Logo of OPDC ก.พ.ร. FAQ สำหรับการค้นหา  |  ภาษาไทย   |   English   |   Mobile   |   Help   |  

หน้าหลัก หน้าหลัก | ติดต่อ | ผังเว็บไซต์ |  หน้าหลัก
Share แชร์ พิมพ์หน้านี้
ข่าวเด่น ก.พ.ร. / ปี 2550 / มิถุนายน / รมช.อุตสาหกรรม เป็นประธานในพิธีเปิดเคาน์เตอร์บริการประชาชนของกระทรวงอุตสาหกรรม

รมช.อุตสาหกรรม เป็นประธานในพิธีเปิดเคาน์เตอร์บริการประชาชนของกระทรวงอุตสาหกรรม

รมช.อุตสาหกรรม เป็นประธานในพิธีเปิดเคาน์เตอร์บริการประชาชนของกระทรวงอุตสาหกรรม

           เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2550 ที่ผ่านมา ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ พลาซ่า ราชดำริ นอกจากจะมีพิธีเปิดโครงการเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 "ยิ้มนี้...ให้พ่อ" แล้ว ในเวลาประมาณ 14.10 น. ยังได้มพิธีเปิดเคาน์เตอร์บริการประชาชนของกระทรวงอุตสาหกรรม ณ โซนฟอรั่ม ชั้น B1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เวิลด์ พลาซ่า โดยมี นายปิยะบุตร ชลวิจารณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วย ดร.ทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการ ก.พ.ร.  คุณกอบชัย จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) และแขกผู้มีเกียรติร่วมเป็นสักขีพยาน


           
 นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ได้กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์และที่มาของการจัดตั้ง ศูนย์บริการร่วมรูปแบบเคาน์เตอร์บริการประชาชน (Government Counter Service : GCS) ของกระทรวงอุตสาหกรรม ณ บริเวณศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ว่า สืบเนื่องจากจากพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546 ได้กำหนดให้กระทรวง จังหวัด และอำเภอ จัดให้ส่วนราชการในสังกัดที่รับผิดชอบปฏิบัติงานเกี่ยวกับการบริการประชาชน ร่วมกันจัดตั้งศูนย์บริการร่วม เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนสามารถติดต่อสอบถาม ขอทราบข้อมูล ขออนุญาต หรืออนุมัติ ให้เรื่องต่าง ๆ โดยติดต่อเจ้าหน้าที่ ณ ศูนย์บริการร่วมเพียงแห่งเดียว

           ต่อมา การจัดตั้งศูนย์บริการร่วมได้ถูกกำหนดให้เป็นตัวชี้วัดภาคบังคับ ให้กระทรวงและจังหวัดต้องดำเนินการตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2549 และ พ.ศ. 2550 ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมได้จัดตั้งและเปิดให้บริการศูนย์บริการร่วมของกระทรวงฯ มาตั้งแต่ปี 2549 โดยนำงานบริการของกรมและหน่วยงานต่าง ๆ ในสังกัดไปร่วมเปิดให้บริการ ซึ่งศูนย์บริการร่วมแห่งแรกนั้น ตั้งอยู่ที่ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม

           และเพื่อเป็นการพัฒนาคุณภาพของงานบริการ ที่มุ่งเน้นให้ประชาชนได้รับบริการที่สะดวก รวดเร็ว และทั่วถึงยิ่งขึ้น กระทรวงอุตสาหกรรมจึงได้ประสานงานกับสำนักงาน ก.พ.ร. และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อร่วมกันจัดตั้ง ศูนย์บริการร่วมรูปแบบเคาน์เตอร์บริการประชาชน (Government Counter Service : GCS) ที่มีลักษณะเป็นการจัดคาราวานหรือหน่วยงานเคลื่อนที่ ไปตั้งอยู่ในแหล่งชุมชน/ห้างสรรพสินค้า ที่มีประชาชนสัญจรไปมาจำนวนมาก ซึ่งเป็นการให้บริการเชิงรุกรูปแบบใหม่ ที่มีหลักการสำคัญคือ  การปฏิบัติราชการโดย ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง (Citizen Centered) 

           
การจัดตั้งเคาน์เตอร์บริการประชาชนของกระทรวงอุตสาหกรรม ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ พลาซ่า ครั้งนี้ เป็นความร่วมมือระหว่างส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน เพื่อนำงานบริการของภาครัฐเข้าถึงประชาชน รวม 25 หน่วยงาน ได้แก่ กระทรวงอุตสาหกรรม สำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงการคลัง กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงแรงงาน กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานตำรวจแห่งชาติ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) การไฟฟ้านครหลวง การประปานครหลวง การเคหะแห่งชาติ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) และ สำนักงาน ก.พ.ร. ทั้งนี้ โดยมีกระทรวงอุตสาหกรรมรับผิดชอบเป็นเจ้าภาพหลักในการบริหารจัดการเคาน์เตอร์บริการประชาชน

