Logo of OPDC ก.พ.ร. FAQ สำหรับการค้นหา  |  ภาษาไทย   |   English   |   Mobile   |   Help   |  

หน้าหลัก หน้าหลัก | ติดต่อ | ผังเว็บไซต์ |  หน้าหลัก
Share แชร์ พิมพ์หน้านี้
ข่าวเด่น ก.พ.ร. / ปี 2555 / กุมภาพันธ์ / สำนักงาน ก.พ.ร. เปิดตัว รางวัลคุณภพการบริหารจัดการภาครั

สำนักงาน ก.พ.ร. เปิดตัว รางวัลคุณภพการบริหารจัดการภาครั

สำนักงาน ก.พ.ร. เปิดตัว 
รางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ



           สำนักงาน ก.พ.ร. โดยสำนักบริหารการเปลี่ยนแปลงและนวัตกรรม ได้จัดสัมมนา เรื่อง รางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ : ความท้าทายใหม่บนเส้นทางสู่ความเป็นเลิศ ณ ห้องแมจิก 3 ชั้น 2 โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2555 ที่ผ่านมา

           จาก การที่สำนักงาน ก.พ.ร. ได้ดำเนินการส่งเสริมให้ส่วนราชการยกระดับและพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาค รัฐ ให้มีประสิทธิภาพได้มาตรฐานเทียบเท่าสากลมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2547 และในปี 2555 นี้ สำนักงาน ก.พ.ร. จะดำเนินการส่งเสริมให้ส่วนราชการขอรับรางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ดังนั้น การสัมมนาในครั้งนี้ จึงดำเนินการเพื่อกระตุ้นและสร้างแรงจูงใจ ให้ส่วนราชการที่พัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการ ภาครัฐ สมัครขอรับ รางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐรายหมวด และพัฒนาไปสู่ รางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ต่อไป 

           ในช่วงแรกของการสัมมนาเป็นการบรรยาย เรื่อง รางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ : ความท้าทายใหม่บนเส้นทางสู่ความเป็นเลิศ โดย รศ.รัชต์วรรณ กาญจนปัญญาคม อนุกรรมการพัฒนาระบบราชการเกี่ยวกับการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ 

           รศ.รัชต์วรรณได้ กล่าวว่า ส่วนราชการที่ดำเนินการตามโครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ หรือ PMQA ได้ครบถ้วนทั้ง 6 หมวด และมีผลการประเมินผ่านเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐระดับพื้นฐาน (Fundamental Level) จะได้รับการรับรองการผ่านเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ระดับพื้นฐาน (Certified Fundamental) ซึ่งหากส่วนราชการปรับปรุงองค์การอย่างต่อเนื่อง จนมีความโดดเด่นในหมวดใดหมวดหนึ่ง จะสามารถขอรับ รางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐรายหมวด และพัฒนาไปสู่ รางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ต่อไปได้ โดยผลการดำเนินงานของส่วนราชการต่าง ๆ ที่ได้รับรางวัลจะมีการแบ่งปันวิธีการปฏิบัติหรือ Best Practice Sharing เพื่อต่อยอดความรู้สู่ผู้ปฏิบัติงานคนอื่น ๆ หรือหน่วยงานอื่นต่อไป

           โดยรางวัลรายหมวดมีทั้งหมด 6 หมวด ได้แก่
           หมวด 1 รางวัลด้านการนำองค์การและความรับผิดชอบต่อสังคม
           หมวด 2 รางวัลด้านการวางแผนยุทธศาสตร์และการสื่อสารเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ
           หมวด 3 รางวัลด้านการมุ่งเน้นผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
           หมวด 4 รางวัลด้านการวิเคราะห์ผลการดำเนินงานและการจัดการความรู้
           หมวด 5 รางวัลด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล
           หมวด 6 รางวัลด้านกระบวนการคุณภาพและนวัตกรรม

           นอก จากนี้ รศ.รัชต์วรรณยังได้กล่าวต่อไปว่า สำหรับเรื่องความท้าทายของ PMQA บนเส้นทางสู่ความเป็นเลิศนั้น คือ การทำ PMQA แล้วเกิดประโยชน์ต่อส่วนราชการ กล่าวคือผู้บริหารของส่วนราชการสามารถรับทราบข้อบกพร่องขององค์กรในการ ดำเนินการและส่งผลให้สามารถกำหนดวิธีการและเป้าหมายในการจัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อปรับปรุงองค์กรให้สมบูรณ์มากขึ้น และสามารถปรับปรุงการให้บริการแก่ผู้รับบริการหรือประชาชนได้ รวมทั้งส่วนราชการที่มีการบริหารจัดการที่เป็นเลิศจะมีภาพลักษณ์ที่ดี และได้รับความนิยมชมชอบจากผู้รับบริการด้วย 

