เตรียมจัดพิธีมอบรางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ และ
รางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ประจำปี 2555
 
 
            สำนักงาน ก.พ.ร. โดยสำนักบริหารการเปลี่ยนแปลงและนวัตกรรม เตรียมจัด  พิธีมอบรางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ และ รางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ประจำปี 2555  ในวันพุธที่ 9 มกราคม 2556 เวลา 12.30 - 18.00 น. ณ ห้องวายุภักษ์ 2, 3 และ 4 ชั้น 4 ศูนย์ประชุมวายุภักษ์ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาฯ โดยมี นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี ประธาน ก.พ.ร. เป็นประธานในพิธีและมอบรางวัลให้กับหน่วยงานที่ได้รับรางวัล 
 
 
           นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546 เป็นต้นมา สำนักงาน ก.พ.ร. ได้จัดให้มีการมอบรางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชนขึ้น
เป็นประจำทุกปี  
เพื่อเชิดชูเกียรติและเป็นขวัญกำลังใจให้แก่เจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่ความ
โดดเด่นในการพัฒนาหรือปรับปรุงบริการ  
จนสามารถตอบสนองและสร้างความพึงพอใจให้กับผู้รับบริการ   
นอกจากนี้ยังได้มีการต่อยอดผลงานการพัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชนไปสู่
ระดับนานาชาติ  
โดยมีหลายหน่วยงานที่ได้รับรางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชนและยังต่อยอดไป
ได้รับรางวัล United Nations Public Service Awards 
ขององค์การสหประชาชาติอีกด้วย 
ส่งผลให้งานบริการภาครัฐของไทยเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ
 
            จนกระทั่งในปี พ.ศ. 
2555 ที่ผ่านมา 
คณะอนุกรรมการพัฒนาระบบราชการเฉพาะกิจเกี่ยวกับการยกระดับคุณภาพมาตรฐาน 
และลดขั้นตอนการปฏิบัติงานเพื่ออำนวยความสะดวกและสอบสนองความต้องการของ
ประชาชน   ได้เห็นควรให้ปรับปรุงเกณฑ์รางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชน  
เพื่อเป็นการยกระดับการให้บริการประชาชนให้ได้มาตรฐานในระดับสากล 
และสอดคล้องกับรางวัล United Nations Public Service Awards 
โดยเปลี่ยนชื่อรางวัลและปรับเกณฑ์การพิจารณาใหม่เป็น รางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ (Thailand Public Service Awards) โดยเริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ. 2555 เป็นต้นไป
 
 
           ทั้งนี้ นอกจากรางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ แล้ว ในพิธีมอบรางวัลครั้งนี้ยังจะมีการมอบ  รางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ อีกด้วย ซึ่งปี พ.ศ. 2555 นับเป็นปีแรกของการมอบรางวัลดังกล่าว 
หลังจากที่สำนักงาน ก.พ.ร. 
ได้ส่งเสริมให้ส่วนราชการยกระดับและพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการให้มี
ประสิทธิภาพได้มาตรฐานเทียบเท่าสากล  
โดยทำแผนและดำเนินการพัฒนาองค์การตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐมา
อย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2549 
และกำหนดให้ส่วนราชการจัดส่งข้อเสนอเพื่อขอรับการประเมินเพื่อรับรางวัล
คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ  
ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้กับส่วนราชการที่ดำเนินการปรับปรุงองค์การตามเกณฑ์
คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐอย่างต่อเนื่องจนมีความโดดเด่น
 
 
 
           และเพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติ
 และยืนยันความสำเร็จในการพัฒนาคุณภาพการให้บริการ  
และระบบการบริหารจัดการของหน่วยงานที่ได้รับรางวัลทั้งสองรางวัลดังกล่าว  
ซึ่งผลงานที่ได้รับรางวัลจะเป็นต้นแบบให้แก่หน่วยงานอื่น ๆ  
เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาระบบการให้บริการ  และระบบการบริหารจัดการ 
ของหน่วยงานต่อไป  สำนักงาน ก.พ.ร. จึงกำหนดจัดพิธีมอบรางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ  และ รางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ประจำปี 2555 ขึ้น
 ในพุธที่  9 มกราคม  2556  เวลา  12.30 - 18.00 น. ณ ห้องวายุภักษ์ 2, 3 
และ 4 ชั้น  4 ศูนย์ประชุมวายุภักษ์ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ  80 พรรษาฯ
 โดยมี  นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี ประธาน ก.พ.ร. ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีและมอบรางวัลให้กับหน่วยงานที่ได้รับรางวัลต่าง ๆ ดังนี้
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
   
     
       
        |  
           รางวัล 
             |  
         
           ระดับ 
             |  
         
           จำนวน 
             |  
         
           รวม 
             |  
      
 
       
        |  
           รางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ 
             |  
      
 
       
        |  
           1. รางวัลเกียรติยศ 
            
            
 (มอบให้แก่ส่วนราชการที่ได้รับรางวัล United Nations Public Service 
Awards ขององค์การสหประชาชาติ 
โดยเป็นส่วนราชการที่สามารถพัฒนาคุณภาพการให้บริการได้โดดเด่นจนเป็นแบบ
อย่างที่ส่วนราชการอื่น ๆ สามารถใช้เป็นต้นแบบในการพัฒนาได้) 
             |  
         
           - 
             |  
         
           2 
             |  
         
           2 
             |  
      
 
       
        |  
           2. รางวัลบริการภาครัฐยอดเยี่ยม 
            
             
 (มอบให้แก่หน่วยงานที่มีการพัฒนาการให้บริการที่มีความโดดเด่นครบทั้ง 3 
ด้าน ได้แก่ ด้านมาตรฐานการบริการ ด้านการบูรณาการการบริการ 
และด้านนวัตกรรมการบริการ) 
             |  
         
           - 
             |  
         
           1 
             |  
         
           1 
             |  
      
 
       
        |  
           3. รางวัลภาพรวมมาตรฐานการบริการที่เป็นเลิศ 
            
              (มอบให้แก่หน่วยงานที่มีการดำเนินการขยายผลการพัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชนให้เป็นมาตรฐานเดียวกันในทุกหน่วยบริการสาขา) 
             |  
         
           ดีเด่น 
             |  
         
           5 
             |  
         
           5 
             |  
      
 
       
        |  
           ดี 
             |  
         
           - 
             |  
      
 
       
        |  
           4. รางวัลบูรณาการการบริการที่เป็นเลิศ 
            
             
 
(มอบให้แก่หน่วยงานที่ดำเนินการปรับปรุงบริการโดยอาศัยการทำงานร่วมกันด้วย
การสร้างเครือข่ายความร่วมมือ 
บูรณาการการทำงานระหว่างหน่วยงานหรือภาคส่วนต่าง ๆ 
อันนำไปสู่คุณภาพการให้บริการที่ดีขึ้น) 
             |  
         
           ดีเด่น 
             |  
         
           12 
             |  
         
           16 
             |  
      
 
       
        |  
           ดี 
             |  
         
           4 
             |  
      
 
       
        |  
           5. รางวัลนวัตกรรมการบริการที่เป็นเลิศ 
            
             
 (มอบให้แก่หน่วยงานที่มีการพัฒนาการให้บริการด้วยวิธีการที่หลากหลาย 
สร้างสรรค์งานบริการใหม่ วิธีการทำงานใหม่ หรือนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ 
มาใช้ในการให้บริการเพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชน) 
             |  
         
           ดีเด่น 
             |  
         
           22 
             |  
         
           38 
             |  
      
 
       
        |  
           ดี 
             |  
         
           16 
             |  
      
 
       
        |  
           6. รางวัลความเสียสละอย่างมีอุดมการณ์ 
            
             
 (มอบให้แก่หน่วยงานใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ได้ทุ่มเท 
เสียสละในการปฏิบัติงานในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงภัย 
เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการที่ดี) 
             |  
         
