มติคณะรัฐมนตรีวันพุธที่ 3 มกราคม 2550
ที่เกี่ยวข้องกับสำนักงาน ก.พ.ร.
การประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันพุธที่ 3 มกราคม 2550 ซึ่งมี พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม ณ ห้องประชุม ชั้น 2 ตึกสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีหลังใหม่ ทำเนียบรัฐบาล ได้พิจารณาเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของสำนักงาน ก.พ.ร. จำนวน 2 เรื่อง ดังนี้
กฎหมาย
เรื่อง
ร่างพระราชกฤษฎีกาโอนกิจการบริหารและอำนาจหน้าที่
ของส่วนราชการให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง
ทบวง กรม พ.ศ. 2545 (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
(โอนภารกิจเกี่ยวกับโครงการโขง ชี มูล ของกรมพัฒนาและส่งเสริมพลังงาน
กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อมให้แก่กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์)
คณะรัฐมนตรีเห็นชอบ ร่างพระราชกฤษฎีกาโอนกิจการบริหารและอำนาจหน้าที่ของส่วนราชการ ให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ. 2545 (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (โอนภารกิจเกี่ยวกับโครงการโขง ชี มูล ของกรมพัฒนาและส่งเสริมพลังงาน กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ให้แก่กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์) ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้นำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย เพื่อประกาศใช้บังคับเป็นกฎหมายต่อไป
ร่างพระราชกฤษฎีกาโอนกิจการบริหารและอำนาจหน้าที่ของส่วนราชการให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติ ปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ. 2545 (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (โอนภารกิจเกี่ยวกับโครงการโขง ชี มูล ของกรมพัฒนาและส่งเสริมพลังงาน กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ให้แก่กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์) มีสาระสำคัญดังนี้
1. เพิ่มความเป็น (ค) ของ (2) ของมาตรา 42 แห่งพระราชกฤษฎีกาโอนกิจการบริหารและอำนาจหน้าที่ของส่วนราชการให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ. 2545 พ.ศ. 2545 ดังนี้
ค โครงการโขง ชี มูล ทั้งนี้ เฉพาะในส่วนที่กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ตกลงร่วมกันกับ
กรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และสำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงพลังงาน
2. กำหนดให้มาตรา 3 มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2545 เป็นต้นไป และบรรดาความตกลงร่วมกันระหว่างกรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและ สิ่งแวดล้อม และสำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงพลังงาน ในส่วนที่เกี่ยวกับโครงการโชง ชี มูล ที่ได้จัดทำไปแล้วก่อนวันที่พระราชกฤษฎีกานี้มีผลใช้บังคับให้เป็นอันสมบูรณ์
เศรษฐกิจ
เรื่อง
การเตรียมการจัดทำงบประมาณและปฏิทินงบประมาณรายจ่าย
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551
คณะรัฐมนตรีเห็นชอบการเตรียมการจัดทำงบประมาณและปฏิทินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551ตามที่สำนักงบประมาณเสนอ และแจ้งให้กระทรวง ส่วนราชการ และรัฐวิสาหกิจ ใช้เป็น แนวทางในการวางแผนการดำเนินงานให้สอดคล้องกับกระบวนการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 ต่อไป ดังนี้
1. การเตรียมความพร้อมในเบื้องต้น เพื่อการจัดทำงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 ของกระทรวง ส่วนราชการ และรัฐวิสาหกิจ
1.1 นำผลการดำเนินงานและผลการใช้จ่ายงบประมาณในปีงบประมาณ พ.ศ. 2549 และปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 เพื่อประกอบการทบทวนการกำหนดเป้าหมายกลยุทธ์ ผลผลิต กิจกรรม และตัวชี้วัดผลสำเร็จของหน่วยงาน และใช้เป็นฐานข้อมูลในการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 ให้มีความชัดเจนสอดคล้องกับสถานการณ์ความเป็นจริงในปัจจุบันมากยิ่งขึ้น