           สำหรับ บทบาทของผู้บริหารในการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ คือ 1) มีความมุ่งมั่นต่อนโยบายการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการ 2) มีการรณรงค์ให้มีการสื่อสารวิสัยทัศน์ ค่านิยม และสร้างวัฒนธรรมที่ดีในองค์กร 3) เป็นต้นแบบในการนำอย่างมีจริยธรรมและการนำระบบธรรมาภิบาลมาใช้ 4) การสื่อสารยุทธศาสตร์และติดตามแผนงานเพื่อให้บรรลุผลตามยุทธศาสตร์ 5) การสร้างบรรยากาศการทำงานบนความไว้วางใจ ความมีประสิทธิภาพและคุณภาพ และ 6) มีการติดตามผลการดำเนินการของโครงการฯ และตัวชี้วัด จนนำไปสู่การจัดทำแผนพัฒนาองค์กรเพื่อปรับปรุงองค์กรตามเกณฑ์ PMQA ในที่สุด


           รศ.รัชต์วรรณได้กล่าวทิ้งท้าย สำหรับปัจจัยแห่งความสำเร็จในการนำองค์กรไปสู่ความเป็นเลิศ ได้แก่
           1. การจัดการกระบวนการและระบบงานที่มีประสิทธิภาพ
           2. มีกลไกการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องในทุกกระบวนงาน
           3. วัฒนธรรมในการทำงานของคนในองค์กร
           4. มีทรัพยากรอย่างพอเพียง
           5. ทีมงานคณะผู้บริหารและความเพียรของผู้นำองค์กร


           หลังจากนั้น เป็นการเสวนาเรื่อง การเตรียมความพร้อมสู่เส้นทางคุณภาพ โดยได้รับเกียรติจากผู้แทนของส่วนราชการที่มีมุ่งมั่นพัฒนาองค์กรไปสู่องค์กรคุณภาพ 3 หน่วยงาน ได้แก่ 1) นางวารุณี เตยต่อวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร กระทรวงพลังงาน  2) นายอัตถพงษ์ ฉันทานุมัติ ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร กรมชลประทาน และ  3) นางอัญชลี อินทรีย์ยงค์ นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ กรมสุขภาพจิต

           โดย นางวารุณี เตยต่อวงศ์ ผู้ อำนวยการกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร กระทรวงพลังงาน ได้กล่าวว่า กระทรวงพลังงานเป็นกระทรวงใหม่ที่ก่อตั้งขึ้นหลังการปฏิรูประบบราชการ มีความแตกต่างด้านวัฒนธรรมองค์กร มีบริษัทและรัฐวิสาหกิจชั้นนำภายใต้กำกับดูแลจำนวนมาก และเป็นกระทรวงที่มีส่วนสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงและการเติบโตทางสังคมและ เศรษฐกิจของประเทศ จึงส่งผลให้กระทรวงพลังงานประกาศนโยบายเป็นกระทรวงสมรรถนะสูง (High Performance Organization : HPO) โดยในปี 2555-2556 กระทรวงจะมีการพัฒนาขีดสมรรถนะการบริหารจัดการด้านบุคลากร การปรับปรุงสารสนเทศ การปรับปรุงวัฒนธรรมองค์กร ติดตามผลการรักษาระบบคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐระดับพื้นฐานและเตรียมความ พร้อมรับการตรวจรับรองเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐระดับพื้นฐาน เพื่อสมัครเข้ารับรางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐต่อไป 

           สำหรับ ปัจจัยแห่งความสำเร็จหรือบทเรียนในการพัฒนาองค์กรของกระทรวงพลังงาน ได้แก่ ผู้นำองค์กรหรือผู้บริหารที่มีนโยบายชัดเจน มีความมุ่งมั่นตั้งใจและถ่ายทอดแนวคิดลงไปสู่ระดับปฏิบัติการอย่างทั่วถึง รวมทั้งมีการสร้างความเข้าใจให้บุคลากรถึงความสำคัญของการพัฒนาองค์กรไปสู่ ความเป็นเลิศ โดยการจัดทำ Road map หรือ Milestone เป้าหมาย และตัวชี้วัดความสำเร็จในแต่ละช่วงให้ชัดเจน และมีการเชื่อมโยงระบบประเมินผล 


