Logo of OPDC ก.พ.ร. FAQ สำหรับการค้นหา  |  ภาษาไทย   |   English   |   Mobile   |   Help   |  

หน้าหลัก หน้าหลัก | ติดต่อ | ผังเว็บไซต์ |  หน้าหลัก
Share แชร์ พิมพ์หน้านี้
ข่าวเด่น ก.พ.ร. / ปี 2550 / เมษายน / เดินหน้า...พัฒนา ข้าราชกามืออาชีพ

เดินหน้า...พัฒนา ข้าราชกามืออาชีพ

เดินหน้า...พัฒนา ข้าราชการมืออาชีพ

           เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2550 เวลา 21.30 - 22.30 น. รายการ เดินหน้า...พัฒนาราชการไทย ได้ออกอากาศสดอีกครั้ง ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง 11 กรมประชาสัมพันธ์ โดยความร่วมมือระหว่างสำนักงาน ก.พ.ร. และสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง 11 กรมประชาสัมพันธ์ ซึ่งในครั้งนี้ได้นำเสนอในตอนที่มีชื่อว่า ข้าราชการมืออาชีพ โดย คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้เกียรติมาเป็นแขกรับเชิญในรายการเพื่อรวมพูดคุยกับ คุณศิริบูรณ์ ณัฐพันธ์ พิธีกรประจำของรายการ

           ปัจจุบัน รัฐบาลได้ดำเนินการพัฒนาระบบราชการ และเร่งสร้างพลังของข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐ ให้ทำงานด้วยความตระหนักในหลักคุณธรรม มีจริยธรรม มีความซื่อสัตย์สุจริต ทำงานด้วยความสุจริตโปร่งใส ประหยัด ใช้หลักความรู้ หลักเหตุผล เกิดประสิทธิภาพ ประสิทธิผล ด้วยเป้าหมายที่หวังว่า ข้าราชการทุกท่าน จะเป็น ข้าราชการมืออาชีพ และมีจิตสำนึกในการทำงานเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน

           ดังนั้น รายการ เดินหน้า...พัฒนาราชการไทย ในครั้งนี้จึงได้รับเกียรติจาก คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะมาสนทนาในเรื่อง ข้าราชการมืออาชีพ โดยมี ดร.ทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการ ก.พ.ร. พร้อมด้วย รองเลขาธิการ ก.พ.ร. อาวุธ วรรณวงศ์ คุณวรรณพร เทพหัสดิน ณ อยุธยา สุทธปรีดา ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร และข้าราชการจากกลุ่มสื่อสารสร้างความเข้าใจในการพัฒนาระบบราชการ สำนักงานเลขาธิการ ให้การต้อนรับ และคอยดูแลปฏิบัติหน้าที่ในการออกอากาศสดดังกล่าว นอกจากนี้ ยังมีข้าราชการจากภารกิจและสำนักต่าง ๆ ของสำนักงาน ก.พ.ร. ไปร่วมรับโทรศัพท์จากทางบ้านอีกด้วย

           สำหรับการสนทนาในครั้งนี้ มีประเด็นต่าง ๆ ที่น่าสนใจ อาทิ

           - นิยามและความหมายของคำว่า ข้าราชการมืออาชีพ คนเก่งที่มีคุณภาพ และ คนดีที่มีคุณธรรม

           - ลักษณะและคุณสมบัติของการเป็นข้าราชการมืออาชีพ อันได้แก่ การพัฒนาตนเองตลอดเวลา (มีคุณธรรมและจริยธรรมมากขึ้น การดำเนินงานตามแนวพระราชดำรัส เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา การสำนึกในการเป็นข้าราชการ การยึดหลัก 4 ป ของรัฐบาล คือ โปร่งใส เป็นธรรม ประหยัด และ ประสิทธิภาพ และ หลัก 4 พ ที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีได้ให้แนวทางไว้ เพื่อเป็นแนวทางการดำรงชีวิตและดำรงตนของข้าราชการ คือ พึ่งตนเอง พอดี พอเพียง และ พอใจ

           - นโยบายและการดำเนินการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ให้ข้าราชการเป็นมืออาชีพตามหลักธรรมาภิบาล

           ทั้งนี้ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีได้กล่าวถึงการเป็น ข้าราชการมืออาชีพ โดยสรุปได้ ดังนี้

           นิยามของคำว่า ข้าราชการมืออาชีพ คือ ต้องเป็นข้าราชการที่มีความรู้ ความสามารถ รู้ลึก รู้รอบ รู้จริงในงานที่ทำ และต้องเป็นคนดีมีคุณธรรม ซื่อสัตย์ ซื่อตรง อดทนเสียสละ ต้องขยัน และมีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง สิ่งสำคัญที่สุดต้องตระหนักเสมอว่า นายที่แท้จริงของข้าราชการคือ ประชาชนทั้งประเทศ

