การประชุมชี้แจงรายละเอียดรางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ
ประจำปี พ.ศ. 2555
เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2555 สำนักงาน ก.พ.ร. โดยสำนักบริหารการเปลี่ยนแปลงและนวัตกรรม ได้จัดการประชุมชี้แจงรายละเอียดรางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2555 ณ ห้องคอนเวชั่น เซ็นเตอร์ ชั้น 4 โรงแรมรามาการ์เด้นส์ โดยมี นางสุพรรณี ไพรัชเวทย์ รองเลขาธิการ ก.พ.ร. เป็นประธานเปิดการประชุมฯ และเชิญ ผศ.ดร.วิพุธ อ่องสกุล นายจักรี สุจริตธรรม อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ และ สัตว์แพทย์หญิงวิมลพร ธิติศักดิ์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ มาร่วมเสวนาแลกเปลี่ยนความรู้ใน เรื่อง การพัฒนาเพื่อยกระดับคุณภาพการให้บริการประชาชน เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงานของส่วนราชการที่จะนำไปปรับประยุกต์ใช้ในการดำเนินการยกระดับคุณภาพการให้บริการประชาชน
นางสุพรรณี ไพรัชเวทย์ รองเลขาธิการ ก.พ.ร. กล่าวว่า
สืบเนื่องจากพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมือง
ที่ดี พ.ศ. 2546
ซึ่งกำหนดให้มีการกระจายอำนาจการตัดสินใจเกี่ยวกับการสั่งการอนุญาต
การอนุมัติ การ
ปฏิบัติราชการ หรือการดำเนินการอื่นใด
ลงไปสู่ผู้ปฏิบัติที่ดำเนินการในเรื่องนั้นๆ โดยตรง
เพื่อลดการดำเนินการที่เกินความจำเป็น รวมทั้ง กำหนดให้กระทรวง จังหวัด
และอำเภอ
จัดให้ส่วนราชการในสังกัดที่รับผิดชอบปฏิบัติงานเกี่ยวกับการบริการประชาชน
ร่วมกันและจัดตั้งศูนย์บริการร่วม เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน
และเพื่อให้สอดคล้องกับพระราชกฤษฎีกาฯ ดังกล่าว สำนักงาน ก.พ.ร.
จึงได้ส่งเสริม สนับสนุน และผลักดันให้ทุกภาคส่วนราชการ
ดำเนินการลดขั้นตอนและระยะเวลาการปฏิบัติราชการต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี พ.ศ.
2546 และคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) โดย
คณะอนุกรรมการพัฒนาระบบราชการเฉพาะกิจเกี่ยวกับการยกระดับคุณภาพมาตรฐานและ
ลดขั้นตอนการปฏิบัติงานเพื่ออำนวยความสะดวกและตอบสนองความต้องการของประชาชน
ได้กำหนดให้มีการติดตามประเมินผลการดำเนินงาน เพื่อมอบรางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชนแก่
ส่วนราชการที่สามารถพัฒนาคุณภาพการบริการประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
อีกทั้งเพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติและเป็นขวัญกำลังใจให้แก่เจ้าหน้าที่และ
หน่วยงานที่มีความโดดเด่นในการพัฒนาหรือปรับปรุงบริการจนสามารถตอบสนองและ
สร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้รับบริการ
จนกระทั่งในปี 2555
นี้ ทาง อ.ก.พ.ร เฉพาะกิจฯ ได้มีการปรับปรุงพัฒนารางวัลฯ
เพื่อเป็นการยกระดับการให้บริการประชาชนให้ได้มาตรฐาน
เพื่อให้สอดคล้องกับรางวัลระดับสากล United Nations Public Service Awards
