Logo of OPDC ก.พ.ร. FAQ สำหรับการค้นหา  |  ภาษาไทย   |   English   |   Mobile   |   Help   |  

หน้าหลัก หน้าหลัก | ติดต่อ | ผังเว็บไซต์ |  หน้าหลัก
Share แชร์ พิมพ์หน้านี้
Best Practices 2558 / ผลงานที่ได้รับรางวัลระดับดีเด่น รางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2558 / สำนักยุทธศาสตร์สุขภาพจิต กรมสุขภาพจิต : “ระบบ Data Center ผู้ป่วยจิตเวชของประเทศไทย” / รางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2558

รางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2558

รางวัลการพัฒนาการบริการที่เป็นเลิศ
“ระบบ Data Center ผู้ป่วยจิตเวชของประเทศไทย”

- สำนักยุทธศาสตร์สุขภาพจิต กรมสุขภาพจิต -

         “ระบบ Data Center ผู้ป่วยจิตเวช” เป็นแหล่งจัดเก็บข้อมูลผู้ป่วยจิตเวช ทั้งจำนวนผู้ป่วยทั่วประเทศ ประวัติการรักษาที่ทำให้การบริการมีคุณภาพสามารถแก้ไขปัญหาในการรับและส่งต่อผู้ป่วย สามารถจัดระบบดูแลและติดตามผู้ป่วยที่ทุเลากลับบ้านได้ส่งผลให้ผู้ป่วยได้รับยาทางจิตเวชอย่างต่อเนื่อง จนมีอาการทุเลาและหายขาดได้

          สถานการณ์ปัญหาสุขภาพจิตของประเทศไทยในปัจจุบัน ผู้ป่วยไม่ตระหนักและไม่เข้ารับการรักษา  อีกทั้ง มักไม่พอใจกับ
การเข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลเพียงแห่งเดียว ชอบทดลองเข้ารักษาในหลายๆ          
          แห่งทำให้เกิดการซ้ำซ้อนในการรักษาและมีความสิ้นเปลืองในระบบการรักษาและการเสียค่าใช้จ่ายของผู้ป่วย เนื่องจากประเทศไทยไม่มีศูนย์กลางและมาตรฐานการจัดเก็บข้อมูลการให้บริการรักษาพยาบาลผู้ป่วยจิตเวช ข้อมูลกระจัดกระจายอยู่ตาม
สถานบริการต่างๆ ข้อมูลไม่สามารถเชื่อมโยงหรือแลกเปลี่ยนกันได้ การค้นหาประวัติการรักษาพยาบาลทำได้ลำบากและไม่ครบถ้วน ไม่สามารถวิเคราะห์การเข้าถึงบริการ เกิดการซ้ำซ้อนในการจัดเก็บ ข้อมูลไม่ถูกต้อง ไม่ทันสมัย ไม่สามารถนำไปสังเคราะห์ด้านสุขภาพจิตที่จะสะท้อนถึงสถานการณ์ปัญหาสุขภาพจิตของประทศในภาพรวม ระดับเขต ระดับพื้นที่ได้ รวมทั้งไม่สามารถนำข้อมูลไปใช้ในการวางแผน กำหนดนโยบายหรือกลยุทธ์ในการดูแลและรักษาพยาบาลผู้ป่วยจิตเวชได้อย่างมีประสิทธิภาพ
          กรมสุขภาพจิตจึงพัฒนาระบบ Data Center เพื่อเป็นฐานข้อมูลผู้ป่วยจิตเวชที่สามารถสืบค้นประวัติการเข้ารับการรักษาของ
ผู้ป่วยจิตเวช ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการรักษาที่ทำให้ไม่เกิดความซ้ำซ้อน สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการวิเคราะห์อัตราการเข้าถึงบริการสุขภาพจิตของกลุ่มโรคทางสุขภาพจิตและจิตเวชที่สำคัญได้ว่าพื้นที่เขตใดมีการเข้าถึงบริการเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดหรือไม่ สามารถวิเคราะห์ข้อมูลที่สะท้อนถึงสถานการณ์ปัญหาสุขภาพจิตของพื้นที่ได้ และที่สำคัญช่วยในการวางแผนและกำหนดนโยบายในการดูแลและรักษาผู้ป่วยจิตเวชของประเทศได้อย่างเหมาะสม นอกจากนี้ ยังสามารถนำมาใช้ในการวางแผนติดตามเยี่ยมบ้านผู้ป่วย ทำให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่อง
          ระบบ Data Center ช่วยสนับสนุนและบริหารจัดการการบริการจิตเวชทั้งประเทศได้อย่างเป็นระบบ ตลอดจนมีการเชื่อมโยงรายชื่อโรงพยาบาลในเขตเป็นการสร้างเครือข่ายผู้ดูแลสุขภาพจิตที่นำมาช่วยในการบริหารจัดการ จนส่งผลให้ภาวะผู้ป่วยรับการรักษาที่ซ้ำซ้อนลดลง ลดความสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล ประหยัดงบประมาณในการรักษาพยาบาลเป็นจำนวนมาก สามารถระบุจำนวนและแบ่งแยกประเภทผู้ป่วยประเภทต่างๆ ได้จากเดิมที่ไม่สามารถบอกจำนวนได้ และเกิดเครือข่ายสถานบริการสุขภาพจิตและเครือข่ายผู้ดูแลสุขภาพจิตในแต่ละพื้นที่



   

 

ภาพการรับรางวัลการพัฒนาการบริการที่เป็นเลิศ
“ระบบ Data Center ผู้ป่วยจิตเวชของประเทศไทย”
สำนักยุทธศาสตร์สุขภาพจิต กรมสุขภาพจิต

 

 


เผยแพร่ข้อมูลเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2558 11:05:52 ปรับปรุงข้อมูลล่าสุดเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2558 11:05:52
Best Practices 2558
    ลิงค์     |     สมาชิกเครือข่าย     |     RSS feed     |     คำถามที่พบบ่อย            

เกี่ยวกับ

กฏหมายและระเบียบ

หนังสือเวียน

ข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ

ศูนย์ความรู้

ประชาสัมพันธ์

W3C   Facebook Facebook สำนักงาน ก.พ.ร.   PMQA Channel  ฐานข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ  ipv6 ready  www.info.go.th  การปฏิเสธความรับผิดชอบ |  Webmail| Intranet สำหรับข้าราชการ | ผังเว็บไซต์ นโยบายเว็บไซต์ 

Slocan

สงวนลิขสิทธิ์โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ

59/1 ถนนพิษณุโลก แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300 โทร. 02 356 9999 โทรสาร 02 281 7882 สายด่วน 1785 e-mail: administrator@opdc.go.th