           เคาน์เตอร์บริการประชาชนของกระทรวงอุตสาหกรรมนี้ นอกจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่นำงานบริการเข้ามาร่วมเปิดให้บริการประชาชนแล้ว ยังได้รับการสนับสนุนด้านวิชาการ และงบประมาณบางส่วนจาก สำนักงาน ก.พ.ร. รวามทั้ง บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ที่สนับสนุนค่าใช้จ่าย/ค่าบริการ อุปกรณ์ และการเชื่อมโยงโครงข่ายการสื่อสารข้อมูล และบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ที่ให้ความอนุเคราะห์ให้ใช้พื้นที่โดยไม่คิดค่าเช่า

           สำหรับในระยะแรกของการดำเนินการของเคาน์เตอร์บริการประชาชนของกระทรวงอุตสหากรรม ณศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ พลาซ่า นั้น ได้มีการนำงานบริการต่าง ๆ มาร่วมเปิดให้บริการแก่ประชาชน รวม 51 งานบริการ เช่น การให้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับกระทรวงอุตสาหกรรม การให้บริการแนะนำธุรกิจอุตสาหกรรม การให้ข้อมูลเกี่ยวกับวัตถุอันตราย การให้ข้อมูลเกี่ยวกับกฎหมายโรงงาน การรับชำระค่าปรับคดีจราจร การรับแจ้งความเป็นหลักฐาน การรับแจ้งเอกสารหาย การบริการโครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจ การรับเรื่องราวร้องทุกข์ร้องเรียน การรับชำระภาษีรถประจำปี การค้นตำแหน่งงานว่าง การขอหนังสือรับรองนิติบุคคล การขอคัดสำเนาเอกสารธุรกิจ และการบริการข้อมูลข่าวสาร TOT เป็นต้น

   
     
                                                                คุณปิยสุรางค์  กุลจิตติประสิทธิ์  พิธีกรของงาน

             หลังจากนั้น นายปิยะบุตร ชลวิจารณรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วยแขกผู้มีเกียรติ ได้ร่วมกันทำพิธีเปิด เคาน์เตอร์บริการประชาชนของกระทรวงอุตสาหกรรมอย่างเป็นทางการ พร้อมทั้งเยี่ยมชมการปฏิบัติงานของเคาน์เตอร์บริการประชาชน รวมทั้งจุดบริการถ่ายภาพ (Kiosk) เพื่อส่งภาพรอยยิ้มและคำถวายพระพร หรือเรื่องราวประทับใจเกี่ยวกับการให้หรือรับบริการจากภาครัฐ เพื่อเข้าร่วมโครงการเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 "ยิ้มนี้...ให้พ่อ" ซึ่งจุดบริการถ่ายภาพ (Kiosk) ดังกล่าวได้มีการติดตั้งไว ณ เคาน์เตอร์บริการประชาชนแห่งนี้ด้วย

    
           
นับเป็นอีกก้าวหนึ่งของความสำเร็จในความร่วมมือ ระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ที่อำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน รวมทั้งตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของประชาชน โดยที่ประชาชนสามารถเดินทางมาที่จุดเดียว แต่ได้รับบริการต่าง ๆ มากมายจากภาครัฐและเอกชน ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนได้รับบริการที่สะดวก รวดเร็ว  นับว่าเป็นการพัฒนาการปฏิบัติงานของหน่วยงานราชการที่เข้าถึงประชาชน และสร้างความพึงพอใจให้กับประชาชนมากยิ่งขึ้น ตามเจตนารมณ์ของการพัฒนาระบบราชการ และพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546


   

       


วสุนธรา (สลธ.) / รายงาน
วสุนธรา & กลุ่มสื่อสารฯ (สลธ.) / ภาพ
นภนง (ภ.นวัตกรรม) / ข้อมูล

 

 


เผยแพร่ข้อมูลเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2552 15:50:43 ปรับปรุงข้อมูลล่าสุดเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2552 15:50:43
ข่าวเด่น ก.พ.ร.
    ลิงค์     |     สมาชิกเครือข่าย     |     RSS feed     |     คำถามที่พบบ่อย            

เกี่ยวกับ

กฏหมายและระเบียบ

หนังสือเวียน

ข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ

ศูนย์ความรู้

ประชาสัมพันธ์

W3C   Facebook Facebook สำนักงาน ก.พ.ร.   PMQA Channel  ฐานข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ  ipv6 ready  www.info.go.th  การปฏิเสธความรับผิดชอบ |  Webmail| Intranet สำหรับข้าราชการ | ผังเว็บไซต์ นโยบายเว็บไซต์ 

Slocan

สงวนลิขสิทธิ์โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ

59/1 ถนนพิษณุโลก แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300 โทร. 02 356 9999 โทรสาร 02 281 7882 สายด่วน 1785 e-mail: administrator@opdc.go.th