รายการ เดินหน้า...พัฒนาราชการไทย ตอน
การบริหารจัดการภาครัฐ : ความท้าทายใหม่
บนเส้นทางสู่ความเป็นเลิศ
รายการ เดินหน้า...พัฒนาราชการไทย ที่ออกอากาศเมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2555 ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย เสนอเรื่อง การบริหารจัดการภาครัฐ : ความท้าทายใหม่บนเส้นทางสู่ความเป็นเลิศ โดยได้รับเกียรติจาก นายชัยณรงค์ อินทรมีทรัพย์ ประธาน อ.ก.พ.ร. เกี่ยวกับการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ มาร่วมสนทนากับคุณศิริบูรณ์ ณัฐพันธ์ พิธีกรในรายการ
การนำเสนอรายการฯ ในตอนนี้เริ่มจากการพูดคุยกับนายชัยณรงค์ อินทรมีทรัพย์ ซึ่งได้กล่าวไว้ว่า การบริหารจัดการภาครัฐ ได้
มีความพยายามเปลี่ยนแปลงและพัฒนาอยู่เสมอ
เพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนและทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก
ได้ โดยเมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว ประเทศสหรัฐอเมริกาได้ให้ความสำคัญกับการทำ
TQM (Total Quality Management) หรือการควบคุมคุณภาพในภาพรวม และในปี ค.ศ.
1987 ได้ริเริ่มสร้างเกณฑ์รางวัลแห่งชาติขึ้น
เพื่อส่งเสริมให้เกิดการบริหารจัดการที่ดี
และเป็นแนวทางเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันขององค์กร โดยใช้ชื่อว่า
MBNQA ซึ่ง MB ย่อมาจาก Malcolm Baldrige
ซึ่งเป็นชื่อของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของประเทศสหรัฐอเมริกา ส่วน N
ย่อมาจาก National และ QA ย่อมาจาก Quality Award
เป็นรางวัลระดับชาติของประเทศสหรัฐอเมริกา
ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อนำไปใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการภาครัฐ
โดยมีโครงสร้างของเกณฑ์ประกอบด้วย 7 หมวดเชื่อมกัน
เปรียบเสมือนแฮมเบอร์เกอร์ จึงเรียกว่า แฮมเบอร์เกอร์โมเดล ซึ่งภาครัฐไทยได้นำมาปรับใช้และพัฒนาเป็น PMQA (Public Sector Management Quality Award : PMQA) หรือ เกณฑ์การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
เกณฑ์ 7 หมวด ที่มีความเชื่อมโยงในเชิงระบบ
นายชัยณรงค์ได้อธิบายต่อไปว่า
แฮมเบอร์เกอร์โมเดลจะมีขนมปังอยู่ข้างบน และมีเนื้อ เนย ผักอยู่ตรงกลาง
ซึ่งหมายถึงองค์กร ที่ต้องเริ่มจากการมีกฎหมายจัดตั้ง
รวมทั้งมีบริบทและความจำเป็น และมีผู้นำในการบริหารองค์กร
โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง ฉะนั้น หมวด 1 ใน PMQA จึงเป็นเรื่องของการนำองค์กร คือ
บทบาทของผู้นำ ที่ต้องมีความสามารถในการบริหารการเปลี่ยนแปลง
และมีความสามารถในการกระตุ้นให้ผู้ร่วมงานในองค์กรทำงานไปในทิศทางเดียวกัน
รวมทั้งสร้างแรงบันดาลใจในการทำงาน เพื่อพัฒนางานบริการขององค์กร
สำหรับ หมวด 2 เป็นเรื่องของการวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ เพื่อ
ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกและตอบสนองความต้องการของประชาชน
เพราะฉะนั้นองค์กรต้องมีความสามารถในการกำหนด
กลยุทธ์หรือที่เรียกว่ายุทธวิธีในการบริหารจัดการ
ซึ่งการกำหนดกลยุทธ์นี้จะเป็นปัจจัยที่สำคัญในการทำงานของส่วนราชการเพื่อทำ
หน้าที่หลักในการรับใช้ประชาชน ดังนั้น หมวด 3 จึงเป็นเรื่องต่อเนื่องจากหมวด 2 คือ การให้ความสำคัญกับผู้รับบริการหรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
หมวดถัดไป คือ หมวด 4 เป็นเรื่องของข้อมูล ที่ต้องมีการวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้ ซึ่ง
เปรียบได้กับขนมปังที่อยู่ด้านล่างของแฮมเบอร์เกอร์ นั่นคือ
การจัดการความรู้ต่าง ๆ หรือที่เรียกว่า KM (Knowledge Management)
ซึ่งสัมพันธ์กับหมวด 5 คือ การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล และ หมวด 6 คือ การจัดการกระบวนการ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ซึ่งการจัดการกระบวนการจะเป็นการเชื่อมโยงทุกหมวด และหมวดสุดท้าย คือ หมวด 7 ผลลัพธ์การดำเนินการ
โดยเมื่อเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2548 ได้มีมติคณะรัฐมนตรีเห็นชอบ ให้นำการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐมาใช้เป็นเครื่องมือในการผลักดันให้มีการพัฒนาระบบราชการให้มีประสิทธิภาพและยั่งยืนต่อไป ซึ่งส่วนราชการได้ยึดถือมติคณะรัฐมนตรีนี้เป็นข้อตกลงและเงื่อนไขในการทำงาน
สำหรับสำนักงาน ก.พ.ร.
