- กรมปศุสัตว์ -
“ระบบจัดการสัตว์ปีก สู่มาตรฐานการส่งออกปศุสัตว์ไทย” เป็นกระบวนการบริหารจัดการและควบคุมแก้ไขวิกฤตโรคไข้หวัดนก จนส่งผลให้เกิดมาตรฐานคุณภาพในกระบวนการผลิตสินค้าปศุสัตว์เพื่อการส่งออก
การเลี้ยงสัตว์ปีกและการส่งออกเนื้อไก่และผลิตภัณฑ์ของประเทศไทยมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ในปี 2546 ประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกเนื้อไก่และผลิตภัณฑ์มากเป็นลำดับที่ 4 ของโลกรองจากประเทศสหรัฐอเมริกา บราซิล และกลุ่มประเทศ EU และเป็นผู้ผลิตไก่เนื้อมากเป็นลำดับที่ 8 ของโลก จากนั้นในปี 2547 ประเทศไทยตรวจพบเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 ครั้งแรกที่อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี และเกิดการระบาดอย่างรุนแรง รวม 5 ครั้ง ซึ่งสร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมการผลิตไก่ไทยมากกว่าแสนล้านบาท กระทบต่อเกษตรกรกว่า 3.5 ล้านครัวเรือน กรมปศุสัตว์จึงได้วางแนวทางในการจัดการปัญหาดังกล่าว โดยกำหนดเป็น 4 ขั้นตอน คือ 1) หยุดยั้งการแพร่กระจายของโรคให้ได้โดยเร็ว 2) การฟื้นฟูเยียวยาเกษตรกรโดยการจ่ายเงินชดเชยค่าทำลายสัตว์ 3) พัฒนาระบบสุขภาพสัตว์ การเฝ้าระวัง ควบคุม ป้องกันเพื่อไม่ให้โรคไข้หวัดนกไม่กลับมาระบาดในประเทศไทยอีก 4) การสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภคทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ เพื่อสร้างโอกาสในการกลับมาเป็นผู้นำการส่งออกเนื้อไก่ที่ติดอันดับโลก นอกจากนี้ ได้มีการจัดทำระบบการผลิตสินค้าปศุสัตว์ที่ได้มาตรฐานสากลตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ (From Farm to Table) จนทำให้ประเทศไทยได้รับการรับรองการปลอดโรคไข้หวัดนกอย่างเป็นทางการจาก OIE เมื่อปี 2552 และสามารถส่งออกเนื้อไก่และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากไก่ ทั้งไก่สดและผลิตภัณฑ์ปรุงสุกมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อนับรวมกับสินค้าปศุสัตว์อื่นๆ ด้วย ส่งผลให้มูลค่าการส่งออกของประเทศไทยทะลุแสนล้าน ระบบสุขภาพสัตว์ของประเทศไทย ได้มาตรฐานตามแนวทาง OIE Standard and Guidelines ผนวกกับการใช้ระบบฐานข้อมูลเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนกผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต และเครือข่ายเฝ้าระวังโรคในพื้นที่ รวมถึงระบบการเฝ้าระวังโรคทั้งเชิงรุกและเชิงรับ ทำให้ประเทศไทยประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากจนได้รับการยกย่องให้เป็นต้นแบบของการจัดการระบบสุขภาพสัตว์ในภูมิภาค และช่วยให้เกิดมาตรฐานการให้บริการเกี่ยวกับงานด้านการอนุมัติ อนุญาต และการรับรองต่างๆ ที่เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ
เกี่ยวกับ
กฏหมายและระเบียบ
หนังสือเวียน
ข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ
ศูนย์ความรู้
ประชาสัมพันธ์