน ได้อย่างครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ ที่จะทำให้การประเมินผลการปฏิบัติราชการ มีความน่าเชื่อถือ สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้

             an style="color: rgb(0, 51, 255); font-size: small;"> ดร.ทศพร ศิริสัมพันธ์
เลขาธิการ ก.พ.ร. กล่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้จะมีผลทำให้ ผลการสำรวจและประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการจากหน่วยงานภาครัฐ ซึ่งเป็นตัวชี้วัดหนึ่งที่สำคัญในการประเมินผลการปฏิบัติราชการ มีความถูกต้องตามหลักวิชาการ และจะเกิดประโยชน์ต่อการปรับปรุงคุณภาพการให้บริการของส่วนราชการ จังหวัด สถาบันอุดมศึกษา และองค์การมหาชน รวมทั้งการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน ข้าราชการ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการพัฒนาระบบราชการ จะสามารถสะท้อนข้อมูลผลการพัฒนาระบบราชการ ให้แก่คณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) และรัฐบาล อันจะเกิดประโยชน์ต่อการกำหนดทิศทางการพัฒนาระบบราชการในอนาคตต่อไป
             

              ขณะที่ นางธนนุช ตรีทิพยบุตร เลขาธิการสถิติแห่งชาติ ได้กล่าวถึงความสำคัญของการใช้ข้อมูลสถิติในการประเมินคุณภาพว่า สำนักงานสถิติแห่งชาติ มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งในการที่จะให้ความร่วมมือ ในการประเมินในเรื่องของความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาระบบราชการ และการประเมินคุณภาพของการทำงานของส่วนราชการ เพราะหากว่า หน่วยงานต่างๆ ทำงานไปเรื่อยๆ โดยไม่ทราบว่าประชาชนได้รับประโยชน์อย่างแท้จริงหรือไม่ หรือการให้บริการประชาชนนั้น ประชาชนจะได้รับประโยชน์อย่างไร การให้บริการมีความรวดเร็วทันใจ ตรงความต้องการมากน้อยเพียงใด หากเราไม่มีการประเมินในสิ่งเหล่านี้ การทำงานก็อาจจะเป็นไปในทิศทางที่ไม่ถูกต้อง เลขาธิการสถิติแห่งชาติ กล่าว
                                                                                   
   



    อักสรณ์ (สลธ.) / ข่าว & ภาพ
วสุนธรา & ภัทรพร ข.(สลธ.) / จัดทำ

 

 


เผยแพร่ข้อมูลเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2552 15:07:22 ปรับปรุงข้อมูลล่าสุดเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2552 15:07:22
ข่าวเด่น ก.พ.ร.
    ลิงค์     |     สมาชิกเครือข่าย     |     RSS feed     |     คำถามที่พบบ่อย            

เกี่ยวกับ

กฏหมายและระเบียบ

หนังสือเวียน

ข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ

ศูนย์ความรู้

ประชาสัมพันธ์

W3C   Facebook Facebook สำนักงาน ก.พ.ร.   PMQA Channel  ฐานข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ  ipv6 ready  www.info.go.th  การปฏิเสธความรับผิดชอบ |  Webmail| Intranet สำหรับข้าราชการ | ผังเว็บไซต์ นโยบายเว็บไซต์ 

Slocan

สงวนลิขสิทธิ์โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ

59/1 ถนนพิษณุโลก แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300 โทร. 02 356 9999 โทรสาร 02 281 7882 สายด่วน 1785 e-mail: administrator@opdc.go.th