ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุขระดับจังหวัด
หลังจากที่ได้รายงานความก้าวหน้าในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุขระดับจังหวัดมาเป็นระยะ ล่าสุด คณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2550 ได้มีมติเห็นชอบแนวทางยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุขของจังหวัด และแผนงานการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ตามนโยบายของรัฐบาล ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอ
การดำเนินการในเรื่องยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุขจังหวัดนั้น เป็นการปรับแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ในการสร้างความอยู่ดีมีสุขให้เกิดขึ้นในระดับชุมชน เพื่อให้ความสำคัญต่อประชาชนและเศรษฐกิจฐานราก โดยที่ผ่านมา ได้มีการทดลองนำร่องใน 2 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดนครนายก และจังหวัดพิษณุโลก
ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงาน ก.พ.ร. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย และสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน ได้ร่วมกันศึกษาแนวทางยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุขของจังหวัด และแผนงานการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ดังกล่าว และนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่เสนอ และให้ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงในบางประเด็น รวมทั้งให้นำความเห็นของสำนักงบประมาณไปพิจารณาประกอบการดำเนินการ โดยสรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้
|
กรอบยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุขของจังหวัด
|
|
ยึดคนเป็นหลัก มุ่งให้ประชาชนและครอบครัวสามารถพึ่งตนเอง ใช้กลไกชุมชนเป็นตัวขับเคลื่อน ภายใต้ระบบข้อมูลที่ชุมชนต้องคิดจัดทำขึ้นเอง โดยการสนับสนุนของจังหวัด และส่วนกลางปรับประบบเพื่อเอื้อให้จังหวัดสามารถสะท้อนความต้องการชุมชนมายังกระทรวงที่เกี่ยวข้อง มีจุดเน้นและกลุ่มเป้าหมายอยู่ที่กิจกรรมและโครงการที่ผู้ว่าราชการจังหวัดสามารถบริหารจัดการไ้ด้ โดยการมีส่วนร่วมของชุมชน ท้องถิ่น และภาคส่วนต่าง ๆ ในการวางแผนและกำหนดโครงการ และหากชุมชนใดมีความพร้อมและสมัครใจ ให้จัดทำแผนชุมชนแบบมีส่วนร่วม
|
แผนงานขับเคลื่อนยุทธศาสตร์
|
|
ประกอบด้วย 5 แผนงาน ดังนี้
1. แผนงานด้านเศรษฐกิจพอเพียง โดยสนับสนุนกระบวนการเรียนรู้ในการดำเนินชีวิตของประชาชนและครอบครัว และการประกอบอาชีพทั้งในภาคเกษตร และนอกภาคเกษตร ตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่
2. แผนงานพัฒนาและสร้างโอกาสให้ชุมชน โดยสนับสนุนกิจกรรมใน 3 ระดับ ตามศักยภาพชุมชน โดย ขั้นต้น เน้นการผลิตเพื่อการอุปโภคบริโภคในครัวเรือน เพื่อลดรายจ่าย เช่น ปุ๋ยอินทรีย์ ผักสวนครัว ขั้นกลาง เน้นการถนอมอาหาร การแปรรูป เพื่อตลาดในชุมชน และ ขั้นสูง เป็นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น/ชุมชนที่มีศักยภาพและมีลู่ทางด้านการตลาด
3. แผนงานการฟื้นฟูความอุดมสมบูรณ์ของชุมชน เน้นการอนุรักษ์ พัฒนาและฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ ดินและป่าไม้ ตามแนวพระราชดำริ
4. แผนงานการสงเคราะห์ผู้ด้อยโอกาสและผู้สูงอายุ เน้นการสงเคราะห์ในระดับครอบครัว ตามความเป็นจริงในพื้นที่อย่างทันเหตุการณ์
5. แผนงานการบริหารขั้นพื้นฐานแก่ประชาชน ครอบคลุมทั้งด้านสาธารณสุข การศึกษา การฝึกอบรมอาชีพ และการอำนวยความสะดวกอื่น ๆ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี เช่น การมาติดต่อจังหวัด/อำเภอ/หน่วยการปกครองท้องถิ่นของประชาชน
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอให้มี คณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุขตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งคณะรัฐมนตรีให้ปรับชื่อคณะกรรมการแห่งชาติดังกล่าว เป็น คณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุข โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน มีผู้แทนจากหน่วยราชการและองค์กรเอกชนเป็นกรรมการ โดยให้ผู้แทนจาก สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงบประมาณ และสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นฝ่ายเลขานุการ เพื่อทำหน้าที่อำนวยการในการขับเคลื่อน และการพิจารณางบประมาณสนับสนุนแผนงานภายใต้ยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุข รวมทั้งการกำกับ ดูแล เพื่อให้การดำเนินงานของหน่วยงานต่าง ๆ เป็นไปตามนโยบายและเป้าหมายที่กำหนดไว้