           บุคคลใดเมื่อตัดสินใจมารับราชการ ถือว่าได้มีความตั้งใจและพร้อมที่จะเสียสละแล้ว การรับราชการจึงเป็นหนึ่งในอาชีพในตลาดแรงงานที่เราเลือกได้ และไม่มีใครสามารถบังคับได้ หากเราไม่ต้องการรับราชการ

           

           รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีแสดงความมั่นใจว่า บุคคลที่มุ่งมั่นตัดสินใจเข้ามารับราชการ แสดงว่ามีความรักในอาชีพนี้ เพราะเป็นงานที่ทำเพื่อส่วนรวม เสียสละเพื่อประเทศชาติ และต้องยอมรับในรายได้และค่าตอบแทนด้วยว่าไม่มาก เมื่อเทียบเท่ากับภาคเอกชน อย่างไรก็ตาม หากข้าราชการยึดแนวทางหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการทำงานและการดำรงชีวิตแล้ว ก็จะอยู่ได้อย่างมีศักดิ์ศรี

           ข้าราชการต้องเป็นคนที่มีอัธยาศัยและเป็นมิตรกับประชาชน จิตใจดีมุ่งส่วนรวม ลึกลงไปในจิตใจต้องมีความมุ่งมั่นที่จะทำงานเพื่อส่วนรวม ต้องเป็นคนมีความละเอียดรอบคอบ ถ้าข้าราชการไม่มีความเสียสละเป็นพื้นฐาน จะทำงานให้ดีไม่ได้ ดังนั้น ความอดทนเสียสละจึงเป็นคุณสมบัติของข้าราชการ ต้องมีความกล้าที่จะเผชิญกับปัญหาและต้องก้าวข้ามผ่านปัญหานั้นไปให้ได้

           ทั้งนี้ จะต้องมีระบบในการถ่วงดุล ซึ่งจะให้ ก.พ.ร. ดูแลเรื่องระบบในการสร้างกลไกการทำงานแบบมีส่วนร่วมกับประชาชน มีตัวชี้วัดในประเมินการทำงานที่โปร่งใสและเป็นธรรม มีองค์กรที่มีคุณธรรมและความเป็นเลิศในการบริหารจัดการและการทำงาน มีระบบการตรวจสอบการทำงาน และวางระบบในการพัฒนาระบบราชการให้มีธรรมาภิบาล

           นอกจากการสนทนาเกี่ยวกับข้าราชการมืออาชีพแล้ว รายการเดินหน้า...พัฒนาราชการในครั้งนี้ ยังได้นำเสนอสกู๊ปเกี่ยวกับ Call Center 1111 โดย คุณภาวนา ทองศรี พิธีกรภาคสนามของรายการ ได้พาไปเยี่ยมชม Call Center 1111 ที่ตั้งอยู่ภายในทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเป็นแนวคิดของรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์) ที่ริเริ่มพัฒนาและเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาระบบการดำเนินการรับเรื่องราวร้องทุกข์ อีกทั้งยังให้ความใส่ใจในทุกปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน และเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน จึงได้เปิด ช่องทางการรับเรื่องราวร้องทุกข์ 1111ขึ้น ซึ่งทำให้ในปัจจุบันนี้ เสียงของประชาชนคนไทยทุกคน สามารถส่งตรงถึงนายกรัฐมนตรี ผ่าน 1111 รหัสเดียวทุกช่องทาง ได้แก่

           - โทรศัพท์สายด่วน 1111
           - เว็บไซต์ :  www.1111.go.th
           - อีเมล :  1111@1111.go.th
           - จดหมาย :  ตู้ ป.ณ. 1111 ป.ณ.ทำเนียบรัฐบาล ดุสิต กรุงเทพฯ 10302


   

ข้าราชการสำนักงาน ก.พ.ร. ร่วมรับโทรศัพท์จากทางบ้าน


วสุนธรา (สลธ.) / รายงาน
จันทกานติ์ (สลธ.) / ข้อมูล & ภาพ

 

 

 


เผยแพร่ข้อมูลเมื่อ 4 กันยายน 2552 11:46:18 ปรับปรุงข้อมูลล่าสุดเมื่อ 4 กันยายน 2552 11:46:18
ข่าวเด่น ก.พ.ร.
    ลิงค์     |     สมาชิกเครือข่าย     |     RSS feed     |     คำถามที่พบบ่อย            

เกี่ยวกับ

กฏหมายและระเบียบ

หนังสือเวียน

ข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ

ศูนย์ความรู้

ประชาสัมพันธ์

W3C   Facebook Facebook สำนักงาน ก.พ.ร.   PMQA Channel  ฐานข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ  ipv6 ready  www.info.go.th  การปฏิเสธความรับผิดชอบ |  Webmail| Intranet สำหรับข้าราชการ | ผังเว็บไซต์ นโยบายเว็บไซต์ 

Slocan

สงวนลิขสิทธิ์โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ

59/1 ถนนพิษณุโลก แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300 โทร. 02 356 9999 โทรสาร 02 281 7882 สายด่วน 1785 e-mail: administrator@opdc.go.th