           - 
             |  
         
           3 
             |  
         
           3 
             |  
      
 
       
        |  
           รางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ 
             |  
      
 
       
        |  
           1. รางวัลการนำองค์การและความรับผิดชอบต่อสังคม 
             |  
         
           1 
             |  
      
 
       
        |  
           2. รางวัลความเป็นเลิศด้านการวางแผนยุทธศาสตร์และการสื่อสารเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ 
             |  
         
           1 
             |  
      
 
       
        |  
           3. รางวัลความเป็นเลิศด้านการมุ่งเน้นผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย 
             |  
         
           2 
             |  
      
 
       
        |  
           4. รางวัลความเป็นเลิศด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล 
             |  
         
           2 
             |  
      
 
       
        |  
           5. รางวัลความเป็นเลิศด้านกระบวนการคุณภาพและนวัตกรรม 
             |  
         
           3 
             |  
      
 
       
        |  
           รวมทั้งสิ้น (รางวัล) 
             |  
         
           74 
             |  
      
 
     
  
 
  
 
            สำหรับ กำหนดการพิธีมอบรางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ และ รางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ประจำปี  2555  มีดังนี้
 
 
 
 
   
     
       
        |  
           ช่วงเสวนา 
             |  
      
 
       
        |  
           12.30  13.30 น. 
             |  
         
           ลงทะเบียน และรับประทานอาหารว่าง 
             |  
      
 
       
        |  
           13.30  15.00 น. 
             |  
         
           การเสวนา หัวข้อ ถอดรหัสความสำเร็จ สู่การพัฒนาบริการและการบริหารจัดการที่ยั่งยืน  
            
          โดย ผู้แทนหน่วยงานที่ได้รับรางวัลดีเด่น รางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ  
            
          และ รางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ 
             |  
      
 
       
        |  
           ช่วงพิธีมอบรางวัล 
             |  
      
 
       
        |  
           15.30 น. 
             |  
         
           รองนายกรัฐมนตรี (นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา) ประธาน ก.พ.ร. 
            
          ประธานในพิธีเดินทางมาถึง 
             |  
      
 
       
        |  
           15.40  15.50 น. 
             |  
         
           ชมวีดิทัศน์ การให้บริการเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน 
             |  
      
 
       
        |  
           15.50  16.00 น. 
             |  
         
           เลขาธิการ ก.พ.ร. (ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.ทศพร ศิริสัมพันธ์) กล่าวรายงาน  
            
          และเรียนเชิญรองนายกรัฐมนตรีฯ กล่าวแสดงความยินดีและมอบรางวัลฯ 
             |  
      
 
       
        |  
           16.00  17.00 น. 
             |  
         
           - รองนายกรัฐมนตรีฯ กล่าวแสดงความยินดีกับหน่วยงานที่ได้รับรางวัลฯ              และมอบ รางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ และ รางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ประจำปี พ.ศ. 2555  
            
          - หน่วยงานที่ได้รับรางวัลฯ ถ่ายรูปร่วมกับรองนายกรัฐมนตรีฯ 
             |  
      
 
       
        |  
           17.00  18.00 น. 
             |  
         
           ผู้ร่วมงานรับประทานอาหารว่างร่วมกัน 
             |  
      
 
     
  
 
  
 
 
 วสุนธรา (สลธ.) / รายงาน
 กลุ่มบริหารการเปลี่ยนแปลง 1 สำนักนวัตกรรมฯ / ข้อมูล
 
 
 
	
	
	
  
 
            
						
            เผยแพร่ข้อมูลเมื่อ 7 มกราคม 2556 09:03:52 ปรับปรุงข้อมูลล่าสุดเมื่อ 7 มกราคม 2556 13:07:02