เตรียมจัดพิธีมอบรางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ และ
รางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ประจำปี 2555
สำนักงาน ก.พ.ร. โดยสำนักบริหารการเปลี่ยนแปลงและนวัตกรรม เตรียมจัด พิธีมอบรางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ และ รางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ประจำปี 2555 ในวันพุธที่ 9 มกราคม 2556 เวลา 12.30 - 18.00 น. ณ ห้องวายุภักษ์ 2, 3 และ 4 ชั้น 4 ศูนย์ประชุมวายุภักษ์ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาฯ โดยมี นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี ประธาน ก.พ.ร. เป็นประธานในพิธีและมอบรางวัลให้กับหน่วยงานที่ได้รับรางวัล
นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546 เป็นต้นมา สำนักงาน ก.พ.ร. ได้จัดให้มีการมอบรางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชนขึ้น
เป็นประจำทุกปี
เพื่อเชิดชูเกียรติและเป็นขวัญกำลังใจให้แก่เจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่ความ
โดดเด่นในการพัฒนาหรือปรับปรุงบริการ
จนสามารถตอบสนองและสร้างความพึงพอใจให้กับผู้รับบริการ
นอกจากนี้ยังได้มีการต่อยอดผลงานการพัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชนไปสู่
ระดับนานาชาติ
โดยมีหลายหน่วยงานที่ได้รับรางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชนและยังต่อยอดไป
ได้รับรางวัล United Nations Public Service Awards
ขององค์การสหประชาชาติอีกด้วย
ส่งผลให้งานบริการภาครัฐของไทยเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ
จนกระทั่งในปี พ.ศ.
2555 ที่ผ่านมา
คณะอนุกรรมการพัฒนาระบบราชการเฉพาะกิจเกี่ยวกับการยกระดับคุณภาพมาตรฐาน
และลดขั้นตอนการปฏิบัติงานเพื่ออำนวยความสะดวกและสอบสนองความต้องการของ
ประชาชน ได้เห็นควรให้ปรับปรุงเกณฑ์รางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชน
เพื่อเป็นการยกระดับการให้บริการประชาชนให้ได้มาตรฐานในระดับสากล
และสอดคล้องกับรางวัล United Nations Public Service Awards
โดยเปลี่ยนชื่อรางวัลและปรับเกณฑ์การพิจารณาใหม่เป็น รางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ (Thailand Public Service Awards) โดยเริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ. 2555 เป็นต้นไป
ทั้งนี้ นอกจากรางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ แล้ว ในพิธีมอบรางวัลครั้งนี้ยังจะมีการมอบ รางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ อีกด้วย ซึ่งปี พ.ศ. 2555 นับเป็นปีแรกของการมอบรางวัลดังกล่าว
หลังจากที่สำนักงาน ก.พ.ร.
ได้ส่งเสริมให้ส่วนราชการยกระดับและพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการให้มี
ประสิทธิภาพได้มาตรฐานเทียบเท่าสากล
โดยทำแผนและดำเนินการพัฒนาองค์การตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐมา
อย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2549
และกำหนดให้ส่วนราชการจัดส่งข้อเสนอเพื่อขอรับการประเมินเพื่อรับรางวัล
คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้กับส่วนราชการที่ดำเนินการปรับปรุงองค์การตามเกณฑ์
คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐอย่างต่อเนื่องจนมีความโดดเด่น
และเพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติ
และยืนยันความสำเร็จในการพัฒนาคุณภาพการให้บริการ
และระบบการบริหารจัดการของหน่วยงานที่ได้รับรางวัลทั้งสองรางวัลดังกล่าว
ซึ่งผลงานที่ได้รับรางวัลจะเป็นต้นแบบให้แก่หน่วยงานอื่น ๆ
เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาระบบการให้บริการ และระบบการบริหารจัดการ
ของหน่วยงานต่อไป สำนักงาน ก.พ.ร. จึงกำหนดจัดพิธีมอบรางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ และ รางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ประจำปี 2555 ขึ้น
ในพุธที่ 9 มกราคม 2556 เวลา 12.30 - 18.00 น. ณ ห้องวายุภักษ์ 2, 3
และ 4 ชั้น 4 ศูนย์ประชุมวายุภักษ์ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาฯ
โดยมี นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี ประธาน ก.พ.ร. ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีและมอบรางวัลให้กับหน่วยงานที่ได้รับรางวัลต่าง ๆ ดังนี้
