Logo of OPDC ก.พ.ร. FAQ สำหรับการค้นหา  |  ภาษาไทย   |   English   |   Mobile   |   Help   |  

หน้าหลัก หน้าหลัก | ติดต่อ | ผังเว็บไซต์ |  หน้าหลัก
Share แชร์ พิมพ์หน้านี้
Best Practices 2558 / ผลงานที่ได้รับรางวัลระดับดีเด่น รางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2558 / สำนักการขนส่งผู้โดยสาร กรมการขนส่งทางบก : "เทคโนโลยี GPS เพื่อการกำกับดูแลรถโดยสารสาธารณะ" / รางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2558

รางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2558

 
รางวัลการพัฒนาการบริการที่เป็นเลิศ
“เทคโนโลยี GPS เพื่อการกำกับดูแลรถโดยสารสาธารณะ”

- สำนักการขนส่งผู้โดยสาร กรมการขนส่งทางบก -

        “เทคโนโลยี GPS เพื่อการกำกับดูแลรถโดยสารสาธารณะ” เป็นการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ในการควบคุม กำกับ และติดตามตรวจสอบรถโดยสารประจำทางให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนดไว้ ทั้งการควบคุมความเร็ว การตรวจสอบเส้นทางเดินรถ รวมถึงการกำกับดูแลการประกอบการขนส่ง เพื่อให้ระบบการขนส่งมีความปลอดภัย และลดอุบัติเหตุของผู้ใช้บริการรถโดยสารประจำทาง

          การควบคุม กำกับ ดูแล และจัดระเบียบการขนส่งทางบก เป็นหนึ่งในภารกิจหลักของกรมการขนส่งทางบก เพื่อให้ระบบ
การขนส่งมีความแน่นอน สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย เป็นธรรมต่อผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการ ซึ่งรวมถึงการกำกับดูแลให้ผู้ประกอบการขนส่งต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในใบอนุญาตประกอบการขนส่ง แต่โดยที่ปริมาณรถขนส่งสาธารณะมีจำนวนมากและเพิ่มขึ้นทุกปี ประกอบกับอัตรากำลังเจ้าหน้าที่มีไม่เพียงพอในการกำกับ ตรวจสอบให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้
กรมการขนส่งทางบก โดยสำนักการขนส่งผู้โดยสารจึงได้นำระบบการกำหนดตำแหน่งบนโลก (GPS) ที่สามารถบอกตำแหน่งคำนวณความเร็วของการขับรถ และแสดงผลได้อย่างรวดเร็ว ถูกต้อง แม่นยำ และยังสามารถตรวจสอบติดตามได้ตลอดเวลา (real time) มาใช้ในการกำกับดูแลผู้ประกอบการขนส่งรถโดยสารประจำทาง โดยข้อมูลที่ได้ผ่าน GPS ในเรื่องเวลา ตำแหน่ง จะถูกนำมาใช้ในการตรวจสอบเส้นทางการเดินรถ พฤติกรรมการขับรถเร็วเกินกฎหมายกำหนด เพื่อประกอบการพิจารณาปรับปรุงเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในใบอนุญาตประกอบการขนส่ง หรือใช้เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาต่ออายุใบอนุญาตประกอบการขนส่งประจำทาง
          ผลการนำเทคโนโลยี GPS มาใช้ ทำให้ประสิทธิภาพในการกำกับดูแลผู้ประกอบการขนส่งรถโดยสารประจำทางของ
กรมการขนส่งทางบกเพิ่มขึ้น โดยพิจารณาจากสถิติจำนวนรถที่มีการเปรียบเทียบค่าปรับพบว่าลดลง คิดเป็นร้อยละ 75.86 นอกจากนี้ ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการรถขนส่งสาธารณะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 



ภาพการรับรางวัลการพัฒนาการบริการที่เป็นเลิศ
“เทคโนโลยี GPS เพื่อการกำกับดูแลรถโดยสารสาธารณะ”
สำนักการขนส่งผู้โดยสาร กรมการขนส่งทางบก

 

 


เผยแพร่ข้อมูลเมื่อ 22 มกราคม 2559 09:48:24 ปรับปรุงข้อมูลล่าสุดเมื่อ 22 มกราคม 2559 10:31:14
Best Practices 2558
    ลิงค์     |     สมาชิกเครือข่าย     |     RSS feed     |     คำถามที่พบบ่อย            

เกี่ยวกับ

กฏหมายและระเบียบ

หนังสือเวียน

ข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ

ศูนย์ความรู้

ประชาสัมพันธ์

W3C   Facebook Facebook สำนักงาน ก.พ.ร.   PMQA Channel  ฐานข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ  ipv6 ready  www.info.go.th  การปฏิเสธความรับผิดชอบ |  Webmail| Intranet สำหรับข้าราชการ | ผังเว็บไซต์ นโยบายเว็บไซต์ 

Slocan

สงวนลิขสิทธิ์โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ

59/1 ถนนพิษณุโลก แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300 โทร. 02 356 9999 โทรสาร 02 281 7882 สายด่วน 1785 e-mail: administrator@opdc.go.th