Logo of OPDC ก.พ.ร. FAQ สำหรับการค้นหา  |  ภาษาไทย   |   English   |   Mobile   |   Help   |  

หน้าหลัก หน้าหลัก | ติดต่อ | ผังเว็บไซต์ |  หน้าหลัก
Share แชร์ พิมพ์หน้านี้
ข่าวเด่น ก.พ.ร. / ปี 2556 / กุมภาพันธ์ / แนวทางการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556

แนวทางการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556

แนวทางการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการ

ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556



       คณะกรรมการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการ (ค.ต.ป.) กำหนดแนวทางการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 พร้อม ทั้งประเด็นหัวข้อในการตรวจสอบและประเมินผล เพื่อให้ ค.ต.ป. คณะต่าง ๆ ใช้เป็นแนวทางในการสอบทานผลการปฏิบัติราชการของส่วนราชการและจังหวัด

            โดย ค.ต.ป. ได้มีมติเห็นชอบกับแนวทางการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 ดังกล่าว ในการประชุม ค.ต.ป. ครั้งที่ 1/2556 เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2556 โดยสาระสำคัญของแนวทางการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556
สรุปได้ ดังนี้

  ประเด็นการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการ

       1. การสอบทานกรณีปกติ

          1.1 การตรวจราชการalt

                (1) ให้การตรวจราชการแบบบูรณาการเพื่อมุ่งผลสัมฤทธิ์ตามนโยบายรัฐบาลเป็นความรับ ผิดชอบของ อ.ค.ต.ป. กลุ่มจังหวัดในการสอบทาน

                (2) สำรหับการตรวจราชการนอกเหนือจากการตรวจราชการแบบบูรณาการเพื่อมุ่งผล สัมฤทธิ์ตามนโยบาย ให้เป็นความรับผิดชอบของ ค.ต.ป. ประจำกระทรวงในการสอบทาน

          1.2 การตรวจสอบภายใน (ทั้งนี้ ให้รวมถึงการสอบทานการปฏิบัติงานของหน่วยตรวจสอบภายในในการติดตามและตรวจสอบ การประเมินมาตรฐานการจัดซื้อโดยรัฐ)

          1.3 การควบคุมภายในและการบริหารความเสี่ยง

          1.4 การปฏิบัติราชการตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ

          1.5 รายงานการเงิน


       2. การสอบทานกรณีพิเศษ

          2.1 ค.ต.ป. ประจำกระทรวง คัดเลือยุทธศาสตร์และโครงการภายใต้ยุทธศาสตร์ของกระทรวง ซึ่งเป็นโครงการสำคัญตามนโยบายรัฐบาล หรือยุทธศาสตร์กระทรวงที่มีความสำคัญอันดับรแก และเลือกโครงการภายใต้ยุทธศาสตร์อย่างน้อย 2 โครงการ ในเรื่องดังต่อไปนี้

               1) การท่องเที่ยว

               2) โครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP)

               3) การพัฒนาเตรียมการเพื่อการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

                ทั้งนี้ หากกระทรวงใดไม่มีแผนงาน/โครงการตามแผนงานสำคัญตามนโยบายรัฐบาล หรือโครงการที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์กระทรวงดังกล่าวข้างต้นได้ทั้ง 2 โครงการ อาจคัดเลือกโครงการในเรื่องข้างต้น อย่างน้อย 1 โครงการ และเลือกยุทธศาสตร์กระทรวงที่มีความสำคัญในลำดับแรก และโครงการภายใต้ยุทธศาสตร์เพิ่มเติมอีก อย่างน้อย 1 โครงการ

          2.2 อ.ค.ต.ป. กลุ่มจังหวัดคัดเลือกโครงการ อย่างน้อย 2 โครงการ

                ● ยุทธศาสตร์และโครงการสำคัญตามนโยบายรัฐบาล อย่างน้อย 1 โครงการ ในเรื่องดังต่อไปนี้

                   1) การท่องเที่ยว

                   2) โครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP)alt

                   และคัดเลือกโครงการตามยุทธศาสตร์ที่มีความสำคัญในลำดับแรก ภายใต้แผนปฏิบัติราชการประจำปีของกลุ่มจังหวัดและแผนปฏิบัติราชการประจำปี ของจังหวัด อย่างน้อย 1 โครงการ