           
ทางด้านนายอัตถพงษ์ ฉันทานุมัติ ผู้ อำนวยการกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร กรมชลประทาน ได้กล่าวว่า การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐของกรมชลประทาน ได้นำเทคนิคและวิธีการดำเนินการเพื่อขับเคลื่อนตามพระราชกฤษฎีกาการบริหาร กิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546 และตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2554 ที่เห็นชอบให้นำระบบการประเมินผลภาคราชการแบบบูรณาการ (Government Evaluation System : GES) มาใช้ในการติดตามประเมินผลการปฏิบัติราชการ ซึ่งที่ผ่านมากรมชลประทานได้นำวิธีการจัดการความรู้หรือ KM มาใช้ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันระหว่างผู้บริหารและข้าราชการ เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาใช้ในการจัดระบบและเชื่อมโยงการทำงาน จนกระทั่งสามารถสรุปหากระบวนการการทำงานที่ดีและรวดเร็วได้ 



           สำหรับกรมสุขภาพจิต นางอัญชลี อินทรีย์ยงค์ นัก วิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ ได้กล่าวว่า กรมสุขภาพจิตมีการเตรียมความพร้อมโดยการนำระบบคุณภาพการบริหารจัดการบรรจุใน แผนที่ยุทธศาสตร์ทั้งในระดับกรมและระดับหน่วยงาน ซึ่งผู้บริหารระดับสูงได้ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ รวมทั้งยังมีหน่วยงาน ระบบงบประมาณ กระบวนการติดตาม การทบทวน และวางแผนปรับปรุงในการขับเคลื่อนสู่เส้นทางคุณภาพ

           ทาง ด้านปัจจัยที่นำมาสู่ความสำเร็จในการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ คือ การมีวัฒนธรรมคุณภาพ คือ วัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้ รวมทั้งผู้บริหารที่เปิดโอกาสในการเรียนรู้ให้แก่ข้าราชการภายในกรมฯ และมีการสรรหาทีมคุณภาพที่เข้าใจแนวคิด มีจิตใจมุ่งมั่น ยอมรับการเปลี่ยนแปลง นอกจากนี้ยังมีการเสริมสร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายด้วยกระบวนการแลก เปลี่ยนเรียนรู้ การสร้างความน่าเชื่อถือ การยอมรับ และการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการ เพื่อนำไปสู่การเชื่อมแนวคิดสานต่อการพัฒนาระบบต่อไป

           สำหรับ ขั้นตอนต่อไปจะเป็นการตรวจรับรองเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐระดับพื้น ฐาน (Certified FL) เพื่อให้ส่วนราชการเสนอขอรับรางวัลฯ ในช่วงเดือนพฤษภาคม - มิถุนายน โดยสำนักงาน ก.พ.ร. จะรายงานความคืบหน้าต่อไป







นนทญา (สลธ.) / ข่าว & ภาพ
วสุนธรา (สลธ.) / รายงาน
 กลุ่มสื่อสารฯ / จัดทำ

 

 


เผยแพร่ข้อมูลเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2555 10:20:37 ปรับปรุงข้อมูลล่าสุดเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2555 10:20:37
ข่าวเด่น ก.พ.ร.
    ลิงค์     |     สมาชิกเครือข่าย     |     RSS feed     |     คำถามที่พบบ่อย            

เกี่ยวกับ

กฏหมายและระเบียบ

หนังสือเวียน

ข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ

ศูนย์ความรู้

ประชาสัมพันธ์

W3C   Facebook Facebook สำนักงาน ก.พ.ร.   PMQA Channel  ฐานข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ  ipv6 ready  www.info.go.th  การปฏิเสธความรับผิดชอบ |  Webmail| Intranet สำหรับข้าราชการ | ผังเว็บไซต์ นโยบายเว็บไซต์ 

Slocan

สงวนลิขสิทธิ์โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ

59/1 ถนนพิษณุโลก แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300 โทร. 02 356 9999 โทรสาร 02 281 7882 สายด่วน 1785 e-mail: administrator@opdc.go.th