Logo of OPDC ก.พ.ร. FAQ สำหรับการค้นหา  |  ภาษาไทย   |   English   |   Mobile   |   Help   |  

หน้าหลัก หน้าหลัก | ติดต่อ | ผังเว็บไซต์ |  หน้าหลัก
Share แชร์ พิมพ์หน้านี้
Best Practices 2558 / ผลงานที่ได้รับรางวัลระดับดีเด่น รางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2558 / สำนักมาตรฐานการบัญชีและการสอบบัญชี กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ : "ระบบกระดาษทำการอิเล็กทรอนิกส์ ในงานสอบบัญชี" / รางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2558

รางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2558

  
รางวัลการพัฒนาการบริการที่เป็นเลิศ
“ระบบกระดาษทำการอิเล็กทรอนิกส์ ในงานสอบบัญชี
(Enhancing Audit Service Quality With Electronic Working Papers)

- สำนักมาตรฐานการบัญชีและการสอบบัญชี กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ -

        “ระบบกระดาษทำการอิเล็กทรอนิกส์” เป็นการนำระบบเทคโนโลยีมาใช้ในการพัฒนาระบบงานและระบบควบคุมคุณภาพงานสอบบัญชี เพื่อให้การตรวจสอบบัญชีสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรมีความโปร่งใสและสามารถตรวจสอบได้อย่างรวดเร็วและทันการณ์

          ปัจจุบันมีจำนวนสหกรณ์  6,593 แห่ง มีจำนวนสมาชิก 11.4 ล้านคน ซึ่งต้องได้รับการตรวจสอบบัญชีทุกปี และในกระบวนการตรวจสอบบัญชีสหกรณ์ “กระดาษทำการ” ถือว่าเป็นเอกสารหลักฐานของงานตรวจสอบ ผู้สอบบัญชีจะต้องบันทึกไว้อย่างเพียงพอและเหมาะสมเกี่ยวกับเกณฑ์ในการเสนอรายงานของผู้สอบบัญชีและเป็นหลักฐานที่แสดงว่าได้มีการวางแผนและปฏิบัติงานตรวจสอบตามมาตรฐานการสอบบัญชี ข้อกำหนดทางกฎหมายและระเบียบที่นายทะเบียนสหกรณ์กำหนด ซึ่งกระดาษทำการต้องจัดทำตามรูปแบบที่กรมตรวจบัญชีสหกรณ์กำหนด ด้วยการพิมพ์แบบฟอร์มแล้วนำข้อมูลมาบันทึกลงในแบบฟอร์ม
          กระบวนการจัดทำกระดาษทำการดังกล่าว ทำให้ผู้สอบบัญชีต้องใช้เวลานานในการจัดทำเอกสารมากกว่าการใช้เวลาใน
การตรวจสอบบัญชีให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ปริมาณเอกสารกระดาษทำการจะมีเพิ่มขึ้นทุกปี และจะต้องเก็บรักษากระดาษทำการไว้ภายในระยะเวลา 10 ปี ตามที่กฎหมายกำหนด ส่งผลให้ต้องจัดสรรงบประมาณไว้สำหรับเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อกระดาษและการจัดหาสถานที่เก็บเอกสารหลักฐานในรูปแบบกระดาษเพิ่มขึ้นทุกปี
          กรมตรวจบัญชีสหกรณ์จึงได้นำระบบกระดาษทำการอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Working Papers : EWP) มาใช้เป็นเครื่องมือโดยออกแบบและพัฒนาระบบให้สอดคล้องกับระบบงานและระบบควบคุมคุณภาพงานสอบบัญชีสหกรณ์ ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐาน
การสอบบัญชีและระเบียบที่นายทะเบียนสหกรณ์กำหนด เพื่อให้ผู้สอบบัญชีปฏิบัติงานตรวจสอบบัญชีสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความเป็นมืออาชีพภายใต้มาตรฐานเดียวกัน  มีความรวดเร็วในการสอบบัญชี  มีความถูกต้องและเชื่อถือได้ของรายงานการสอบบัญชี นอกจากนี้การนำระบบเทคโนโลยีมาช่วยในการพัฒนาคุณภาพการบริการงานสอบบัญชีทำให้เกิดคุณภาพที่เป็นมาตรฐานสากลและตรวจสอบได้ ทั้งลดขั้นตอนและระยะเวลาในการทำงาน และช่วยลดงบประมาณรายจ่ายอันเกี่ยวกับกระดาษด้วย สิ่งที่สำคัญสามารถให้บริการงานสอบบัญชีได้ทันต่อความต้องการของผู้รับบริการงานตรวจสอบบัญชี

 


 
ภาพการรับรางวัลการพัฒนาการบริการที่เป็นเลิศ
“ระบบกระดาษทำการอิเล็กทรอนิกส์ ในงานสอบบัญชี
(Enhancing Audit Service Quality With Electronic Working Papers)”
สำนักมาตรฐานการบัญชีและการสอบบัญชี กรมตรวจบัญชีสหกรณ์

 

 


เผยแพร่ข้อมูลเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2559 10:01:00 ปรับปรุงข้อมูลล่าสุดเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2559 10:14:06
Best Practices 2558
    ลิงค์     |     สมาชิกเครือข่าย     |     RSS feed     |     คำถามที่พบบ่อย            

เกี่ยวกับ

กฏหมายและระเบียบ

หนังสือเวียน

ข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ

ศูนย์ความรู้

ประชาสัมพันธ์

W3C   Facebook Facebook สำนักงาน ก.พ.ร.   PMQA Channel  ฐานข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ  ipv6 ready  www.info.go.th  การปฏิเสธความรับผิดชอบ |  Webmail| Intranet สำหรับข้าราชการ | ผังเว็บไซต์ นโยบายเว็บไซต์ 

Slocan

สงวนลิขสิทธิ์โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ

59/1 ถนนพิษณุโลก แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300 โทร. 02 356 9999 โทรสาร 02 281 7882 สายด่วน 1785 e-mail: administrator@opdc.go.th