 
             ทั้งนี้ มีข้อสังเกตเกี่ยวกับการพัฒนาเตรียมการเพื่อการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอา เซียน โดยขอให้ อ.ค.ต.ป. กลุ่มจังหวัด ให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพิ่มเติมเกี่ยวกับการดำเนินงานของจังหวัดและ กลุ่มจังหวัดในเรื่องดังกล่าวด้วย

               ● กรณีโครงการของกลุ่มจังหวัด ควรเป็นโครงการที่มุ่งเน้นขีดความสามารถในการแข่งขัน และสะท้อนให้เห็นความร่วมมือของกลุ่มจังหวัด

               ● เป็นโครงการที่มีการบูรณาการ หรือมีความร่วมมือระหว่างภาคส่วนต่าง ๆ (ถ้ามี)

          2.3 การคัดเลือกโครงการตามข้อ 2.1 และ 2.2 เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการสอบทานโครงการที่คัดเลือก ควรมีลักษณะ ดังนี้

                - โครงการที่กระจายลงพื้นที่มากกว่าโครงการอื่นและส่งผลกระทบในวงกว้างต่อประชาชน

                - โครงการที่อยู่ระหว่างดำเนินการในปีที่สอบทาน

                - โครงการที่ได้รับงบประมาณสูงในการดำเนินงานเมื่อเทียบกับโครงการอื่นหรือโครงการที่มีลักษณะความเสี่ยงสูง

          2.4 เพื่อให้มีการรายงานผลสัมฤทธิ์ของโครงการสอบทานกรณีพิเศษที่สามารถสะท้อนถึง ความสำเร็จของยุทธศาสตร์กระทรวงและจังหวัด และยุทธศาสตร์ของประเทศได้อย่างแท้จริง จึงเห็นควรให้พัฒนากระบวนการรายงานการสอบทานกรณีพิเศษ โดยเน้นในเชิงยุทธศาสตร์ให้มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ในการคัดเลือกโครงการสอบทานกรณีพิเศษของกระทรวงและจังหวัด ควรคัดเลือกโครงการสำคัญภายใต้ยุทธศาสตร์ โดยการพิจารณาถึงความสอดคล้องเชื่อมโยงกันของยุทธศาสตร์ประเทศ ยุทธศาสตร์กระทรวงและจังหวัด และแผนงานโครงการที่สำคัญของกระทรวงและจังหวัดเพื่อการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ ดังกล่าว

          การดำเนินงานคัดเลือกโครงการ ให้ ค.ต.ป. ประจำกระทรวง และ อ.ค.ต.ป. กลุ่มจังหวัด คัดเลือกโครงการที่จะสอบทานกรณีพิเศษตามหลักเกณฑ์ที่ ค.ต.ป. กำหนด และเสนอรายชื่อโครงการที่จะสอบทานกรณีพิเศษต่อ ค.ต.ป. ภายในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2556

  ระยะเวลาการรายงานผลการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการ

alt
       พื่อ ให้การตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการสามารถนำไปใช้เป็นเครื่องมือในการบริหาร ราชการแผ่นดิน อันจะช่วยแก้ไขอุปสรรคปัญหาจากการดำเนินงานของส่วนราชการและจังหวัดได้ทัน ภายในปีงบประมาณ จึงเห็นควรกำหนดให้มีการรายงานผลการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการต่อนายก รัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ปีละ 2 ครั้ง โดยให้ครอบคลุมประเด็นการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการดังกล่าวข้างต้น ทั้งการสอบทานกรณีปกติ และการสอบทานกรณีพิเศษ พร้อมทั้งรายงานผลการประเมินตนเอง ดังนี้

       1. รายงานผลการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการระหว่างปี พร้อมทั้งรายงานผลการประเมินตนเองระหว่างปี (รอบ 6 เดือน)

       2. รายงานผลการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการประจำปี พร้อมทั้งรายงานผลการประเมินตนเองประจำปี (รอบ 12 เดือน)

  ขอบเขตของการจัดทำรายงานผลการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการ

       1. รายงานผลการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการระหว่างปี (รอบ 6 เดือน)