(UN Awards) โดยเปลี่ยนชื่อรางวัลและปรับเกณฑ์การพิจารณาใหม่เป็น รางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ (Thailand Public Service Awards) ซึ่งผลงานการพัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชนของหน่วยงานภาครัฐของไทย
เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ
โดยมีหลายหน่วยงานที่ได้รับรางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชนของสำนักงาน
ก.พ.ร. ได้พัฒนาต่อยอดผลงานวิจัยจนได้รับรางวัล UN Awards
ขององค์การสหประชาชาติ ถึง 4 หน่วยงาน อาทิ ในปี 2551
โรงพยาบาลยโสธรได้รับรางวัลรองชนะเลิศ ปี 2552
โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ปี 2554
สำนักงานสรรพากรภาค 7 กรมสรรพากรได้รับรางวัลชนะเลิศ
และโครงการส่งเสริมและบำรุงรักษากระเสียว จังหวัดสุพรรณบุรี กรมชลประทาน
ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ
หลังจากนั้น นายชัยยุทธ กมลศิริสกุล ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการพัฒนาระบบราชการ สำนักงาน ก.พ.ร. ได้กล่าวถึง ขั้นตอนการพัฒนาคุณภาพการให้บริการของหน่วยงานภาครัฐ ตลอดจนแผนการปรับปรุงวิธีการปฏิบัติราชการ เพื่อเป็นแนวทางการดำเนินงานในเรื่องของการพัฒนาระบบราชการไทย ต่อไป
ในส่วนของ ผศ.ดร.วิพุธ อ่องสกุล ได้กล่าวถึง เกณฑ์และแนวทางในการพิจารณารางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติในปีนี้ว่า รางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ จะแบ่งออกเป็น 5 ประเภท ได้แก่
1. รางวัลการบริการภาครัฐยอดเยี่ยม ซึ่งจะพิจารณาจากผลการดำเนินการพัฒนาให้บริการที่มีความโดดเด่น ครบทั้ง 3 ด้าน ได้แก่
- ด้านมาตรฐานการบริการ
- ด้านการบูรณการการบริการ
- ด้านนวัตกรรมการบริการ
2. รางวัลภาพรวมมาตรฐานการบริการเป็นเลิศ
ซึ่งจะพิจารณาจากผลดำเนินการขยายผลการพัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชน
ของกระบวนงานบริการหนึ่ง แล้วส่งผลให้การให้บริการนั้นๆ
เป็นมาตรฐานเดียวกันในทุกหน่วยบริการสาขา
โดยมีเงื่อนไขการเสนอกระบวนงานเพื่อขอรังรางวัล ดังนี้
- ผู้เสนอขอรับรางวัล เป็นส่วนราชการ (กรม) เท่านั้น
- เป็นกระบวนงานหลักที่มีความสำคัญของหน่วยงาน
- เป็นกระบวนงานที่มีการให้บริการในหน่วยบริการไม่น้อยกว่า 5 แห่ง
- พิจารณาจากผลงานในทุกหน่วยบริการ ซึ่งอาจมีทั้งในส่วนกลาง (กรม) และส่วนภูมิภาค
3. รางวัลบูรณาการการการบริการเป็นเลิศ
ซึ่งจะพิจารณาจากผลการดำเนินการปรับปรุงกระบวนงานการให้บริการที่มีการทำงาน
ร่วมกันด้วยการสร้างเครือข่ายความร่วมมือ
บูรณาการการทำงานระหว่างหน่วยงานหรือภาคส่วนต่างๆ
อันนำไปสู่คุณภาพการให้บริการที่ดีขึ้น
โดยมีเงื่อนไขการเสนอกระบวนงานเพื่อขอรับรางวัล ดังนี้
ต้องเป็นกระบวนงานที่มีลักษณะการบริการที่ต้องผ่านการพิจารณาหลายส่วนราชการ
และเป็นกระบวนงานที่มีขั้นตอนการดำเนินการผ่านการพิจารณาหรือความเห็นชอบ
อย่างน้อย 3 ส่วนราชการ (กรม / จังหวัด / ท้องถิ่น )
โดยให้ส่วนราชการผู้มี่อำนาจพิจารณาอนุมัติเป็นผู้เสนอขอรับรางวัล
หรือกระบวนงานที่มีความร่วมมือจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไม่น้อยกว่า 3
ส่วนราชการในการปรับปรุงและพัฒนาแล้วมีผลทำให้คุณภาพการให้บริการดีขึ้น