1.2 ปรับปรุงฐานข้อมูลงบประมาณรายจ่ายล่วงหน้าระยะปานกลาง ในส่วนของนโยบายต่อเนื่องจากการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 โดยทบทวน เป้าหมาย กลยุทธ์ ผลผลิต กิจกรรม ตัวชี้วัดผลสำเร็จ ให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล รวมทั้งนำข้อสังเกตของ คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 มาประกอบการพิจารณา และประมาณการค่าใช้จ่ายให้สอดคล้องกับผลการดำเนินงาน เพื่อให้ทราบภาระงบประมาณของนโยบายต่อเนื่อง และใช้เป็นกรอบในการกำหนดทางเลือก และจัดลำดับความสำคัญในการจัดสรรงบประมาณ เพื่อประกอบการตัดสินใจของรัฐบาลภายใต้วงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีที่มีอยู่อย่างจำกัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1.3 จัดทำประมาณการวงเงินงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 (เบื้องต้น)
1.3.1 ประมาณการรายจ่ายประจำขั้นต่ำที่จำเป็น ที่มีลักษณะเป็นรายจ่ายตามสิทธิหรือการปฏิบัติตามข้อกำหนดของกฎหมาย
1.3.2 ประมาณการรายจ่ายตามภารกิจพื้นฐาน และนโยบายต่อเนื่องของรัฐบาล ตามยุทธศาสตร์ที่มีข้อผูกพัน โดยให้ความสำคัญกับการบูรณาการเป้าหมายสำคัญตามภารกิจต่าง ๆ เพื่อให้กรอบการทำงานมีประสิทธิภาพ ประหยัด และไม่ซ้ำซ้อน
1.4 การปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับ พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546N>เนื่องจากคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2549 ให้ยกเว้นการจัดทำแผนการบริหารราชการแผ่นดินในช่วงการบริหารราชการของรัฐบาลชุดปัจจุบัน และให้การจัดสรรงบประมาณเป็นไปตามพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ โดยให้จัดสรรงบประมาณตามคำขอของส่วนราชการ และตามความเห็นของคณะรัฐมนตรี ดังนั้น จึงเห็นสมควรยกเว้นการดำเนินการตามมาตรา 13 มาตรา 14 และมาตรา 16 ของพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546 ในการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 ตามนัยมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าว
2. การกำหนดปฏิทินงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 เป็นการกำหนดแผนและขั้นตอนการปฏิบัติงาน ในการจัดทำร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 โดยมีลำดับขั้นตอนที่สำคัญ ดังนี้
2.1 คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบการเตรียมการจัดทำงบประมาณ และปฏิทินงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 ในวันที่ 3 มกราคม 2550
2.2 กระทรวง ส่วนราชการ และรัฐวิสาหกิจ ร่วมกับสำนักงบประมาณ พิจารณาทบทวน การกำหนดเป้าหมาย กลยุทธ์ ผลผลิต กิจกรรม และตัวชี้วัดผลสำเร็จ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 ให้เป็นไปตาม แนวนโยบายรัฐบาลอย่างชัดเจนเป็นรูปธรรม และนำข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 มาประกอบการพิจารณาในส่วนที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งติดตามผลการดำเนินงานและผลการใช้จ่ายงบประมาณในปีงบประมาณ พ.ศ. 2549 และปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 เพื่อนำมาปรับปรุงฐานข้อมูลงบประมาณรายจ่ายล่วงหน้าระยะปานกลาง ระหว่างเดือนมกราคม - กุมภาพันธ์ 2550
2.3 กระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และธนาคารแห่งประเทศไทย ประชุมร่วมกันเพื่อกำหนดประมาณการรายได้ วงเงินงบประมาณรายจ่าย และโครงสร้างงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 ระหว่างเดือนมกราคม - กุมภาพันธ์ 2550
2.4 สำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ร่วมกันพิจารณาและจัดทำข้อเสนอเป้าหมาย และยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 ที่สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล และเป็นไปตามสถานการณ์ ระหว่างเดือนมกราคม - กุมภาพันธ์ 2550