           - เป็นการรายงานผลการดำเนินงานในลักษณะของการติดตามความก้าวหน้าในการดำเนิน งานของรอบ 6 เดือน เพื่อให้ทราบข้อเท็จจริงที่ตรวจทบ ตลอดจนความเสี่ยง/ผลเสียหาย/ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นจากการปฏิบ้ติราชการของส่วน ราชการและจังหวัด

           - การจัดทำรายงานผลฯ ระหว่างปีตามประเด็นการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการ เป็นการรายงานผลการดำเนินงานของส่วนราชการและจังหวัด จากสิ่งที่ได้จากการสอบทาน ตามข้อมูล เอกสารหลักฐานรายงานต่าง ๆ รวมทั้งเห็นควรให้มีการวิเคราะห์ความก้าวหน้าในการปฏิบัติราชการของส่วน ราชการ/จังหวัดในเชิงคุณภาพ โดยนำผลการสอบทานที่ได้จากรายงานผลการดำเนินงานในทุกประเด็นการสอบทานเหล่า นั้นมาประกอบการพิจารณาด้วย เพื่อค้นหามูลเหตุของอุปสรรคปัญหาของการปฏิบัติราชการที่เกิดขึ้น และเสนอแนวทางในการปรับปรุงแก้ไขหรือการพัฒนาการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพ ยิ่งขึ้น อันจะส่งผลให้การปฏิบัติราชการของส่วนราชการและจังหวัดตอนสิ้นปีงบประมาณ สามารถบรรลุผลตามเป้าหมายของแผนปฏิบัติราชการที่กำหนดไว้


       2. รายงานผลการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการประจำปี (รอบ 12 เดือน)
alt

            - เป็นการรายงานสรุปผลการสอบทานที่ได้จากผลการปฏิบัติราชการของส่วนราชการและ จังหวัดที่เกิดขึ้นทั้งปีงบประมาณ เพื่อให้ทราบข้อเท็จจริงที่ตรวจพบว่าการปฏิบัติราชการสามารถบรรลุผลตามแผน ปฏิบัติราชการที่กำหนดไว้หรือไม่

            - การจัดทำรายงานผลฯ ระหว่างปีตามประเด็นการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการ เป็นการรายงานผลการดำเนินงานของส่วนราชการและจังหวัด จากสิ่งที่ได้จากการสอบทาน ตามข้อมูล เอกสารหลักฐานรายงานต่าง ๆ และเพื่อให้เป็นการสนับสนุนการจัดทำรายงานตรวจสอบและประเมินผลของคณะกรรมการ ตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการคณะต่าง ๆ ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น คณะกรรมการ/คณะอนุกรรมการฯ ควรวิเคราะห์เปรียบเทียบผลการดำเนินงานที่ได้กับค่าเป้าหมายที่กำหนด รวมทั้งวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์จากการดำเนินการด้วย

       สำหรับรายละเอียดของแนวทางการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 สามารถอ่านเพิ่มเติมและดาวน์โหลดได้จากเว็บไซต์ ค.ต.ป. ที่
http://paecthai.opdc.go.th/




วสุนธรา & ภัทรพร (สลธ.) / รายงาน
กลุ่มสื่อสารฯ / จัดทำ
สำนักงานเลขานุการ ค.ต.ป. / ข้อมูล
 

 

 


เผยแพร่ข้อมูลเมื่อ 1 มีนาคม 2556 08:58:07 ปรับปรุงข้อมูลล่าสุดเมื่อ 1 มีนาคม 2556 08:58:07
ข่าวเด่น ก.พ.ร.
    ลิงค์     |     สมาชิกเครือข่าย     |     RSS feed     |     คำถามที่พบบ่อย            

เกี่ยวกับ

กฏหมายและระเบียบ

หนังสือเวียน

ข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ

ศูนย์ความรู้

ประชาสัมพันธ์

W3C   Facebook Facebook สำนักงาน ก.พ.ร.   PMQA Channel  ฐานข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ  ipv6 ready  www.info.go.th  การปฏิเสธความรับผิดชอบ |  Webmail| Intranet สำหรับข้าราชการ | ผังเว็บไซต์ นโยบายเว็บไซต์ 

Slocan

สงวนลิขสิทธิ์โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ

59/1 ถนนพิษณุโลก แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300 โทร. 02 356 9999 โทรสาร 02 281 7882 สายด่วน 1785 e-mail: administrator@opdc.go.th