รางวัล
|
ระดับ
|
จำนวน
|
รวม
|
รางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ
|
1. รางวัลเกียรติยศ
(มอบให้แก่ส่วนราชการที่ได้รับรางวัล United Nations Public Service
Awards ขององค์การสหประชาชาติ
โดยเป็นส่วนราชการที่สามารถพัฒนาคุณภาพการให้บริการได้โดดเด่นจนเป็นแบบ
อย่างที่ส่วนราชการอื่น ๆ สามารถใช้เป็นต้นแบบในการพัฒนาได้)
|
-
|
2
|
2
|
2. รางวัลบริการภาครัฐยอดเยี่ยม
(มอบให้แก่หน่วยงานที่มีการพัฒนาการให้บริการที่มีความโดดเด่นครบทั้ง 3
ด้าน ได้แก่ ด้านมาตรฐานการบริการ ด้านการบูรณาการการบริการ
และด้านนวัตกรรมการบริการ)
|
-
|
1
|
1
|
3. รางวัลภาพรวมมาตรฐานการบริการที่เป็นเลิศ
(มอบให้แก่หน่วยงานที่มีการดำเนินการขยายผลการพัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชนให้เป็นมาตรฐานเดียวกันในทุกหน่วยบริการสาขา)
|
ดีเด่น
|
5
|
5
|
ดี
|
-
|
4. รางวัลบูรณาการการบริการที่เป็นเลิศ
(มอบให้แก่หน่วยงานที่ดำเนินการปรับปรุงบริการโดยอาศัยการทำงานร่วมกันด้วย
การสร้างเครือข่ายความร่วมมือ
บูรณาการการทำงานระหว่างหน่วยงานหรือภาคส่วนต่าง ๆ
อันนำไปสู่คุณภาพการให้บริการที่ดีขึ้น)
|
ดีเด่น
|
12
|
16
|
ดี
|
4
|
5. รางวัลนวัตกรรมการบริการที่เป็นเลิศ
(มอบให้แก่หน่วยงานที่มีการพัฒนาการให้บริการด้วยวิธีการที่หลากหลาย
สร้างสรรค์งานบริการใหม่ วิธีการทำงานใหม่ หรือนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ
มาใช้ในการให้บริการเพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชน)
|
ดีเด่น
|
22
|
38
|
ดี
|
16
|
6. รางวัลความเสียสละอย่างมีอุดมการณ์
(มอบให้แก่หน่วยงานใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ได้ทุ่มเท
เสียสละในการปฏิบัติงานในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงภัย
เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการที่ดี)
|
-
|
3
|
3
|
รางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
|
1. รางวัลการนำองค์การและความรับผิดชอบต่อสังคม
|
1
|
2. รางวัลความเป็นเลิศด้านการวางแผนยุทธศาสตร์และการสื่อสารเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ
|
1
|
3. รางวัลความเป็นเลิศด้านการมุ่งเน้นผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
|
2
|
4. รางวัลความเป็นเลิศด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล
|
2
|
5. รางวัลความเป็นเลิศด้านกระบวนการคุณภาพและนวัตกรรม
|
3
|
รวมทั้งสิ้น (รางวัล)
|
74
|
สำหรับ กำหนดการพิธีมอบรางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ และ รางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ประจำปี 2555 มีดังนี้
ช่วงเสวนา
|
12.30 13.30 น.
|
ลงทะเบียน และรับประทานอาหารว่าง
|
13.30 15.00 น.
|
การเสวนา หัวข้อ ถอดรหัสความสำเร็จ สู่การพัฒนาบริการและการบริหารจัดการที่ยั่งยืน
โดย ผู้แทนหน่วยงานที่ได้รับรางวัลดีเด่น รางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ
และ รางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
|
ช่วงพิธีมอบรางวัล
|
15.30 น.
|
รองนายกรัฐมนตรี (นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา) ประธาน ก.พ.ร.
ประธานในพิธีเดินทางมาถึง
|
15.40 15.50 น.
|
ชมวีดิทัศน์ การให้บริการเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน
|
15.50 16.00 น.
|
เลขาธิการ ก.พ.ร. (ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.ทศพร ศิริสัมพันธ์) กล่าวรายงาน
และเรียนเชิญรองนายกรัฐมนตรีฯ กล่าวแสดงความยินดีและมอบรางวัลฯ
|
16.00 17.00 น.
|
- รองนายกรัฐมนตรีฯ กล่าวแสดงความยินดีกับหน่วยงานที่ได้รับรางวัลฯ และมอบ รางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ และ รางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ประจำปี พ.ศ. 2555
- หน่วยงานที่ได้รับรางวัลฯ ถ่ายรูปร่วมกับรองนายกรัฐมนตรีฯ
|
17.00 18.00 น.
|
ผู้ร่วมงานรับประทานอาหารว่างร่วมกัน
|
วสุนธรา (สลธ.) / รายงาน
กลุ่มบริหารการเปลี่ยนแปลง 1 สำนักนวัตกรรมฯ / ข้อมูล
เผยแพร่ข้อมูลเมื่อ 7 มกราคม 2556 09:03:52 ปรับปรุงข้อมูลล่าสุดเมื่อ 7 มกราคม 2556 13:07:02