ได้มีบทบาทในการให้คำปรึกษาแก่ส่วนราชการ
โดยระยะหลังได้มีการพัฒนารูปแบบการให้คำปรึกษาที่นำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย คือ
การทำ Chat Online บนหน้าเว็บไซต์
เพื่อตอบข้อซักถามหรือแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น
จากนั้นในช่วงที่ 2 ของรายการเป็นสกู๊ปนำเสนอตัวอย่างส่วนราชการที่มีการขับเคลื่อนในเรื่องการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐอย่างต่อเนื่อง นั่นคือ กรมสุขภาพจิต
โดยเป็นบทสัมภาษณ์ นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ อธิบดี
กรมสุขภาพจิต ได้กล่าวว่า
กรมสุขภาพจิตมีกระบวนการพัฒนาการบริหารจัดการภาครัฐมาอย่างต่อเนื่อง
ผู้บริหารได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้
สำหรับการดำเนินงานเพื่อให้การพัฒนามีความต่อเนื่อง
ในปีนี้จึงได้มีการทบทวนเป้าหมาย
โดยผู้บริหารทุกระดับจะร่วมกันทบทวนพันธกิจ และกำหนดเป้าหมายในการทำงาน
เพื่อให้สอดคล้องกับบริบทที่เปลี่ยนแปลงไป
ซึ่งต้องมองปัญหาของประชาชนเป็นหลัก
โดยเฉพาะเรื่องระบบบริหารที่ใช้การพัฒนาตามแนว PMQA ตั้งแต่การนำองค์การ
การทำแผนยุทธศาสตร์ รวมทั้งการคำนึงถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และที่สำคัญ
คือ เรื่องการบริหารที่ต้องใช้องค์ความรู้
และใช้ข้อมูลเป็นฐานในการกำหนดทิศทางในการดำเนินงานต่อไป
หลังจากนั้น เป็นบทสัมภาษณ์ของ นางสาวอลิสา อุดมวีรเกษม คณะทำงาน PMQA กรมสุขภาพจิต
โดย
นางสาวอลิสาได้กล่าวถึงประโยชน์ที่ได้จากการทำ PMQA คือ
การพัฒนกระบวนการทำงานมีความชัดเจนเป็นรูปธรรม กล่าวคือ
กระบวนการที่ปรากฏอยู่ใน PMQA นั้น
จะช่วยส่งเสริมการมีส่วนร่วมและส่งเสริมประสิทธิภาพในการทำงาน
ประสิทธิผลของงาน
รวมทั้งส่งเสริมเรื่องความโปร่งใสในการตรวจสอบทั้งหมดนี้จะเป็นหลักประกัน
อันหนึ่งว่าประชาชนที่รับบริการจากกรมสุขภาพจิตจะได้รับบริการที่ดี
และผลจากการบริการนี้จะส่งต่อยังครอบครัวชุมชน
และสังคมที่กรมสุขภาพจิตต้องดูแลต่อไป
สำหรับในช่วงสุดท้ายของรายการ
นายชัยณรงค์ได้กล่าวว่า เมื่อเดือนมกราคม 2555 ที่ผ่านมา
ได้มีการชี้แจงเกี่ยวกับการตรวจรับรองเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
ระดับพื้นฐาน (Certified FL) เพื่อให้ส่วนราชการเสนอขอรับรางวัลฯ
ในช่วงเดือนพฤษภาคม - มิถุนายน 2555 นี้
ซึ่งจะเป็นการมอบรางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐรายหมวด
และจะพัฒนาไปสู่รางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐต่อไป
นนทญา (สลธ.) / ข่าว & ภาพ
วสุนธรา (สลธ.) / รายงาน
กลุ่มสื่อสารฯ / จัดทำ
เผยแพร่ข้อมูลเมื่อ 12 เมษายน 2555 09:27:59 ปรับปรุงข้อมูลล่าสุดเมื่อ 12 เมษายน 2555 09:27:59