2.5 คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบนโยบายงบประมาณ วงเงินงบประมาณรายจ่าย โครงสร้างงบประมาณรายจ่าย และยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 ในวันอังคารที่ 27 กุมภาพันธ์ 2550 และสำนักงบประมาณเวียนแจ้งส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจทราบ พร้อมหลักเกณฑ์คู่มือคำขอและวิธีการจัดทำงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2550
2.6 รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเจ้าสังกัด มอบนโยบายให้กระทรวง ส่วนราชการ และรัฐวิสาหกิจ จัดทำเป้าหมาย ยุทธศาสตร์กระทรวง ที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 พร้อมประมาณการรายได้ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 เพื่อให้กระทรวง ส่วนราชการ และรัฐวิสาหกิจ จัดทำรายละเอียดเกี่ยวกับวงเงินและคำของบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 เสนอรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเจ้าสังกัดพิจารณากลั่นกรองรายละเอียดให้ความเห็นชอบ ระหว่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 11 เมษายน 2550 เพื่อส่งให้สำนักงบประมาณในวันที่ 12 เมษายน 2550
2.7 สำนักงบประมาณพิจารณาและจัดทำข้อเสนอรายละเอียดงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 พร้อมหลักเกณฑ์การปรับปรุงงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 ตามนโยบายของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ระหว่างวันที่ 17 เมษายน - 18 พฤษภาคม 2550 เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบในวันที่ 22 พฤษภาคม 2550
2.8 รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเจ้าสังกัดมอบนโยบายให้กระทรวง ส่วนราชการ และ รัฐวิสาหกิจ พิจารณาปรับปรุงรายละเอียดงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 ตามหลักเกณฑ์ที่คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ ระหว่างวันที่ 23 27 พฤษภาคม 2550 และส่งสำนักงบประมาณ ในวันที่ 28 พฤษภาคม 2550
2.9 สำนักงบประมาณพิจารณาปรับปรุงรายละเอียดงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 ระหว่างวันที่ 29 พฤษภาคม - 1 มิถุนายน 2550 เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบในวันที่ 5 มิถุนายน 2550
2.10 สำนักงบประมาณจัดพิมพ์ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 และเอกสารงบประมาณในระหว่างวันที่ 6 15 มิถุนายน 2550 เพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบ และนำเสนอต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในวันที่ 19 มิถุนายน 2550
2.11 การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ วาระที่ 1 ควรเริ่มพิจารณา ในวันที่ 4 5 กรกฎาคม 2550 และวาระที่ 2 3 ควรเริ่มพิจารณาในวันที่ 5 6 กันยายน 2550 และคาดว่าสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะนำร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 ขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายเพื่อประกาศใช้บังคับเป็นกฎหมายต่อไป ในวันที่ 17 กันยายน 2550
ทั้งนี้ หากมีการดำเนินการเป็นไปตามขั้นตอนปฏิทินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 ดังกล่าวข้างต้น จะทำให้ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 สามารถประกาศใช้ได้ก่อนเริ่มปีงบประมาณ
หมายเหตุ ผลสรุปข่าวการประชุมคณะรัฐมนตรีนี้ เป็นเพียงการนำเสนอในเชิงข่าวเท่านั้น มิอาจถือเป็นมติของที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้ จึงขอให้ตรวจสอบมติและขอรายละเอียดเพิ่มเติม จากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ณ สำนักบริหารการประชุมคณะรัฐมนตรี โทร 0 2280 9000 ต่อ 331 - 333
เผยแพร่ข้อมูลเมื่อ 10 เมษายน 2550 11:44:04 ปรับปรุงข้อมูลล่าสุดเมื่อ 10 เมษายน 2550 11:44:04