4. รางวัลนวัตกรรมการบริการที่เป็นเลิศ ซึ่งจะพิจารณาจากการพัฒนาด้านนวัตกรรมการให้บริการด้วยวิธีการที่หลากหลาย
หรือรูปแบบทางเลือกใหม่ที่ตรงกับความต้องการของประชาชนมากยิ่งขึ้น
อันนำไปสู่การอำนวยความสะดวก และตอบสนองความต้องการของประชาชนมากยิ่งขึ้น
ซึ่งรูปแบบการให้บริการใหม่ๆ ที่เป็นนวัตกรรม ได้แก่
- การสร้างสรรค์งานบริการใหม่ ที่สามารถสร้างประโยชน์กับประชาชน
-
การสร้างสรรค์วิธีการทำงานในเรื่องขั้นตอนการทำงานหรือวิธีการปฏิบัติงาน
ใหม่ในกระบวนการให้บริการที่สามารถลดเวลาและขั้นตอนการปฏิบัติงานได้อย่าง
เฉียบพลัน
-
การนำเทคโนโลยีใหม่มาปรับใช้ในการให้บริการ เช่น
การพัฒนาหรือคิดค้นเครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่ทำให้การให้บริการหรือการ
ปฏิบัติงานมีความรวดเร็วขึ้น
หรือการเพิ่มรูปแบบช่องทางการให้บริการที่สามารถลดขั้นตอนและระยะเวลาการ
ปฏิบัติงานได้
- การเพิ่มคุณลักษณะใหม่ให้กับงานบริการเดิม ซึ่งเป็นการเพิ่มรูปแบบการเข้าถึงบริการ
5. รางวัลการพัฒนาการบริการอย่างยั่งยืน ซึ่งจะพิจารณาจากการรักษาคุณภาพ
และมาตรฐานการให้บริการของส่วนราชการที่ได้รับรางวัลไปแล้ว 3 ปี
และแจ้งความจำนงที่จะขอรับรางวัลนี้ ซึ่งจะมีการมอบรางวัลครั้งแรก ในปี
พ.ศ. 2558
นอกจากนี้ นายจักรี สุจริตธรรม อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ และ สัตว์แพทย์หญิงวิมลพร ธิติศักดิ์ รอง
อธิบดีกรมปศุสัตว์
ให้เกียรติร่วมเสวนาแลกเปลี่ยนความรู้ถึงวิธีการดำเนินงาน
ตลอดจนขั้นตอนการทำงานเพื่อให้ได้มาซึ่งรางวัลฯ
ซึ่งจะเป็นแนวทางให้ส่วนราชการที่เข้าร่วมฟังเสวนาได้นำไปพัฒนาปรับใช้
เพื่อคว้ารางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ ในปีนี้ต่อไป ทั้งนี้ ในช่วงสุดท้าย
เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ที่เข้าร่วมงาน
ซักถามถึงประเด็นสงสัยเกี่ยวกับเรื่องรางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติในปีนี้
ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประชุมให้ความสนใจซักถามในประเด็นดังกล่าวด้วย
สำหรับปฏิทินการรับสมัครรางวัล ปี 2555 มีดังนี้
1 พฤษภาคม - 31 พฤษภาคม |
ส่วนราชการยื่นสมัครขอรับการประเมินเพื่อรับรางวัล |
1 - 15 มิถุนายน |
พิจารณาคัดเลือกเอกสารรายงานที่มีความสมบูรณ์ตามเงื่อนไขที่กำหนด |
16 มิถุนายน - 30 มิถุนายน |
ผู้ตรวจประเมินพิจารณาเอกสารรายงานผลการดำเนินการของส่วนราชการ |
1 กรกฎาคม - 15 กรกฎาคม |
ทีมผู้ตรวจประเมินพิจารณากลั่นกรองผลการตรวจประเมิน |
16 กรกฏาคม - 15 สิงหาคม |
ทีมผู้ตรวจประเมินพิจารณาผลการปฏิบัติงาน ณ พื้นที่ |
กันยายน |
พิจารณาผลการตัดสิน และประกาศรายชื่อส่วนราชการที่ได้รับรางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชน |
กลางเดือนธันวาคม |
พิธีมอบรางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ ประจำปี 2555 |
กลุ่มสื่อสารฯ สลธ. / ข่าว & ภาพ
วสุนธรา (สลธ.) / รายงาน
กลุ่มสื่อสารฯ / จัดทำ
เผยแพร่ข้อมูลเมื่อ 23 พฤษภาคม 2555 09:30:34 ปรับปรุงข้อมูลล่าสุดเมื่อ 23 พฤษภาคม 2555 09:30:34