จัดสรรงบประมาณให้กระทรวงมหาดไทย เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อน 5 แผนงานตามยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุขของจังหวัด ภายใต้วงเงิน 5,000 ล้านบาท โดยให้กระทรวงมหาดไทยทำความตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณ
|
ความเห็นเพิ่มเติมของคณะรัฐมนตรี
|
|
คณะรัฐมนตรีมีความเห็นเพิ่มเติมว่า แผนงาน/โครงการต่าง ๆ ที่ดำเนินการในพื้นที่แต่ละจังหวัด มีหน่วยงานรับผิดชอบดำเนินการหลายหน่วยงาน ทั้งที่เป็นหน่วยงานภาครัฐและเอกชน และอาจมีกลไกการดำเนินงานในระดับพื้นที่ที่แตกต่างกัน ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินแผนงาน/โครงการต่าง ๆ ดังกล่าวเกิดประสิทธิภาพ และประสิทธิผล เป็นประโยชน์สูงสุด และตอบสนองความต้องการของประชาชนในพื้นที่อย่างแท้จริง ทุกหน่วยงานควรจะได้ประสานและบูรณาการการดำเนินงานร่วมกัน โดยจังหวัดทำหน้าที่เป็นแกนกลางในการดำเนินการ เพื่อให้มีการใช้ทรัพยากรด้านต่าง ๆ ทั้งในด้านบุคลากร งบประมาณ และอื่น ๆ อย่างเหมาะสม และเปิดโอกาสให้ประชาชนและชุมชนในแต่ละพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินการ และได้รับประโยชน์จากการดำเนินแผนงาน/โครงการอย่างทั่วถึงและเป็นธรรมต่อไป
ทั้งนี้ สำนักนายกรัฐมนตรีได้มี คำสั่งที่ 38/2550 ลงวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2550 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ประชาชนอยู่ดีมีสุข ให้เป็นไปตามนัยมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าว โดยมีองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ ดังนี้
1. องค์ประกอบ
|
1.1
|
นายกรัฐมนตรี
|
ประธานกรรมการ
|
|
1.2
|
รองนายกรัฐมนตรี (นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์)
|
รองประธานกรรมการ
|
|
1.3
|
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย
|
กรรมการ
|
|
1.4
|
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
|
กรรมการ
|
|
1.5
|
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
|
กรรมการ
|
|
1.6
|
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
|
กรรมการ
|
|
1.7
|
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
|
กรรมการ
|
|
1.8
|
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน
|
กรรมการ
|
|
1.9
|
ปลัดกระทรวงมหาดไทย
|
กรรมการ
|
|
1.10
|
นายประยงค์ รณรงค์
|
กรรมการ
|
|
1.11
|
นายวิบูลย์ เข็มเฉลิม
|
กรรมการ
|
|
1.12
|
นายคำเดื่อง ภาษี
|
กรรมการ
|
|
1.13
|
เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ
|
กรรมการ
|
|
1.14
|
ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
|
กรรมการ
|
|
1.15
|
ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน
|
กรรมการ
|
|
1.16
|
เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
|
กรรมการและเลขานุการร่วม
|
|
1.17
|
ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ |
กรรมการและเลขานุการร่วม
|
|
1.18
|
รองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
|
กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ
|
|
1.19
|
รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง (นายบุญญรักษ์ นิงสานนท์)
|
กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ
|
2. อำนาจหน้าที่
2.1 กำหนดแนวทาง กลไก การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ประชาชนอยู่ดีมีสุข ภายใต้การมีส่วนร่วมของภาคส่วนต่าง ๆ
2.2 พิจารณา กลั่นกรอง และให้ความเห็นชอบในแผนงาน และงบประมาณ เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนแผนงานตามยุทธศาสตร์ประชาชนอยู่ดีมีสุข
2.3 กำกับ ดูแล ติดตามและประเมินผลการดำเนินงาน และประสานความร่วมมือของภาคีการพัฒนา ให้สามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และบรรลุผลอย่างเป็นรูปธรรม
2.4 แต่งตั้งคณะอนุกรรมการ และคณะทำงาน เพื่อช่วยเหลือปฏิบัติงานได้ตามความจำเป็น
2.5 ปฏิบัติการเรื่องอื่น ๆ ตามที่มอบหมาย
สำหรับการเบิกจ่ายเบี้ยประชุม และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ให้เป็นไปตามระเบียบของทางราชการ โดยให้เบิกจ่ายจากงบประมาณของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
เผยแพร่ข้อมูลเมื่อ 7 กันยายน 2552 16:05:04 ปรับปรุงข้อมูลล่าสุดเมื่อ 7 กันยายน 2552 16:05:04